So với mọi năm, nhạc Tết 2025 đang có khởi động khá chậm dù chất lượng nhạc được đánh giá tốt.
Nhạc Tết có số lượng còn ít ỏi
So với mọi năm, số lượng tác phẩm liên quan đến chủ đề Tết của năm nay có ít hơn. Hiện tại, ca khúc “Tết về đi con” do Ngô Kiến Huy kết hợp cùng rapper Karik (Phạm Hoàng Khoa) đang được chú ý.
Ở MV này, khi xem, khán giả sẽ nghe được chất giọng quen thuộc của diễn viên Trường Giang dẫn dắt ở đoạn đầu. Nam diễn viên vào vai một người đang hối thúc khán giả Tết này hãy về nhà, sum vầy bên gia đình, bởi không gì đáng quý hơn việc còn đủ cha mẹ, có người ngóng trông mỗi dịp đầu xuân mới.
“Tết về đi con” do Dilan Vũ (Nguyễn Vũ Khánh) sáng tác, hiện đang nhận được khoảng 2,7 triệu lượt xem. Đây là thành tích không quá cao so với nhiều ca khúc khác, nhưng riêng với dòng nhạc Tết, con số này là khá tốt.
Trên “đường đua” nhạc Tết, nhạc sĩ, ca sĩ Bùi Công Nam vẫn là cá nhân “đắt” đơn đặt hàng từ các thương hiệu. Tính đến nay, Bùi Công Nam đã tham gia “Tết này con lớn rồi”, kết hợp cùng Tăng Phúc; “Tết “phiền” vẫn iu” dựa trên bản nhạc gốc Tết đong đầy, Tết nhà là vô giá… Tiếp đến, còn có “Xuân tới nơi” của Nal (Hồ Phi Nal); Hương Ly với chuỗi MV hát lại loạt ca khúc quen thuộc như “Đoản xuân ca”, “Phố xuân”, “Nụ cười xuân”…
Soobin Hoàng Sơn đã ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhất sau hàng loạt thành công tại chương trình truyền hình thực tế “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Đó là MV nhạc Tết “Em ơi, anh nhớ nhà”, được thực hiện chung với Tiên Cookie, hiện đã có tới gần 350.000 lượt xem chỉ sau chưa đầy 1 ngày ra mắt.
B.O.F là nhóm nhạc được thành lập sau show thực tế “Anh trai vượt ngàn chông gai”, gồm 5 thành viên Jun Phạm, BB Trần, S.T Sơn Thạch, Kay Trần, Bùi Công Nam.
Sau một thời gian ấp ủ, nhóm nhạc B.O.F ra mắt dự án pre-debut để dành tặng khán giả đã yêu thương và ủng hộ trong chặng hành trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Ca khúc đầu tiên của nhóm mang tên “Tết đỉnh nóc” với mong muốn gửi gắm thông điệp tích cực về ngày đoàn viên.
Đây là sản phẩm âm nhạc do Bùi Công Nam sáng tác. Ca khúc gây ấn tượng với ca từ giản dị, kêu gọi những người con xa quê trở về với gia đình sau 1 năm làm việc vất vả. Thay vì chọn giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, B.O.F quyết định mang đến bản phối có màu sắc tươi vui, gợi nên không khí tưng bừng trong những ngày Tết.
Quá trình quay hình MV cũng mang lại cho các thành viên nhiều trải nghiệm mới. Jun Phạm cho biết, đây là dự án có nhiều điều thú vị.
Có thể thấy, nhạc Tết 2025 khá đa dạng đề tài, thể loại nhạc từ sôi động, sâu lắng đến các thông điệp đoàn viên, sum vầy gia đình… Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ khoảng tầm 5 – 7 ca khúc được ra mắt trong khi chỉ chưa đầy 1 tháng nữa đã đến Tết Ất Tỵ 2025. Như vậy, năm nay, số lượng nhạc Tết vẫn còn khá ít ỏi.
Cần thêm những ca khúc mang thông điệp ý nghĩa
Ngoài câu chuyện về số lượng, phải thừa nhận rằng, MV nhạc Tết năm 2025 đang ít điểm nhấn về cảm xúc hơn những năm trước. Còn chưa đến 1 tháng nữa đã đến Tết nên nhiều khán giả vẫn mong muốn có thêm nhiều ca khúc nữa đa dạng hơn để ở thông điệp và câu chuyện. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nhạc sĩ, năm qua, kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định nên một số đơn vị chuyển hình thức quảng bá, không còn đặt hàng ca khúc Tết để sản xuất MV.
Còn về phía nghệ sĩ và ê kíp, nếu không tìm được nhà tài trợ, họ cũng khó có thể thực hiện các MV Tết, vì chi phí sản xuất không nhỏ, trong khi sản phẩm chỉ xuất hiện thời gian ngắn, sau đó thị trường âm nhạc sẽ chuyển sang các sản phẩm ở dịp lễ sau Tết như Valentine.
Do đó, nhiều nghệ sĩ chọn gác việc thực hiện MV Tết, để dành nguồn lực cho những thời điểm khác trong năm.
Nhạc Tết 2025 đang cần nhiều ca khúc hơn nữa để thêm không khí Tết và đáp ứng nhu cầu nghe nhạc của khán giả. Song song với đó, những ca khúc có thông điệp, câu chuyện hay luôn là điều mà khán giả rất cần trong mỗi độ xuân về.