Powered by Techcity

Nghịch lý du lịch Việt: Tổng khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “đói” khách

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm được thống kê đang tăng trưởng tốt, nhưng thực tế các doanh nghiệp lại chưa được hưởng lợi. Vì sao có nghịch lý này?

Du khách quốc tế trước Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh: CTV)

Việt Nam đã đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm (tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019); doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng qua ước đạt 237.300 tỷ đồng (tăng 15,3%). Đáng chú ý, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua du lịch nội địa đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục khi đón 8 triệu lượt khách, vượt xa kỳ vọng trước đó.

Kết quả này có được là nhờ chính sách thị thực thuận lợi cùng các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn đang phát huy tác dụng. Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê kể trên, rõ ràng toàn ngành công nghiệp không khói Việt đang trên đà khởi sắc. Thế nhưng, lại có một thực tế khác phản ánh những “góc khuất” của ngành. Doanh nghiệp du lịch vẫn đang “đói” khách. Vì sao lại có nghịch lý tưởng chừng phi lý như vậy?

Khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “thất thu”

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong 4 tháng đầu năm. Điều này đúng và đại diện các đơn vị lữ hành đều ghi nhận. Nhưng câu chuyện ở đây là có bao nhiêu khách là du lịch thuần túy? Các thị trường khách trọng điểm sử dụng dịch vụ gì?

Thực tế, khách quốc tế tăng nhưng các công ty du lịch lớn vẫn kêu “đói” khách. Nguyên nhân được các chuyên gia du lịch giải thích là bởi lượng lớn khách quốc tế đến nhưng không mua tour trọn gói, ít sử dụng các dịch vụ do các đơn vị lữ hành cung cấp, hoặc nếu có mua dịch vụ cũng là những dịch vụ nhỏ lẻ, ít doanh thu… Những lựa chọn này vô hình chung khiến các doanh nghiệp Việt thất thu.

Lý giải điều này, Giám đốc khối Du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ông Võ Việt Hòa cho hay: “Tôi chỉ đơn cử, báo chí Việt Nam và quốc tế thường xuyên nói về khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng cao trong năm 2023 và đầu năm 2024 nhưng thực tế doanh nghiệp Việt lại chưa được hưởng lợi, do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói. Như Saigontourist chỉ cho thuê được xe là dịch vụ ‘xương xẩu’ nhất.”

Du khách quốc tế trải nghiệm gần gũi thiên nhiên trong không gian một khu nghỉ dưỡng ở Hà Giang. (Ảnh: CTV)

Về khách Nhật Bản, họ đến Việt Nam không tăng do người dân Nhật đang thắt chặt chi tiêu, thận trọng du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa phải là điểm đến hấp dẫn khách Nhật như các thị trường Thái Lan, Australia, châu Âu, Hàn Quốc.

“Dù các chuyến bay từ Nhật Bản đến Thành phố Hồ Chí Minh nhiều, khách đông nhưng đánh giá chủ quan của chúng tôi, họ chủ yếu là doanh nhân. Về khách Trung Quốc, gần đây chúng tôi phục vụ phân khúc khách trung, cao cấp đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và khách đến bằng du thuyền. Đây là thị trường lớn, đa dạng nhu cầu. Sau 2 năm chờ đợi, khách Trung Quốc không bùng nổ như kỳ vọng nhưng năm 2024 có thể tốt hơn khi Trung Quốc có chính sách khuyến khích du lịch. Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại không xem Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung là điểm đến chính,” ông Hòa nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho rằng dù lượng du khách quốc tế tăng nhưng khách đi tour không nhiều. Theo ông Bình, Việt Nam có đầy đủ điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, môi trường cùng các yếu tố khác nhằm phát triển du lịch nhưng lại chưa thể phát triển nhanh. Vậy phải làm sao để tăng trưởng lượng khách nước ngoài? Làm sao đón nhiều du khách đạt mức chi tiêu cao nhất?

“Chúng ta có thể thấy 20 năm trở lại đây, khách Hàn Quốc, Nhật Bản đi theo hướng riêng của họ, khách Trung Quốc tăng trở lại nhưng không lớn. Tour giá rẻ cho khách Trung Quốc đã xuất hiện trở lại. Tôi cho rằng muốn thu hút khách cần có sản phẩm phù hợp. Muốn vậy phải có chính sách thích hợp, trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách ở ta rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong chính sách xúc tiến du lịch”, ông Bình nói.

Bên cạnh đó, là chuyên gia đã gắn bó với ngành du lịch cả nửa thế kỷ nay, theo ông Bình, nhiều địa phương tổ chức lễ hội đã nhầm lẫn giữa thu hút khách nội địa với khách quốc tế. Bởi, khách du lịch quốc tế không đủ thời gian và sự quan tâm để tham gia những lễ hội mà các địa phương tổ chức ở khắp nơi. Vì vậy, cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia đồng thời các tỉnh, thành phố dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó mới thu hút được khách quốc tế vào.

Hội An là điểm đến ưa thích của du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: CTV)

Năng động hơn để du khách “chịu chi”

Đại diện các đơn vị lữ hành lớn, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch… được đánh giá là “anh cả” của ngành công nghiệp không khói Việt cho biết thời gian qua họ gặp khó khăn về tài chính, nhân sự, nhưng năm 2024 sẽ phấn đấu đạt và vượt doanh thu năm 2019, tức thời điểm trước COVID-19 bùng phát.

Trưởng Phòng Bán và Tiếp thị, Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm Vietnam Airlines, bà Phạm Thanh Giang cho biết khách du lịch quốc tế đến Việt Nam qua hãng này mới bằng 90% năm 2019, do các thị trường chính Trung Quốc, Nga chưa khai thác được, khách Nhật Bản cũng giảm bởi nước này đang triển khai chính sách thu hút khách vào hơn là khuyến khích người dân ra nước ngoài.

“Chúng tôi đang xoay xở tìm khách mới bù đắp số lượng thiếu hụt. Cụ thể, Vietnam Airlines đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng Sáu tới và mở đường bay Munich, Đức vào tháng 10 nhằm hy vọng đón thêm luồng khách mới”, bà Giang cho hay.

Theo đại diện hãng hàng không quốc gia, từ năm 2021 đến nay hãng này đã đẩy mạnh liên kết với các công ty du lịch, địa phương nhằm giúp mang hình ảnh Việt Nam, sản phẩm du lịch đến với khách quốc tế. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn có sự “lăn tăn” trong quá trình tự xúc tiến du lịch này.

Trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên là xu hướng của một bộ phận không nhỏ du khách quốc tế khi lựa chọn điểm đến. (Ảnh: CTV)

“Hàng năm, chúng tôi tham gia 30-40 sự kiện xúc tiến quốc tế và có kêu gọi các đơn vị trong ngành du lịch nhưng mức độ tham gia là rất hạn chế. Chúng tôi mong Cục Du lịch Quốc gia sẽ làm đầu mối trong các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ hơn. Vietnam Airlines cam kết sẽ tham gia nhiệt tình, đầu tư xứng đáng các chương trình để lan tỏa hình ảnh quốc gia”, bà Giang nói.

Về việc xây dựng các gói sản phẩm trước sự thay đổi nhu cầu của khách du lịch, Vietnam Airlines cũng phải năng động hơn để phục vụ khách. Theo đó, đơn vị này đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn với kỳ vọng nửa cuối 2024 sẽ đón lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể và sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Không chỉ Vietnam Airlines, các đơn vị lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, Flamingo Redtours… cũng đang nỗ lực “tự cứu mình” với những chương trình chủ động kết nối riêng. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam, đại diện Saigontourist kiến nghị mặc dù chính sách visa của ta đã thông thoáng hơn rất nhiều so với trước nhưng vẫn cần hấp dẫn hơn nữa bằng cách miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm, giống như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho thị trường lớn Trung Quốc.

“Saigontourist cam kết đồng hành với Cục Du lịch Quốc gia tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế, các hoạt động của ngành du lịch nước nhà nhằm đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn. Chúng tôi mong có văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc… để ‘cánh tay’ của du lịch Việt sẽ được nối dài, góp phần quảng bá và thu hút khách quốc tế đến”, ông Võ Việt Hòa bày tỏ./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp chủ động tham gia mạng lưới thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Với tốc độ tăng trưởng 25% trong năm 2023, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Nam Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Trước thực tế thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng chủ động tham gia mạng lưới tiêu dùng...

Giảm tiếp 2% thuế VAT trong 6 tháng, người dân và doanh nghiệp tiết kiệm 25.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% thêm 6 tháng đầu năm 2025 thì người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 25.000 tỷ, giúp kích cầu tiêu dùng. Trong Nghị quyết 218 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, để tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có...

Hàng Tết: Doanh nghiệp ‘ngại’ tăng giá

Doanh nghiệp bánh kẹo hồ hởi tuyển hàng trăm lao động với mục tiêu doanh số tăng hai chữ số trong mùa Tết năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ lo sức mua không cao, tính tăng khuyến mãi. "Sức tiêu thụ năm nay tốt, doanh số có thể tăng hai con số so với năm 2023", ông Christian Leitzinger, phó tổng giám đốc bánh kẹo Phạm Nguyên, nói với Tuổi Trẻ. Sôi động từ mảng bánh kẹo Hiện có...

Lễ ra mắt Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Quảng Ninh

Ngày 15/11, Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt GT1, GT2 Quảng Ninh. Tham dự sự kiện có 300 khách mời là các chủ doanh nghiệp đến từ 3 tỉnh, thành Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Sự kiện nhằm giới thiệu, ra mắt 2 GT đầu tiên của Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Quảng Ninh là GT1 và GT2 với hơn 100 thành viên. Tại...

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang rục rịch chuẩn bị nguồn hàng cho cuối năm và Tết Ất Tỵ. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ duy trì đà tăng, song dự báo sẽ không cao Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa nội địa thời gian qua nhìn chung không có biến động bất thường. Hiện nay, riêng mặt hàng rau...

Cùng tác giả

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị tổ chức Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024

Từ ngày 26 đến 29/12/2024, tại Quảng trường Sun Carniva Plaza, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, sẽ diễn ra Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực. Liên hoan do Sở Du lịch Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức. Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 gồm chuỗi các hoạt động mới lạ, hấp...

Quảng Ninh có hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024

Giải thưởng World Cruise Awards thuộc hệ thống giải thưởng uy tín toàn cầu World Travel Awards mới đây vinh danh Grand Pioneers Cruise của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận (trụ sở chính tại TP Uông Bí) là hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024. Đây là hãng du thuyền đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng này. Grand Pioneers Cruise vinh dự được đề cử hạng mục giải thưởng này cùng nhiều thương hiệu...

Hết năm 2024, du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế?

Việt Nam cần đón thêm khoảng 3,9 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Đây được coi là mục tiêu "nhiều tham vọng" với ngành công nghiệp không khói này. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, sau 10...

Hà Nội là điểm đến golf tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới công nhận thủ đô của Việt Nam là "Điểm đến Golf tốt nhất thế giới" năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này. Tối 23/11, tại quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha, ban tổ chức cuộc thi World Golf Awards (Giải thưởng Golf thế giới) công bố danh sách và điểm đến đạt giải liên quan đến bộ môn golf. Các hạng được phân...

Vietnam Airlines được vinh danh ‘Hãng hàng không 5 sao xuất sắc’

Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh hạng mục này. APEX cho biết trao tặng danh hiệu trên cơ sở đánh giá trải nghiệm của hành khách của hàng triệu chuyến bay toàn cầu. Bên cạnh chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines được đánh giá cao về khả năng kết nối hành khách quốc tế đến Việt Nam thông qua những trải nghiệm bay tốt đẹp. Chia sẻ...

Khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch biển

Quảng Ninh có bờ biển trải dài ở phần lớn các địa phương trên địa bàn, trong đó có vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nổi tiếng. Với lợi thế đó, trong nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung khai thác, đưa du lịch biển trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế. Tỉnh tiếp tục mở rộng không gian phát triển du lịch biển theo 4 vùng, trong đó vịnh Hạ Long...

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

TP Hạ Long: Tổng kết lớp đào tạo nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024

Ngày 24/11, phòng LĐTB&XH thành phố Hạ Long phối hợp với Công ty TNHH phát triển thương mại và đào tạo nghề Hòa Thành và UBND xã Dân Chủ tổ chức tổng kết lớp đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024 cho 20 học viên. Trong thời gian 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nghiệp...

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tin nổi bật

Tin mới nhất