Sau “Chúng ta của tương lai” và “Nâng chén tiêu sầu”, nhạc Việt có thêm nhiều sản phẩm “triệu view” nhưng không đủ lực để vươn tầm thành hit.
Cuộc cạnh tranh giữa Sơn Tùng, Bích Phương, Suboi, Mono, Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh vào tháng 3, tạo nên cục diện sôi động hiếm có của thị trường nhạc Việt trong 3 năm gần đây. Đó là dấu mốc mở ra một năm hứa hẹn bùng nổ của nhạc Việt. Song 3 tháng tiếp theo, thị trường lắng xuống vì không có bản hit đủ tầm để tiếp nối sức nóng từ Chúng ta của tương lai và Nâng chén tiêu sầu.
Phải đến khi Sơn Tùng thông báo tái xuất vào ngày 8/6, nhạc Việt mới sôi động trở lại. Sau Sơn Tùng, nhạc Việt có Hieuthuhai tung sản phẩm mới, cùng loạt game show âm nhạc đáng chú ý lên sóng. Có thể nói, cuộc cạnh tranh chiếm sóng của thị trường trong 2-3 tháng tới sẽ khốc liệt bậc nhất trong năm 2024.
Nhạc Việt có gì sau Chúng ta của tương lai?
Cuộc tranh tranh giữa Chúng ta của tương lai và Nâng chén tiêu sầu đưa sức nóng của nhạc Việt tới đỉnh điểm hồi đầu tháng 3. Thế nhưng, ngay sau khi Sơn Tùng kéo sức hút trở lại cho nhạc Việt, mọi thứ chững lại ngay sau đó. Các vị trí dẫn đầu ở danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube đã thay đổi liên tục, chứng tỏ không có ca khúc nào đủ sức nặng để thống trị và là hit đúng nghĩa.
Nhạc Việt kém sôi động trong 3 tháng qua, một phần lý do đến từ chuyện cuộc đua giữa Sơn Tùng và Bích Phương thu hút chú ý quá lớn. Khán giả Việt có lẽ bội thực âm nhạc khi cùng một thời điểm, những tên tuổi lớn của thị trường ra sản phẩm.
Còn lý do chính khiến nhạc Việt “đóng băng” một giai đoạn, đến từ sức hút của các ca sĩ ở giai đoạn sau chưa đủ mạnh.
Loạt ca khúc chạm đỉnh ở “top trending” trong 3 tháng qua như Giá như (SOOBIN), Moonlight (LUNAS) và mới nhất là Finding You (Chi Pu) đều lên view chậm.
Giá như của SOOBIN hút 6,4 triệu view sau hơn một tháng ra mắt. Moonlight của nhóm LUNAS, gồm các thành viên Trang Pháp, Khổng Tú Quỳnh, Diệp Lâm Anh, Huyền Baby và Ninh Dương Lan Ngọc, nhanh chóng đứng đầu top trending nhưng sau 2 tuần chỉ hút hơn 2,7 triệu view. Ca khúc mới của Chi Pu, Finding You, cũng chỉ cán mốc 3 triệu view sau gần 2 tuần.
Đặt lên bàn cân, những ca khúc đứng đầu danh sách âm nhạc thịnh hành trong 3 tháng qua, kém xa thành tích của các bản hit thực thụ gần đây trên thị trường. Cắt đôi nỗi sầu của Tăng Duy Tân chạm mốc 2 triệu view trên YouTube chỉ sau 3 ngày. MV Chúng ta của tương lai mất hơn một ngày để hút 10 triệu view.
So sánh thành tích của các ca sĩ để thấy Sơn Tùng vẫn giữ vị thế độc tôn ở nhạc Việt. Tăng Duy Tân – được mệnh danh là “hit maker” mới của thị trường – chưa thể tiệm cận thành tích của Tùng.
Chi Pu có thể gây chú ý từ khi tham gia show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng ở Trung Quốc, nhưng trở lại nhạc Việt, giọng ca này chưa thể đánh bật hẳn để là thỏi nam châm hút tất cả khán giả kể cả fan lẫn anti fan.
Trận chiến mới của nhạc Việt
Sơn Tùng tiếp tục phát hành MV Đừng làm trái tim anh đau vào ngày 8/6. Với hiệu ứng hiện tại, sản phẩm mới của giọng ca quê Thái Bình chắc chắn đứng đầu danh sách âm nhạc thịnh hành chỉ sau 1 đến 2 ngày, thậm chí có thể sớm hơn khi không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm vào lúc này.
Theo nguồn tin của Tiền Phong, ít nhất 2 nghệ sĩ tên tuổi của thị trường có kế hoạch ra sản phẩm vào đầu tháng 6 nhưng đành dời lịch phát hành để tránh đối đầu trực tiếp trước Sơn Tùng.
Với nhạc Việt, vị trí ở danh sách thịnh hành âm nhạc trên YouTube vẫn là tất cả. Một sản phẩm vào top trending sẽ dựa trên các tiêu chí: Lượt nghe trong những ngày đầu phát hành, lượng tương tác thực tế (dựa theo like, bình luận, chia sẻ) và hiệu ứng sản phẩm đạt được dựa trên hệ sinh thái xoay quanh YouTube như tìm kiếm trên google. Về khoản này, Sơn Tùng vượt trội tất cả. Chuyện né Sơn Tùng để tăng hy vọng đưa sản phẩm lên đứng đầu top trending là điều mà mọi nghệ sĩ đều cân nhắc.
MV Chúng ta của tương lai rời top trending sau 37 ngày, bằng đúng mốc tối đa một sản phẩm âm nhạc có thể hiện diện ở đó. Đến MV sắp ra mắt, Sơn Tùng sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong mục tiêu đưa sản phẩm này trụ lâu dài ở “top trending”. Trong đó, đối thủ lớn nhất của giọng ca sinh năm 1994 sẽ là 2 game show Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai.
Sự cộng hưởng giữa các nghệ sĩ, tạo ra nhiều tiết mục Live Performance (trình diễn) tại show Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai là ẩn số của thị trường âm nhạc trong vài tháng tới. Bên cạnh chất lượng của dàn nghệ sĩ tham gia, tiềm lực của những đơn vị đứng sau tổ chức, là lực đẩy để tiết mục ra lò từ 2 show “Anh trai” phủ sóng mạnh mẽ, trực tiếp thách thức các sản phẩm âm nhạc độc lập của ca sĩ.