Powered by Techcity

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai tháng đầu năm 2024, Nhật Bản tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,2%, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Chuối là một trong những mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hiện Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản các loại nông sản chính như: thủy sản, gạo, cà-phê, rau quả… Số liệu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, năm 2023, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản có giá trị kim ngạch tăng. Cụ thể, xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 176,2 triệu USD, đạt 106,7% kim ngạch năm 2022. Xuất khẩu cà-phê năm 2023 đạt 111.000 tấn, đạt 101,6% lượng năm 2022 với kim ngạch 319 triệu USD, đạt 114,9% kim ngạch năm 2022. Riêng xuất khẩu thủy sản năm 2023 đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 10,9% so với năm 2022.

Trong năm 2024, dự báo xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Nhật Bản sẽ khởi sắc hơn, nhất là đối với mặt hàng thủy sản. Bà Phùng Thị Kim Thu – Chuyên gia thị trường tôm (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam) cho biết: Thị trường thủy sản Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024. Nguyên nhân là do Nhật Bản có vị trí địa lý gần Việt Nam hơn so với Mỹ, EU và phương thức thanh toán cũng an toàn hơn, đây là những thuận lợi lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa không ngừng tăng cao. Mặt khác, trình độ chế biến chung của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam thuộc mức cao trên thế giới cũng là một lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường Nhật Bản.

Hiện tôm Việt Nam dẫn đầu trong thị phần tôm cao cấp ở Nhật Bản. So với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Trung Quốc, thì thương mại thủy sản với Nhật Bản được đánh giá là ổn định hơn. Năm 2023, Nhật Bản nằm trong tốp hai thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm sâu 29% và sang các thị trường khác trong tốp 5 giảm 16-18% thì xuất khẩu sang Nhật Bản có mức giảm thấp nhất, giảm 12%.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Tháng 1/2024, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản, chiếm 13,8% tổng giá trị.

Ðại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết: Các sản phẩm thế mạnh của công ty xuất sang thị trường Nhật Bản gồm: Tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi… Năm 2024, công ty tiếp tục dồn lực phát triển tại thị trường Nhật Bản. Chiến lược này nhằm phát huy thế mạnh và tránh cạnh tranh về giá trực tiếp với Ecuador tại thị trường Mỹ. Việc tập trung tận dụng thế mạnh chế biến sâu và chất lượng sản phẩm cao đã giúp công ty giành được nhiều đơn hàng lớn từ các đối tác Nhật Bản.

Bên cạnh thủy sản, cà-phê cũng được dự báo là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản trong năm 2024. Theo dữ liệu từ Hiệp hội cà-phê Nhật Bản do Học viện Thương mại cà-phê (CTA) tổng hợp, tồn kho cà-phê xanh của Nhật Bản ở mức 2,39 triệu bao loại 60 kg vào cuối tháng 12/2023, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất của tháng 12 tính từ năm 2017. Tình trạng này sẽ thúc đẩy hoạt động mua bán cà-phê của Nhật Bản trong thời gian tới.

Mặt khác, doanh thu tại thị trường cà-phê Nhật Bản năm 2024 dự báo sẽ đạt khoảng 6,1 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2024-2028 ước đạt 0,24%/năm. Năm 2024, dự kiến khối lượng tiêu thụ cà-phê trung bình là 1,62 kg/người. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ cà-phê đặc sản và chất lượng cao của Nhật Bản ngày càng tăng, do vậy các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý để đưa các sản phẩm phù hợp vào thị trường này nhằm gia tăng giá trị.

Ðối với mặt hàng rau quả, tính riêng tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt 16,9 triệu USD, tăng 40,9% so với tháng 12/2023 và tăng 53,2% so với tháng 1/2023; cao hơn 2,2 triệu USD so với bình quân theo tháng năm 2023. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Ðặng Phúc Nguyên cho biết: Nhu cầu rau quả của thị trường Nhật Bản khá lớn, tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả mở rộng thị phần. Ðể đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả tới Nhật Bản, các doanh nghiệp cần chú ý, Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn rất cao đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là trái cây cho nên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ quy định từ thị trường Nhật Bản để đáp ứng đúng, đủ và hiệu quả.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2024, với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may. Thắng lợi nhờ chuyển dịch đơn hàng bất ngờ Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công nhân lao động năm 2024 và...

Việt Nam vẫn là đối tác có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất

Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tháng 11 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực (tăng 31,32%), qua đó giữ vững tốc độ tăng trưởng 11 tháng của năm 2024 ở mức 32,11% so với cùng kỳ 2023. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết tình hình thương mại trong tháng 11/2024 của nước này với thế giới thể hiện tín hiệu tích cực khi cả ba chỉ tiêu là tổng kim ngạch...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy: mục tiêu, thách thức và cơ hội

Tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đây là đòi hỏi tất yếu nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong...

Cùng tác giả

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt kỷ lục gần 18 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức cao kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023; giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản tiếp tục đạt mức kỷ lục mới 17,9 tỷ USD, tăng 46,8%. Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ, cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã...

Dậy sóng vì hành động HIEUTHUHAI dành cho Negav

HIEUTHUHAI gây tranh cãi vì một hành động dành cho Negav. Sau khi xuất hiện ở concert Anh trai say hi Hà Nội, mạng xã hội xôn xao vì một tài khoản Instagram được cho là của Negav. Tài khoản này xuất hiện sau khi Negav tái xuất, mở lại trang Facebook gần 600.000 lượt theo dõi. Dù vậy, khán giả không xác thực được đây có phải tài khoản chính chủ của Negav hay không. Đến đêm 26.12, tài khoản này...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Táo sữa Đài Loan được các mối buôn nhập, bán gần một triệu đồng mỗi kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong loại táo xanh có giá đắt đỏ nhất hiện nay, nhưng vẫn thu hút người tiêu dùng nhờ vị ngọt đậm, giòn và thơm mùi sữa. Theo khảo sát, táo sữa Đài Loan đang bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp ở TP HCM với giá 850.000-995.000 đồng...

Hãng hàng không huy động 2.000 tỉ từ trái phiếu

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố thông tin về kế hoạch chào bán 20.000 trái phiếu nhằm trang trải chi phí về xăng dầu, thanh toán đặt cọc tàu bay… Với mệnh giá mỗi trái phiếu là 100 triệu đồng, Vietjet sẽ thu về tổng giá trị phát hành từ đợt này là 2.000 tỉ đồng. Lượng trái phiếu nêu trên được chào bán trong một đợt, kỳ hạn 60 tháng kể từ ngày phát...

Tranh cãi về Doãn Quốc Đam

Khán giả đang tranh luận việc Doãn Quốc Đam liên tục lỡ hẹn với giải thưởng Diễn viên nam ấn tượng tại lễ trao giải VTV Awards 2024. Tối 25/12, BTC VTV Awards 2024 công bố Duy Hưng, Quang Sự và Long Vũ là top ba ở hạng mục Diễn viên nam ấn tượng. Kết quả dựa trên tỷ lệ 50% bình chọn từ khán giả và 50% điểm từ hội đồng chuyên môn. Việc Doãn Quốc Đam không có tên...

Cùng chuyên mục

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt kỷ lục gần 18 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức cao kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023; giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản tiếp tục đạt mức kỷ lục mới 17,9 tỷ USD, tăng 46,8%. Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ, cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Táo sữa Đài Loan được các mối buôn nhập, bán gần một triệu đồng mỗi kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong loại táo xanh có giá đắt đỏ nhất hiện nay, nhưng vẫn thu hút người tiêu dùng nhờ vị ngọt đậm, giòn và thơm mùi sữa. Theo khảo sát, táo sữa Đài Loan đang bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp ở TP HCM với giá 850.000-995.000 đồng...

Hãng hàng không huy động 2.000 tỉ từ trái phiếu

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố thông tin về kế hoạch chào bán 20.000 trái phiếu nhằm trang trải chi phí về xăng dầu, thanh toán đặt cọc tàu bay… Với mệnh giá mỗi trái phiếu là 100 triệu đồng, Vietjet sẽ thu về tổng giá trị phát hành từ đợt này là 2.000 tỉ đồng. Lượng trái phiếu nêu trên được chào bán trong một đợt, kỳ hạn 60 tháng kể từ ngày phát...

Trang tin kinh tế Mỹ: Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tích cực

Kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại tăng đáng kể đi đôi với tăng trưởng xuất nhập khẩu, trong khi đầu tư công cũng có xu hướng tăng. Trang tin chứng khoán, dữ liệu kinh tế, tài chính investing.com của Mỹ đánh giá kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại...

Rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đã và đang đứng trước cơ hội trở thành mặt hàng đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu khi hàng loạt trái cây tiếp tục được mở cửa thị trường. Trái cây Việt sắp đón tin vui Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dự kiến vào năm 2025, trái chanh dây Việt Nam sẽ chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị...

Cẩm Phả – Vân Đồn – Cô Tô: Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước về thuế, phí

Thông tin từ Chi cục Thuế Khu vực Cẩm Phả - Vân Đồn - Cô Tô, tính đến hết ngày 25/12, công tác thu ngân sách Chi cục thực hiện tại 3 địa phương đạt gần 1.202 tỷ đồng. Trong đó, các chỉ tiêu thu các khoản thuế, phí đều đã hoàn thành vượt số thu Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh phát động thi đua trong những ngày cuối năm. Năm 2024, Chi cục Thuế khu vực Cẩm Phả...

Hoạch định chiến lược phát triển bền vững cho Hạ Long

GS.TS Nguyễn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia: “Gia tăng các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long”. TP Hạ Long nên đặt không gian văn hóa Vịnh Hạ Long trong mối liên kết chuỗi và di sản liên vùng để tạo hiệu ứng, nhân tố kích hoạt cho sự gia tăng các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Để làm được...

Năm 2025, lĩnh vực thủy sản phấn đấu tăng trưởng từ 6 đến 8%

Ngày 26/12, tại huyện Tiên Yên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sản xuất một số loài thủy sản chủ lực năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, ngành Nông nghiệp Quảng Ninh đối mặt với hàng loạt khó khăn do dịch bệnh cũng như ảnh hưởng của cơn bão số 3. Song với quyết tâm, nỗ lực vượt khó, toàn ngành, đặc biệt là lĩnh...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025. Theo kế hoạch, Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ sẽ bố trí 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia thành 4 khu; các khu được bố trí nhà tiền chế có mái...

Hàng hóa rục rịch tăng giá trước Tết

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá một số mặt hàng đã rục rịch tăng như rau xanh, nguyên liệu làm bánh, hoa quả... Theo dự báo, trong dịp Tết năm nay, giá thịt lợn hơi sẽ tăng 10-15% so với ngày thường. Hàng nhiều, giá tăng Khảo sát của PV Tiền Phong cho thấy, mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu mà người dân và các doanh nghiệp chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Ất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất