Powered by Techcity

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh qua sàn thương mại điện tử khi số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng về số lượng, chất lượng. “Họ mua nhiều hơn với giá trị mua tăng, kỹ năng mua sắm trực tuyến thành thạo hơn”, ông đánh giá.

Nhưng thói quen mua hàng của người dân cũng dần thay đổi cùng sự xuất hiện của các xu hướng mua sắm mới. Theo ông Đặng Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam, thế hệ tiêu dùng mới am hiểu công nghệ, sẵn sàng chi trả là thành phần quan trọng nhất của kinh tế số.

Thống kê của sàn thương mại điện tử này cho thấy 43% người dùng trẻ như GenZ (sinh từ năm 1997 trở đi) truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày. Mỗi người mua trung bình 7 ngành hàng trên Lazada trong giai đoạn 2021-2023.

Thương mại điện tử và kinh tế số đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Thạc sỹ Mai Hoàng Thịnh, khoa Thương mại – Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ thêm, sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Từ các khảo sát cho thấy, có 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất 1 lần mỗi tuần đạt mức 59%.

Đặc biệt, có 85% người tiêu dùng cho biết họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến. Có 66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua các mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

“Người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt. Đây là xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trong mua sắm trực tuyến và đặc biệt hình thành rõ rệt sau đại dịch Covid-19” – Thạc sỹ Mai Hoàng Thịnh nói.

Bên cạnh gia tăng mua sắm trực tuyến các mặt hàng nội địa, những nghiên cứu của Visa cho thấy những hiểu biết mới về người tiêu dùng Việt Nam, trong đó mọi người tự tin mua sắm trực tuyến hơn, chi tiêu quốc tế nhiều hơn cũng như ưa chuộng thanh toán không tiếp xúc.

Những thay đổi này cũng đã được Bộ Công Thương Việt Nam dự báo, với sức mua của người tiêu dùng ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, dữ liệu của Visa cho thấy người dùng chi tiêu nhiều nhất cho các danh mục thực phẩm, bao gồm nhà hàng phục vụ nhanh và tạp hóa, và di chuyển ở tháng cận Tết.

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu quốc tế trong thời gian lễ hội với giá trị giao dịch trực tuyến đã tăng trưởng gấp đôi so với chi tiêu tại cửa hàng truyền thống.

Bắt nhịp xu hướng, người tiêu dùng Việt đang cho thấy sự tự tin hơn trong mua sắm online, ngay cả với các danh mục truyền thống thiên về giao dịch trực tiếp như bảo hiểm, di chuyển và lưu trú – hiện là 3 ngành hàng dẫn đầu trong giao dịch thương mại điện tử.

Nghiên cứu cho thấy, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước. Sự tăng trưởng này là kết quả của phát triển trong mua sắm trực tuyến và làn sóng du lịch nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ.

Có tới 30% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đã đi du lịch giải trí hoặc kết hợp công tác trong 12 tháng qua. Trong đó, các điểm đến nước ngoài phổ biến bao gồm Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Mặt khác, khối doanh nghiệp đầu tư mạnh cho quảng cáo trực tuyến, tập trung vào nhu cầu chuẩn bị và tâm lý phấn khởi của người tiêu dùng trong mùa lễ Tết, có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như sắm sửa quà tặng, mua thực phẩm và đồ trang trí, các chuyến thăm gia đình hay chương trình khuyến mãi.

Bà Đặng Tuyết Dung- Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ: “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số và sự đa dạng hóa về danh mục chi tiêu, ở cả nền tảng trực tuyến và trực tiếp”.

Bên cạnh đó, theo bà Dung, phần lớn người tiêu dùng lựa chọn thanh toán không tiếp xúc với 64% số giao dịch trực tiếp thực hiện trên thẻ Visa từ tháng 1 đến hết tháng 2 năm 2024 là giao dịch không tiếp xúc.

Điều này phù hợp xu hướng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng ở các điểm bán hàng, với dữ liệu mới nhất từ Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa cho thấy, ít nhất 74% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là thanh toán bằng ví điện tử, cho các dịch vụ ăn uống, mua sắm bán lẻ và thanh toán tại cửa hàng tiện lợi.

Dữ liệu nghiên cứu từ đơn vị này cũng ghi nhận, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu trong nước vì muốn tận dụng những lợi ích và chương trình tặng thưởng do loại hình thẻ này mang lại.

Hơn một nửa (55%) người tiêu dùng được khảo sát có xu hướng lựa chọn thẻ tín dụng khi mua sắm tại Việt Nam vì ưu đãi tặng thưởng, chương trình hoàn dặm bay và hoàn tiền.

Theo dữ liệu thống kê của Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bình quân 16-30% một năm. Bán lẻ qua thương mại điện tử tiếp tục có 1 năm tăng trưởng đột phá về doanh thu. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tăng thêm khoảng 4 tỷ USD (tăng 25%) so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD. Số liệu nghiên cứu của Google, Temasek & Bain cũng cho thấy, kinh tế số của Việt Nam tăng ở mức hơn 20% trong hai năm qua, cao nhất Đông Nam Á.

Quy mô kinh tế số dự kiến đạt 30 tỷ USD năm nay, và sẽ tăng lên 45 tỷ USD vào 2025. Trong đó, riêng thương mại điện tử có thể đạt 24 tỷ USD vào 2025 và tăng lên 60 tỷ USD vào năm 2030.

Với đà tăng mạnh mẽ này, theo Bộ Công Thương, hiện là thời điểm ngành thương mại điện tử xây dựng mô hình, chiến lược phát triển mới để giúp doanh nghiệp hồi phục và mở rộng thị trường. Đặc biệt, người dùng trẻ ngày càng khó tính hơn, họ có xu hướng tìm kiếm các giá trị khi mua hàng và sẽ thay đổi thương hiệu nếu thiếu chất lượng. Thực tế, thương mại điện tử đang mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm, dịch vụ. Để giữ chân người dùng, doanh nghiệp cần mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho họ, gồm gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ bền vững.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe… Ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền vững Ngày 11/11, Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) Việt Nam công bố kết quả “Khảo sát Người tiêu dùng tại châu Á Thái Bình Dương năm 2024”, trong đó cho biết, người tiêu dùng Việt Nam quan...

Báo cáo chính trị phải khơi dậy được sự tự hào, tự cường, tự lực, tự tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân

Ngày 27/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, chủ trì Phiên họp lần thứ 2 Tiểu ban Văn kiện, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII. Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng,...

Lisa (BLACKPINK) chia sẻ bí quyết để tự tin

Vào ngày sinh nhật 27 tuổi vừa qua, Lisa đã chịu khó trả lời rất nhiều những câu hỏi từ người hâm mộ cô. Lisa là thành viên có những hoạt động sôi nổi nhất trong 4 thành viên BLACKPINK vào những tháng khởi đầu của năm 2024. Cụ thể, vào tháng 2, cô đã tham gia Gala des Pièces Jaunes, Paris và màn trình diễn của Lisa đã tạo một cú hit trên kênh Youtube vào thời điểm đó....

Vững bước, tự tin, tạo bước phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch nhanh, bền vững

Sáng 3/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với chủ đề “Phát huy vai trò động lực của văn hóa, thể thao và du lịch đối với sự phát triển bền vững đất nước”.  Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành...

Nâng chất để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt

Từ sự gần gũi thân quen, hàng Việt đã từng bước chiếm lĩnh sự tin tưởng của người tiêu dùng thông qua chất lượng hàng hoá, mẫu mã đa dạng và giá cả cạnh tranh. Hiện nay, tại các quầy kệ trong hệ thống phân phối lớn, hàng Việt cũng đang chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng hoá nhập khẩu. Tuy nhiên, để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp...

Cùng tác giả

Đặc sắc Chợ phiên vùng cao Ba Nhất và chương trình “Khúc tình ca miền Sán Cố”

Ngày 22/12, tại xã Quảng An, huyện Đầm Hà, UBND xã Quảng An tổ chức Chợ phiên vùng cao Ba Nhất miền Sán Cố tại thôn Làng Ngang và chương trình văn nghệ chủ đề “Khúc tình ca miền Sán Cố" tại thôn Tầm Làng nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 (1944-2924). Bà con nhân dân đến chợ phiên được nghe các thành viên của CLB Hát Sán Cố xã Quảng An biểu diễn...

Nhiều tập đoàn lớn của UAE muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường và đối tác rất quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Năm 2024 đã chứng kiến những bước phát triển khởi sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của UAE mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trên đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp khi trả lời phỏng...

Quỳnh Nga lột xác khiêu vũ xuất sắc khiến Khánh Thi ngỡ ngàng

Ở tập 5 của "Bước nhảy Hoàn vũ 2024", Khánh Thi khẳng định tiết mục của Quỳnh Nga xuất sắc còn Đoan Trang thì hô to: "Tuyệt vời! Tuyệt vời! Không thể tin được". Ở tập 5 của Bước nhảy Hoàn vũ 2024, kết thúc vòng thi đầu tiên, các thí sinh và vũ công bỏ phiếu thiện cảm cho người mình muốn ghép đôi ở vòng kế tiếp, dựa vào kết quả bỏ phiếu để hình thành các cặp...

Tổng kết, trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”

Sáng 22/12, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa". Cuộc thi ảnh nghệ thuật "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa" được tổ chức từ tháng 5/2024 với mong muốn được giới thiệu và lan tỏa hình ảnh đẹp của Quảng Ninh đến...

Sư đoàn 395 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Trong không khí phấn khởi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội QPTD, sáng 22/12, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập 26/12 (1974-2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Tới dự có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung...

Cùng chuyên mục

Nhiều tập đoàn lớn của UAE muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường và đối tác rất quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Năm 2024 đã chứng kiến những bước phát triển khởi sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của UAE mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trên đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp khi trả lời phỏng...

Bộ trưởng Công Thương: Đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam làm điện hạt nhân

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ sớm tái khởi động. Do đó, ông đề nghị các doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong lựa chọn công nghệ và phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân. Chiều 20/12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ này đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp...

Dấu ấn mới trong xuất khẩu rau quả Việt Nam

Bưởi Việt Nam được vào thị trường Hàn Quốc, chanh leo tiến vào thị trường Australia, cùng các nghị định thư đưa dừa tươi, sầu riêng đông lạnh bước vào thị trường Trung Quốc. Thành quả mở cửa thị trường cũng nỗ lực sản xuất, chế biến đã giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam không ngừng tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 và đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu...

Hậu lãi to, đại gia chăn nuôi lại ‘đua’ tăng giá thịt lợn trước Tết

Giá thành sản xuất giảm, còn giá lợn hơi lại tăng mạnh và neo ở mức cao giúp các doanh nghiệp chăn nuôi lãi to. Thời điểm cận Tết, ‘ông lớn’ chăn nuôi lại đua tăng giá thịt lợn hơi. Theo Bộ NN-PTNT, tổng đàn lợn cả nước tính đến tháng 11 năm nay tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá lợn hơi duy trì ở mức cao đã khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi...

Bitcoin giảm về sát 92.000 USD

Gần 680 triệu USD dòng tiền bị rút ròng từ các quỹ ETF Bitcoin khiến thị giá đồng này bốc hơi 10% về sát 92.000 USD. Bitcoin (BTC) một lần nữa mất mốc 100.000 USD và đi quanh khu vực 95.000-97.000 USD suốt chiều nay. Đến khoảng 19h10 (tức 7h10 giờ địa phương), BTC bất ngờ sụt mạnh về 92.175 USD một đơn vị, mất giá 10% chỉ sau 24 giờ. Nếu so với kỷ lục hồi 17/12, tiền số lớn...

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhờ sự phục hồi xuất khẩu và nhu cầu nội địa. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với những bất ổn địa chính trị, lạm phát và thiên tai, Việt Nam vẫn vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực...

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới. Xuất khẩu thủy sản năm 2024 dự kiến sẽ thu về 10 tỷ USD, tăng trưởng 13% so với năm 2023. Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, năm 2024, xuất khẩu thủy sản đến từ 2...

Kích cầu sản xuất, tiêu dùng cuối năm

Cuối năm là giai đoạn “vàng” để thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm. Hiện nhiều hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường cuối năm và kích cầu tiêu dùng. Để chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm, đại diện các siêu thị, cửa hàng kinh doanh...

Nhập siêu từ Trung Quốc tăng kỷ lục, có đáng ngại?

Theo chuyên gia, việc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh thể hiện nhu cầu nguyên liệu phục vụ các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam đang trên đà khởi sắc. Tuy nhiên, với con số nhập siêu kỷ lục cho thấy hàng giá rẻ Trung Quốc đang ồ ạt vào nước ta. Việt Nam cần lưu ý tránh trở thành nơi "rửa nguồn" cho một số mặt hàng. Nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay Theo số liệu...

Ngành Nông nghiệp tăng tốc về đích

Ngay sau bão số 3, các địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng cùng nông dân trong tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả, tổ chức khôi phục sản xuất nông nghiệp. Đến nay, hoạt động sản xuất nông nghiệp lấy lại đà, đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng GRDP toàn ngành trên 4% trong năm 2024. Theo tính toán của Sở NN&PTNT, với 7.622ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị đổ, ngập úng do...

Tin nổi bật

Tin mới nhất