Khoản đầu tư khổng lồ của các nền tảng trực tuyến như Netflix đã tạo ra áp lực cho các nhà sản xuất, đài truyền hình Hàn Quốc, dẫn đến nhiều diễn viên mất việc.
Theo Heraldcorp, ngành giải trí truyền thông Hàn Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng. Quan chức trong ngành bày tỏ sự thất vọng, coi ảnh hưởng của Netflix và các nền tảng trực tuyến (OTT) toàn cầu là yếu tố chính.
“Chúng tôi đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây do ảnh hưởng của Netflix”, họ nhấn mạnh.
Ngân sách đầu tư sản xuất khổng lồ của Netflix đã khiến số lượng phim truyền hình được các nhà sản xuất trong nước thực hiện giảm mạnh. Ngay cả những diễn viên nổi tiếng cũng đang phải vật lộn để tìm vai diễn, vì cơ hội trở nên khan hiếm.
Nữ diễn viên Kim Ha Neul gần đây thẳng thắn chia sẻ: “Trước đây, tôi nhận được rất nhiều lời mời đóng phim, đến nỗi tôi phải nói rằng: “Làm ơn, để tôi nghỉ ngơi một chút” hoặc “Tôi chỉ muốn nghỉ ngơi thôi”.
Nhưng giờ đây, số lượng cơ hội đã giảm đi đáng kể. Tôi nhận ra, chỉ cần nhận được một kịch bản thôi cũng vô cùng giá trị”.
Nữ diễn viên Go Hyun Jung bày tỏ mối quan tâm tương tự, cô tiết lộ: “Tôi không nhận được bất kỳ lời mời đóng vai nào. Tôi không cần phải là vai chính, và tôi thậm chí còn sẵn sàng giảm cát-xê của mình”.
Số lượng phim truyền hình Hàn Quốc được sản xuất đã giảm đáng kể, từ 135 phim vào năm 2022 xuống còn 125 phim vào năm 2023, và có thể sẽ giảm xuống dưới 100 phim vào năm 2024.
Ngành công nghiệp điện ảnh cũng đang gặp khó khăn, với các báo cáo cho biết hơn 100 bộ phim đã hoàn thành đang nằm trong kho, không thể chiếu.
Năm 2023, doanh thu kinh doanh phát thanh truyền hình tại Hàn Quốc giảm 4,7% so với năm trước, xuống còn 18,973 nghìn tỉ won. Đây là lần đầu tiên doanh thu giảm trong một thập kỷ.
Doanh thu truyền hình mặt đất giảm 10,2%, truyền hình cáp giảm 3,9%, phát sóng vệ tinh giảm 2,7%, mua sắm tại nhà giảm 5,9% và các nhà cung cấp chương trình chung giảm 7,7%.
Khi thị trường phát hành truyền hình trong nước ghi nhận mức tăng trưởng âm đầu tiên trong 10 năm, các chuyên gia nghiên cứu cảnh báo rằng, ngành giải trí đang bị đẩy đến bờ vực thẳm.
Trong một hội thảo chung được tổ chức từ ngày 26-27.9 về “nguyên nhân và giải pháp cho cuộc khủng hoảng thị trường phát thanh truyền hình”, Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc, Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc và Hiệp hội Chính sách Truyền thông Hàn Quốc tuyên bố rằng “thị trường giải trí, truyền thông trong nước đang trong tình trạng khẩn cấp”.
Giáo sư Lee Heon Yul của Đại học Hàn Quốc giải thích: “Ngân sách sản xuất khổng lồ do các nền tảng trực tuyến toàn cầu như Netflix đặt ra đã buộc các đài truyền hình phải cắt giảm việc sáng tạo nội dung để tồn tại.
Kết quả là, chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về số lượng phim truyền hình Hàn Quốc được sản xuất, và chỉ một số ít diễn viên được các nền tảng này lựa chọn mới kiếm được tiền”.
Giáo sư Lee Sang Won của Đại học Kyung Hee cũng nêu lên mối lo ngại: “Tác động của Netflix đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh thu phát sóng, trong khi chi phí sản xuất nội dung lại tăng cao.
Sự sụp đổ này trong hệ sinh thái phát sóng có thể sớm trở thành một cuộc khủng hoảng đối với Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu)”.
Các chuyên gia nhấn mạnh đến nhu cầu giải quyết tình trạng mất cân bằng do các nền tảng toàn cầu gây ra.
Họ cho rằng, cần giảm bớt quy định đối với các đài truyền hình trong nước. Ngược lại, các dịch vụ OTT toàn cầu như Netflix nên chịu trách nhiệm và chịu sự giám sát nhiều hơn để khôi phục lại sự công bằng trong ngành”.