Người dân dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt khi trả phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cả nước về việc yêu cầu chấp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.
Theo đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự tạo hai mã QR. Trong đó, 1 mã QR để thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm và 1 mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ trên ứng dụng điện thoại, trên máy tính hoặc đề nghị các ngân hàng nơi đơn vị mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu hỗ trợ.
“Đơn vị đăng kiểm dán 2 mã QR trên tại khu vực thanh toán giá, phí, lệ phí để người dân sử dụng khi thanh toán không dùng tiền mặt,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.
Đối với thu phí sử dụng đường bộ, khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản hoặc quét mã QR tức là khách hàng đã chuyển khoản thẳng vào tài khoản chuyên thu phí sử dụng đường bộ, phần phí phải nộp sẽ tự động chuyển về tài khoản phí chờ nộp ngân sách Nhà nước của Cục Đăng kiểm mở tại Kho bạc Nhà nước.
Trong trường hợp xảy ra việc khách hàng nộp thiếu hoặc nộp thừa phí, đơn vị đăng kiểm và khách hàng làm Biên bản xác nhận (trong đó thể hiện số tiền phải thu theo biên lai, số tiền khách hàng đã thanh toán, số tiền thiếu hoặc thừa) để làm cơ sở thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng. Số tiền thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng sẽ được cộng hoặc giảm trừ vào số phí thu được bằng tiền mặt trong ngày trước khi nộp vào tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng.
Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ phối hợp với các hệ thống ngân hàng có liên quan để có thể tạo mã QR ngay trên Biên lai thu phí sử dụng đường bộ nhằm thuận tiện hơn cho việc thanh toán phí theo hình thức quét mã QR niêm yết tại các đơn vị đăng kiểm như hiện nay.
“Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản hồi về Cục Đăng kiểm để được hỗ trợ giải quyết,” văn bản của Cục Đăng kiểm nêu rõ./.