Năm mới Ất Tỵ là năm mà các tác phẩm nhạc xuân được công bố nhiều nhất từ trước đến nay, với hầu hết các ca khúc xuân của các nghệ sĩ trẻ.
Chiếm số lượng nhiều nhất trong số các ca khúc nhạc Tết ra mắt năm nay là “ông hoàng nhạc Tết” Bùi Công Nam. Năm nay, Bùi Công Nam phối hợp với một số nghệ sĩ, cho ra hàng loạt MV nhạc Tết. Theo thống kê từ YouNet Media, gần 40% MV nhạc Tết năm 2025 đều có sự hiện diện của Bùi Công Nam.
Mở màn nhạc xuân năm nay, Bùi Công Nam phối hợp cùng Tăng Phúc cho ra mắt MV “Tết này con lớn rồi” kể về hành trình trưởng thành của một cậu bé, có sự song hành, yêu thương của bà, của gia đình, với lời hẹn của cậu “con sẽ lớn nhanh, bà đợi con nhé”. MV có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, đặc biệt là NSƯT Ngọc Tản.
Đây cũng là lần đầu tiên Bùi Công Nam và Tăng Phúc kết hợp riêng trong một sản phẩm âm nhạc kể từ sau chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Sau khoảng 1 tháng ra mắt, hiện MV đã đạt hơn 2,5 triệu view.
Một MV khác lưu dấu ấn mới của Bùi Công Nam trên hành trình nhạc Tết là “Tết vỗ về”, kết hợp cùng Jun Phạm và Đông Nhi. MV kể về hành trình đi làm ăn xa của những đứa con, đứa cháu xa nhà, không phải lúc nào cũng thành công, nhưng gia đình luôn là nơi dang rộng vòng tay đón đợi, vì “Tết vỗ về” chỉ là mong con khỏe mạnh bước qua ngưỡng cửa, ngồi bên mâm cơm gia đình đầy ắp tiếng cười.
MV được đầu tư công phu với nhiều nghệ sĩ đình đám như vợ chồng Ông Cao Thắng – Đông Nhi và bé Hannie, NSND Hồng Vân, NSƯT Lê Thiện, Khoai Lang Thang, Huỳnh Lập… Các tuyến nhân vật đều có chiều sâu, có câu chuyện, kết hợp với giọng ca của Đông Nhi, Jun Phạm và Bùi Công Nam trên nền nét nhạc tươi tắn, sáng trong của Bùi Công Nam. MV hiện tại đã cán mốc 7,4 triệu view sau 1 tháng ra mắt.
Ngoài ra, Bùi Công Nam còn phối hợp với các nhãn hàng thực hiện một số MV nhạc Tết như “Tết phiền vẫn iu”, “Về nhà là có Tết”, “Tết mới khởi sắc”. Các MV này đều được đầu tư chỉn chu, hoàn toàn có khả năng đứng độc lập như một sản phẩm âm nhạc riêng. Các MV nhạc Tết của Bùi Công Nam năm nay vẫn theo một đề tài quen thuộc là dù đi đâu xa, thành công hay thất bại, mỗi người cũng đều mong muốn trở về hội ngộ, đoàn viên với gia đình vào dịp Tết, và cái Tết đoàn viên là cái Tết đủ đầy nhất đối với bất kỳ ai.
Cùng với các ca khúc Tết viết riêng hoặc kết hợp, Bùi Công Nam còn chắp bút và tham gia MV “Tết đỉnh nóc”, một sản phẩm âm nhạc riêng đầu tay của nhóm B.O.F, gồm 5 thành viên từ chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” là Jun Phạm, Kay Trần, BB Trần, Bùi Công Nam và ST Sơn Thạch.
“Tết đỉnh nóc” cũng trong âm hưởng của những câu chuyện về những đứa con xa nhà, trở về với gia đình vào dịp Tết. MV lấy bối cảnh là toa tàu hỏa với ngụ ý về những chuyến tàu trở về với quê hương, với gia đình vào dịp Tết. MV hiện tại đạt 1,1 triệu view.
“Tết đỉnh nóc” không chỉ là màn hòa giọng chung của 5 anh tài “chông gai” mà còn là dịp cả 5 nghệ sĩ khoe vũ đạo “xách va ly đi về”, sau trở thành đặc trưng của nhóm mỗi khi đi trình diễn ở các chương trình khác nhau.
Ngoài Bùi Công Nam, nhiều nghệ sĩ khác cũng tung ra các sản phẩm âm nhạc mang đề tài Tết trong dịp xuân Ất Tỵ. Đình đám nhất có lẽ phải kể đến “Em ơi anh nhớ nhà” của “hoàng tử” Soobin Hoàng Sơn. MV là phiên bản đối diện nhau của một người ở giai đoạn trưởng thành và giai đoạn tuổi trẻ đầy mộng mơ, hoài bão. Dù có đi xa tận nơi đâu, nhưng cuối cùng vẫn là sự trở về với gia đình. MV là phần khép lại của dự án âm nhạc “Đi để trở về” kéo dài 8 năm và đánh dấu sự trưởng thành, cũng như sự tỏa sáng rực rỡ của Soobin khi đang ở vào giai đoạn chín của sự nghiệp.
Một anh tài khác của “Anh trai vượt ngàn chông gai” là Duy Khánh cũng đã “chào sân” nhạc Tết bằng một MV xinh xắn dễ thương “Con về rồi”, với niềm vui của đứa con xa nhà trở về với mẹ. Ca khúc do em trai của Duy Khánh là Quốc Thống viết, với phần hình minh họa trẻ trung, tươi tắn của Tanne Nio. “Con về rồi” cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên mà hai anh em Duy Khánh-Quốc Thống kết hợp với nhau, mặc dù mỗi người đều đã có những sản phẩm hoặc chỗ đứng riêng trong hành trình nghệ thuật của mình.
Một trong những ca khúc nhạc Tết “hot” nhất, được đông đảo khán giả quan tâm nhất là “Khổ quá thì về mẹ nuôi” của Noo Phước Thịnh hát chung với Phát Huy T4, được trình diễn trong khuôn khổ chương trình Gala Nhạc Việt. Ca khúc mang tâm trạng của một đứa con xa nhà, cảm thấy mệt mỏi, lạc lõng giữa đô thị phồn hoa và dòng chảy công việc, chỉ mong được trở về bên gia đình. Lời bài hát cũng là lời nhắn nhủ của Noo Phước Thịnh, rằng nhà luôn là nơi ấm áp nhất, luôn là nơi đón ta trở về cho dù có thế nào.
Có thể thấy, Tết đoàn viên, những bữa cơm gia đình luôn là đề tài được các nghệ sĩ trẻ khai thác và làm mới mặc dù đây vốn là đề tài hết sức quen thuộc. Đen Vâu với “Vị Nhà” vừa ra mắt đã nhanh chóng lọt Top Trending Music trên nền tảng Youtube.
“Vị Nhà” của Đen cũng là câu chuyện của một người con xa nhà, nhớ những món ăn mẹ nấu, nhớ những buổi sum họp đầy đủ các thành viên trong gia đình. “Vị Nhà”, cũng như những MV khác của Đen, đều được đầu tư chỉn chu từ hình ảnh đến âm thanh, câu chuyện trong MV. Đến nay, sau 3 tuần ra mắt, “Vị Nhà” đã đạt hơn 10 triệu lượt view.
Trước đây, Tết là cuộc đua của phim rạp, nhưng những năm gần đây, nhạc Tết cũng đã bắt đầu có những cuộc cạnh tranh mới, với những sản phẩm âm nhạc chỉn chu, đẹp đẽ, mang những thông điệp nhân văn, ý nghĩa tới khán giả. Và dù ai thắng, ai dẫn đầu cuộc đua này, bên có lợi nhất vẫn là khán giả khi được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc chất lượng.