Một xu thế mới mà các ngân hàng đang đẩy mạnh là hướng người dùng nhận thông báo số dư qua app ngân hàng số, thay vì tin nhắn SMS vì “nhất cử tam tứ lợi”.
Gần đây song song với khuyến khích, các ngân hàng cũng tăng phí và đặt ra ngưỡng tối thiểu không gửi thông báo qua tin nhắn SMS để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.
Đồng loạt tăng phí tin nhắn SMS
Trước đây trong suốt nhiều năm, người dùng hầu như chỉ có một phương thức nhận thông báo biến động số dư là qua SMS.
Nhưng khoảng ba năm trở lại, trước nạn bùng phát tin nhắn giả brandname (tên thương hiệu) ngân hàng cộng với giá thành tin nhắn SMS brandname cao, khiến ngân hàng hướng người dùng sang nhận tin nhắn qua app.
Các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Techcombank… đã “phát pháo” cho xu hướng mới. Cuối năm 2021, Vietcombank gửi email cho khách hàng tuyên bố giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền nhưng tăng phí SMS banking theo hướng thu theo số lượng tin nhắn thay vì thu gói 11.000 đồng/tháng.
Sau đó cuối mỗi tháng, ngân hàng đều gửi tin nhắn thống kê số lượng tin nhắn SMS biến động số dư và mức phí, kèm theo cú pháp tin nhắn để hủy dịch vụ nhận tin nhắn qua SMS và hướng dẫn để nhận số dư qua app miễn phí.
Từ năm 2022 đến nay, các ngân hàng có nhiều đợt tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS, đồng thời dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị nhỏ.
Mới nhất, từ 1-6, Agribank áp dụng mức phí mới là 13.200 đồng/tháng/số điện thoại và không giới hạn số lượng tin nhắn (chưa bao gồm VAT).
So với mức phí cũ, phí dịch vụ SMS banking của Agribank tăng thêm 3.200 đồng. Đồng thời, Agribank dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng.
Từ 3-6, HDBank cũng không thông báo biến động số dư với giao dịch dưới 100.000 đồng. Nếu muốn nhận thông báo đầy đủ các mức, khách có thể nhận qua app HDBank.
Trước đó, từ tháng 1-2024, ACB cũng đã thay đổi cơ chế tính phí và mức thu phí SMS banking với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tháng/thuê bao với các khách hàng có nhu cầu nhận SMS thông báo giao dịch.
Nam A Bank cũng thay đổi chính sách phí SMS banking từ đầu năm 2024 theo hướng áp dụng mức phí cố định khi khách hàng phát sinh giao dịch dưới 15 tin nhắn/tháng/số điện thoại là 12.000 đồng. Từ 15 tin nhắn trở lên, khách phải trả thêm phí 695 đồng/tin nhắn.
Đua chuyển qua nhận tin qua app
Chị Vân, một người kinh doanh online tại quận 3 (TP.HCM), cho biết giờ phần lớn khách thanh toán bằng chuyển khoản nên tiền ra vô tài khoản liên tục.
“Trước ngân hàng thu một gói khoảng vài chục ngàn, nhưng sau này thu theo số tin nhắn thực nhận. Có tháng tôi nhận đến 239 tin và đóng phí đến 167.300 đồng”, chị Vân nói và cho biết đã chuyển đổi sang nhận tin nhắn qua app để không mất phí.
Tương tự, chị N.M. (quận Tây Hồ, Hà Nội) – chủ cửa hàng bán đồ chuyên làm bánh – cho biết hai năm trở lại đây, khách thanh toán bằng quét mã QR là chủ yếu, mỗi tháng chị phải trả hơn 100.000 đồng phí thông báo biến động số dư tin nhắn SMS là không nhỏ nếu tính theo năm. Do đó, chị chuyển sang theo dõi biến động số dư qua app ngân hàng.
Anh T.H. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết vừa hủy dịch vụ thông báo nhận biến động số dư qua tin nhắn SMS. Vừa không phải trả phí mà người dùng còn yên tâm vì không lo tin nhắn giả mạo gửi qua tin nhắn SMS nữa.
“Tôi luôn lo lỡ một ngày không may bấm vào đường link chứa mã độc khiến mình có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Nhưng mối lo này giờ không còn nữa từ khi tôi hủy dịch vụ nhận tin nhắn SMS. Muốn kiểm tra biến động số dư, tôi vào app ngân hàng chỉ sau vài giây là biết liền” – anh T.H. nói.
Miễn phí, hết lo tin nhắn giả mạo
Đại diện ACB cho biết có nhiều điều lợi khi nhận thông báo giao dịch qua ngân hàng số, đặc biệt là không tốn phí vì các ngân hàng hiện nay đều miễn hầu hết các loại phí giao dịch và quản lý tài khoản.
Bên cạnh đó, người dùng nhận tin nhắn thông báo trực tiếp và tức thời qua ứng dụng ngân hàng cho bất kỳ giao dịch nào và mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đang ở nước ngoài. Nhờ đó, khách hàng sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát được biến động số dư.
“Quan trọng là khách hàng tránh được tình trạng bị lừa đảo qua tin nhắn giả SMS brandname ngân hàng. Về phía ngân hàng cũng sẽ tiết giảm khoản chi phí lớn phải trả cho dịch vụ SMS banking của các công ty viễn thông và chi phí đó sẽ được tiếp tục dùng để đầu tư nâng cấp và cập nhật các công nghệ, giải pháp bảo mật mới cho ngân hàng số”, đại diện ACB cho biết.
BIDV cho hay chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng BIDV SmartBanking, người dùng có thể chuyển sang nhận thông báo biến động số dư qua app mà không phải trả phí.
“Đặc biệt do không bị hạn chế về ký tự và phải viết không dấu như tin nhắn SMS, tin OTT cung cấp đầy đủ thông tin về thời gian giao dịch, tài khoản thanh toán, số tiền giao dịch, số dư cuối và nội dung giao dịch.
Người dùng có thể chuyển sang nhận thông báo biến động số dư trên app mà không phải trả phí”, đại diện BIDV nói. Cũng theo BIDV, do tin nhắn app ngân hàng được sinh ra và chuyển trực tiếp trong hệ thống ngân hàng, không qua dịch vụ của bên thứ ba nên chính xác, an toàn, hạn chế tối đa rủi ro cho người dùng.
Để tiết kiệm chi phí ít nhất 15.000 đồng/tháng cho dịch vụ nhận tin nhắn SMS và đảm bảo an toàn hơn, SHB cũng khuyến nghị khách hàng chuyển sang sử dụng tính năng nhận thông báo biến động số dư qua app ngân hàng.
“Khi giao dịch thành công, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn OTT thông báo qua ứng dụng ngân hàng ngay cả khi đang ở nước ngoài, không mất một đồng phí nào”, đại diện SHB nhấn mạnh.