Powered by Techcity

Người Việt chi 32.000 tỷ đồng mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiktok, Tiki

Tổng giá trị giao dịch trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tháng 11 là hơn 31.915 tỷ đồng, trong đó hai phần ba được “chốt” tại Shopee.

Dữ liệu do nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thuộc YouNet ECI cung cấp, thông qua việc thu thập, xử lý và phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn online đa ngành là Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

Chi tiêu cho mua sắm trực tuyến của người Việt tăng cao tháng qua do nhiều hoạt động kích cầu mua sắm cuối năm diễn ra, lớn nhất là đợt “siêu sale” ngày độc thân 11/11. Kết quả, có khoảng 405.000 nhà bán đã “nổ đơn” trên 4 sàn trong tháng rồi.

Tính theo thị phần, Shopee dẫn đầu với 72,7%, tương đương 22.670 tỷ đồng. Trong tất cả nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn khác. Theo công bố của Shopee, chỉ riêng hôm 11/11, lượng người dùng tham gia mua sắm tăng gấp 38 lần thông thường.

Đồ họa: YouNet ECI

TikTok Shop và Lazada với thị phần lần lượt là 17,2 % và 9%, nhưng ưu thế trong các nhóm ngành hàng khác nhau. TikTok Shop là nơi giao dịch các ngành hàng dễ mua, dễ dùng như thời trang & phụ kiện; làm đẹp; thực phẩm & đồ uống.

Trong khi, Lazada thế mạnh ở những ngành hàng có giá trị cao. Người Việt thường lên đây sắm đồ công nghệ, gia dụng, thiết bị âm thanh. Với 385 tỷ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.

Vì lý do đó, TikTok Shop đứng thấp nhất về giá trị trung bình sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên đây chỉ có giá khoảng 108.000 đồng (Shopee là 116.000 đồng và Lazada là 162 .000 đồng).

Đằng sau tháng kích cầu khả quan của các sàn thương mại điện tử tháng cao điểm vừa qua, ít nhất 2 chiến thuật phổ biến được các sàn tận dụng.

Đầu tiên, bán hàng qua livestream tiếp tục bùng nổ. Trong báo cáo kết quả mùa sale ngày độc thân, Shopee ghi nhận tổng cộng 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream trên sàn suốt kỳ.

Riêng ngày 11/11, tổng số người xem live tăng gấp 11 lần so với ngày thường, trung bình một nhà bán hàng trên sàn thực hiện livestream đến 7 giờ, đưa số lượng sản phẩm bán ra qua Shopee Live tăng 44 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho rằng kết quả doanh thu xuyên suốt sự kiện 11.11 chứng minh việc đầu tư mạnh mẽ cho livestream “đang đi đúng hướng”.

Bản thân “á quân” TikTokShop cũng vươn lên với một trong các “át chủ bài” là bán hàng livestream. Theo báo cáo nửa đầu 2023, sàn này cho hay cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung – lực lượng có khả năng dẫn dắt các phiên livestream, tăng trưởng lần lượt là 210% và 330%.

Một phiên livestream thuộc ngày hội livestream bán hàng OCOP ở Cần Giờ, TP HCM vào tháng 10. Ảnh: TikTokShop

Hình thức livestream cũng mở rộng đầu ra hiệu quả cho một số ngành hàng. Ví dụ, tháng trước, YouNet ECI ghi nhận thời trang & phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).

Kết quả này phần nào nhờ thời trang & phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.

Thứ hai, hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) nở rộ. Tiếp thị liên kết là một mô hình mà người tiếp thị, thường là các KOL (người có ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) trên mạng xã hội, quảng cáo sản phẩm kèm một link đưa đến gian hàng bán chúng. Nếu khách hàng “chốt đơn” thông qua link đó, người tiếp thị sẽ nhận hoa hồng.

Shopee cho biết tiếp thị liên kết đang trở thành một trong số́ những công cụ nâng
cao doanh số hiệu quả trong các chiến dịch khuyến mại. Ví dụ, chỉ riêng trong
ngày 11/11, số lượng KOL Affiliate hoạt động tích cực tăng 79 lần. Trong khi, đội ngũ nhà sáng tạo nội dung của TikTok chính là lực lượng để tiếp thị liên kết đông đảo, bên cạnh việc dẫn dắt livestream.

Về triển vọng sắp tới, nghiên cứu Green Shoots Radar của Visa hé lộ một số tín hiệu lạc quan. 59% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát tin rằng hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua sắm các vật dụng gia đình giá trị cao như nội thất, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Có đến 75% người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước.

Nhờ vậy, 55% có ý định chi tiêu nhiều hơn năm 2024. Tuy nhiên, phần lớn người Việt vẫn định trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Với các khoản để dành từ 10 -29% thu nhập cá nhân hàng tháng, 43% được hỏi kỳ vọng sẽ tăng được tích lũy, cao hơn mức trung bình châu Á – Thái Bình Dương là 36%.



Nguồn

Cùng chủ đề

Shopee sẽ đánh bại TikTok Shop hay ngược lại?

Sau hành trình hơn một thập niên "vượt ngàn chông gai', thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán đang bước vào giai đoạn 'vượt ngàn vũ bão', với sự cạnh tranh khó đoán giữa các sàn nước ngoài. Shopee vươn lên nhờ di động Giai đoạn đầu tiên khi thị trường thương mại điện tử (TMĐT) mới manh nha hình thành, cũng là thời điểm Internet chính thức được đưa vào sử dụng tại Việt Nam (1997). Khi...

Kinh doanh trên Shopee, Lazada… sẽ kê khai, nộp thuế qua cổng thông tin điện tử từ 19/12

Sáng 19/12, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và đại diện một số bộ, ngành đã kích hoạt Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số (cổng thông tin). Tại sự kiện tổng kết hoạt động ngành Thuế diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, với biện pháp tạm...

Nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025

Theo kết quả nghiên cứu khảo sát gần đây của một số đơn vị nghiên cứu khảo sát du lịch, ngược chiều với dự báo người Việt đang thắt chặt chi tiêu không thiết yếu trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025. Điển hình, báo cáo nghiên cứu từ Cimigo (đơn vị cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường về các lĩnh vực...

Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến giữa tháng 11, nước ta chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô. Những năm gần đây, 3 thị trường Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc là những nhà cung cấp ô tô nguyên chiếc nhiều nhất cho nước ta. Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu...

Thủ tướng: Người Việt tại Vân Nam gìn giữ, phát huy quan hệ Việt-Trung

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Vân Nam tăng cường thật tốt quan hệ Việt-Trung, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi triển khai cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị...

Cùng tác giả

Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay. Tại họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ...

Công bố Nghị quyết về kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam từ ngày 15/1/2025 để chuyển chức năng, nhiệm vụ từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam về Đài Truyền hình Việt Nam. Chiều 7/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và...

Thủ tướng tiếp doanh nhân Nicolas Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng

Ông Nicolas Berggruen cho biết Berggruen Holdings sẵn sàng hợp tác, đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt hỗ trợ tư vấn cho Việt Nam thành lập một quỹ để đầu tư phát triển. Tối 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nicolas Berggruen, Giám đốc Tập đoàn Berggruen Holdings, Chủ tịch Viện Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Thủ tướng: Xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm, không biết vẫn quản

Thủ tướng yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng: pháp luật phải vừa quản lý được, vừa thông thoáng, huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm. Ngày 7/1, kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng pháp luật phải...

Cùng chuyên mục

Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay. Tại họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần, giao EVN làm điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ Công Thương đang kiến nghị những nội dung trên. Trước đây, việc điều chỉnh giá điện được áp dụng cho 6 tháng/lần. Chiều 7/1, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp các thông tin liên quan tới cơ chế điều chỉnh giá điện, việc triển khai thi hành Luật Điện lực và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Xây dựng cơ chế giá điện mới Để triển khai thi hành Luật Điện lực, mới đây Bộ...

Bộ Tài chính: Có thể điều chỉnh giảm trừ gia cảnh cá nhân vào tháng 10

Dự báo CPI sẽ biến động, Bộ Tài chính có kế hoạch báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10. Thuế thu nhập cá nhân gồm thuế từ người làm công ăn lương (chiếm chủ yếu) và cá nhân kinh doanh. Đây là một trong ba sắc thuế trụ cột của ngân sách, bên cạnh thuế thu nhập doanh nghiệp và giá...

Pine Care bảo tồn và phục hồi những cánh rừng thông Mã Vĩ

Pine Care có vùng nguyên liệu dồi dào với gần 26.000ha rừng thông do các doanh nghiệp trong hệ sinh thái quản lý và bảo tồn tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Kontum… Với tôn chỉ khai thác rừng luôn đi kèm với trồng mới và bảo vệ rừng, vùng tài nguyên rừng của hệ sinh thái đang ngày càng mở rộng về quy mô diện tích và nâng cao chất lượng rừng. Thông được coi là “vàng xanh”...

Từ ngày 15 – 28/1 sẽ diễn ra Hội chợ hoa đào Vân Đồn năm 2025

Từ ngày 15 – 28/1 (16 đến ngày 29/12 Âm lịch) , tại Trung tâm Văn hoá Thể thao khu kinh tế Vân Đồn (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) sẽ diễn ra Hội chợ hoa đào Vân Đồn lần thứ II năm 2025. Hội chợ hoa đào Vân Đồn lần thứ II năm 2025 có sự tham gia của 40 hộ dân trồng đào trên địa bàn xã Hạ Long, với khoảng 1.000 cây hoa đào phai thương...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chip bán dẫn, Việt Nam duy trì vị trị thứ ba trong quan hệ đối tác thương mại của Hàn Quốc. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MoTIE) và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc trong năm 2024, sau Trung Quốc và Mỹ. Theo thống kê, tổng kim ngạch...

Động lực mới giúp nền kinh tế Việt Nam bứt phá trong năm 2025

GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng, lạm phát được kiểm soát... Đây là những tiền đề quan trọng để năm 2025 nền kinh tế tăng tốc và về đích. Làm mới những động lực tăng trưởng truyền thống Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê - thông tin, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường,...

7 nhiệm vụ đưa xuất khẩu rau, quả đạt 10 tỷ USD

Ngành rau, quả đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành hàng này đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Hiệp định FTA trợ lực cho rau, quả Việt Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giai đoạn 2020 - 2024, ngành hàng này đối diện với nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu rau, quả từ năm 2020 - 2022 liên tục giảm do ảnh hưởng của...

Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Kinh tế Việt Nam 2024 bứt phá với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09% vượt mục tiêu đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2025 hướng tới mức tăng trưởng cao hơn. GDP tăng trưởng 7,09% Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường, kinh tế Việt Nam không chỉ duy trì được quỹ đạo phát triển dài hạn, mà còn một trong những nền kinh tế đạt được tốc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất