Việc thời gian qua, nhiều nghệ sĩ Việt vướng tranh cãi khi quảng cáo sản phẩm lố, sai công dụng, chức năng gây bức xúc dư luận. Dù đã đứng ra xin lỗi và sẵn sàng đền bù tổn thất cho khán giả nhưng bài học đắt giá nhất chính là niềm tin của công chúng không còn.
Nghệ sĩ là người của công chúng, được đông đảo công chúng biết đến và yêu mến thông qua những sản phẩm nghệ thuật, cách sống và cư xử.
Muốn làm một nghệ sĩ nổi tiếng, đôi khi họ phải hoạt động năng nổ nhiều năm trời mới có được một chỗ đứng trong lòng khán giả mến mộ.
Những nghệ sĩ nổi tiếng đều có tiếng nói, sức ảnh hưởng và sự lan toả. Vậy nên, mọi việc làm, hành động hay phát ngôn đều ít nhiều ảnh hưởng đến một bộ phận khán giả. Càng nổi tiếng, thu nhập càng cao, thì sức nặng của hai từ “nghệ sĩ” càng lớn.
Ngoài đóng phim, ca hát, diễn kịch… thời nay nghệ sĩ còn dùng sức ảnh hưởng, tên tuổi của mình để kinh doanh, quảng cáo, PR cho các sản phẩm. Tuy nhiên, có không ít người vì chạy theo lợi nhuận, bất chấp quảng cáo những sản phẩm sai công dụng khiến không ít khán giả bức xúc.
Mới đây nhất nghệ sĩ Cát Tường đã phải lên báo chí xin lỗi về những show quảng cáo liên quan đến nhãn hàng sữa.
Điều đáng nói là nghệ sĩ Cát Tường bị phản ứng do hành vi quảng cáo sai công dụng, phóng đại sản phẩm khiến không ít khán giả tin tưởng mua sản phẩm, mà hiệu quả mang lại không như thông tin quảng cáo.
Cát Tường không phải là trường hợp hiếm trong giới nghệ sĩ dính vào ồn ào quảng cáo sản phẩm sai công dụng, PR lố.
Những năm gần đây, hàng loạt nghệ sĩ dính ồn ào quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Nghệ sĩ Hồng Vân từng xin lỗi khán giả khi quảng cáo về một viên sủi thảo dược bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo.
Phương Mỹ Chi, Đức Phúc… cũng từng lên tiếng xin lỗi khi nhận quảng cáo sai, khiến công chúng hoang mang vì đặt niềm tin nhầm chỗ.
Có thể nói, chuyện nghệ sĩ nhận các hợp đồng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập là không sai. Tuy nhiên, nhận quảng cáo thế nào? Cách thức ra sao mới là điều quan trọng. Nhiều nghệ sĩ vì thiếu sự kiểm chứng hoặc có thể chạy theo những hợp đồng lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng khiến họ bất chấp, không soi xét về hậu quả.
Ở làng giải trí Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, những năm gần đây, các nghệ sĩ nổi tiếng đã dần xa rời hoạt động quảng cáo sản phẩm cho nhãn hàng hoặc khi nhận quảng cáo, họ luôn có đội ngũ, ê-kíp kiểm tra kĩ lưỡng để tránh những sai sót.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, tình trạng nghệ sĩ quảng cáo vẫn còn xuất hiện nhan nhản trên các trang web, ứng dụng mạng xã hội.
Một nghệ sĩ giấu tên trao đổi với phóng riêng rằng, anh nhận quảng cáo vì nghe nhiều người nói sản phẩm này tốt, uy tín chứ không lường trước những hậu quả và có sự kiểm chứng kĩ càng.
Có thể nói, nhiều nghệ sĩ hoặc người nổi tiếng hiện nay đang bị lầm tưởng rằng việc “quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm” là bình thường. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ nhiều sản phẩm hoàn toàn không “thần kỳ” như lời các nghệ sĩ quảng cáo. Điều đó không chỉ gây nguy hại cho người sử dụng, mà vô tình nghệ sĩ đang tiếp tay lan truyền những sản phẩm kém chất lượng.
Nghệ sĩ càng có tên tuổi thì công chúng càng có niềm tin, càng mua sản phẩm quảng cáo nhiều hơn. Chính vì thế, một khi đánh mất niềm tin của khán giả bởi những quảng cáo sai sự thật thì cái giá phải trả của nghệ sĩ rất đắt. Đó là việc bị công chúng quay lưng.
Nghệ sĩ Cát Tường từng phát ngôn “sẽ chịu trách nhiệm cho hành vi quảng cáo sai của mình”. Rõ ràng, nữ nghệ sĩ có thể bị xử phạt vì quảng cáo sai, thậm chí bồi thường cho khán giả nào mua sản phẩm không đúng với công dụng quảng cáo. Nhưng có một sự thật rằng, niềm tin của công chúng dành cho cô hiện đã vơi dần, thậm chí đã mất đi.
Trước đó, khi trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Minh, Văn phòng luật L&P của TPHCM, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Riêng Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hoá Tùng Hiếu – giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết: “Nghệ sĩ muốn sống trong lòng công chúng phải biết giữ gìn đạo đức, hình ảnh. Uy tín, hình ảnh chính là tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ. Một khi công chúng mất niềm tin, nghệ sĩ coi như mất tất cả”.