Khoe khoang quá đà về cuộc sống giàu có mà không có sự đóng góp cho cộng đồng, đôi khi là biểu hiện của sự vô cảm, thiếu trách nhiệm đối với xã hội.
Các bài đăng khoe trang sức kim cương, đồng hồ bạc tỷ, trang phục hàng hiệu, biệt thự như lâu đài, chuyến du lịch xa hoa kiểu thượng lưu… là phần nội dung chiếm phần diện tích lớn trên trang mạng xã hội của rất nhiều nghệ sỹ hiện nay, từ ngôi sao đến các nghệ sỹ “ao làng”. Họ đua nhau khoe tài sản và mức sống cao như một cách khẳng định sự thành công và giá trị của bản thân.
Không hề quá lời khi nói rằng nghệ sỹ Việt đang cuồng khoe của. Người người làm clip “đập hộp”, khoe thành quả mỗi lần mua sắm tốn tiền tỷ, người chụp hóa đơn bữa ăn “sương sương” mấy trăm triệu đồng, người “thả nhẹ” ảnh chiếc thẻ đen quyền lực…
Có ca sỹ đăng tấm ảnh than đau bụng, nhưng thứ đập vào mắt người xem lại là chiếc nhẫn kim cương khổng lồ. Không tiết lộ giá căn biệt thự mới, nhưng khi có người hâm mộ ước đoán tài sản này giá tầm 30 tỷ đồng, một giọng ca kiêu hãnh đáp: “30 tỷ đồng mua được cái cổng nhà chị”.
Ngắm ảnh ngôi sao này và một số nghệ sỹ khác đăng trên mạng xã hội, khán giả nhận thấy nhiều kiểu tạo dáng kỳ lạ, điều cốt yếu là để người mắt kém đến mấy cũng nhìn ra viên kim cương lấp lánh, chiếc túi hiệu giá cả tỷ đồng hay chiếc đồng hồ mà có tiền chưa chắc đã mua được.
Một nữ nghệ sỹ lâu rồi không đóng phim, cũng chẳng tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật nào nhưng vẫn có thể thành nhân vật “sáng nhất mạng xã hội” khi tuyên bố: “Những lúc buồn, tôi mang kim cương ra đếm”, “tôi bị mù màu, nên mỗi lần mua cái nào (túi xách, giày dép hàng hiệu), tôi đều mua luôn một loạt”…
Có diễn viên nọ, gia tài nghệ thuật chỉ vỏn vẹn vài tác phẩm, thứ làm cô nổi đình nổi đám chính là loạt clip “đập hộp” khiến thiên hạ lác mắt. Hiệu ứng lớn nhất mà “nghệ sỹ” này tạo ra chính là tâm lý ghen tị được lan tỏa trong cư dân mạng, với những lời than thở kiểu “ai bảo mình sinh ra không phải là rich kid như người ta”.
Khoe của dường như đã trở thành trào lưu phổ biến trên mạng xã hội, đặc biệt là từ những trang của người nổi tiếng. Trào lưu này gây ra những luồng ý kiến trái chiều trong công chúng. Trước tiên, cần khẳng định rằng, không chỉ nghệ sỹ mà bất cứ ai cũng có quyền khoe những tài sản mình đang sở hữu, đặc biệt khi đó là thành quả của quá trình lao động miệt mài, đổ mồ hôi, sôi nước mắt.
Tuy nhiên, quá sa đà vào việc khoe của sẽ tạo nên sự phản cảm. Để khoe bằng được món đồ đắt tiền, một số nghệ sỹ có những kiểu tạo dáng phản cảm. Hoặc để thể hiện sự hơn người của mình, họ đưa ra phát ngôn mang tính trịch thượng, sùng bái vật chất kiểu “không tiền cạp đất mà ăn”, vô tình khuyến khích người hâm mộ lao theo xu hướng kiếm tiền bằng mọi giá, hoặc cho rằng phải thật giàu có mới đáng tôn trọng, mới là người có giá trị…
Hình ảnh nghệ sỹ cũng trở nên xấu xí trong mắt khán giả khi lao theo trào lưu khoe của một cách mù quáng. Đã có không ít người ê chề khi bị khui ra việc mượn đồ, nhận vơ nhà của người khác rồi khoe là nhà của mình. Có cô người mẫu danh tiếng thì ít, tai tiếng thì nhiều từng bị một thương hiệu sang trọng công khai bóc mẽ việc dùng hàng giả.
Việc nghệ sỹ ồ ạt khoe của còn khiến một bộ phận công chúng hiểu lầm về việc kiếm tiền trong ngành giải trí, dẫn đến sai lầm của nhiều bạn trẻ trong định hướng nghề nghiệp. Thực tế, hàng nghìn người làm nghề mới có vài người đạt tới đỉnh cao để có cuộc sống xa hoa kiểu ông hoàng bà chúa. Đâu phải ai đi hát, đi diễn cũng có biệt phủ, lâu đài, kim cương đeo đầy tay, hàng hiệu dát đầy người.
Xem những màn khoe của của đồng nghiệp, nhiều nghệ sỹ mới chập chững vào nghề có thể bị choáng váng, muốn lập tức có được cuộc sống vàng son, dẫn tới những hành động thiếu chín chắn, hoặc trở nên nản lòng trước thực tế phải “nhận tiền lẻ” sau những show diễn hiếm hoi.
Trước những màn khoe của phản cảm, quá lố của nhiều nghệ sỹ, khán giả không ít lần đặt câu hỏi: Thay vì khoe kim cương, biệt thự, siêu xe hay hàng hiệu, sao nghệ sỹ không khoe mình đã giúp được bao nhiêu người? Quả thực trong những gương mặt chăm chỉ khoe của trên mạng xã hội hiện nay, ít người có hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng hay tham gia các chương trình thiện nguyện.
Dĩ nhiên, từ thiện là chuyện tùy tâm; hỗ trợ cộng đồng hay không cũng là lựa chọn của mỗi người; và sử dụng tiền bạc của mình theo cách nào là quyền cá nhân. Thế nhưng, nghệ sỹ là nhân vật có ảnh hưởng lớn, đó nên là ảnh hưởng tích cực, giúp truyền cảm hứng về những giá trị cao đẹp. Ra sức khoe giàu mà không đóng góp cho cộng đồng đôi khi chính là sự vô cảm, thiếu trách nhiệm với xã hội.
Bất cứ công dân nào cũng phải có trách nhiệm với cộng đồng. Người nổi tiếng càng nên ý thức rõ về điều này hơn nữa vì mỗi hành động của họ, dù là nhỏ nhất, cũng sẽ có tác động tới rất nhiều người. Việc tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích cho những người cần giúp đỡ mà còn tạo nên hình ảnh tích cực về nghệ sỹ trong mắt công chúng.
Ca sỹ Hà Anh Tuấn từng chia sẻ: “Chúng ta khoe nhau nhiều tiền để làm gì? Giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chữa được bao nhiêu người, hoặc ít nhất với lũ trẻ, phải cho chúng sống được bao nhiêu ngày tháng vui vẻ còn lại. Dân chơi là chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc thế này thế kia thì lỗi thời rồi.
Đừng bao giờ nghĩ những thứ bạn kiếm được là do tài năng. Quên đi. Không có người mua thì bán cho ai, không có người mua thì bạn kiếm tiền kiểu gì? Bạn hưởng từ xã hội, bạn phải trả lại”.
Chính những suy nghĩ như vậy, chứ không phải số tài sản được trưng ra trên mạng, mới thể hiện tầm vóc của người nghệ sỹ.