Powered by Techcity

Nhãn hiệu quần áo ngoại chiếm lĩnh thị trường

Vào mùa mua sắm cuối năm, trong khi nhiều thương hiệu hàng may mặc Việt dần biến mất khỏi thị trường hoặc thu hẹp thị phần, không ít thương hiệu nước ngoài vẫn ăn nên làm ra, thậm chí không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh.

Một cửa hàng thời trang đường Lê Văn Sỹ (quận 3) treo biển “Sale trả mặt bằng” giữa mùa mua sắm sôi động cuối năm Black Friday – Ảnh: NHẬT XUÂN

Nhiều chuyên gia cho rằng ngoài điểm khác biệt là giá cả và mẫu mã, cái chính khiến hàng may mặc nước ngoài chiếm lĩnh thị trường là nhờ tiềm lực tài chính mạnh.

Thương hiệu thời trang Việt co cụm trên sân nhà

Dù đang vào mùa mua sắm cuối năm, nhưng dọc những con đường mua sắm nổi tiếng tại TP.HCM như Nguyễn Trãi (quận 1), Quang Trung (quận Gò Vấp) hay Lê Văn Sỹ (quận 3)…, từng là những đại bản doanh của hàng may mặc Việt – nhiều cửa hàng chỉ còn là tấm bảng hiệu, mặt bằng bị bỏ trống.

Trong khi đó ghi nhận tại các chợ sỉ lớn ở TP.HCM như chợ Hạnh Thông Tây, chợ Tân Bình – những địa chỉ từng nổi tiếng về cung cấp quần áo Việt giá rẻ – nay cũng tràn ngập sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Thời trang Việt dường như đang mất dần chỗ đứng.

Kinh doanh tại chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) hơn 10 năm nay, bà Ngô Thị Đạt cho biết dù nhiều người dùng có tâm lý bài xích hàng Trung Quốc nhưng với giá tốt, mẫu mã quá đa dạng… nên 70 – 90% những sản phẩm được bán ở chợ này như giày dép, quần áo, phụ kiện thời trang… đều là hàng Trung.

“Giá bán của hàng Trung Quốc rẻ bèo, như hàng phụ kiện thời trang, kẹp tóc chỉ 1.000 – 2.000 đồng, quần áo và dép nhiều loại chỉ vài chục nghìn đồng/sản phẩm nên nó tràn ngập cũng dễ hiểu”, bà Đạt lý giải.

Không chỉ ở chợ, những thương hiệu thời trang Việt cũng dần thu hẹp sản xuất hoặc đóng cửa. Lep’ – thương hiệu váy hoa nhí từng được các tín đồ thời trang ưa chuộng – vừa thông báo sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 30-11, khép lại hành trình 8 năm đầy tiếc nuối.

Trước đó, chuỗi thời trang có tiếng như CATSA – với hơn 13 năm hoạt động – cũng tuyên bố đóng cửa toàn bộ 22 cửa hàng. Nhiều thương hiệu lớn khác như Giian, IVY moda phải thu hẹp hoạt động, trong đó IVY moda “khai tử” dòng IVY men sau 5 năm hoạt động

Nhìn lại năm 2010, từng là giai đoạn bùng nổ của thời trang Việt, khi hàng loạt thương hiệu nổi bật như The Blues, Canifa, PT2000, Nem, Elise, IVY moda… ra đời, phủ sóng tại các tuyến phố lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên sau hơn một thập niên, nhiều cái tên đã thu hẹp, thậm chí dần biến mất…

Không chỉ ở thị trường truyền thống, thời trang Việt dường như cũng bị lép vế trên các sàn thương mại điện tử. Chẳng hạn, theo báo cáo quý 3-2024 của Metric, Lovito – thương hiệu thời trang giá rẻ Trung Quốc – đang chiếm lĩnh tốp đầu ngành hàng thời trang online tại VN, với mức tăng trưởng ấn tượng 517% so với cùng kỳ.

Với chiến lược “giá sốc”, Lovito tung ra loạt sản phẩm như áo chỉ từ 50.000 đồng, váy từ 100.000 – 200.000 đồng, thậm chí có những đợt flash sale áo 16.000 đồng hay phụ kiện chỉ 1.000 đồng. Thương hiệu này còn liên tục “bắt trend” các ngày lễ như 20-10, Halloween, Giáng sinh để thu hút khách hàng trẻ.

Hàng ngoại nhập, thương hiệu ngoại dần lớn mạnh

Tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom Đồng Khởi, Takashimaya hay Saigon Centre, vị trí đẹp đều thuộc về các thương hiệu ngoại như H&M, Zara, Uniqlo… Với tiềm lực tài chính mạnh, chiến lược giá linh hoạt và mẫu mã đa dạng, các “ông lớn” quốc tế dễ dàng chiếm lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng kinh doanh.

Các thương hiệu thời trang này thường xuyên chạy các đợt khuyến mãi lớn, cũng như quảng bá thương hiệu gần như khắp nơi. Đặc biệt những dịp sale lớn trong năm như: Khuyến mãi tập trung, Black Friday, Ngày lễ độc thân 11-11… đều giảm sâu, có thương hiệu giảm giá đến 90% để hút khách.

“Chúng tôi chấp nhận giảm giá thường xuyên, bán không lợi nhuận giai đoạn đầu để quảng bá mạnh thương hiệu đến người dùng, giành lấy khách hàng từ từ. Thời trang là kênh kinh doanh khó, nhưng nếu kinh doanh tốt sẽ mang lại lợi nhuận lớn”, đại diện quản lý một thương hiệu thời trang nước ngoài nói.

Theo thông tin của thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản – Uniqlo, hệ thống này liên tục mở rộng phạm vi hoạt động và đã có đến 26 cửa hàng tại VN, phần lớn đều nằm ở vị trí đắc địa. Mới đây, cửa hàng Uniqlo Parc Mall (quận 8) khai trương ngày 8-11, nằm trong trung tâm thương mại lớn nhất khu vực với hơn 130 thương hiệu quốc tế.

Ngoài mẫu mã rất đa dạng với gần như đủ mọi phân khúc thời trang, thương hiệu đến từ Nhật Bản thường xuyên áp dụng chương trình khuyến mãi để hút khách, và đặc biệt là có đơn vị truyền thông rất chuyên nghiệp để đưa thương hiệu này trở nên thân quen với khách Việt.

Trong khi đó, với kinh doanh đa dạng ngành hàng từ thời trang, mỹ phẩm – làm đẹp, nhà cửa – đời sống, theo thông tin từ TokyoLife, đơn vị này đã có mặt ở hàng chục tỉnh thành với số lượng lớn cửa hàng, trong đó Hà Nội 39 cửa hàng, Hải Phòng 9 cửa hàng, Quảng Ninh 9 cửa hàng…

Theo nhân viên của hệ thống này, TokyoLife là thương hiệu Việt nhưng không hoàn toàn bán hàng Việt, và chủ động bán đa dạng mặt hàng với giá cạnh tranh. Cụ thể, quần áo, thời trang chủ yếu được sản xuất trong nước; còn mỹ phẩm, làm đẹp chủ yếu nhập từ Nhật Bản; đồ gia dụng, đồ nhựa… sản xuất từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Để “lấy lòng khách”, đơn vị thường xuyên tung ra các chương trình giảm giá, đặc biệt dịp Black Friday đang áp dụng giảm giá đến 50% cho lượng lớn sản phẩm thuộc hầu hết ngành hàng; đơn hàng từ 279.000 đồng trở lên miễn phí giao hàng.



Nguồn

Cùng chủ đề

2 tháng đầu năm: Tôm Việt “chiếm lĩnh” thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh. Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, tháng 2/2024, xuất khẩu tôm đạt 173 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vẫn ghi nhận mức...

Cùng tác giả

Táo Quân 2025 sẽ nhìn lại những gì ở 2024?

Táo Quân trong nhiều năm lên sóng được khán giả yêu thích bởi chương trình khái quát được nhiều câu chuyện, sự kiện nổi bật trong năm. Táo Quân là chương trình hài kịch chính luận truyền hình, lên sóng số đầu tiên từ năm 2003 đến nay đã đi qua hơn 20 năm. Đây là khoảng thời gian “kỷ lục” của một chương trình truyền hình. Trên hành trình hơn 20 năm, Táo Quân trải qua nhiều thăng trầm, từng...

Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Đông Triều

Tối 1/1, TP Đông Triều long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Đông Triều và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Triều. Dự buổi lễ về phía Trung ương, có...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh thăm, tặng quà tại Đông Triều

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Quảng Ninh, chiều 1/1, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đi thăm, tặng quà Tết cho các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn TP Đông Triều; thăm Công ty Than Mạo Khê và tặng quà cho các công nhân tiêu biểu của Công ty. Cùng đi có các đồng chí: Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm...

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách du lịch như: Chương trình nghệ thuật “Chào Năm mới...

Khởi động Dự án xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long

Ngày 1/1, TP Hạ Long tổ chức khởi động Dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo. Tới dự buổi lễ có đồng chí Vũ Quyết Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh và nhân dân trên địa bàn. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo thành phố, Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án...

Cùng chuyên mục

Khởi động Dự án xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long

Ngày 1/1, TP Hạ Long tổ chức khởi động Dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo. Tới dự buổi lễ có đồng chí Vũ Quyết Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh và nhân dân trên địa bàn. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo thành phố, Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án...

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Philippines chính thức vượt mốc 8 tỷ USD

Sau 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đã chính thức vượt ngưỡng 8 tỷ USD, đạt 8,042 tỷ USD. Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt 5,758 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, kim ngạch...

Tìm động lực để Việt Nam tăng trưởng 2 con số

Để hướng tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải đạt hai con số liên tục trong những năm tiếp theo. Hướng tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045 Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW diễn ra vào cuối năm 2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đến việc phải...

Xuất khẩu sầu riêng, gạo bứt phá năm 2024

Sầu riêng, gạo, cà phê, lâm sản năm nay tạo dấu ấn mạnh mẽ trong xuất khẩu nhờ chiến lược sản xuất bài bản, mở rộng thị trường và giá tăng kỷ lục. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 2024 đạt 62,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm trước đó, vượt chỉ tiêu 54-55 tỷ USD do Thủ tướng giao. Con số kỷ lục này khẳng định sức bật mạnh mẽ của ngành nông nghiệp...

Giá xăng tăng vào ngày mai?

Theo dự báo giá của các doanh nghiệp, giá xăng trong nước ngày mai (2/1) có thể tăng khoảng 190 đồng/lít; giá dầu tăng từ 120-130 đồng/lít. Cập nhật dữ liệu giá xăng trên thị trường Singapore - thị trường Việt Nam nhập khẩu xăng dầu lớn nhất đến ngày 31/12/2024 cho thấy, giá xăng 92 giao dịch ở mức 82,15 USD/thùng, xăng 95 giao dịch ở mức 85,4 USD/thùng. Mức này đều tăng gần 2 USD/thùng so với một...

Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Đông Triều năm 2025

Ngày 1/1, TP Đông Triều tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm chào mừng Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Đông Triều. Dự hội nghị có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các bộ, ngành liên quan của Trung ương;...

Móng Cái: Hơn 1.700 tấn hàng hoá XNK qua các cửa khẩu, lối mở trong sáng ngày Tết dương lịch

Trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, các hoạt động XNK, XNC tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái hoạt động bình thường. Chỉ tính trong buổi sáng ngày hôm nay, đã có hơn 1.700 tấn hàng hoá XNK qua các cửa khẩu, lối mở. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tính đến 10 giờ, có 25 xe hàng chở các loại hàng tạp nhập khẩu với...

Gần 154.000 tấn hàng hóa bốc xếp qua cảng Cái Lân ngày đầu năm mới

Ngày 1/1, ngày đầu năm mới 2025, cảng Cái Lân đã thực hiện bốc xếp gần 154.000 tấn hàng rời cho 5 tàu vào làm hàng.   Ngay trong sáng 1/1, tại bến số 2, 3, 4 cảng Cái Lân do Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Cái Lân quản lý, tàu Nanjing Express và tàu OG Ginkgo đã tiếp nhận 80.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu. Nhân lực, phương tiện được đơn vị bố trí đầy đủ, đảm...

Các yếu tố nội tại sẽ quyết định tăng trưởng GDP năm 2025

Xuất khẩu và du lịch được dự báo giảm tốc trong năm 2025, do đó kích thích tiêu dùng nội địa sẽ là chìa khóa để duy trì sự ổn định và tăng trưởng. Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn quan trọng đối với kinh tế Việt Nam, với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5 - 7%. Các định chế tài chính lớn đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 7% từ mức 6,5%, trong khi...

Dự báo diễn biến giá vàng, dầu thô năm 2025

Vàng có khả năng tiếp tục đà tăng mạnh, lên mức 3.000 USD/ounce trong suốt năm 2025. Ngược lại, dầu thô Brent và kim loại đồng có khả năng sẽ bị đè nặng bởi triển vọng tăng trưởng kinh tế xấu đi. Diễn biến ngược dòng Ông Heng Koon How - Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB Singapore - cho biết, 2024 là một năm khó...

Tin nổi bật

Tin mới nhất