Bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, hoạt động SXKD. Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các tổ chức tín dụng tại Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Thái Mạnh Cường, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh (ảnh) về nội dung này.
– Bão số 3 khiến cho hàng nghìn khách hàng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Ông cho biết rõ hơn về con số này? + Mặc dù đã chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của trung ương và tỉnh, nhưng do cường độ quá lớn, bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh thiệt hại. Ngành Ngân hàng Quảng Ninh cũng bị thiệt hại về cơ sở vật chất khoảng 50 tỷ đồng, một số phòng giao dịch và máy rút tiền ATM phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên điều đáng quan tâm là nhiều khách hàng đang vay vốn tại các ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê sơ bộ đến nay, toàn tỉnh có 23.198 khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3 với tổng dư nợ 11.756 tỷ đồng, chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn. Trong đó lĩnh vực công nghiệp – xây dựng có 1.492 khách hàng với tổng dư nợ 5.287 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại – dịch vụ có 7.486 khách hàng với tổng dư nợ 4.325 tỷ đồng; đặc biệt lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 14.220 khách hàng với tổng dư nợ 2.144 tỷ đồng. Tại các địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn như Vân Đồn, Quảng Yên, qua thống kê sơ bộ, hầu hết các cơ sở nuôi trồng của người dân bị bão số 3 “xóa sổ”; hàng chục nghìn ha rừng tại các địa phương trong tỉnh bị tàn phá nặng nề.
|
– Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, ngành Ngân hàng tỉnh đã có giải pháp gì hỗ trợ khách hàng?
+ Ngay sau khi bão đi qua, NHNN Việt Nam rất quan tâm, vào cuộc quyết liệt, chung tay cùng địa phương khắc phục hậu quả của bão. Ngày 9/9/2024, NHNN Việt Nam có văn bản số 7417/NHNN-TDCNKT triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra. Ngày 11/9/2024, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú trực tiếp làm việc với các ngân hàng 2 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng.
NHNN Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động ngân hàng, đồng thời chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục SXKD; xử lý nợ, xử lý rủi ro theo các quy định hiện hành đối với khách hàng thiệt hại nặng, mất khả năng chi trả theo các quy định hiện hành… Đồng thời phối hợp với các sở, ngành để có thêm phương án tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Với tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn, mất mát đối với doanh nghiệp, người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền sẽ đánh giá từng khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, triển khai gói tín dụng cho vay mới với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý giúp người dân, doanh nghiệp tái SXKD, phục hồi sau cơn bão.
Để động viên người dân vượt qua khó khăn, NHNN Chi nhánh Quảng Ninh tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, nhất là hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào DTTS; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3, nhanh chóng khắc phục hậu quả của thiên tai, ổn định cuộc sống.
“Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát nhưng điều lớn nhất là ở lại tình người và trách nhiệm. Nhiều địa phương sau bão là lũ lụt, sạt lở…, nhiều hộ đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản và con người, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Vì vậy trách nhiệm của ngành Ngân hàng là chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng” – đó là tinh thần chỉ đạo của Phó Thống đốc thường trực NHNN Việt Nam trong buổi làm việc trực tiếp với các ngân hàng tại Quảng Ninh. Trên tinh thần đó ngành Ngân hàng Quảng Ninh đã, đang và tiếp tục có những hành động cụ thể thể hiện trách nhiệm chia sẻ khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp.
Hiện 5 ngân hàng thương mại: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, BVBank triển khai các chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, như: Điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động SXKD phát sinh từ ngày 6/9.
Riêng Ngân hàng CSXH Quảng Ninh tạm dừng thu lãi của 12.709 hộ đang vay vốn tín dụng chính sách bị thiệt hại bởi bão số 3 đến hết ngày 31/12/2024. Cùng với đó bằng nguồn vốn trung ương và địa phương, từ ngày 9/9 đến nay Ngân hàng đã giải ngân cho 1.620 hộ vay 108,7 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ dân bị thiệt hại bởi bão số 3, để khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung nguồn vốn để ưu tiên giải ngân cho vay đối với các hộ dân, khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của bão, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, sớm hoàn thiện tờ trình dự thảo nghị quyết về hỗ trợ lãi suất cho vay và chính sách cho vay bổ sung.
NHNN Chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp tục cập nhật, tổng hợp thiệt hại của khách hàng, báo cáo NHNN Việt Nam để chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hiện hữu bị thiệt hại; bổ sung chương trình tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm với lãi suất phù hợp để có vốn khôi phục SXKD; xây dựng thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do bão số 3.