Với nhiều sản phẩm du lịch mới độc đáo, nhiều cách làm mới được triển khai, nhất là tận dụng được những lợi thế trên nền tảng số, tính đến đầu tháng 12/2023, lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng đạt trên 83.000 lượt, tăng 231% so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu đạt gần 300 tỷ đồng. “Vương quốc hang động” Phong Nha Kẻ Bàng như “viên kim cương xanh” không chỉ kích cầu du lịch Quảng Bình mà đang góp phần làm phát triển du lịch ở trục miền Trung nói riêng, cả nước nói chung.
Đánh thức “viên kim cương xanh”
Chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tỉnh Quảng Bình quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định tầm nhìn du lịch Quảng Bình đến năm 2030 là “định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú, điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững”.
Cụ thể hoá chiến lược về phát triển du lịch, chọn Phong Nha Kẻ Bàng làm điểm nhấn thu hút du khách, tỉnh Quảng Bình đã mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đã đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch kết nối với ngành du lịch Quảng Bình. Bên cạnh đó, Quảng Bình tổ chức hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch tại Hà Nội.
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã công bố các chính sách kích cầu du lịch hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác. Việc nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số.
So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Bình là một trong những địa phương đi tắt đón đầu trong việc sử dụng nền tảng số để phát triển du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà trong chương trình “Tìm kiếm những điểm du lịch mới lạ năm 2022” trên không gian mạng, Quảng Bình là địa phương có nhiều điểm đến nhất được độc giả bình chọn. Và ngay từ đầu năm 2023, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu sẽ tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch…
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình: Một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông quốc tế, có tầm ảnh hưởng, như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature… để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương.
Chính nhờ đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để phát triển du lịch, Quảng Bình được đánh giá là một trong 7 tỉnh xếp hạng cao nhất trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI). “Viên kim cương xanh” Phong Nha Kẻ Bàng có hang động kỳ vĩ của tạo hoá là Sơn Đoòng đang thực sự là điểm đến đầy mơ ước của khách du lịch quốc tế. Sơn Đoòng là nơi du khách mong muốn đến nhất, vì không phải ai muốn cũng có thể đến được với Sơn Đoòng. Không phải ngẫu nhiễn mà Google giới thiệu hình ảnh Sơn Đoòng trên trang chủ để người dân của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile, Costa Rica, El Salvador, Hy Lạp, Cộng hòa Guatemala, Mexico, Singapore, Thái Lan, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ… đều được chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng của Việt Nam. Hang Sơn Đoòng được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội Kỷ lục thế giới, Liên minh Kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9km. Sơn Đoòng tái hiện khung cảnh hố sụt khổng lồ nằm sâu hơn trong hang, với ánh nắng chiếu rọi làm sáng bừng khung cảnh hang với nhiều sắc thái xanh của núi rừng. Những hố sụt khổng lồ cho phép ánh sáng mặt trời và mưa đến nuôi dưỡng hệ sinh thái rừng nguyên sinh, là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật như dơi quạ, khỉ. Cả một khu rừng nguyên sinh phát triển mạnh mẽ ngay trong hang động kỳ vĩ này sẽ tiếp tục làm kinh ngạc bất cứ du khách nào tới Sơn Đoòng, kể cả những nhà thám hiểm dày dặn kinh nghiệm.
Mở ra hướng phát triển du lịch bền vững
Từ việc xác định người dân là chủ thể để phát triển du lịch, Quảng Bình đang xây dựng đa dạng các loại hình, các sản phẩm du lịch như du lịch mạo hiểm, khám phá hang động, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, du lịch sinh thái, khám phá văn hóa tộc người… các sản phẩm du lịch được giao cho các cộng đồng làng quê, các đơn vị, người dân đứng ra xây dựng, tổ chức kinh doanh du lịch.
Tại “vương quốc hang động” Phong Nha Kẻ Bàng nhiều sản phẩm du lịch mới được người dân bản địa tổ chức thành công như; “Wake up in Phong Nha”, “Sunset in Phong Nha”, du khách sẽ được trải nghiệm chạy bộ, đạp xe đạp, đi thuyền quanh các làng quê, làng nghề khu vực Phong Nha, các hoạt động thể thao, giải trí dưới nước tại sông Chày và sông Son. Các cơ sở lưu trú có không gian gần gũi thiên nhiên, các điểm du lịch sinh thái, bãi biển hoang sơ cùng ẩm thực độc đáo tại Phong Nha và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang thu hút đặc biệt đối với khách du lịch quốc tế. Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch lại cho rằng; hiện nay, tỉnh Quảng Bình cần phải nhận diện đúng những tiềm năng nổi bật, khác biệt để định hướng quy hoạch và đầu tư phát triển du lịch xứng tầm để tạo dựng, định vị thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và đặc biệt là trên thị trường quốc tế. Quảng Bình phải đón đầu xu hướng du lịch mới, hướng về thiên nhiên, thân thiện với môi trường, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững. Trước hết phải tập trung xây dựng hệ thống “hạ tầng xanh”, lấy môi trường làm trung tâm, hạ tầng thân thiện với môi trường.
Bên cạnh việc đưa các sản phẩm du lịch vào khai thác, ngành du lịch Quảng Bình đang xây dựng đội ngũ làm du lịch, liên quan đến du lịch hướng đến thương hiệu “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”. Nhờ đó, Phong Nha Kẻ Bàng và Đồng Hới là 2 địa danh của tỉnh Quảng Bình được công ty hàng đầu thế giới về du lịch số Booking.com công bố đạt giải thưởng thường niên Traveller Review Award nằm trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023 (lần lượt ở vị trí 1 và 8).