Tại Kỳ họp thứ 15 – kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến đường Quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư hơn 780 tỷ đồng. Chủ trương đầu tư dự án trọng điểm này sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ khu kinh tế ven biển Quảng Yên, qua đó tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào các KCN.
Tuyến đường tỉnh 338 nối TP Uông Bí – cầu sông Chanh (TX Quảng Yên) được khởi công từ tháng 9/2007 do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư với kinh phí gần 150 tỷ đồng. Quy mô dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài tuyến hơn 10,2km, trong đó có 9km đi qua địa phận TX Quảng Yên; 1,2km chạy qua địa bàn TP Uông Bí. Đường có chiều rộng nền 12m, bề rộng mặt đường 11m. Năm 2013, dự án chính thức bàn giao và đi vào hoạt động. Việc đưa tuyến đường tỉnh 338 vào hoạt động đã tạo hành lang kết nối giao thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm TX Quảng Yên tới TP Uông Bí và ngược lại.
Tuy nhiên, sau chục năm đưa vào sử dụng, đến nay, tuyến đường đã xuống cấp dù hằng năm tuyến đường vẫn thường xuyên được nâng cấp sửa chữa nhưng nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc sửa chữa thiếu tính đồng bộ. Thực tế hiện nay lượng phương tiện, công nhân tham gia giao thông trên tuyến đường đường tỉnh 338 ngày càng tăng khiến hạ tầng giao thông không thể đáp ứng kịp. Do vậy, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338 vừa được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua được nhiều cử tri, nhân dân đồng tình, ủng hộ và mong chờ.
Theo đó, dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338 có tổng mức đầu tư hơn 780 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng, điểm cuối tuyến đấu nối với Quốc lộ 18. Chiều dài tuyến khoảng 6,84km. Toàn tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, an toàn giao thông. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2026.
Việc đầu tư dự án sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được phê duyệt, kết nối đồng bộ với các công trình giao thông trọng điểm đã và đang đầu tư tại TX Quảng Yên, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, khai thác hợp lý tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên.
Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long (chủ đầu tư KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên), cho biết: Tập đoàn Amata xác định dự án đầu tư KCN Sông Khoai là dự án trọng điểm mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam với quy mô đất công nghiệp được chấp thuận 714ha. Đến nay, giai đoạn I của KCN Sông Khoai đã cơ bản được lấp đầy và đang tích cực triển khai các giai đoạn tiếp theo.
Thực tế thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm dành nguồn lực lớn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ KCN. Khi biết chủ trương tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338, nhiều doanh nghiệp trong KCN Sông Khoai rất quan tâm. Bởi KCN Sông Khoai có vị trí nằm sát tuyến đường tỉnh 338- tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong KCN ra các địa bàn lân cận. Chắc chắn khi dự án này được triển khai sẽ tạo đột phá kết nối giao thông đồng bộ, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào KCN trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Để tạo đột phá phát triển hạ tầng, thu hút vào các KCN hiện nay, trên địa bàn TX Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Đường dẫn cầu Bến Rừng; đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều; đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với đường tỉnh 338 giai đoạn I… Việc tỉnh tiếp tục đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338 sẽ góp phần quan trọng từng bước hoàn thiện kết nối giữa các dự án trọng điểm đang được triển khai. Qua đó, mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên, thúc đẩy liên kết vùng với TP Hải Phòng và các địa phương tuyến phía Tây của tỉnh.