Powered by Techcity

Ngành gỗ Việt Nam nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Năm hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/3, là cơ hội kết nối cung-cầu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định ở Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất, sang thị trường Châu Âu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Triển vọng xuất khẩu trong năm 2025 của ngành gỗ rất khả quan nhưng biến động về chính sách thương mại ở các thị trường quan trọng như Mỹ và EU cũng tạo ra không ít thách thức cho mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm (Bình Định) là doanh nghiệp đã có hơn 20 năm tham gia xuất khẩu đồ nội ngoại thất, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 14-15 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Thu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm cho biết công ty tập trung vào các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU và Australia.

Mặc dù đã có những đối tác lâu năm và lượng đơn hàng khá ổn định nhưng doanh nghiệp cũng cảm nhận rõ những thách thức.

Cụ thể, từ sau đại dịch COVID-19, mô hình kinh doanh truyền thống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại EU. Những năm gần đây doanh nghiệp tích cực chuyển hướng tiếp cận các thị trường còn nhiều dư địa, nhất là khu vực Bắc Mỹ để mở rộng đầu ra.

Tuy nhiên, năm 2025 dự báo thị trường tiếp tục biến động, khó đoán, nhiều khách hàng lớn của công ty ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ phản hồi vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh do sức mua giảm, lạm phát cao…

Công ty cũng nhận thấy sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đối với các sản phẩm nội, ngoại thất như ưa chuộng sự kết hợp giữa gỗ, kim loại và vải bọc chống tia UV, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao.

Trong bối cảnh đó, công ty xác định chủ động tìm hiểu phong cách, lối sống, kiến trúc nhà ở của từng thị trường mục tiêu. Không chỉ đổi mới các thiết kế, công ty còn đầu tư thêm nhà máy sản xuất chuyên biệt để phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng quốc tế.

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh ngày càng cao cũng là một thách thức đòi hỏi ngành gỗ phải đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Sản phẩm của Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. (Ảnh: Vũ Sinh/ TTXVN)

Theo ông Nguyễn Văn Thu, doanh nghiệp cần bán những gì khách hàng cần, chứ không phải bán những gì mình có.

Việc xây dựng thương hiệu đồ gỗ nội thất Việt Nam phải gắn liền với chất lượng và tính độc đáo; sản phẩm vừa phải đáp ứng được công năng mà khách hàng cần vừa có dấu ấn tinh hoa truyền thống dân tộc.

Về thương mại, doanh nghiệp chủ động giữ kết nối với khách hàng cũ, đồng thời tích cực quảng bá để tiếp cận những khách hàng, thị trường tiềm năng mới.

“Nếu bỏ bê việc tương tác thì doanh nghiệp không chỉ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường mới, mà có khả năng đánh mất luôn khách hàng cũ vì họ không rõ chúng ta còn tồn tại không. Do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại uy tín. Trong tháng Ba này, Thành Tâm sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới tại Hội chợ HawaExpo 2025, sau đó đưa sản phẩm tiếp tục trưng bày ở các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. Doanh nghiệp không kỳ vọng vào sự tăng trưởng đơn hàng ngay lập tức, nhưng sẽ tập trung vào việc thiết lập quan hệ với các khách hàng tiềm năng, nhằm tạo ra những cơ hội bứt phá trong tương lai,” ông Nguyễn Văn Thu chia sẻ.

Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN))

Năm 2024, ngành gỗ và nội thất thắng lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận lợi, doanh thu xuất khẩu của Công ty Forexco (Quảng Nam) giảm gần 1/3 so với trước năm đó.

Ông Đặng Công Quang, Phó Tổng Giám đốc Forexco cho biết, khách hàng chủ lực của công ty tập trung tại EU và Mỹ, năm vừa qua tăng trưởng kinh tế của các khu vực này chậm lại, lạm phát cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém. Thêm vào đó, các nhà bán hàng chịu lãi suất vay quá cao, không đủ nguồn vốn để mua hàng tích trữ dài hạn.

Hiện nay, họ mua bán thận trọng hơn, để quan sát dấu hiệu thị trường. Hệ thống phân phối chỉ lên kế hoạch bán hàng theo mùa, dẫn tới các đơn hàng nhỏ và ngắn hạn từ 3-4 tháng.

Khi doanh nghiệp mở rộng ra thị trường Nhật thì hàng ngoại thất (outdoor) không có nhiều lợi thế. Vì phần lớn khách hàng Nhật sống trong căn hộ nhỏ, khác với kiểu nhà vườn rộng hay thấy ở phương Tây.

Ở các thành phố lớn của Nhật, người ta vẫn mua đồ ngoại thất nhưng cỡ nhỏ để ban công là chủ yếu. Vì vậy, doanh số ở thị trường này không cao.

Để thích ứng với xu hướng mua hàng mới, Forexco vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhưng tìm cách cắt giảm chi phí khác để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Doanh nghiệp chấp nhận lợi nhuận thấp để chốt được đơn hàng, vận hành ổn định nhà máy cũng như giữ chân người lao động.

“Điểm mấu chốt mà doanh nghiệp rút ra là phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và đa dạng kênh phân phối. Trước đây doanh nghiệp từng tham gia các Hội chợ Quốc tế Spoga-Đức, Singapore Expo… nhưng 15 năm trở lại đây chúng tôi chủ yếu làm việc với các đối tác khách hàng quen-truyền thống. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh và nhiều biến động như hiện nay, nếu doanh nghiệp cứ bị động sẽ rất khó tồn tại. Do đó, năm nay doanh nghiệp xác định sẽ siêng “đi chợ’ hơn, đầu tiên Forexco sẽ góp mặt tại HawaExpo ngay tại Việt Nam để cập nhật nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng; sau đó tiếp tục đăng ký tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Mỹ, Đức kết nối, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Song song đó, công ty cũng đang hướng tới các kênh thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng hơn nhằm tăng doanh thu hiệu quả,” ông Đặng Công Quang thông tin kế hoạch.

Mỗi năm, Công ty TNHH nguyên liệu giấy Quy Nhơn ở Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu hơn 170.000 tấn nguyên liệu gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, đạt doanh thu 200 tỷ đồng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện xuất khẩu ngay tại sân nhà, 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước gồm Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định sẽ phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/3.

Đại diện Ban tổ chức thông tin, HawaExpo là nền tảng triển lãm được thiết kế để khẳng định năng lực cạnh tranh của ngành gỗ và nội thất Việt Nam với khách mua hàng quốc tế.

Do đó, hơn 80% đơn vị tham gia triển lãm là doanh nghiệp được chọn lọc, đáp ứng các tiêu chí có nhà máy tại Việt Nam, có năng lực sản xuất xuất khẩu, đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu và quy mô; có chiến lược bền vững, xanh hóa dài hạn.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp sở hữu khả năng thiết kế-sáng tạo ấn tượng, có dấu ấn cụ thể trong quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

HawaExpo 2025 không chỉ cập nhật toàn cảnh về năng lực sản xuất xuất khẩu ngành gỗ và nội thất Việt Nam mà còn hứa hẹn kết nối cung-cầu hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Giá xăng tiếp nối đà tăng, vượt mốc 21.300 đồng/lít

Giá xăng dầu biến động trái chiều từ 15h hôm nay (20.2), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong phiên điều chỉnh hôm nay (ngày 20.2), giá xăng E5 RON 92 tăng so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 20.855 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít). Giá xăng RON 95-III tăng so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 21.311 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít). Giá các mặt hàng dầu biến động trái chiều. Trong đó, dầu diesel...

Vui chơi Sun World Ha Long mùa xuân, không thể bỏ qua những trải nghiệm này

Đến với Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới. Từ 14/2 đến 31/3/2025, Sun World Ha Long dành tặng cho du khách Việt Nam mọi lứa tuổi chương trình chính sách giá hấp dẫn chưa từng có, mang đến cơ hội du xuân với những trải nghiệm mới mẻ. Theo đó,...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh hội kiến Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây

Nhân dịp Đoàn đại biểu Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tham dự Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân 2025 tại Quảng Ninh, ngày 20/2, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã hội kiến với đồng chí Trần Cương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị...

Lý do giá gạo bán lẻ giảm nhưng ít khách mua

Từ đầu năm 2025, giá lúa và gạo xuất khẩu “lao dốc”, giảm tới 40 – 50% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá gạo bán lẻ trong nước vẫn ở mức cao. Vài ngày gần đây, giá gạo bán lẻ ở TPHCM bắt đầu giảm nhẹ khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg nhưng khách mua rất ít. Trưa 20/2, tại khu vực gần chợ Hòa Bình (quận 5, TPHCM), nhiều quầy hàng kinh doanh gạo, nếp thưa thớt khách....

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân gian trong MV “Mộng Thượng Ngàn”

Sự trở lại của dòng chảy dân gian trong âm nhạc đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ sáng tác, xây dựng sản phẩm mới từ nhạc truyền thống. Một trong những MV ấn tượng vừa ra mắt đã tạo nên ấn tượng đặc biệt từ âm nhạc, trang phục và cách trình diễn, là “Mộng Thượng Ngàn”, do nhóm nhạc Thanh Âm Xanh, gồm các nghệ sĩ tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia và...

Cùng chuyên mục

Giá xăng tiếp nối đà tăng, vượt mốc 21.300 đồng/lít

Giá xăng dầu biến động trái chiều từ 15h hôm nay (20.2), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong phiên điều chỉnh hôm nay (ngày 20.2), giá xăng E5 RON 92 tăng so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 20.855 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít). Giá xăng RON 95-III tăng so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 21.311 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít). Giá các mặt hàng dầu biến động trái chiều. Trong đó, dầu diesel...

Lý do giá gạo bán lẻ giảm nhưng ít khách mua

Từ đầu năm 2025, giá lúa và gạo xuất khẩu “lao dốc”, giảm tới 40 – 50% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá gạo bán lẻ trong nước vẫn ở mức cao. Vài ngày gần đây, giá gạo bán lẻ ở TPHCM bắt đầu giảm nhẹ khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg nhưng khách mua rất ít. Trưa 20/2, tại khu vực gần chợ Hòa Bình (quận 5, TPHCM), nhiều quầy hàng kinh doanh gạo, nếp thưa thớt khách....

Ổn định giá cả, tăng khuyến mại để đảm bảo tăng trưởng tiêu dùng 12%

Ngành Công Thương cho biết sẽ tiếp tục các giải pháp để ổn định giá cả, kích cầu tiêu dùng, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng là do nhu cầu tiêu dùng nội địa, sự phục hồi...

Nâng mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 lên trên 8%

Theo Nghị quyết mới được thông qua, Quốc hội đồng ý điều chỉnh chỉ tiêu tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 8% trở lên trong năm 2025. Sáng 19/2, với 463/464 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Theo Nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh tốc độ tăng GDP...

Đánh thuế thu nhập tiền lãi tiết kiệm: Tiền sẽ rút khỏi ngân hàng

Đánh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với lãi tiền gửi tiết kiệm thì tiền sẽ rút khỏi ngân hàng, trong khi khoản tiền gốc gửi tiết kiệm thường là khoản còn lại sau khi đã chịu thuế. Góp ý về dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) của Bộ Tài chính mới đây, UBND TP Cần Thơ đề xuất mở rộng diện đánh thuế TNCN với khoản lãi tiền...

6 thị trường xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD của Việt Nam

Tháng 1.2025, có 6 thị trường xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 1 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,5 tỉ USD, tăng 4,6%; EU (27 nước) đạt 4,72 tỉ USD, tăng 3,5%; Trung Quốc đạt 3,65 tỉ USD, giảm 19,7%; ASEAN đạt 2,79 tỉ USD, giảm 13,8%; Hàn Quốc đạt 2,2 tỉ USD, giảm 5,5% và Nhật Bản đạt 2,15 tỉ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng trị giá xuất...

Đề xuất lùi thời gian thu thuế bán hàng online thêm 3 tháng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cho người bán hàng online đóng thuế theo phương pháp khoán và lùi thời điểm áp dụng đến tháng 7-2025. Dựa trên ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI vừa đưa ra hàng loạt góp ý đến Bộ Tài chính về Dự thảo nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của...

Lý do bất ngờ khiến Việt Nam chưa thể xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Sau 6 tháng ký nghị định thư, dù có 7 doanh nghiệp được phê duyệt nhưng đến giữa tháng 2, Việt Nam chưa xuất lô sầu riêng đông lạnh nào sang Trung Quốc. Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung cho biết bộ đang tạo mọi điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh trong năm 2025. Hiện có 7 doanh nghiệp của Việt Nam được Trung Quốc công...

Xây dựng thương hiệu cho vùng trà Hải Hà

Thay đổi tư duy, cách làm, vượt lên khó khăn, từ kinh nghiệm được trao truyền, những người kinh doanh trẻ của vùng chè Đường Hoa (Hải Hà) đã thành công trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu về các sản phẩm trà cao cấp. Từ sản phẩm chủ yếu xuất khẩu thô, chè Đường Hoa được nâng tầm trở thành tinh hoa, qua đó nâng cao giá trị cho cây chè, góp phần định danh trà...

Giá xăng có thể tăng 0,6-2,2% nếu liên bộ không trích lập quỹ bình ổn

Viện Dầu khí dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 453 đồng (2,2%) lên mức 21.043 đồng/lít, còn xăng RON 95-III tăng nhẹ 0,6% lên mức 21.196 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày mai 20/2. Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 20/2, giá xăng có thể tăng 0,6-2,2% nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích...

Tin nổi bật

Tin mới nhất