Nhằm đảm bảo năng lực chế biến, tiêu thụ than cho thị trường trong giai đoạn tới, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang tiếp tục triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp các cụm kho, cảng trong TKV.
Dự án đầu tư hệ thống băng tải than từ kho G9 đi cảng Hóa chất Mông Dương của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – TKV có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng, hiện đang được khẩn trương triển khai tại TP Cẩm Phả. Đây là một trong những dự án trọng tâm của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, được triển khai với mục tiêu chủ yếu nhằm vận chuyển than từ kho G9 đi cảng Hóa chất Mông Dương, cấp than cho các đơn vị khách hàng hoặc để pha trộn với than nhập khẩu rồi vận chuyển ngược than cấp cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương khi cần thiết.
Theo anh Bùi Đình Hùng, Phó Trưởng phòng Đầu tư – Môi trường, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – TKV, dự án này sẽ đầu tư mới 1 tuyến băng tải vận chuyển than từ kho G9 – Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 ra cảng Hóa Chất – Mông Dương và theo chiều ngược lại. Chiều dài toàn tuyến băng tải là khoảng 1,4km, quy mô công suất 3 triệu tấn/năm, chiều rộng băng là 1.200mm, vận tốc băng theo thiết kế đạt 2,5m/s.
Đến thời điểm này, nhà thầu thi công đã san gạt xong mặt bằng, đang gấp rút triển khai thi công các trụ hố móng. Gia công kết cấu thép của công trình hiện đã đạt khoảng 60% khối lượng. Dự kiến, hệ thống băng tải than từ kho G9 đi cảng Hóa chất Mông Dương sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024, chào mừng dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.
Cùng với dự án này, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả – TKV cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp cảng Hóa chất Mông Dương. Dự án có tổng mức đầu tư trên 650 tỷ đồng, quy mô các hạng mục công trình chủ yếu gồm: Hệ thống băng tải than; hệ thống bến cảng (bến và hệ thống máng rót bằng băng tải); quy trình công nghệ và kết nối hạ tầng với tuyến băng tải hai chiều G9 – cảng Hóa chất; khu điều hành cảng và nhà ở công nhân; nhà điều hành; hệ thống kho than; bể lắng than, hồ môi trường; hệ thống thoát nước, đường giao thông, cây xanh…
Anh Dương Tất Thành, Trưởng Phòng Đầu tư – Môi trường, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả nhấn mạnh đến tính đồng bộ, hiện đại của cụm cảng khi dự án được triển khai. Theo đó, một cụm cảng hiện đại, công suất lớn sẽ được hình thành, đáp ứng nhu cầu giao dịch của các tàu cỡ lớn. Mạng lưới vận tải than cũng sẽ được băng tải hóa, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn việc sử dụng ô tô để nhập than về cảng, góp phần giảm thiểu các tác động về môi trường cũng như cảnh quan khu vực đô thị Cẩm Phả nói riêng và môi trường vịnh Bái Tử Long nói chung, đảm bảo chiến lược phát triển khai thác cảng bền vững. Khi hạ tầng khu vực cảng Hóa chất Mông Dương được đầu tư xây dựng đồng bộ, Công ty sẽ dừng hợp đồng thuê cảng Khe dây của Công ty TNHH Hạnh Toàn nhằm giảm chi phí sản xuất và đảm bảo cảnh quan môi trường, an ninh trật tự cho khu vực.
Do đó, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng Hóa chất cũng là một bước quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, sắp xếp lại toàn bộ hệ thống khai thác và vận tải tiêu thụ than nhằm phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch của địa phương; đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của TKV trong giai đoạn tới.
Đồng thời với việc đầu tư nâng cấp năng lực kho, cảng, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cũng đang tiếp tục bổ sung các hạng mục bảo vệ môi trường tại các cảng. Trong đó, Đề án bảo vệ môi trường tổng thể cảng Km6 (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư trên 62 tỷ đồng, hiện đã được TKV thông qua là một trong dự án trọng điểm về môi trường của Công ty.
Dự án bao gồm các hạng mục chủ yếu: 924m hàng rào chắn bụi với chiều cao 6m bao kín kho than số 1 và kho than số 2; hệ thống cấp nước chống bụi với bể chứa dung tích 300m3 và trạm bơm; nhà điều khiển phun sương; hệ thống rãnh thoát nước; hồ môi trường; trạm xử lý nước thải; trạm rửa xe tự động… Hiện nay, Công ty đang xúc tiến các thủ tục thuê đất cho khu vực Cụm cảng Km6, sau đó sẽ tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án.
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam hiện đang quản lý, khai thác 6 cảng, bến gồm: Bến Cân, Điền Công, Làng Khánh, Km6 Cẩm Phả, cảng Cẩm Phả, Mông Dương – Khe Dây. Đến thời điểm hiện nay, các cảng trên cơ bản đã được đầu tư dây chuyền công nghệ, đáp ứng công suất tiêu thụ than tại các khu vực khai thác của TKV và đáp ứng nhu cầu tiếp nhận than nhập khẩu cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước. Giai đoạn đến năm 2030: TKV tiếp tục đầu tư duy trì và cải tạo nâng cấp hiện đại hóa các cảng, cụm cảng nêu trên đáp ứng yêu cầu nhập khẩu khoảng 8,5-11 triệu tấn than/năm và xuất khoảng 35-40 triệu tấn than/năm.
Theo thông tin từ Ban Đầu tư TKV, Tập đoàn và các đơn vị đang thực hiện các dự án: Đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhập, chế biến pha trộn than tại cảng Bến Cân và tiếp tục đầu tư một số hạng mục thiết bị nâng cao năng lực sản xuất và các hạng mục cải tạo cảnh quan, môi trường tại cảng Điền Công (do Công ty Kho vận Đá Bạc làm chủ đầu tư). Tại cảng Km6 Cẩm Phả, chủ đầu tư là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đang xúc tiến các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư cảng Mông Dương – Khe Dây (dự kiến hoàn thành trong quý I/2026) và Dự án bảo vệ môi trường tổng thể cảng Km6 (giai đoạn I), dự kiến hoàn thành trong năm 2025.