Powered by Techcity

Nghịch lý du lịch Việt: Tổng khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “đói” khách

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm được thống kê đang tăng trưởng tốt, nhưng thực tế các doanh nghiệp lại chưa được hưởng lợi. Vì sao có nghịch lý này?

Du khách quốc tế trước Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh: CTV)

Việt Nam đã đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm (tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019); doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng qua ước đạt 237.300 tỷ đồng (tăng 15,3%). Đáng chú ý, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua du lịch nội địa đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục khi đón 8 triệu lượt khách, vượt xa kỳ vọng trước đó.

Kết quả này có được là nhờ chính sách thị thực thuận lợi cùng các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn đang phát huy tác dụng. Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê kể trên, rõ ràng toàn ngành công nghiệp không khói Việt đang trên đà khởi sắc. Thế nhưng, lại có một thực tế khác phản ánh những “góc khuất” của ngành. Doanh nghiệp du lịch vẫn đang “đói” khách. Vì sao lại có nghịch lý tưởng chừng phi lý như vậy?

Khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “thất thu”

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong 4 tháng đầu năm. Điều này đúng và đại diện các đơn vị lữ hành đều ghi nhận. Nhưng câu chuyện ở đây là có bao nhiêu khách là du lịch thuần túy? Các thị trường khách trọng điểm sử dụng dịch vụ gì?

Thực tế, khách quốc tế tăng nhưng các công ty du lịch lớn vẫn kêu “đói” khách. Nguyên nhân được các chuyên gia du lịch giải thích là bởi lượng lớn khách quốc tế đến nhưng không mua tour trọn gói, ít sử dụng các dịch vụ do các đơn vị lữ hành cung cấp, hoặc nếu có mua dịch vụ cũng là những dịch vụ nhỏ lẻ, ít doanh thu… Những lựa chọn này vô hình chung khiến các doanh nghiệp Việt thất thu.

Lý giải điều này, Giám đốc khối Du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ông Võ Việt Hòa cho hay: “Tôi chỉ đơn cử, báo chí Việt Nam và quốc tế thường xuyên nói về khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng cao trong năm 2023 và đầu năm 2024 nhưng thực tế doanh nghiệp Việt lại chưa được hưởng lợi, do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói. Như Saigontourist chỉ cho thuê được xe là dịch vụ ‘xương xẩu’ nhất.”

Du khách quốc tế trải nghiệm gần gũi thiên nhiên trong không gian một khu nghỉ dưỡng ở Hà Giang. (Ảnh: CTV)

Về khách Nhật Bản, họ đến Việt Nam không tăng do người dân Nhật đang thắt chặt chi tiêu, thận trọng du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa phải là điểm đến hấp dẫn khách Nhật như các thị trường Thái Lan, Australia, châu Âu, Hàn Quốc.

“Dù các chuyến bay từ Nhật Bản đến Thành phố Hồ Chí Minh nhiều, khách đông nhưng đánh giá chủ quan của chúng tôi, họ chủ yếu là doanh nhân. Về khách Trung Quốc, gần đây chúng tôi phục vụ phân khúc khách trung, cao cấp đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và khách đến bằng du thuyền. Đây là thị trường lớn, đa dạng nhu cầu. Sau 2 năm chờ đợi, khách Trung Quốc không bùng nổ như kỳ vọng nhưng năm 2024 có thể tốt hơn khi Trung Quốc có chính sách khuyến khích du lịch. Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại không xem Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung là điểm đến chính,” ông Hòa nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho rằng dù lượng du khách quốc tế tăng nhưng khách đi tour không nhiều. Theo ông Bình, Việt Nam có đầy đủ điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, môi trường cùng các yếu tố khác nhằm phát triển du lịch nhưng lại chưa thể phát triển nhanh. Vậy phải làm sao để tăng trưởng lượng khách nước ngoài? Làm sao đón nhiều du khách đạt mức chi tiêu cao nhất?

“Chúng ta có thể thấy 20 năm trở lại đây, khách Hàn Quốc, Nhật Bản đi theo hướng riêng của họ, khách Trung Quốc tăng trở lại nhưng không lớn. Tour giá rẻ cho khách Trung Quốc đã xuất hiện trở lại. Tôi cho rằng muốn thu hút khách cần có sản phẩm phù hợp. Muốn vậy phải có chính sách thích hợp, trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách ở ta rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch”, ông Bình nói.

Bên cạnh đó, là chuyên gia đã gắn bó với ngành du lịch cả nửa thế kỷ nay, theo ông Bình, nhiều địa phương tổ chức lễ hội đã nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà các địa phương tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia đồng thời các tỉnh, thành phố dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó mới thu hút được khách quốc tế vào.

Hội An là điểm đến ưa thích của du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: CTV)

Năng động hơn để du khách “chịu chi”

Đại diện các đơn vị lữ hành lớn, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch… được đánh giá là “anh cả” của ngành công nghiệp không khói Việt cho biết thời gian qua họ gặp khó khăn về tài chính, nhân sự, nhưng năm 2024 sẽ phấn đấu đạt và vượt doanh thu năm 2019, tức thời điểm trước COVID-19 bùng phát.

Trưởng Phòng Bán và Tiếp thị, Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm Vietnam Airlines, bà Phạm Thanh Giang cho biết khách du lịch quốc tế đến Việt Nam qua hãng này mới bằng 90% năm 2019, do các thị trường chính Trung Quốc, Nga chưa khai thác được, khách Nhật Bản cũng giảm bởi nước này đang triển khai chính sách thu hút khách vào hơn là khuyến khích người dân ra nước ngoài.

“Chúng tôi đang xoay xở tìm khách mới bù đắp số lượng thiếu hụt. Cụ thể, Vietnam Airlines đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng Sáu tới và mở đường bay Munich, Đức vào tháng 10 nhằm hy vọng đón thêm luồng khách mới”, bà Giang cho hay.

Theo đại diện hãng hàng không quốc gia, từ năm 2021 đến nay hãng này đã đẩy mạnh liên kết với các công ty du lịch, địa phương nhằm giúp mang hình ảnh Việt Nam, sản phẩm du lịch đến với khách quốc tế. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn có sự “lăn tăn” trong quá trình tự xúc tiến du lịch này.

Trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên là xu hướng của một bộ phận không nhỏ du khách quốc tế khi lựa chọn điểm đến. (Ảnh: CTV)

“Hàng năm, chúng tôi tham gia 30-40 sự kiện xúc tiến quốc tế và có kêu gọi các đơn vị trong ngành du lịch nhưng mức độ tham gia là rất hạn chế. Chúng tôi mong Cục Du lịch Quốc gia sẽ làm đầu mối trong các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ hơn. Vietnam Airlines cam kết sẽ tham gia nhiệt tình, đầu tư xứng đáng các chương trình để lan tỏa hình ảnh quốc gia”, bà Giang nói.

Về việc xây dựng các gói sản phẩm trước sự thay đổi nhu cầu của khách du lịch, Vietnam Airlines cũng phải năng động hơn để phục vụ khách. Theo đó, đơn vị này đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn với kỳ vọng nửa cuối 2024 sẽ đón lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể và sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Không chỉ Vietnam Airlines, các đơn vị lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, Flamingo Redtours… cũng đang nỗ lực “tự cứu mình” với những chương trình chủ động kết nối riêng. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam, đại diện Saigontourist kiến nghị mặc dù chính sách visa của ta đã thông thoáng hơn rất nhiều so với trước nhưng vẫn cần hấp dẫn hơn nữa bằng cách miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm, giống như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho thị trường lớn Trung Quốc.

“Saigontourist cam kết đồng hành với Cục Du lịch Quốc gia tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế, các hoạt động của ngành du lịch nước nhà nhằm đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn. Chúng tôi mong có văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc… để ‘cánh tay’ của du lịch Việt sẽ được nối dài, góp phần quảng bá và thu hút khách quốc tế đến”, ông Võ Việt Hòa bày tỏ./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người dân thay đổi cách đón Tết, doanh nghiệp chuẩn bị hàng hoá thế nào?

Xu hướng hiện nay người dân giảm tích trữ thực phẩm trong dịp Tết nên các nhà cung cấp không bị áp lực chuẩn bị hàng hoá dịp này. Bà Nguyễn Thị Hương Ngọc, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống của Bách Hóa Xanh cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị nhiều phương án cho dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo bà Ngọc, xu hướng người Việt đang thay...

Bài 1: Tổ chức đảng mạnh, doanh nghiệp phát triển vững

Quảng Ninh là địa phương có số lượng lớn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) chiếm số lượng lớn. Thực tế khẳng định, phát triển Đảng trong DNNNN là cơ sở để xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng những người lãnh đạo,...

Doanh nghiệp du lịch vượt khó

Chỉ trong vòng mấy năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch liên tục phải đối mặt với những khó khăn lớn. Khi đại dịch Covid-19 lan tràn là sự thiếu vắng nguồn khách và những yêu cầu khắt khe trong công tác phòng chống dịch, đổi mới để tồn tại, phát triển. Sau dịch không bao lâu thì siêu bão Yagi lại ập đến, tàn phá nặng nề cơ sở vật chất, đòi hỏi các doanh...

Số lượng doanh nghiệp tăng gấp hơn 10 lần sau 20 năm

Nếu như năm 2004, Việt Nam có khoảng 92.000 doanh nghiệp hoat động thì đến năm 2024, Việt Nam đã có hơn 930.000 doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp tăng cả lượng và chất Theo số liệu từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, nếu như năm 2004, số lượng doanh nghiệp...

Hướng dẫn lựa chọn phương pháp khai thuế đối với nhà thầu nước ngoài

Theo quy định hiện hành, tổ chức, cá nhân nước ngoài (gọi tắt là nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài) phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải khai nộp thuế nhà thầu theo quy định. Căn cứ Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính, hiện nay, có 3 phương pháp khai thuế đối với nhà thầu nước ngoài lựa chọn kê khai. 1- Nộp thuế nhà thầu theo phương pháp kê khai: Nộp thuế GTGT theo...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Đến Đà Lạt ngắm vẻ đẹp ma mị của Suối Tía

Suối Tía là nơi hiếm hoi ở Đà Lạt sở hữu rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng. Mỗi mùa, suối Tía mang một vẻ đẹp riêng. Nguồn

Từ 15/11, khởi hành tuyến tàu cao tốc nối Hạ Long – Cát Bà

Ngày 18/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu cao tốc Tuần Châu Express do Công ty Cổ phần đầu tư Havaco đã chạy thử nghiệm tuyến Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (TP Hải Phòng). Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chuyến tàu chạy hàng ngày, khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lúc 7 giờ 30 phút đến Vịnh Đồng Hồ (trung tâm thị trấn Cát...

Hơn 3.000 khách Trung Quốc đến Hạ Long bằng du thuyền 5 sao

Đúng 8h sáng ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa 3.040 khách du lịch từ Hong Kong, Trung Quốc, đến Hạ Long. Đây là lần thứ 2 trong năm 2024, du thuyền Costa Serena quốc tịch Ý, nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á đưa khách đến Hạ Long theo hành trình Hong Kong – Hạ Long và Hạ Long - Hong Kong. Đón tiếp...

Cát Bà đón khách Tây trở lại sau bão

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, song chính quyền và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã chủ động sớm khắc phục, sửa sang cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực bắt đầu khởi động mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng mùa Đông - Xuân. Phục hồi Hơn một tháng sau bão số...

Khách sạn duy nhất của Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2025

Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh vừa được cẩm nang du lịch uy tín của Mỹ - Fodor’s Travel - vinh danh vào top 100 khách sạn tuyệt vời nhất thế giới năm 2025. Ngày 16/10, Fodor’s Travel - chuyên trang du lịch 80 năm tuổi của Mỹ - công bố top 100 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2025. Đơn vị phân loại theo từng châu lục. Châu Á có 22 cơ sở lưu trú đạt giải....

Phú Quốc đứng thứ hai trong 10 đảo ‘tuyệt vời nhất châu Á’

Readers" Choice Awards 2024 công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ hai trong 10 hòn đảo châu Á lọt top. Giải thưởng do Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler tổ chức đầu tháng 10. Việt Nam được vinh danh tại hai hạng mục, trong đó xếp thứ 15 trong top các quốc gia đáng du lịch nhất thế giới. Đặc biệt, Phú Quốc năm thứ...

Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh

Tham quan không cần hướng dẫn viên (HDV) mà du khách vẫn có cho mình một hành trình thú vị, tour riêng, tự chọn theo kiểu "mắt thấy, tai nghe" nhiều thông tin thú vị liên quan... là cách mà Audio guide dành cho du khách tham quan Bảo tàng Quảng Ninh. Nhiều du khách gọi vui là Audio tour. Cùng đoàn gia đình ở Bắc Ninh ra tham quan Bảo tàng Quảng Ninh và lần đầu trải nghiệm hình thức...

Gia tăng trải nghiệm mới cho du khách

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới thu hút du khách bậc nhất thế giới. Sau bão Yagi, điểm đến này đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm đưa các hoạt động đón khách cơ bản trở lại bình thường. Để thu hút du khách trong mùa thu đông này, nhiều sản phẩm mới dự kiến sẽ được đưa vào khai thác nhằm đa dạng hoá trải nghiệm cũng như cơ hội lựa chọn của...

5 chuyên cơ hạng sang chở các tỷ phú ‘đổ bộ’ Đà Nẵng

5 chuyên cơ chở các tỷ phú thế giới tới Đà Nẵng dự hội nghị của thương hiệu máy bay hạng sang Gulfstream và tham quan các điểm du lịch địa phương. 5 chuyên cơ của Gulfstream gồm G600, G500, G650ER và hai chiếc G700 "đổ bộ" sân bay Đà Nẵng hôm 15/10. Sun Air, đại diện Gulfstream tại Việt Nam, cho biết các chuyên cơ chở 50 khách hàng gồm các tỷ phú khắp thế giới cùng đối tác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất