Powered by Techcity

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.

Sự hồi sinh của ngành dệt may

Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá.

Những thị trường xuất khẩu chủ lực như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như: ASEAN, Nga và Canada đang mở ra những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.

Với nhiều sự thay đổi tại các thị trường lớn trên thế giới, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2024. Ảnh M.H

Một yếu tố góp phần vào sự hồi sinh của ngành là sự sụt giảm đáng kể lượng tồn kho của các hãng thời trang lớn trên thế giới. Nike giảm tồn kho tới 11%, Levi”s theo sát với 7%. Điều này báo hiệu nhu cầu đối với hàng dệt may đang tăng lên, tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sản xuất.

Cùng với đó, lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm vào cuối năm. Những diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức cầu của thị trường, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho ngành dệt may Việt Nam.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cải thiện giá đơn hàng trong thời gian tới. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư dệt may quốc tế nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định về kinh tế-chính trị. Hệ thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất vượt trội của ngành dệt may Việt Nam cũng là một lợi thế cạnh tranh. Đội ngũ lao động lành nghề và giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng các đơn hàng khó, yêu cầu chất lượng cao, giúp các doanh nghiệp Việt Nam luôn được các đối tác tin tưởng.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Nguyên Trang Nhã, Ủy viên Ban chấp hành Hội Dệt May thêu đan thành phố Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc công ty Viking Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam còn sở hữu tiềm năng to lớn trong lĩnh vực tái chế rác thải và bán thô nguyên liệu dệt may.

Bà Nhã lấy dẫn chứng một số doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc và Đài Loan đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam để thu mua và tái chế rác thải thành xơ sợi xuất khẩu. Tuy nhiên, sau đó, các nhà máy Việt Nam lại phải nhập khẩu chính loại xơ sợi tái chế này về để sản xuất. Tương tự, trong lĩnh vực tơ lụa, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng doanh nghiệp trong nước lại phải nhập khẩu sợi hoặc vải tơ tằm từ nước ngoài.

Những thực tế này cho thấy Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển ngành dệt may theo hướng bền vững và tận dụng tối đa các nguồn lực trong nước.

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Nhu cầu thị trường chưa ổn định, cước vận tải biển và chi phí sản xuất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với những thách thức này để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng ưu đãi, cập nhật công nghệ để đổi mới

Để tìm kiếm thị trường, kết nối cung cầu sản phẩm ngành dệt may, thời gian qua, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều sự kiện không chỉ trong và ngoài nước.

Đáng lưu ý, một loạt triển lãm đã được triển khai như triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Đây là sự kiện hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam, được tổ chức thường niên tại Hà Nội vào tháng 10. Với sự bảo trợ và phối hợp của các cơ quan quản lý ngành, HanoiTex & HanoiFabric trở thành nền tảng lý tưởng để trưng bày những xu hướng và công nghệ mới nhất, đồng thời kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các gian hàng tại triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Ảnh N.H

Diễn ra trên diện tích hơn 6.000m², HanoiTex & HanoiFabric 2024 quy tụ hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu những sản phẩm, thiết bị, vải và nguyên phụ liệu hiện đại nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngành dệt may.

HanoiTex & HanoiFabric là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các đối tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua triển lãm, doanh nghiệp có thể học hỏi từ các nhà cung cấp thiết bị và nguyên phụ liệu tiên tiến, đồng thời mở rộng mối quan hệ kinh doanh trên toàn cầu.

Sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài cũng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tại triển lãm, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: “Tại HanoiTex & HanoiFabric năm nay, những xu hướng, công nghệ mới nhất trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng sẽ được trưng bày, đồng thời tập trung vào các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế về thiết bị, máy móc dệt may. Ngoài ra, dự kiến triển lãm sẽ đón tiếp gần 10.000 lượt khách tham quan thương mại“, ông Lê Tiến Trường cho biết thêm, từ đó, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

Với quy mô lớn và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, HanoiTex & HanoiFabric 2024 là một sự kiện không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp trong ngành dệt may. Triển lãm đã tạo ra một thị trường giao thương sôi động, mang đến nhiều cơ hội gặp gỡ, hợp tác và phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài lớn như: Samsung, Toyota đều mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp linh, phụ kiện là các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Nhu cầu tìm nhà cung ứng linh, phụ kiện của tập đoàn nước ngoài đang rất lớn Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Chuyên gia chính sách công nghiệp, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: "Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp...

Xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng cao hàng đầu châu Á

Theo Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm nay, xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 647,8 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á. Nhiều mặt hàng tăng trưởng 2 con số Ngày 13/11, Bộ Công Thương cho biết hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu của nước...

Ngành dệt may dự kiến cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD

Năm 2024, ngành dệt may có thể đạt 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng gần 10% so với năm 2023. Theo số liệu từ Hiệp hội dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 10/2024 đạt 3,86 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 24,26% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 10 tháng 2024 đạt 36,11 tỷ...

Khách Việt thích tham quan bảo tàng nước ngoài hơn trong nước

Khi đi nước ngoài, nhiều khách Việt hứng thú với bảo tàng nhưng lại không mặn mà với các điểm trưng bày trong nước vì trải nghiệm còn khô khan. Hoài An, du khách Hà Nội, ghé thăm Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Moca) ở Bangkok năm 2023, và ấn tượng với cách bài trí hiện vật bên trong. Cô đi gần 15 km từ trung tâm Bangkok, mua vé 180 baht (140.000 đồng) để được tới đây trải...

Từ cách kinh doanh “trọng tình” tới ngôi vương của VinFast tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, một trong những bí quyết giúp VinFast từ con số 0 thần tốc vươn lên chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thị trường ô tô Việt Nam là chiến lược kinh doanh “trọng tình”, không “bỏ rơi” khách hàng cũ, khiến người đã mua xe VinFast luôn thấy yên tâm suốt vòng đời sản phẩm. Cách làm độc nhất vô nhị của hãng xe Việt cũng góp phần nâng cấp chuẩn mực về sản phẩm và...

Cùng tác giả

Nhân viên y tế thôn bản được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế

Sáng 15/11, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Dự thảo Luật đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, với 137 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 27 lượt phát biểu ý kiến tại hội trường và 5...

Gia nhập Bộ tứ báo thủ, Trấn Thành hứa khác biệt ở phim Tết

Phim điện ảnh “Bộ tứ báo thủ” tiết lộ “báo thủ” thứ tư không ai khác là Trấn Thành trong vai ông cậu báo của mùa Tết 2025. Dàn báo thủ của phim điện ảnh “Bộ tứ báo thủ” đã lần lượt lộ diện. Nối tiếp vai Chét-Xi-Cà (Lê Dương Bảo Lâm), cô Kiều (Uyển Ân), dì Bốn (Lê Giang), đoàn làm phim đã tiết lộ “báo thủ” thứ tư không ai khác chính là đạo diễn của bộ phim...

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng ‘bùng nổ’ cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp tăng cường mở mới cửa hàng Giữa tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam) tổ chức động thổ Dự án Trung tâm Thương mại MM Mega Market Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu, Thành phố...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, quản lý chặt đầu tư

Phó Thủ tướng nêu rõ, “giải ngân vốn đầu tư công đúng ra trách nhiệm của ai người đó làm, không phải đôn đốc,” “quy định pháp luật chồng chéo, vướng mắc thì có đôn đốc cũng không làm được.” Sáng 15/11, họp Tổ công tác số 4 và số 7 về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Tổ trưởng...

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài lớn như: Samsung, Toyota đều mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp linh, phụ kiện là các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Nhu cầu tìm nhà cung ứng linh, phụ kiện của tập đoàn nước ngoài đang rất lớn Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Chuyên gia chính sách công nghiệp, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: "Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng ‘bùng nổ’ cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp tăng cường mở mới cửa hàng Giữa tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam) tổ chức động thổ Dự án Trung tâm Thương mại MM Mega Market Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu, Thành phố...

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài lớn như: Samsung, Toyota đều mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp linh, phụ kiện là các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Nhu cầu tìm nhà cung ứng linh, phụ kiện của tập đoàn nước ngoài đang rất lớn Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Chuyên gia chính sách công nghiệp, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: "Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp...

Hồng thạch trân châu Trung Quốc hút khách Việt

Hồng thạch mini Trung Quốc (24-26 trái một kg) có màu đỏ bắt mắt đang hút khách Việt dù giá cao gấp đôi hàng nội địa. Lần đầu nhập về khoảng 100 kg hồng mini Trung Quốc, chị Nguyễn Thị Hồng ở Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết toàn bộ số hàng đã bán hết trong ngày. Loại này mỗi ký khoảng 24-26 trái, khi chín quả dẻo như thạch, vị ngọt đậm và thơm. Giá bán dao động 80.000-100.000...

Khai mạc Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh 2024

Tối 14/11, tại Quảng trường 12/11, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh phối hợp với thành phố Cẩm Phả tổ chức khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2024. Tham gia sự kiện có trên 30 gian hàng với trên 150 sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn 11/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tuần lễ...

Tỷ giá tăng mạnh, nhiều ngân hàng lãi lớn

Tỷ giá biến động mạnh trong nửa đầu năm nay khiến mảng kinh doanh ngoại hối mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều ngân hàng. Theo thống kê, có 12/29 ngân hàng báo cáo tổng lãi thuần ngoại hối tăng trong 9 tháng đầu năm. Tổng lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối của 29 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính lên tới 19.621 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Sau 9 tháng, BIDV...

Vé máy bay Tết Ất Tỵ bán chậm

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay bận rộn mọi năm vẫn còn vé. Thời gian này mọi năm, nhiều chặng bay đã hết vé từ sớm. Nhưng khảo sát năm nay cho thấy lượng dồi dào, chỉ một vài chặng bay trong ngày cao điểm mùng 4 và 5 tháng Giêng Âm lịch mới ghi nhận tình trạng hết vé tạm thời. Gia đình chị Hoàng Anh, giám đốc...

Chứng khoán giảm hơn 14 điểm, rơi xuống đáy 3 tháng

VN-Index bị bán tháo dữ dội và giảm hơn 14 điểm, qua đó lùi về mốc 1.231 điểm, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua. Thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến tương đối ảm đạm trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên 14/11. Từ thời điểm mở cửa cho đến đầu phiên chiều, chỉ số VN-Index chủ yếu ngụp lặn dưới ngưỡng tham chiếu với biên độ giảm khoảng 5 điểm. Đến 14h, nguồn cung...

Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Hơn 10 thương hiệu Trung Quốc, từ xe chạy xăng đến xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC và Wuling ồ ạt vào VN, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành ô tô trong nước. Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo từ Trung Quốc do TMT Motor lắp ráp chính thức ra mắt người dùng Việt với mức giá khởi điểm chỉ từ 349...

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương nhận định, do...

Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ việc trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ, xử lý 41.725 vụ vi phạm. Trong đó, các vi phạm về thương mại điện tử gia tăng. Vi phạm về thương mại điện tử gia tăng Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 61.079 vụ, phát hiện và xử lý 41.725 vụ vi phạm. Tổng số tiền...

Tin nổi bật

Tin mới nhất