Từ cú hích của liveshow “Tri âm” do Mỹ Tâm tổ chức vào năm 2022 quy tụ hàng chục nghìn khán giả, bước sang năm 2023, nghệ sĩ Việt đã mạnh tay hơn trong việc cho tiền tỉ tổ chức các show diễn.
Loạt liveshow quy mô lớn được tổ chức
Năm 2022 Mỹ Tâm tổ chức liveshow “Tri âm” tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình có sức chứa lớn nhất Việt Nam thu hút hơn 30 nghìn người tham dự. Đây cũng là liveshow có quy mô “khủng” nhất của nghệ sĩ Việt tính đến thời điểm hiện tại.
Vào tối 7.10, Rap Việt All-Star Concert 2023 quy tụ hơn 200 nghệ sĩ với hơn 40 tiết mục hoành tráng đã diễn ra hơn 3 tiếng đồng hồ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm S.E.C.C, TPHCM. Show âm nhạc này thu hút hơn 10 nghìn người hâm mộ yêu rap.
Show diễn đầu tiên của ca sĩ Trung Quân “Live Concert 1589” cũng đã bán hết hơn 8.000 vé chỉ sau 1 tuần mở bán. Giá vé để tham dự buổi hòa nhạc của anh được đánh giá hợp lý khi dao động từ 800 nghìn đến 3 triệu đồng. Các khách mời gồm diva Hà Trần, Uyên Linh, Thùy Chi và một ca sĩ giấu tên. Được biết đây là buổi hòa nhạc kỷ niệm 15 năm sự nghiệp ca hát của nam ca sĩ.
Những buổi liveshow của các nhạc sĩ cũng thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng. Vào ngày 1.10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã chính thức diễn ra live concert “Tựa như gió phiêu du” của nhạc sĩ Đức Trí. Buổi hòa nhạc bán hết gần 4.000 vé. Đây là chương trình nhằm đánh dấu chặng đường hoạt động nghệ thuật suốt 30 năm của anh.
Không chỉ có các show diễn trong nước mà các nghệ sĩ quốc tế cũng ồ ạt tổ chức các liveshow tại Việt Nam. Còn nhớ, 2 đêm nhạc của Blackpink tổ chức tại Hà Nội vào tháng 7 vừa qua đã thu hút đông đảo khán giả tham gia.
Đêm nhạc Westlife 22.11 tới đây tại TPHCM có giá vé thấp nhất là 850.000 đồng, cao nhất là 4 triệu đồng cũng đang thu hút sự quan tâm của khán giả.
Từ những show diễn liên tục được tổ chức vào năm 2023 cho thấy nhạc Việt đang “hồi sinh” mạnh mẽ. Hơn nữa, Việt Nam cũng là điểm đến tiềm năng của nhiều nghệ sĩ quốc tế.
Tín hiệu khả quan của làng nhạc Việt
Để mang đến trải nghiệm âm nhạc chất lượng cho khán giả nghệ sĩ Việt đã nâng cao chất lượng sản xuất liveshow của họ, bao gồm sân khấu, thiết bị âm thanh và ánh sáng, cùng với các yếu tố khác như trang phục và hiệu ứng hình ảnh. Việc sử dụng công nghệ âm thanh và ánh sáng tiên tiến, cũng như hiệu ứng đặc biệt, đã làm cho các buổi biểu diễn trở nên thú vị hơn. Điều này đã tạo ra những trải nghiệm trực tiếp tốt hơn cho khán giả.
Bên cạnh đó, có thể thấy các buổi diễn đã không còn gói gọn ở một thể loại nhạc nhất định mà các nghệ sĩ đã không ngừng đa dạng hóa phong cách âm nhạc, từ pop, rock, ballad, hip-hop đến EDM và rap. Điều này làm cho liveshow ở Việt Nam có sự phong phú trong âm nhạc, thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Sự phát triển của liveshow và âm nhạc Việt cũng phụ thuộc vào sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khán giả. Khán giả Việt Nam đã sẵn sàng chi tiền mua vé cho một buổi biểu diễn ca nhạc. Điều này cho thấy lĩnh vực âm nhạc đã phần nào tiến vào cuộc sống của công chúng thành công khiến họ chịu bỏ ra một phần thu nhập để phục vụ nhu cầu giải trí. Với tín hiệu khả quan từ việc bán vé đã phần nào chứng tỏ sự khởi sắc của thị trường nhạc Việt.
Tuy nhiên, để tổ chức một liveshow thật sự thành công không chỉ cần đầu tư vào sân khấu, âm thanh, ánh sáng…
Người nghệ sĩ cần có kỹ năng trình diễn chuyên nghiệp thêm vào đó yếu tố giọng hát live đóng vai trò rất quan trọng bởi khán giả chịu bỏ tiền ra mua vé đến xem buổi biểu diễn trực tiếp chính là muốn được thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn.
Để mang đến một trải nghiệm âm nhạc xứng đáng với số tiền khán giả đã bỏ ra, người nghệ sĩ cần trau dồi thêm về giọng hát, khả năng biểu diễn đồng thời phải tạo ra sự mới mẻ để lôi cuốn khán giả suốt buổi diễn.