Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TP Móng Cái luôn luôn lắng nghe, tập trung giải quyết đến cùng những kiến nghị của người dân đã góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội.
Kịp thời giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân
Tháng 4/2024, chị Đỗ Thị Gấm và chị Đào Thị Năm, cùng trú tại khu Hồng Kỳ, phường Ninh Dương (Móng Cái) xảy ra tranh chấp đất nông nghiệp và đã gửi đơn kiến nghị tới UBND phường Ninh Dương, UBND TP Móng Cái. Sau khi tiếp nhận đơn của 2 hộ gia đình, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo UBND phường Ninh Dương phối hợp với ngành chức năng rà soát, xem xét nội dung vụ việc một cách cụ thể. Sau nhiều lần hướng dẫn, tổ chức đối thoại, đến tháng 6/2024, vụ việc giữa 2 gia đình đã được hòa giải.
Chị Đỗ Thị Gấm phấn khởi cho biết: Sau khi gửi đơn tới chính quyền địa phương, việc tranh chấp đất nông nghiệp giữa 2 gia đình chúng tôi đã nhanh chóng được giải quyết thấu tình, đạt lý. Đảm bảo quyền lợi cho cả 2 gia đình, không gia đình nào cảm thấy bị thiệt thòi. Tình làng, nghĩa xóm được gìn giữ, không bị sứt mẻ.
Ông Nguyễn Văn Phan, Chủ tịch UBND phường Ninh Dương, cho biết: Trong những năm qua, phường Ninh Dương là một trong số những địa phương được đánh giá là có nhiều khó khăn, phức tạp liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng, do đó, tình hình đơn thư kiến nghị, phản ánh của nhân dân cũng vì thế mà có nhiều phức tạp. Tuy nhiên, với việc thực hiện hiệu quả quy định, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân nên tình hình đơn thư theo đó đã giảm mạnh qua từng năm. Năm 2024, phường Ninh Dương nhận được 10 đơn thư kiến nghị của công dân, liên quan đến 10 vụ việc, giảm 11 đơn so với năm 2023. Đến nay, đã giải quyết dứt điểm 9/10 vụ việc. Đặc biệt, liên quan đến việc giải quyết những tồn đọng về đất đai đối với việc cấp đổi GCNQSDĐ đối với 1.322 hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn đang tích cực được triển khai với việc hoàn thành 989/1.322 hồ sơ, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Là một trong 4 địa phương của TP Móng Cái thực hiện Đề án giao đất, giao rừng, xã Hải Sơn đã tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành lập 86 hồ sơ, phương án cấp GCNQSDĐ rừng cho 53 hộ dân và 6 hồ sơ đối với 6 thửa đất bàn giao cho cộng đồng thôn Thán Phún Xã quản lý. Đến nay, đã có 30 bộ hồ sơ đã có giấy chứng nhận, số còn lại đang trong quá trình in bìa GCNQSDĐ để trao cho người dân. Ông Hoàng Đức Tiến, thôn Thán Phún Xã, chia sẻ: Trồng rừng ổn định hàng chục năm nay nhưng không được giao đất, giao rừng khiến người dân chúng tôi không khỏi lo lắng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương. Được sự quan tâm của thành phố và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ xã, đến nay gia đình tôi đã được cấp GCNQSDĐ rừng với 2 thửa, tổng diện tích là 114.957,0m2. Tôi cảm thấy rất vui và từ nay sẽ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
TP Móng Cái đang tập trung chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với UBND phường Trà Cổ giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân về việc cấp GCNQSDĐ vượt hạn mức đất ở. Nội dung này đang nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Bà Khổng Thị Rạng, tổ 15, khu Tràng Vĩ, phấn khởi cho biết: Gia đình tôi và hơn 370 gia đình khác được giao đất từ năm 1992 và được công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ giai đoạn 2003-2007. Các hộ dân xây nhà ở với diện tích từ 200-240m2 theo từng lô. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng thì chỉ chuyển được 120m2, diện tích còn lại phải tính giá cao hơn do vượt hạn mức đất ở theo quy định của UBND tỉnh. Để giải quyết kiến nghị của người dân, TP Móng Cái, UBND phường và các phòng, ban chức năng đã tập trung hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để người dân được cấp GCNQSDĐ vượt hạn mức đất ở. Điều này đã tạo niềm tin rất lớn cho người dân chúng tôi đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Ông Trần Trường Doanh, Chủ tịch UBND phường Trà Cổ, cho biết: Trong thời gian vừa qua, hàng loạt kiến nghị của người dân trên địa bàn phường đã được giải quyết dứt điểm, trong đó phải kể đến những kiến nghị về chỉnh trang điểm du lịch mũi Sa Vĩ, tình trạng ngập úng trên tuyến đường Lạc Long Quân, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự đô thị. Đặc biệt, phường đã tập trung giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến 379 hồ sơ cấp vượt hạn mức đất ở. Đến nay đã giải quyết được hơn 50% số hồ sơ. Năm 2024, phường tiếp nhận và xử lý 11 đơn thư kiến nghị của nhân dân, đến nay đã giải quyết xong 9/11 đơn. Trong quá trình giải quyết không phát sinh đơn thư khiếu kiện, khiếu nại, được nhân dân đồng thuận, đánh giá cao.
Nâng cao trách nhiệm trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân
Xác định nhiệm vụ tiếp công dân, đối thoại và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân là việc làm cần thiết, thường xuyên, liên tục, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân và củng cố thêm lòng tin của dân với Đảng, chính quyền, Móng Cái đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, quy định của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Thành ủy về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: Theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” thì mỗi tháng người đứng đầu cấp ủy sẽ thực hiện tiếp công dân 1 lần nhưng Móng Cái luôn duy trì thực hiện tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố 2 lần/tháng vào ngày 1 và ngày 15 hằng tháng. Đảng ủy các xã, phường tiếp công dân 2 lần/tháng vào ngày thứ 5 tuần thứ nhất và thứ 5 tuần thứ ba hằng tháng nhằm giải quyết kịp thời đơn thư, kiến nghị của nhân dân… đảm bảo hiệu quả, kịp thời, vì lợi ích của người dân, đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, qua đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đặc biệt, TP Móng Cái là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến với Ban Tiếp công dân Trung ương, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được phản ánh, kiến nghị với Ban tiếp công dân Trung ương, làm cơ sở để nhân rộng ra các địa phương trong cả nước.
Riêng trong năm 2024, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã chủ trì, thực hiện 19 buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của thành phố và tiếp riêng tại Trụ sở cơ quan với với tổng số 110 lượt người/112 vụ việc; tiếp nhận 105 đơn thư, với 105 vụ việc, giảm 85 vụ việc so với cùng kỳ; đã chỉ đạo xử lý, hướng dẫn, chuyển đơn đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết cơ bản xong 79 vụ việc, lưu 26 đơn theo quy định. Hội đồng tiếp công dân thành phố đã thực hiện 160 lượt tiếp công dân với 10 vụ việc, giảm 156 lượt và 156 vụ việc so với năm 2023. Đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp 24 kỳ với 154 lượt người, 143 vụ việc; tiếp nhận 246 đơn, giảm 94 đơn so với cùng kỳ và đã xử lý xong 246/246 đơn.
Chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao. Đơn thư được tiếp nhận và giải quyết có hiệu quả, chất lượng, cơ bản đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân theo quy định. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại năm 2022 đạt 78%, năm 2023 đạt 85% và hiện nay đạt trên 95%… đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhân lên niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng TP Móng Cái theo phương châm 5 an: “An ninh, an toàn, an sinh, an cư, an dân”.