Powered by Techcity

Mỳ ăn liền từ Việt Nam ngày càng chinh phục thị trường Nhật Bản

Tại chợ thực phẩm châu Á ở Tokyo, mỳ ăn liền có in chữ nước ngoài trên bao bì được đặt ở vị trí nổi bật gần lối vào, trong đó nổi bật là các thương hiệu mỳ quen thuộc của Việt Nam như Hảo Hảo, Omachi.

My an lien tu Viet Nam ngay cang chinh phuc thi truong Nhat Ban hinh anh 1
Mỳ ăn liển sản xuất tại Việt Nam chất đầy các kệ hàng tại một cửa hàng thực phẩm ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

Thị trường Nhật Bản, nơi được coi là quê hương của mỳ ăn liền, đang ngày càng mở rộng cửa với các thương hiệu mỳ ăn liền của các nước châu Á, trong đó đáng chú ý là Việt Nam.

Mỳ ăn liền được sản xuất lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1958. Momofuku Ando, người sáng lập Nissin Foods, nảy ra ý tưởng này khi Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Công ty ra mắt sản phẩm mỳ cốc đầu tiên trên thế giới vào năm 1971. Khi có nhiều hương vị khác nhau phù hợp với từng thị trường, mỳ ăn liền đã lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Nhật Bản, với ngành sản xuất mỳ ăn liền hùng mạnh, đương nhiên trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này. Các tập đoàn sản xuất mỳ ăn liền hàng đầu của Nhật Bản với nhiều lợi thế đã mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhiều thương hiệu mỳ ăn liền phổ biến tại Việt Nam là sản phẩm của các tập đoàn thực phẩm Nhật Bản liên doanh với Việt Nam như mỳ Hảo Hảo, mỳ Đệ Nhất của Tập đoàn Acecook Việt Nam… Trong khi mục tiêu đầu tiên là hướng đến người tiêu dùng Việt Nam, giờ đây một số tập đoàn đã bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm này trở lại Nhật Bản.

Xu hướng này bùng phát trong thời kỳ đại dịch khi người Nhật không thể đi du lịch nước ngoài, đã chọn hương vị mỳ ăn liền của một số nước châu Á, trong đó đáng chú ý là hương vị Việt Nam dưới dạng mỳ ăn liền có thể nấu trong vòng chưa đầy 5 phút.

Nhận thấy xu hướng này, các công ty Nhật Bản sản xuất mỳ ăn liền ở nước ngoài cho các thị trường khác đã bắt đầu nhập khẩu trở lại Nhật Bản.

Acecook vào Việt Nam từ năm 1993 và hiện là nhà sản xuất mỳ ăn liền lớn nhất tại Việt Nam với thị phần khoảng 40%. Năm 2018, công ty bắt đầu nhập khẩu và bán toàn bộ sản phẩm mỳ Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam tại Nhật Bản.

Đại diện Acecook cho biết: “Nhu cầu đối với thực phẩm châu Á đích thực đang tăng lên thay vì các sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Nhật.” Do sự nổi tiếng của Hảo Hảo, công ty sẽ bắt đầu nhập khẩu Mỳ Lẩu Thái từ tháng 11.

Tại chợ thực phẩm châu Á ở quận Shin-Okubo, Tokyo, mỳ ăn liền có in chữ nước ngoài trên bao bì được đặt ở vị trí nổi bật gần lối vào, trong đó nổi bật là các thương hiệu mỳ quen thuộc của Việt Nam như Hảo Hảo, Omachi, Cung đình,…

Các sản phẩm từ Đông Nam Á đang có mức tăng trưởng đáng kể, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam đạt tổng cộng khoảng 500 triệu yen vào năm 2022, gấp 5,6 lần so với năm 2017.

My an lien tu Viet Nam ngay cang chinh phuc thi truong Nhat Ban hinh anh 2
Một thùng phở gà Cung Đình được một cửa hàng thực phẩm ghi giá bán 2.380 yen/thùng (khoảng 399.000 đồng). (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Acecook ban đầu nhắm đến việc bán hàng cho người Việt Nam sống ở Nhật Bản, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản cũng bắt đầu mua hàng. Đến năm 2022, doanh thu hằng năm đã tăng gấp ba lần. Gần đây, công ty nhận được nhiều yêu cầu từ các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu lớn.

Chị Đỗ Thị Thương, một chủ cửa hàng thực phẩm châu Á tại phố Okubo, chia sẻ khách hàng mua mỳ ăn liền Việt Nam là những người Việt sinh sống tại Nhật Bản và những người Nhật Bản có chồng hoặc vợ là người Việt Nam.

Theo chị, hai loại mỳ được ưa chuộng nhất là mỳ Hảo Hảo và mỳ Omachi, trong đó đặc biệt là mỳ Hảo Hảo. Mỳ Hảo Hảo được nhiều khách hàng Nhật Bản chọn mua nhất không chỉ vì hương vị của loại mỳ này mà còn là vì khách hàng Nhật thích gói gia vị trong mỳ Hảo Hảo. Ngoài ra, mỳ Hảo Hảo đã từng được giới thiệu trong một bản tin thời sự của truyền hình Nhật Bản nên còn được gọi là “mỳ quốc dân,” có độ nhận diện sản phẩm tại Nhật Bản cao hơn so với các thương hiệu mỳ ăn liền khác của Việt Nam.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, cho biết trong thời gian qua, các công ty của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam khai thác thị trường thực phẩm tại Việt Nam và các sản phẩm đó đã trở thành những sản phẩm quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam. Gần đây, số lượng người Việt Nam sang sinh sống tại Nhật Bản gia tăng, hiện vào khoảng 500.000 người.

Đi theo cộng đồng người Việt, các sản phẩm mỳ ăn liền tại Việt Nam vào Nhật Bản theo con đường không chính thức. Tuy nhiên, đến giai đoạn dịch COVID-19, mỳ ăn liền không thể đi theo con đường không chính thức này để vào Nhật Bản.

Cùng với việc gia tăng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu, những sản phẩm mỳ ăn liền do các tập đoàn Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam đã được nhập khẩu ngược trở lại thị trường Nhật Bản, trước hết phục vụ cho người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản. Điều này cũng đồng thời làm cho các sản phẩm Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến với người Nhật Bản.

Văn hóa của Việt Nam cũng như món ăn của Việt Nam càng ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản. Người Nhật cũng muốn đa dạng thực đơn, thay đổi khẩu vị thường xuyên của mình, không chỉ giới hạn ở món ăn Nhật mà họ muốn mở rộng sang các món ăn của nhiều nước khác trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, thói quen tiêu dùng của người Nhật Bản là thường sử dụng các món ăn tiện lợi cho các bữa ăn sáng hoặc là những bữa ăn nhanh. mỳ ăn liền Việt Nam là một trong những lựa chọn này. Các loại mỳ ăn liền như mỳ Hảo Hảo, mỳ ăn liền hương vị tôm được nhiều người Nhật ưa chuộng.

Cùng với hoạt động quảng bá tích cực của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản trong năm qua, ngày càng có nhiều người Nhật Bản biết đến các sản phẩm của Việt Nam cũng như biết đến chất lượng sản phẩm của Việt Nam đã định vị tại Nhật Bản, thúc đẩy người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm và thưởng thức món ăn Việt Nam.

Theo ông Tạ Đức Minh, người Nhật Bản khá ưa chuộng ẩm thực Việt Nam vì vậy mỳ ăn liền của Việt Nam cũng là một cách để họ có thể thưởng thức những hương vị của Việt Nam theo cách tiện lợi nhất.

Theo ước tính của Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới, đại dịch COVID-19 hạn chế đi ăn ngoài đã đẩy nhu cầu mỳ ăn liền toàn cầu lên mức kỷ lục 121,2 tỷ khẩu phần vào năm 2022, tăng 2,6% so với năm 2021.

My an lien tu Viet Nam ngay cang chinh phuc thi truong Nhat Ban hinh anh 3
Mỳ Cung Đình – thương hiệu mỳ ăn liền Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Thị trường Trung Quốc-Hongkong vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong ước tính năm 2022 của hiệp hội, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.

Thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy nhập khẩu mỳ ăn liền của nước này từ các khu vực khác ở châu Á đạt khoảng 8,6 tỷ yen (khoảng 57,6 triệu USD) vào năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.

Mỳ ăn liền, một loại thực phẩm ăn nhanh toàn cầu ra đời ở Nhật Bản cách đây hơn 6 thập kỷ, đang trở lại thị trường nội địa dưới dạng hàng nhập khẩu và được người tiêu dùng Nhật Bản yêu thích. Ngày càng có nhiều thương hiệu mỳ ăn liền nổi tiếng sản xuất ở nước ngoài, trong đó đặc biệt là các loại mỳ ăn liền sản xuất tại Việt Nam, xuất hiện tại các cửa hàng thực phẩm lớn ở Nhật Bản.

Giờ đây, thật dễ dàng khi tìm mua mỳ tôm Hảo Hảo, mỳ Omachi, mỳ Cung Đình… tại Nhật Bản vì hầu như cửa hàng thực phẩm châu Á nào cũng có và luôn được trưng bày ở những khu vực tiện lợi nhất cho khách mua hàng./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng hút vốn FDI

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Theo Tổng cục Thống kê, từ đầu năm nay đến hết tháng 10, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 27,26 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao kết quả phát...

Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam với truyền thông Thái Lan

Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu có chuyến thăm Thái Lan từ ngày 25-29/11. Chiều 25/11, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy trong 3 quý đầu năm nay, doanh số trung bình hằng...

Cùng tác giả

Hội thảo lấy ý kiến đối với định hướng phát triển Quảng Ninh trong giai đoạn 2025-2030

Ngày 27/11, Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến đối với định hướng phát triển tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2025-2030 để phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học trong nước trong nhiều lĩnh vực; các đồng chí trong...

Thủ tướng chỉ đạo bình ổn thị trường, tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường và các chính sách khuyến khích tiêu dùng để khơi thông thị trường trong nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và...

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình phòng, chống ma túy đến 2030

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng kế hoạch chi tiết từng giai đoạn, quan tâm việc phân kỳ đầu tư, đề ra lộ trình thực hiện, có giải pháp hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu. Chiều 27/11, Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội tiến hành biểu quyết Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma...

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP

Ngày 27/11, tại thành phố Hạ Long, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Tham dự cuộc thi có 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các phần thi tập trung vào 3 phần gồm: Phần thi bao bì, nhãn mác; thi giỏ quà và thi câu chuyện. Về...

Xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ đầu năm 2025

Chiều 27/11, với 446/455 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025. Chiều 27/11, đa số đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Quốc hội chốt, người tham gia Bảo hiểm y tế được thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo bình ổn thị trường, tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường và các chính sách khuyến khích tiêu dùng để khơi thông thị trường trong nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và...

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP

Ngày 27/11, tại thành phố Hạ Long, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Tham dự cuộc thi có 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các phần thi tập trung vào 3 phần gồm: Phần thi bao bì, nhãn mác; thi giỏ quà và thi câu chuyện. Về...

Lương 11 triệu không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cao hay thấp so với các nước?

Bộ Tài chính vừa đề nghị thay Luật Thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế 11 triệu đồng/tháng như hiện nay tại Việt Nam là cao hay thấp với các nước gần như Trung Quốc, Thái Lan? Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi...

Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng hút vốn FDI

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Theo Tổng cục Thống kê, từ đầu năm nay đến hết tháng 10, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 27,26 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao kết quả phát...

Lãi suất hôm nay 27-11: Lãi suất tăng, có nên gửi tiết kiệm dịp cuối năm?

Lãi suất huy động được dự báo có thể tiếp tục đi lên từ nay đến cuối năm nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng tăng cao. MB vừa điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn, với mức tăng 0,1 điểm % so với trước đây. Theo biểu lãi suất mới, khách hàng gửi tiết kiệm tại MB kỳ hạn từ 3-5 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 3,6%/năm; kỳ hạn từ 6-11...

Hàng hóa Việt Nam “rộng cửa” ở thị trường Anh

Nhiều hàng hoá của Việt Nam như bưởi, chuối, trà, dệt may… đã được xuất khẩu sang Anh và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng tại thị trường này. Nông sản Việt nô nức sang Anh Cuối tháng 10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Yên Sơn và Công ty CP R.Y.B tổ chức Lễ xuất khẩu sản phẩm bưởi Soi Hà (huyện Yên Sơn) sang...

Giá vàng giảm rất mạnh

Sáng nay (27/11), giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm gần 2 triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC về mốc 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn về mức 84 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 82,7- 85,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1,9 triệu đồng/lượng mua vào - 1,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như...

Sửa thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh cần nâng lên 16-18 triệu đồng

Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ gia cảnh “quá cao” sẽ đưa chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trở lại “chính sách thuế đối với người có thu nhập cao”. Bộ này cũng đề xuất bổ sung giảm trừ cho các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo. Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế...

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ 7

Khẳng định doanh nghiệp sẽ là nguồn sức mạnh khai phá tiềm năng hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ không giới hạn, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối với "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ." Ngày 27/11 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington tổ chức...

Bộ Công Thương thúc đẩy nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam

Bộ Công Thương đề nghị Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đốc thúc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng như kho bãi, băng tải, bến cảng, đường sá để đẩy mạnh nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. Ngày 26-11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho hay vừa nhận được văn bản của Bộ Công Thương về thúc đẩy thương mại than giữa Việt Nam và Lào. Bộ đề nghị UBND 2...

Tin nổi bật

Tin mới nhất