Powered by Techcity

Mùa thu đông về trên non thiêng Yên Tử

Khô ráo, thoáng đãng, cảnh sắc của núi non, chùa chiền, rừng cây trong không gian trong vắt những ngày mùa thu đã dần chuyển sang đông khiến cho bất cứ ai khi đến với Yên Tử dịp này đều có cảm giác thật đặc biệt…

Suối Giải Oan trong veo chảy bên rừng cây xanh thẫm vào mùa thu đông Yên Tử.

Miền Bắc giờ đang là mùa hanh khô nhưng không gian xanh của Yên Tử (TP Uông Bí) vẫn là chủ đạo. Cả một vùng núi non từ chân núi lên tới đỉnh chùa Đồng vẫn là rừng cây xanh thẫm, chỉ thi thoảng điểm những chiếc lá vàng. Dư âm của cơn bão Yagi từ đầu tháng 9 cũng không dễ nhận ra, phải tinh mắt lắm du khách mới chú ý tới những cây xanh đang đâm chồi nảy lộc hồi sinh trở lại sau cơn cuồng nộ của thiên nhiên giữa bạt ngàn màu xanh nơi đây.

Mùa thu đông vốn là mùa đẹp nhất của Yên Tử nhưng hội xuân chưa tới nên tương đối thưa vắng, rất thích hợp cho những nhóm khách ưa thích sự tĩnh lặng, mong muốn tìm về những trải nghiệm riêng tư, sâu lắng hơn. Với Yên Tử đây cũng là mùa của khách nước ngoài.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị khai thác dịch vụ du lịch dưới chân Yên Tử, cho biết: Chúng tôi ở đây có những khách châu Âu nghỉ cả tháng. Khách Hàn Quốc là dòng khách truyền thống của Yên Tử, sau khi có dịch Covid-19 thì dòng khách này chững lại và hiện đang trong giai đoạn phục hồi. Gần đây, khách Hàn Quốc tới nghỉ lại Yên Tử chủ yếu là những người làm việc, kinh doanh ở Việt Nam đến để nghỉ dưỡng theo diện gia đình, khách lẻ. Cùng với đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 200-300 khách Hàn Quốc theo tour đến tham quan trong ngày tại Yên Tử. Doanh nghiệp hiện đang xây dựng những gói sản phẩm để thu hút dòng khách này nghỉ lại đây trong thời gian tới thay vì chỉ đi trong ngày.

Du khách check in tại Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm dưới chân núi Yên Tử.

Ông Thanh cho hay, bên cạnh các dòng khách truyền thống, đơn vị cũng đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá, tìm kiếm thị trường mới tại các hội chợ du lịch. Qua đó, năm nay Yên Tử có thêm dòng khách Đài Loan, do các đơn vị lữ hành lớn dẫn khách, đều đặn mỗi ngày được từ khoảng 15-20 phòng. Dòng khách Halal cũng rất tiềm năng, Legacy Yên Tử từng đón đoàn khách Halal đến từ Malaysia đặt hơn 80 phòng, ngủ 2 đêm tại đây. Đơn vị cũng đón được người tổ chức đoàn, ông chủ của Công ty trong đoàn 4.500 khách Ấn Độ từng đến Quảng Ninh du lịch, tới Yên Tử khảo sát, cùng nhau trao đổi, dự kiến xây dựng những group lớn đưa vào khai thác nguồn khách sau này.

Là điểm nhấn về du lịch của TP Uông Bí, du lịch tại non thiêng Yên Tử được đầu tư phát triển mạnh trong những năm gần đây. Hệ thống chùa, am tháp thâm trầm, cổ kính trên núi có lịch sử cả ngàn năm nằm ẩn mình giữa rừng quốc gia Yên Tử, cho du khách những trải nghiệm đặc biệt và cơ hội tìm hiểu về dòng thiền Trúc Lâm – dòng thiền thuần Việt do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập vào thế kỷ 13. Du khách có thể lựa chọn đi bộ theo các lối hành hương đã được lát đá, tạo bậc để lên các điểm chùa hoặc đi cáp treo để chiêm ngưỡng Yên Tử từ trên cao.

Du khách nghỉ ngơi, thư giãn tại Thiền quán của Legacy Yên Tử.

Còn dưới chân núi, các dịch vụ du lịch nơi đây được Công ty CP Phát triển Tùng Lâm khai thác trong nhiều năm qua. Du khách về Yên Tử mùa thu đông năm nay có thể tiếp tục trải nghiệm những sản phẩm du lịch hấp dẫn với hệ thống sản phẩm dịch vụ ở Làng Nương và Legacy Yên Tử, từ tham quan, check in, nghỉ dưỡng, ẩm thực hay các gói sản phẩm thiền, yoga, chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu theo nhu cầu.

Dịp cuối năm này, du khách cũng có thể tìm hiểu để trải nghiệm một số sản phẩm mới, như tham gia các hội thảo sức khoẻ với sự chia sẻ kiến thức từ các học giả nổi tiếng hay giới doanh nhân có thể tham gia khoá Doanh nhân hạnh phúc tổ chức vào cuối tháng 11 này…

Nhiều cây xanh bị gãy đổ do bão Yagi bắt đầu ra lá tại khu vực dưới chân núi.

Theo kế hoạch của TP Uông Bí, dự kiến vào ngày 8/12 tới sẽ khởi tranh Giải chạy “Yen Tu Heritage 2024 – Chạm vào vùng di sản” tại Yên Tử, gắn với sự kiện công bố, ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu du lịch TP Uông Bí. Giải chạy được thành phố tổ chức miễn phí, nhằm truyền thông, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Yên Tử trên hành trình đề cử UNESCO công nhận Quần thể di tích – danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Cho tới nay, giải đã đóng danh sách với số lượng 6.000 người đăng ký tham gia ở các cự ly 5km, 10km và 21km. Du khách về với Yên Tử dịp này hứa hẹn sẽ được chứng kiến một không khí thể thao sôi động dưới chân núi và có thể tham gia cổ vũ cho các runner. Còn sang đầu tháng 12, du khách sẽ có cơ hội được hoà mình vào không khí các hoạt động nghi lễ trang nghiêm tưởng niệm 716 năm (1308-2024) Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn tại Yên Tử…



Nguồn

Cùng chủ đề

Bất ngờ từ Hồ Quỳnh Hương

Chọn dãy núi thiêng Yên Tử là nơi gửi gắm tâm huyết dành cho tác phẩm đầu năm 2025 - MV "Yên Tử trong đêm", Hồ Quỳnh Hương hiếm hoi hát mang âm hưởng ca trù. Ca sĩ nói có bất ngờ cho khán giả sau dịp Tết. Mặc áo dài hát ở thời tiết 13 độ C Với Yên Tử trong đêm, khán giả hiếm hoi được nghe Hồ Quỳnh Hương hát hơi hướm ca trù. Không ít khán giả...

Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Sáng 30/11, tại Quần thể di tích Am - Chùa Ngọa Vân (phường Bình Khê, thành phố Đông Triều), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Đông Triều đã phối hợp tổ chức “Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn”. Tại buổi lễ tưởng niệm, sau nghi thức dâng hương, các đại biểu, tăng ni, phật tử, cùng người dân, du khách, đã được nghe tiểu sử...

Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh đối thoại cấp chuyên gia với Trung tâm Di sản thế giới UNESCO tại Pháp

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10, của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, sáng 26/11, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn...

Đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn,...

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10/2024 của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về Hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch...

Du lịch Quảng Ninh: Cần những cú hích như thế

Ngày 20/11, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình được triển khai nhằm tạo động lực phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đồng thời tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm...

Cùng tác giả

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Ẩm thực Quảng Yên – Tinh hoa của biển

Nằm ở vùng đất ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, Quảng Yên từ lâu đã trở thành điểm đến nổi tiếng không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, mà còn nhờ nền ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị của biển cả. Mỗi món ăn đều mang theo câu chuyện về cuộc sống lao động của người dân vùng cửa biển, về cách họ gắn bó và trân quý tài...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất