Powered by Techcity

Mưa trên cánh bướm: Bi kịch khi người phụ nữ tự làm khổ mình

Phim đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh không muốn củng cố tư tưởng nữ quyền độc hại, mà ngược lại, mang cái nhìn bao dung và cảm thông cho cả hai giới, đặc biệt khi ở độ tuổi trung niên.

Diễn viên Tú Oanh và sự xuất hiện bất ngờ của Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Tuấn trong “Mưa trên cánh bướm.” (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

“Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn Dương Diệu Linh là phim nghệ thuật hiếm hoi “mở bát” phòng vé đầu năm 2025. Kể câu chuyện Việt Nam quen thuộc nhưng nhờ phong cách kể chuyện mới mẻ, phim thắng giải Circolo del Cinema Verona (dành cho phim sáng tạo nhất) tại Liên hoan phim Venice năm 2024.

Không dễ để nắm bắt được tất cả dụng ý của đạo diễn, song phim vẫn được coi như món ăn mới mẻ của điện ảnh Nước nhà, hay như một số diễn đàn đã nhận xét là “một sự pha trộn năng lượng hỗn tạp của các thể loại bi hài kịch, tâm lý và kinh dị.”

“Ai bắt mẹ phải khổ?”

“Mưa trên cánh bướm” xoay quanh bà Tâm (Tú Oanh) – một người phụ nữ trung niên toàn năng, vừa làm tốt công việc kiếm tiền và vừa luôn quán xuyến, chu toàn việc nhà. Tuy nhiên hôn nhân của bà với người chồng – ông Thành (Lê Vũ Long) – đã tắt lửa từ lâu. Trên trần ngôi nhà nơi gia đình bà đang sống, hiện tượng dột nước xuất hiện.

Khoảnh khắc bẽ bàng xảy ra khi bà Tâm đang trên đường đi làm về. Tại trận đấu của đội tuyển quốc gia, máy quay đã lia tới ông Thành và người bồ nhí của mình. Tình huống trớ trêu khiến “trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngõ đã tường,” người phụ nữ trung niên chỉ biết cúi đầu tủi nhục trong sự trách móc và bàn tán của những người phụ nữ xung quanh vì đã “quản chồng không đủ chặt.”

Nhưng thay vì chọn cách đối thoại, bà Tâm đã tìm đến pháp tâm linh – mời một thầy cúng “uy tín” nổi tiếng trên Tiktok đến làm lễ. Càng lúc, tình hình dột trên trần càng trầm trọng, song chuyện lạ là hiện tượng này hoàn toàn vô hình trước mắt những người đàn ông.

Vết dột dần biến tướng thành một thế lực bí ẩn và u tối, ám vào cuộc sống của bà Tâm và cô con gái Hà (Nam Linh). “Con quái vật” tượng trưng cho sự bất ổn đang âm thầm hủy hoại mỗi người trong gia đình, khiến bà Tâm chống chọi trong vô vọng.

Hiểu hôn nhân của bố mẹ đã rạn nứt từ lâu, với tác nhân là cả hai, Hà tỏ ra bất mãn và bực bội khi mẹ âm thầm nhận mọi lỗi lầm về mình. Cô gào lên “Ai bắt mẹ phải khổ?” còn bà Tâm không có câu trả lời chính đáng nào.

Bốn lần làm phim (mở đầu bằng 3 phim ngắn), Dương Diệu Linh liên tục tái khám phá đề tài người phụ nữ khi bị bao quanh bởi những kỳ vọng của xã hội. Với “Mưa trên cánh bướm,” câu chuyện hình thành từ quan sát của cô với những người phụ nữ quanh mình.

“Cứ 10 câu chuyện đổ vỡ hôn nhân tôi từng nghe các bà các mẹ kể, thì 9 câu chuyện là sự khổ sở, đánh ghen, trả thù, nhưng không bỏ chồng. Câu chuyện bỏ chồng sẽ bị nói tới như một thất bại. Bằng một cách nào đó, danh tính của mình được định danh bằng gia đình, chứ không phải bản thân,” nữ đạo diễn 9X nhận xét.

Yếu tố tâm linh, kinh dị không bị lạm dụng mà được khai thác vừa đủ. (Ảnh từ phim)

Theo cô, vì mục đích sinh tồn mà con người luôn hướng đến một sự ổn định và an toàn, nên “việc dứt áo ra đi hay trừng phạt người khác luôn là bước ra khỏi vùng an toàn, từ đó khó để bứt ra.” Đó là bi kịch của bà Tâm. Chính tiêu đề “Mưa trên cánh bướm” ngụ ý cho cái kết của nhân vật này.

Trong một phân cảnh, hai mẹ con cùng nhau leo một ngọn núi đẹp mộng mơ như trong truyện cổ tích, rồi lại dạt ra xa khỏi nhau dưới dòng sông trăng ảo diệu, đẹp tuyệt. Hà rất yêu thương mẹ, song cùng lúc, cô muốn đi thật xa để tự giải thoát bản thân trước khi trở thành tù nhân của chính mình.

“Những người phụ nữ xung quanh mình cũng đang sống theo những kỳ vọng từ xã hội. Phải chu toàn việc nhà, nuôi con, dịu dàng cạnh chồng, làm cho chồng nở mày nở mặt… Nhiều khi những tiêu chuẩn kép ấy không chỉ đến từ xã hội, mà chính những người phụ nữ truyền lại cho nhau qua các thế hệ. Nhưng khi nhận ra hệ thống ấy, thì có ‘bơi’ ra khỏi vùng an toàn hay không lại là quyết định của cá nhân,” Dương Diệu Linh nêu quan điểm.

Khủng hoảng tuổi trung niên không chừa một ai

Trong suốt bộ phim, nhân vật ông Thành gần như không có thoại. Ông tồn tại vật vờ trong ngôi nhà bị dột (nhưng ông không nhìn thấy), với lần duy nhất cười là khi xuất hiện cạnh cô “bồ nhí.” Tuy vậy vai diễn của Lê Vũ Long không thừa thãi mà góp phần làm rõ hơn chủ đề khủng hoảng tuổi trung niên trong “Mưa trên cánh bướm.”

Trong quá trình chu du nhiều liên hoan phim lớn nhỏ, êkíp nhận về những phản hồi rất đa dạng. Trong khi hầu hết khán giả phương Tây đặt câu hỏi về bộ phim đều là nữ giới, còn những khán giả phương Đông thì ngược lại.

“Có thể những khán giả phương Tây không thể hiểu sao một người đàn ông có thể xử sự như vậy trong gia đình. Nhưng khi về Đông Nam Á thì những người hỏi chủ yếu là nam giới. Có lẽ những người hỏi nhận ra ngay vấn đề của người đàn ông châu Á trong phim là gì,” Dương Diệu Linh tự diễn giải cho bản thân.

Lê Vũ Long – “soái ca” một thời nổi tiếng qua phim “Xin hãy tin em.” (Ảnh từ phim)

Cô bày tỏ không muốn khán giả nghĩ phim một chiều, chỉ ủng hộ góc nhìn nữ giới mà xem nhẹ nỗi niềm của đấng mày râu: “Tôi không muốn người xem nghĩ đàn ông là xấu xa, mà họ cũng có những sự đè nén của riêng mình. Lý do gia đình tan vỡ là cả hai bên không thể đối thoại với nhau, và đó cũng là câu chuyện chung của độ tuổi trung niên.”

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh (đạo diễn “Thưa mẹ con đi,” “Ngày xưa có một chuyện tình”) nhận xét phim có cả sự hài hước, giễu nhại, dằn vặt và nhẹ nhàng mơ tưởng.

“Linh quan tâm đến những câu chuyện giữa mẹ và con gái, đến sự vắng mặt/ không hiện hữu của người bố, đến chuyện đánh ghen, đến những người phụ nữ miền Bắc hay càu nhàu, ngồi tụ lại bàn về những chuyện chồng con và bế tắc ở trong mớ lằng nhằng đó. Họ yêu thương nhau theo một cách cáu bẳn. Khai thác được câu chuyện đó, cộng thêm giọng điệu riêng của mình, làm nhiều và làm tới cùng, Linh đã bắt đầu để lại những dấu ấn.

Cuối cùng, lỗi chẳng phải ở ai cả, mà ở sự đứt gãy của hôn nhân theo năm tháng, sự bạc bẽo của thời gian, đứt gãy trong cùng thế hệ và khác thế hệ. Mỗi người tìm vào một chốn của riêng mình, cố tìm sự kết nối, nhưng chẳng ai xây dựng, cứ mong ngóng, kỳ vọng, rồi chờ đợi, hoặc cố sửa nhưng bản chất là mọi thứ đã mục rữa rồi,” anh nhận xét.

Đoàn phim tại Liên hoan phim Venice năm 2024. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Các trang báo nước ngoài dành lời khen về chủ đề và cách triển khai của bộ phim. Trang IndieWire có bài nhận xét viết đạo diễn đã sử dụng yếu tố tâm linh trong phim một cách tiết chế, không hù dọa như phim kinh dị thông thường và có khả năng tạo ra những hình ảnh ấn tượng khó phai ngay từ phim đầu tay. “Việc này khiến Linh trở thành một nghệ sỹ đầy hứa hẹn giữa giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam trên quốc tế.”

Còn Screen Daily nhận xét tác phẩm có phần thị giác hấp dẫn, pha trộn độc đáo giữa chủ nghĩa nữ quyền, văn hóa dân tộc, thói mê tín, thu hút sự quan tâm của các ban giám tuyển liên hoan phim và khán giả.

Bên cạnh giải thưởng sáng tạo, “Mưa trên cánh bướm” còn thắng giải IWONDERFULL Grand Prize (giải thưởng lớn cho phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Venice cùng năm. Phim còn đi nhiều liên hoan phim khác như tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á. Phim được CGV mua bản quyền chiếu tại Việt Nam ngay sau đó. Tuy nhiên phim nghệ thuật thường kén khán giả, vì vậy các suất chiếu hạn chế. Đoàn phim mong có được sự yêu mến và quan tâm của khán giả trong và cả sau thời gian trụ rạp./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phụ nữ trong phim Việt: Chỉ được mỗi cái… đẹp!

Nhân vật của Tiểu Vy, Kỳ Duyên, Kaity Nguyễn, Thiên Ân... xinh đẹp nhưng xây dựng vội vàng, diễn biến tâm lý không tinh tế mà hơi khoa trương. Các nhân vật nữ và vấn đề về phụ nữ luôn là chủ đề chính trong phim Việt. Có một loạt nhân vật nữ chính có tạo hình xinh đẹp, được chăm chút về tạo hình, còn sơ sài, nhân vật khó lưu lại trong lòng khán giả. Nữ phim Việt quan...

Lan tỏa sâu rộng tinh thần Nghị quyết 17

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, nhiệm vụ chính trị của Quảng Ninh, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 17-NQ/TU (ngày 30/10/2023) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Xác định phụ nữ là nhân tố tích cực tham gia bảo tồn và phát huy bản sắc...

Phụ nữ Quảng Ninh với vai trò gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa địa phương

Năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, nhiệm vụ chính trị của tỉnh Quảng Ninh, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 17 NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 17 NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban...

Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế

Để cải thiện vai trò vị thế của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thực hiện phong trào hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp chị em vươn lên làm giàu chính đáng. Trên cơ sở bám sát các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh và tình hình kinh tế của các địa phương, các cấp Hội phụ nữ đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ...

Cuốn sách đặc biệt chữa lành trái tim phụ nữ dịp 20/10

"Đời vội vã càng nên sống chậm" là cuốn sách mới nhất của nhà văn Hoàng Anh Tú dành cho phụ nữ, đặc biệt chữa lành cho trái tim phụ nữ dịp 20/10. Với 6 chương là hơn 100 bài viết trong cuốn sách "Đời vội vã càng nên sống chậm", vào vai một người bạn biết lắng nghe, sẵn sàng lắng nghe và biết cho lời khuyên đúng lúc, đúng chỗ, nhà văn Hoàng Anh Tú biết bạn đọc...

Cùng tác giả

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Từ 25/2, thực hiện thông quan cho du khách, cư dân biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung

Theo UBND huyện Bình Liêu, ngày mai (25/2), UBND huyện Bình Liêu (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) sẽ tổ chức Lễ thông quan xuất nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc). Buổi lễ sẽ diễn ra tại vạch quản lý cầu thông quan cho du khách cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung. Đối tượng được...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Cùng chuyên mục

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Anh trai say hi là phim concert có lượng vé đặt trước ‘cao nhất trong lịch sử rạp Việt’

Tối 22/2, kênh Anh trai say hi Vie Channel và CGV khẳng định "Anh trai say hi' là phim concert có số vé đặt trước 'cao nhất lịch sử tại Việt Nam'. Tuy nhiên cả hai đơn vị đều không đưa con ra số cụ thể là có bao nhiêu vé đặt trước tính đến nay. Anh trai say hi: Ai là kẻ phản diện? Phim concert Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng có lịch khởi chiếu...

Triệu Vy lộ diện sau biến cố

Triệu Vy được bắt gặp ở quê nhà An Huy. Nữ diễn viên không né tránh khi bị mọi người nhận ra, thân thiện chụp hình cùng khán giả. Tối 23/2, tờ 163 đưa tin Triệu Vy gần đây được bắt gặp tại quê nhà An Huy, Trung Quốc. Nữ diễn viên 48 tuổi ăn mặc kín đáo nhưng vẫn không giấu được khí chất ngôi sao. Lần này, Triệu Vy xuất hiện tại khu danh thắng ở An Huy, đúng...

Cảnh nóng tràn ngập phim Hàn để câu kéo khán giả hay xu hướng mới?

Màn ảnh Hàn Quốc liên tục xuất hiện những cảnh nóng táo bạo, phát sóng vào khung giờ vàng, khiến dư luận xôn xao và dấy lên tranh cãi về mức độ phù hợp với khán giả. Dù chỉ mới phát sóng 2 tập đầu tiên, Buried hearts của Park Hyung Sik nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả. Nguyên nhân xuất phát từ việc phim có nhiều cảnh hôn, đặc biệt là cảnh...

Phim có Phương Mỹ Chi thu gần 100 tỷ đồng

Ngay trong tuần đầu ra mắt, phim Việt "Nhà gia tiên" - Huỳnh Lập đạo diễn, Phương Mỹ Chi đóng chính - nhanh chóng dẫn đầu phòng vé và thu gần 100 tỷ đồng. Thành công này giúp dự án vượt xa đối thủ, đẩy các phim của Thu Trang, Trấn Thành xuống vị trí thấp hơn. Đúng như dự đoán, phim Việt Nhà gia tiên nhanh chóng hạ gục nhiều đối thủ để vươn lên dẫn đầu bảng xếp...

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Sao Hàn 23/2: Chồng Từ Hy Viên dừng sự nghiệp, Sunmi bị tố lừa đảo

Nỗi đau mất vợ khiến chồng của Từ Hy Viên dừng mọi hoạt động; trong khi Sunmi lao đao giữa cáo buộc lừa đảo tiền ảo. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 23/2. Koo Jun Yup hoãn mọi hoạt động vô thời hạn DJ Koo Jun Yup quyết định tạm dừng vô thời hạn tất cả các hoạt động, bao gồm các buổi DJ show, họp báo và gặp gỡ người hâm mộ. Koo Jun Yup ban đầu dự...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Tin nổi bật

Tin mới nhất