Powered by Techcity

Nghệ sĩ nhận cát-xê ra sao từ các concert thu hàng trăm tỷ đồng?

Theo chuyên gia, nhà sản xuất là những người thu về lợi nhuận khổng lồ từ chuỗi concert cháy vé. Ngoài ra, nghệ sĩ cũng hưởng mức cát-xê không hề nhỏ.

2024 là năm đánh dấu sự bùng nổ của các concert tại thị trường nhạc Việt. Theo Báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam (2024-2025), trong 12 tháng qua, có hơn 50 concert có quy mô lớn (vài nghìn người trở lên) được tổ chức trải dài từ Bắc tới Nam.

Trong đó, “cán cân” nghiêng hẳn về phía chuỗi concert của Anh trai “say hi” và Anh trai vượt ngàn chông gai. 6 concert liên tiếp được mở ra, những kỷ lục về doanh thu, tốc độ bán vé nhanh chóng thiết lập.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết concert 2 Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra ở Hưng Yên với 50.000 khán giả, dự kiến mang lại 340 tỷ đồng.

Tính toán sơ bộ, tổng chuỗi 6 concert cháy vé nói trên có thể đạt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đây là thành tích “vô tiền khoáng hậu” đối với ngành concert nói riêng và thị trường nhạc Việt nói chung trong nhiều thập kỷ qua.

Ngoài việc “dắt túi” nhờ việc bán vé trực tiếp, hai đơn vị nói trên còn hưởng nguồn thu lớn từ các đơn vị tài trợ. Với những concert kể trên, các thương hiệu hàng đầu sẵn sàng chi mạnh tay để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến hàng vạn khán giả tham gia chương trình.

Đơn cử, concert Anh trai vượt ngàn chông gai có sự đồng hành của Techcombank, Masan, Saymee. Trong khi đó, Anh trai “say hi” được tài trợ bởi VIB, Uniben… Các doanh nghiệp – thương hiệu này không chỉ quảng cáo trên sân khấu, banner, backdrop hay các sự kiện bên lề concert, họ còn tận dụng sức ảnh hưởng của nghệ sĩ tham gia chương trình để ký hợp đồng quảng bá trên mạng xã hội, các chiến dịch truyền thông marketing khác đi kèm.

Concert Anh trai vượt ngàn chông gai tại Hưng Yên được cho là thu hút khoảng 50.000 khán giả.

Ngoài ra, nguồn doanh thu còn đến từ các mechandise ăn theo chương trình concert được tiêu thụ bởi các fan hâm mộ. Nội dung các chương trình này thường được phát sóng trên các nền tảng truyền hình, trực tuyến cũng tạo ra tiền. Dự tính cả hai chương trình đều có phiên bản điện ảnh chiếu rạp hay phát trực tuyến trên các nền tảng độc quyền. Điều đó cũng mang lại một khoản doanh thu đáng kể cho nhà sản xuất.

Trao đổi với Tri Thức – Znews, TS Nguyễn Văn Thăng Long, Giảng viên Cao cấp ngành Truyền thông Chuyên nghiệp, Đại học RMIT cho biết việc tổ chức thành công những concert “khủng” giúp NSX khẳng định năng lực, uy tín trong các chương trình truyền hình thực tế, chương trình liên quan tới âm nhạc, khả năng tổ chức sự kiện lớn, và sản xuất âm nhạc đa nền tảng.

“Ngoài ra, với sức mạnh của chương trình, các nhà sản xuất còn có thể mở rộng thêm phạm vi kinh doanh, quan hệ doanh nghiệp -thương hiệu khác nhau để kêu gọi nhà tài trợ, đầu tư cho các dự án kinh doanh lớn. Các mối quan hệ với nghệ sĩ, cơ quan truyền thông lớn cũng sẽ được đẩy mạnh, gắn kết tốt hơn, mang lại lợi thế to lớn cho việc chiếm sóng truyền hình giờ vàng, thu hút tài năng nghệ sĩ, và dễ dàng nhượng quyền các chương trình truyền hình ăn khách khác từ nước ngoài”, chuyên gia cho biết.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Quang Lê, CEO Techbeat Records nhận định những chuỗi concert là sản phẩm hợp tác từ nhà sản xuất chính đến các đối tác chiến lược.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư lớn nhất đến các nhà tài trợ lớn từ lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ, và bất động sản. Các doanh nghiệp này nhìn thấy giá trị quảng bá thương hiệu thông qua concert vì lượng khán giả khổng lồ tham dự và sức lan tỏa trên các phương tiện truyền thông.

“Ngoài ra, các nguồn thu từ phát hành nội dung, quảng cáo thương hiệu, và bán hàng lưu niệm cũng đóng góp đáng kể, giúp các nhà sản xuất có thể thu hồi vốn và tối ưu hóa lợi nhuận. Điều quan trọng là, những concert này không chỉ mang ý nghĩa tài chính mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng uy tín lâu dài của nhà sản xuất”, ông Hoàng Quang Lê cho biết.

Nghệ sĩ được trả cát-xê ra sao?

Hơn 60 anh trai/anh tài của hai concert Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai “say hi” là những chủ thể quan trọng trong dây chuyền tạo ra một concert hoành tráng.

Khi bàn đến mức lợi nhuận khổng lồ thu được từ 6 concert, thắc mắc của nhiều khán giả là nghệ sĩ trình diễn (đồng thời là người chơi của hai game show thực tế này) được nhà sản xuất trả thù lao ra sao.

Các nghệ sĩ hưởng mức thù lao khác nhau khi biểu diễn ở những concert cháy vé.

Theo ông Hoàng Quang Lê, cát-xê của nghệ sĩ trong các concert nói trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị thế của họ trên thị trường, vai trò trong chương trình cũng như mức độ ảnh hưởng tới sự thành công của concert.

Thông thường, nghệ sĩ biểu diễn chính (headliner) sẽ có mức thù lao cao hơn đáng kể so với nghệ sĩ khách mời. Tuy nhiên, con số thực tế không chỉ đơn thuần là khoản tiền trả trực tiếp mà còn bao gồm các giá trị khác như cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân, nâng cao hình ảnh trong mắt công chúng và đối tác thương mại. Ngoài ra, giữa nhà sản xuất và nghệ sĩ có hợp đồng riêng, thỏa thuận các điều khoản về thù lao và không thể tiết lộ, do yêu cầu bảo mật.

“Việc tham gia những concert quy mô lớn giúp nghệ sĩ củng cố vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng. Đây là cơ hội để họ kết nối sâu sắc hơn với khán giả và nâng cao hình ảnh của mình trên thị trường. Ngoài ra, đây cũng là những đòn bẩy thương mại. Khi xuất hiện trong những concert lớn và hiệu ứng khủng thế này, còn tạo ra các giá trị lâu dài như cơ hội hợp tác thương mại, quảng cáo, và các dự án nghệ thuật lớn hơn”, chuyên gia trao đổi.

Concert làm thay đổi thị trường âm nhạc

Ởgóc độ thị trường, sự lên ngôi của những concert, với sự góp mặt của đông đảo dàn nghệ sĩ nam, đã thay đổi về cục diện âm nhạc, cách biểu diễn của nghệ sĩ cũng như thói quen hưởng thụ âm nhạc của khán giả.

Theo chuyên gia, xu hướng “nghe nhạc” sẽ chuyển dần theo xu hướng “xem nhạc” với nội dung của âm nhạc không chỉ gói gọn trong ca từ mà còn ở cách biểu diễn. Sự lên ngôi của các nền tảng video như YouTube, TikTok và Instagram đã góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Khán giả ngày nay không chỉ muốn nghe nhạc hay mà còn muốn được trải nghiệm một màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn. Trong các concert âm nhạc, các yếu tố thị giác như vũ đạo, trang phục, hiệu ứng sân khấu, và cả cách nghệ sĩ tương tác với khán giả đều góp phần tạo nên một “bữa tiệc” âm nhạc trọn vẹn.

Trong xu hướng “xem nhạc”, các nghệ sĩ biểu diễn (performance artist) đang dần khẳng định vị thế không thua kém so với các nghệ sĩ vocal (vocal artist). So với các nghệ sĩ vocal, mặc dù họ không sở hữu giọng hát tốt nhưng với khả năng trình diễn, vũ đạo và làm chủ sân khấu, các performance artist mang đến những màn trình diễn đầy năng lượng, sáng tạo và lôi cuốn, khiến khán giả không thể rời mắt. Họ biết cách kết hợp giọng hát, vũ đạo, biểu cảm và hiệu ứng hình ảnh để tạo nên một tổng thể hoàn hảo, truyền tải thông điệp của bài hát một cách trọn vẹn.

Ngoài ra, theo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam 2024-2025, xu hướng mix&match và mash-up cũng trở nên phổ biến hơn. Các nghệ sĩ dần dần cởi mở hơn trong việc hợp tác với nhau. Các tài năng trẻ được kết hợp với các nghệ sĩ thành danh biểu diễn các bài hát quen thuộc lẫn bài hát mới với phong cách mới lạ tạo nên sự độc đáo của chương trình. Các sản phẩm âm nhạc kết hợp nhiều nghệ sĩ và thể loại thường có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội và nền tảng phát nhạc số.

TS Nguyễn Văn Thăng Long nhìn nhận: “Mô hình này không chỉ giúp các nghệ sĩ lọt top thịnh hành trên các nền tảng này mà còn tạo nên sức hút thảo luận, giúp các nghệ sĩ mới và những nghệ sĩ tên tuổi có cơ hội cùng nhau toả sáng, tạo đà cho sự phát triển trong giai đoạn mới của thị trường âm nhạc. Sự thay đổi này cho thấy thị trường âm nhạc tự làm mới mình để có bước phát triển vượt bậc, cho thấy một tương lai tươi sáng cho nền âm nhạc và văn hoá Việt Nam”.



Nguồn

Cùng chủ đề

Taylor Swift là Nghệ sĩ thu âm toàn cầu của năm 2024

Taylor Swift nhận danh hiệu Nghệ sĩ thu âm toàn cầu 2024 nhờ có doanh số bán nhạc cao nhất thế giới năm ngoái. Ngày 18/2, Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm quốc tế (International Federation of the Phonographic Industry - IFPI) công bố danh sách top 10 nghệ sĩ có doanh thu cao nhất ở nhiều hạng mục. Đây là lần thứ năm và năm thứ ba liên tiếp Taylor Swift nhận giải quan trọng nhất. Cô lần đầu...

Negav, Nam Thư và loạt nghệ sĩ vướng bê bối năm 2024

Showbiz Việt 2024 tiếp tục chứng kiến loạt scandal ồn ào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh nghệ sĩ như vụ của Negav, Chi Dân, Nam Thư... Đàm Vĩnh Hưng bị cấm diễn 9 tháng Vào tối 5.5, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức liveshow "Ngày em thắp sao trời" tại TPHCM. Trong buổi trình diễn này, Đàm Vĩnh Hưng diện trang phục của nhà thiết kế Tuấn Trần, trên trang phục có xuất hiện những huy hiệu “lạ”. Ngay...

3 nghệ sĩ đắt show bậc nhất Anh trai vượt ngàn chông gai

Bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai, nhiều nghệ sĩ đã có được sức hút chưa từng có trong suốt sự nghiệp. Anh trai vượt ngàn chông gai khi khởi động đã được ví như một chương trình trở lại của nhiều nghệ sĩ đã qua thời đỉnh cao. Thế nhưng, với gần 4 tháng lên sóng, chương trình đã tạo đà cho nhiều tên tuổi vụt sáng trở lại. Sau khi chương trình kết thúc, nhiều cái...

Đừng nghĩ showbiz Việt được như Hàn, Trung, Thái

Đạo diễn Neko Lê phân tích rằng với người hâm mộ ở Việt Nam, thu nhập nghệ sĩ thấp hơn ở Hàn, Trung, Thái nhiều, nên không thể có ê kíp lớn. Mới đây, những ca sĩ nổi tiếng sau các game show truyền hình nổi tiếng liên tục tổ chức đêm diễn ca nhạc, họp fan. Cộng đồng hâm mộ "dậy sóng" vì nhiều lý do. Họ cho rằng tầm ảnh hưởng của ca sĩ lớn, cần làm lớn thay...

5 nghệ sĩ nổi bật ở chung kết “Anh trai vượt ngàn chông gai”

"Anh trai vượt ngàn chông gai" bước vào chặng nước rút với 2 đêm chung kết để chọn ra 17 gương mặt của “gia tộc anh tài”. Nhiều khán giả hài hước cho rằng, hành trình của "Anh trai vượt ngàn chông gai" mùa 1 rất giống với tên gọi của mình, hơn 30 “anh tài” đã phải vượt qua rất nhiều chông gai để đi đến chung kết. Cùng nhìn lại những gương mặt nghệ sĩ được đánh giá nổi...

Cùng tác giả

Kỳ vọng những động lực tăng trưởng mới

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh. Quyết tâm thực hiện mục tiêu này, toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đang đồng lòng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt để đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của...

Đại hội Đảng bộ quân sự TP Hạ Long lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 22/2, Đảng bộ Quân sự TP Hạ Long long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đại hội được Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam chọn làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn quân cấp cơ sở khối địa phương. Đây cũng là đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên trong tỉnh tổ chức đại hội. Tới dự đại hội có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy...

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia hội đàm với Trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Phòng Thành

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2025) và 36 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2025), Đoàn đại biểu Trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) do đồng chí Cảnh đốc cấp 1, Long Trạch Lương, Phó Trạm trưởng làm Trưởng đoàn sang chúc mừng và hội đàm với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia, BĐBP Quảng Ninh (Việt Nam). Trung tá Vũ Văn Năm, Phó...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Khai hội Lễ hội Đình Tràng Y năm 2025

Ngày 22/2 (tức ngày 25 tháng Giêng Âm lịch), xã Đại Bình, xã Dực Yên và xã Tân Lập (huyện Đầm Ha) đã tổ chức Khai hội lễ hội Đình Tràng Y năm 2025. Đình Tràng Y là một trong những di tích văn hóa có từ thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng, tế thần Thành Hoàng và tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân xã Đại Bình và các vùng lân cận. Lễ hội...

Cùng chuyên mục

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Khai hội Lễ hội Đình Tràng Y năm 2025

Ngày 22/2 (tức ngày 25 tháng Giêng Âm lịch), xã Đại Bình, xã Dực Yên và xã Tân Lập (huyện Đầm Ha) đã tổ chức Khai hội lễ hội Đình Tràng Y năm 2025. Đình Tràng Y là một trong những di tích văn hóa có từ thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng, tế thần Thành Hoàng và tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân xã Đại Bình và các vùng lân cận. Lễ hội...

Sao Việt 22/2: Thanh Hằng rủ chồng mỗi tuần tới một nhà hàng, Ý Nhi đẹp rạng rỡ

Thanh Hằng cùng ông xã thường xuyên đi hâm nóng tình cảm, Hoa hậu Ý Nhi đẹp rạng rỡ qua loạt ảnh được Lương Thuỳ Linh chụp. Nguồn

Anh Tú – LyLy: Chưa xác nhận yêu đương nhưng fan luôn giục cưới

Dù chưa từng lên tiếng xác nhận chuyện tình cảm, Anh Tú - LyLy là cặp đôi được nhiều người yêu thích, thậm chí giục cưới. Nguồn

Diễn viên tay ngang đè nát giấc mơ phim Việt nghìn tỷ

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế...

Dàn Anh tài bùng nổ hoạt động trong năm mới

Kay Trần tham gia chương trình thực tế mới, (S) TRONG Trọng Hiếu mở chuỗi Dance Workshop đi qua 5 thành phố ở Đức, Tuấn Hưng ra MV, mở chuỗi live concert... Trước thềm diễn ra concert D3 và D3 vào cuối tháng 3 tới đây, các Anh tài bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai đã liên tục tăng tốc, giới thiệu loạt hoạt động, sản phẩm mới tới người hâm mộ. Là một trong những nghệ sĩ...

Trào lưu idol khuấy động năm 2025?

Những năm gần đây nhiều game show sống còn lên sóng với tham vọng tạo nên những thần tượng, idol mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc. Trạm phát sóng (+84) đang tổ chức tuyển sinh online tìm kiếm thí sinh có năng khiếu nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn qua chương trình này tạo nên những idol mới. Về tỉnh săn idol tiềm năng Sau thời gian tuyển sinh online, chặng đầu tiên Trạm phát sóng (+84)...

Phim hoạt hình – mảnh đất màu mỡ

Đến nay, hoạt hình Việt Nam mới có phim "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" ra rạp năm 2023. Tác phẩm này chỉ thu được hơn 5 tỉ đồng, không đủ để nhà đầu tư chú ý, yên tâm bỏ vốn vào phim hoạt hình "Na Tra 2: Ma đồng náo hải" do Sủi Cảo đạo diễn, ra rạp Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đến ngày 19-2 đã thu về hơn 12,3 tỉ nhân dân tệ (hơn 1,68...

Phim của Huỳnh Lập chất lượng vụng về vẫn dẫn đầu phòng vé

“Nhà gia tiên” nhiều gia vị, nhưng thiếu sự hòa quyện. Huỳnh Lập tham lam khi dùng thoại dẫn dắt câu chuyện và cảm xúc khán giả, song cách giải quyết mâu thuẫn phim còn vụng về. Nhà gia tiên đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của cái tên Huỳnh Lập sau 5 năm vắng bóng, kể từ Pháp sư mù: Ai chết giơ tay (2019). Lần trở lại này, anh vẫn trung thành với màu sắc tâm...

Ý Nhi chuẩn bị cho Miss World

Hoa hậu Ý Nhi nói sẵn sàng tâm lý, đang tập luyện kỹ năng catwalk, trả lời phỏng vấn để tham gia Miss World 2025 ở Ấn Độ. Ngày 19/2, tổ chức Miss World công bố cuộc thi lần thứ 72 sẽ diễn ra ngày 7-31/5 tại Telangana, sau lần tổ chức tại đây năm 2024. "Tôi tự tin để đến với cuộc thi sau nhiều tháng chờ đợi", người đẹp nói. Nhiều tháng qua, Ý Nhi thực hiện dự án...

Tin nổi bật

Tin mới nhất