Thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với vai trò là ngành kinh tế “đi trước mở đường”, dẫn dắt các ngành kinh tế khác phát triển, ngành GT-VT đã bám sát các chỉ đạo của trung ương, tỉnh để rà soát, xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên để thực hiện, nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.
Cụ thể, Sở GT-VT đã chủ động phối hợp với Sở KH&ĐT lập, trình Quy hoạch lĩnh vực GT-VT, các quy hoạch vùng, cảng biển, đường bộ khác… Đồng thời đã tiếp tục đề xuất, hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây đều là các dự án mang ý nghĩa kết nối vùng, là động lực quan trọng để tỉnh triển khai các ý tưởng phát triển mới, giảm chênh lệch vùng miền, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, như: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, QL279 nối TP Hạ Long với Lạng Sơn và Bắc Giang; đầu tư xây dựng đường tỉnh 327; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến QL18…
Đồng chí Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Phát triển hạ tầng giao thông bằng những cách làm mới đã là thương hiệu của Quảng Ninh những năm qua. Đến nay có thể khẳng định, tỉnh đang là địa phương sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng và đồng bộ nhất cả nước. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá, hình thành mạng lưới giao thông kết nối đồng bộ tại tất cả các địa phương trong tỉnh và khu vực, phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ… Sở đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình có tính đột phá, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, tuyến có tính kết nối, chú trọng phát triển các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường ven biển để khai thác tốt dư địa đất đai hiện có.
Cũng trong năm qua, Sở đã tham gia trực tiếp vào công tác phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông. Cụ thể, tích cực phối hợp với các chủ đầu tư kiểm tra hiện trường, xử lý kỹ thuật, thẩm định điều chỉnh thiết kế, dự toán nhiều dự án trọng điểm; chủ động đề xuất các phương án nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai như cầu Cửa Lục 3, nút giao Đầm Nhà Mạc, Hạ Long Xanh, đường ven sông, tỉnh lộ 342…
Trong hoạt động vận tải, thực hiện thỏa thuận giữa Bộ GT-VT 2 nước Việt Nam – Trung Quốc, Sở đã đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ quốc tế Việt – Trung. Chủ động triển khai một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó các hoạt động vận tải được duy trì ổn định. Các đơn vị vận tải đã thực hiện vận chuyển được gần 90 triệu lượt hành khách, khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt trên 300 triệu tấn, tăng 31,6% so với năm 2022.
Để đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối giao thương giữa các khu vực, Sở thường xuyên phối hợp với Ban ATGT, Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo xử lý các điểm bất cập về tổ chức giao thông, bổ sung hệ thống ATGT tại các địa phương; đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, đường thủy nội địa, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.
Riêng công tác đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe được tập trung siết chặt thông qua việc yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng các hoạt động đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Sở cũng đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số toàn diện. Đến nay, 100% cán bộ, công chức Sở được trang cấp chứng thư số và triển khai ứng dụng chữ ký số khi giải quyết hồ sơ công việc, dịch vụ công trực tuyến; triển khai cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 và tăng cường triển khai thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt…
Có thể thấy, dù triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, ngành GT-VT Quảng Ninh đã thực hiện thành công, thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng năm thứ 9 liên tiếp của tỉnh; tham gia hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông động lực để Quảng Ninh trở thành tỉnh có hạ tầng giao thông hiện đại, đa loại hình nhất khu vực.