Powered by Techcity

Mối đe dọa của ngành phim ảnh

Sự gia tăng của nội dung dạng ngắn đang định hình lại bối cảnh giải trí, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Xu hướng này được cho là tất yếu, nhưng các chuyên gia lại lo ngại về chất lượng và tính bền vững.

Xu hướng xem phim mới

Đối với anh Nguyễn Hoàng (33 tuổi), chủ tiệm hoa trên đường Nguyễn Văn Tuyết (Hà Nội), xem video tóm tắt phim của Facebook là một trong những thói quen trong lúc làm việc, bên cạnh nghe nhạc.

Anh cho biết công việc từ gói hoa cho khách, nhận đặt hàng, ship đơn đến nhập hoa và làm sổ sách khiến anh đầu tắt, mặt tối suốt ngày, không còn thời gian hay tâm trí để theo dõi một bộ phim truyền hình dài tập, cũng như ra rạp chiếu phim như thời sinh viên. Những video tóm tắt phim giúp anh có thể chuyên tâm làm việc mà vẫn “xem” được biết một bộ phim.

“Mặc dù biết khó đọng lại như xem phim thông thường, nhưng bản thân không có thời gian, việc xem nguyên một bộ phim là khá xa xỉ. Nếu gặp được video review đầy đủ, bộ phim vẫn đọng lại trong tôi vì đã nắm được tình tiết chính. Có thể giải trí trong thời gian eo hẹp”, anh Hoàng nói.

Video review phim nhan nhản trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu người theo dõi.

Giống như anh Hoàng, chị Nhật Lệ (33 tuổi), nhân viên tín dụng của một ngân hàng có trụ sở ở phố Hoàng Cầu (Hà Nội), không có nhiều thời gian rảnh để xem phim như trước đây, vì ngoài công việc cơ quan, còn phải chăm sóc gia đình nhỏ.

Chị Lệ cho biết những video tóm tắt phim trên mạng xã hội giúp chị tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, theo chị Lệ, hầu hết phim được tóm tắt đều hay, có chọn lọc.

Chị Minh Thùy (36 tuổi), giám đốc kinh doanh phòng khám nha khoa ở TP.HCM, cho rằng video tóm tắt phim đáp ứng được nhu cầu của hầu hết người trong độ tuổi lao động hiện nay. Nó nhanh gọn, đỡ mất thời gian mà vẫn cập nhật các nội dung chính của bộ phim mà mình yêu thích.

“Những video đó phù hợp cho những người thích xem phim những người theo dõi như tôi”, chị Thùy nói.

Không xem thường xuyên như những người trên, chị Vân Anh (33 tuổi), nhân viên công ty cung cấp dịch vụ thủy phi cơ ở Hà Nội, tìm đến video review phim để không phải mất công xem những bộ phim không hợp sở thích. Nếu xem video ngắn xong và thấy hứng thú với nội dung, chị Vân Anh sẽ tìm bộ phim gốc để xem đầy đủ.

Những khán giả trên chỉ là số ít những người thích xem video tóm tắt phim. Nhìn vào số liệu thống kê bên dưới những video review phim của Facebook, ai cũng có thể thấy được chúng dễ dàng có được hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng triệu lượt xem, với vô số lượt thảo luận. Đây là con số mà bất kỳ nhà sản xuất phim nào cũng khao khát có được cho tác phẩm gốc của họ.

Hiểu được thị hiếu của người dùng, các nền tảng nổi tiếng đều có những thay đổi phù hợp với thời đại, ví dụ như YouTube thêm mục Shorts, Facebook có Video và Reels, Instagram cũng bổ sung mục Reels hay sự bùng nổ của TikTok trên toàn cầu…

Không chỉ giới hạn ở tóm tắt lại phim, mạng xã hội cũng rộ lên làn sóng sản xuất phim ngắn với đủ thể loại nội dung, chủ yếu là có nội dung gây tranh cãi như mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, ngoại tình, phân biệt giàu – nghèo… Tất cả có điểm chung là chỉ có thời lượng vài phút đến vài chục phút, dễ dàng tiếp cận với thế hệ người xem không đủ kiên nhẫn.

Xu hướng này không chỉ phát triển ở Việt Nam. Theo The Korea Times, nhiều người trẻ Hàn Quốc đang quay lưng lại với các hình thức giải trí dài truyền thống, thay vào đó là lựa chọn các đoạn nội dung ngắn, dễ theo dõi.

Nhân viên văn phòng Park Seung Jin (28 tuổi) xem liên tục một loạt phim truyền hình trong 20 phút di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại.

Ở xứ kim chi, những video như vậy gọi là phim truyền hình ngắn, giúp người xem nắm bắt được cốt truyện chung.

“Tôi cảm thấy việc xem liên tục những bộ phim truyền hình nổi tiếng là lãng phí thời gian. Tôi thậm chí còn tăng tốc độ 1,5 lần khi xem các video nén 16 tập phim truyền hình thành một giờ”, cô nói.

Anh Park Jong Hyuk (28 tuổi) cũng có sở thích xem các nội dung ngắn, bao gồm đoạn tóm tắt phim trong khoảng 30 phút đến một giờ.

“Lý do tôi xem chúng là vì các ứng dụng dường như tự động hướng dẫn người dùng đến nút Shorts khi tôi mở YouTube hoặc Instagram. Thay vì chủ động tìm kiếm chúng, tôi xem bất cứ thứ gì hiện ra”, nam khán giả chia sẻ.

Người dùng mạng có thể tiếp cận nội dung ngắn trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.

Ha Min Ji (25 tuổi) dành khoảng 2-3 giờ mỗi ngày để xem nội dung dạng ngắn trong khi đi tàu điện ngầm. Cô xem bất kỳ nội dung nào mà thuật toán gợi ý.

“Thật tiện lợi vì tôi không phải lựa chọn video nào để xem. Tôi nghĩ việc lựa chọn video nào để xem cũng là một việc khó khăn. Tôi cũng thích xem những bộ phim truyền hình ngắn được tạo ra dành riêng cho mạng xã hội vì chúng ngắn, dễ hiểu và không có cốt truyện phức tạp”, nữ sinh vừa tốt nghiệp đại học nhấn mạnh.

Sự bùng nổ của loại hình phim ảnh mới

Nếu ở Việt Nam chỉ dừng lại ở các video review và video tự sản xuất nghiệp dư, sự gia tăng của nội dung dạng ngắn đang định hình lại bối cảnh giải trí xứ kim chi, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Bắt đầu bằng các clip thông thường trên phương tiện truyền thông xã hội chuyển đổi thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh, với các nền tảng chuyên dụng và nội dung gốc trên nhiều thể loại khác nhau.

Cuộc khảo sát do Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc và Hiệp hội Xúc tiến Công nghệ thông tin – Truyền thông Hàn Quốc thực hiện, được công bố vào ngày 30/12/2024 cho thấy rõ xu hướng này. Tỷ lệ nội dung dạng ngắn trong số các loại dịch vụ phát trực tuyến mà mọi người sử dụng nhiều nhất tăng đáng kể từ 58,1% vào năm 2023 lên 70,7% vào năm 2024. Con số này trái ngược với các loại nội dung khác như chương trình gốc và phim trên các trang web phát trực tuyến, chỉ cho thấy mức tăng hoặc giảm nhẹ khoảng 5%.

Thành công của những bộ phim ngắn như Night Fishing (2024), có thời lượng 12 phút, với sự tham gia của tài tử Nhật ký tự do của tôi Son Suk Ku, chứng minh tiềm năng của nội dung dạng ngắn trong năm 2025. Bộ phim trị giá 1.000 won (0,7 USD), ban đầu được lên kế hoạch chiếu trong hai tuần tại các rạp CGV địa phương, được kéo dài thêm, thu hút 40.000 người xem. Thành công này thúc đẩy CGV tung ra chiến dịch “Deep Dive: Winter”, trong đó bao gồm ba trải nghiệm ASMR (phản ứng kích thích cảm giác tự động) dài 15 phút với giá 1.000 won.

Night Fishing là một trong những minh chứng cho sự bùng nổ của dạng phim ngắn.

Các nền tảng phát trực tuyến Hàn Quốc cũng thông báo ra mắt dịch vụ video ngắn của họ.

Watcha phát hành Shortcha, dịch vụ phim truyền hình ngắn chuyên dụng, vào tháng 9/2024. Dịch vụ này cung cấp các bộ phim truyền hình ngắn trong vòng chưa đầy một phút. Nó có nội dung từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Đầu năm 2025, loạt phim mới I Became a Cult Leader”s Wife (tạm dịch: Tôi trở thành vợ của một nhà lãnh đạo giáo phái) chính thức ra mắt khán giả trên nền tảng này.

Tving cũng giới thiệu một dịch vụ dạng ngắn vào tháng 12/2024. Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa nội dung dài và nội dung dạng ngắn trong ứng dụng. Dịch vụ ban đầu tập trung vào các video nổi bật từ thư viện rộng lớn của mình, bao gồm các loạt phim gốc, phim truyền hình, chương trình tạp kỹ, chương trình giáo dục và các trận bóng chày KBO League và các trận bóng rổ chuyên nghiệp. Tving có kế hoạch ra mắt nội dung dạng ngắn gốc trong năm mới.

Ngoài ra, các nền tảng dạng ngắn chuyên dụng như Top Reels và PulsePick được ra mắt vào tháng 4 và 12/2024. Tập trung vào các bộ phim truyền hình dài hai phút, nhịp độ nhanh, các nền tảng này thu hút lượng người xem đáng kể.

PulsePic, một nền tảng của PulseClip, được hỗ trợ bởi những người sáng tạo ra webtoon ăn khách Solo Leveling, cung cấp nhiều nội dung hơn, bao gồm các chương trình tạp kỹ. Nền tảng này đang mở rộng thư viện nội dung dạng ngắn của mình với sự ra mắt thành công của các chương trình như chương trình tạp kỹ Charlie Kim’s Laughter Factory, có sự góp mặt của diễn viên hài Kim Jun Ho, và Single Man and Woman, với sự tham gia của nam diễn viên quen mặt Yoon Hyun Min.

Mối lo ngại về tính bền vững

Các chuyên gia đồng ý sự gia tăng của giải trí dạng ngắn trong bối cảnh truyền thông ngày nay là một sự tiến hóa tự nhiên. Tuy nhiên, họ bày tỏ quan ngại về một số mặt trái của xu hướng này.

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk Kyun phân tích: “Việc định dạng nội dung và bản thân nội dung thay đổi khi phương tiện truyền thông mới xuất hiện là điều tự nhiên. Cũng giống như chúng ta từng chỉ xem phim trên màn hình lớn nhưng giờ đây có nội dung hàng ngày như phim truyền hình và phim dài tập, với sự ra đời của TV. Điều này cũng tương tự với sự xuất hiện của các hình thức nội dung mới. Hiện tại, vì đây là giai đoạn đầu của nội dung mới xuất hiện, có nhiều nội dung kích thích để thu hút sự chú ý, nhưng tôi không nghĩ rằng chỉ có nội dung như vậy tiếp tục được sản xuất trong tương lai”.

Trong khi đó, Yun Suk Jin, nhà phê bình văn hóa và giáo sư tại Đại học Quốc gia Chungnam, cho rằng sự chuyển dịch sang nội dung dạng ngắn phần lớn là do áp lực kinh tế vì nội dung dạng dài truyền thống ngày càng khó sản xuất có lãi.

Có ưu thế về nhiều mặt, ông Yun đặt ra mối lo ngại về chất lượng và tính bền vững của loại nội dung này.

“Đảm bảo chất lượng nội dung dạng ngắn là một thách thức. Trong khi nội dung ngắn dễ thu hút sự chú ý, dễ sản xuất, chúng khó để tạo ra thứ gì đó vừa thú vị vừa bền vững. Để cạnh tranh hiệu quả, những người sáng tạo phải tập trung vào việc phát triển các câu chuyện mạnh mẽ trong một định dạng ngắn hơn, cân bằng giữa sự hài lòng tức thời với việc kể chuyện tổng thể”, chuyên gia cảnh báo.

Nội dung dạng ngắn trên mạng xã hội là xu hướng tất yếu, nhưng chất lượng và tính bền vững cần được chú trọng.

Nói về thành công ngoài mong đợi của phim ngắn Night Fishing, ông Yun cho rằng nó phản ánh sự quan tâm đối với thể loại kể chuyện ngắn hơn là việc tạo ra một thị trường hoàn toàn mới.

“Mặc dù thuật ngữ ‘phim ngắn’ có thể còn mới, nhưng khái niệm phim ngắn và phim độc lập đã tồn tại từ lâu. Chìa khóa là tìm cách củng cố vị thế cạnh tranh của mình. Thật thiển cận khi chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn. Xây dựng một doanh nghiệp bền vững đòi hỏi phải có kế hoạch và đầu tư dài hạn. Thật không may, nhiều công ty sản xuất không đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết”, ông nói.

Bên cạnh đó, không phải khán giả nào cũng thích video tóm tắt phim. Đối họ, xem phim không chỉ để biết nội dung, mà quan trọng hơn cả là trải nghiệm thưởng thức trọn vẹn từng cung bậc cảm xúc từ nhân vật, cũng như ngẫm nghĩ về các thông điệp mà đạo diễn, biên kịch gửi gắm.

Là một nha sĩ ở TP.HCM, chị Minh Khuê (33 tuổi) không có nhiều thời gian rảnh. Tuy vậy, chị không xem các video tóm tắt phim vì với chị, đó mới là lãng phí thời gian.

“Tôi có xem thử một lần nhưng cảm thấy tốn thời gian mà không đọng lại cảm xúc gì, chỉ như xem tin tức. Xem phim mang đến trải nghiệm khác hẳn, không trống rỗng và hời hợt như vậy”, chị Khuê giải thích.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mối đe dọa với ca sĩ Việt

Nhìn vào sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc có thể thấy khả năng trình diễn không kém gì ca sĩ của dàn diễn viên, nhạc sĩ. Rapper Binz sau 2 đêm diễn ở Anh trai vượt ngàn chông gai đã gọi Bùi Công Nam là “con quái vật dã man”. Có lý do để Binz gọi như vậy! Trước Anh trai vượt ngàn chông gai, Bùi Công Nam là một nhạc sĩ, producer...

Cùng tác giả

Giá cà phê, hạt tiêu tăng vọt

Nhu cầu trên thị trường thế giới và nội địa đầu năm 2025 cao khiến giá cà phê liên tục tăng, còn tiêu cao nhất trong 9 năm. Những ngày đầu năm 2025, thị trường nông sản tại các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận biến động tích cực, nhất là giá cà phê và hồ tiêu tăng mạnh. Ngày 8/1, giá cà phê trong nước tăng 300-500 đồng mỗi kg, lên 120.300-121.000 đồng. Trong đó, Đăk Nông và Đăk Lăk...

Nhạc Tết 2025 cần bứt phá hơn ở số lượng, thông điệp

So với mọi năm, nhạc Tết 2025 đang có khởi động khá chậm dù chất lượng nhạc được đánh giá tốt. Nhạc Tết có số lượng còn ít ỏi So với mọi năm, số lượng tác phẩm liên quan đến chủ đề Tết của năm nay có ít hơn. Hiện tại, ca khúc “Tết về đi con” do Ngô Kiến Huy kết hợp cùng rapper Karik (Phạm Hoàng Khoa) đang được chú ý. Ở MV này, khi xem, khán giả sẽ nghe...

Tổng Bí thư: Ưu tiên hàng đầu là tinh gọn tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị

Tổng Bí thư đề nghị cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới về kinh tế... vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển. Sáng 8/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và...

Sắp chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng 0 đồng?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ phê duyệt chuyển giao Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu và Ngân hàng TMCP Đông Á và có khả năng có phương án trước Tết Nguyên đán. Theo ông Tú, trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng CBBank và OceanBank (nay đã đổi tên thành MVB)...

Khởi động phim kinh dị cổ trang Việt “Hoàng tử quỷ”

Phim "Hoàng tử quỷ" được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị "Lý triều dị truyện" của tác giả Phan Cuồng. Nhà sản xuất phim CJ HK Entertainment và ProductionQ ngày 7-1 công bố dự án phim điện ảnh kinh dị cổ trang "Hoàng tử quỷ". Phim do Trần Hữu Tấn đạo diễn và đang trong giai đoạn tìm kiếm diễn viên. "Dự án này đặt ra nhiều thách thức trong việc thử vai, vì nhân vật trong phim có tuổi...

Cùng chuyên mục

Nhạc Tết 2025 cần bứt phá hơn ở số lượng, thông điệp

So với mọi năm, nhạc Tết 2025 đang có khởi động khá chậm dù chất lượng nhạc được đánh giá tốt. Nhạc Tết có số lượng còn ít ỏi So với mọi năm, số lượng tác phẩm liên quan đến chủ đề Tết của năm nay có ít hơn. Hiện tại, ca khúc “Tết về đi con” do Ngô Kiến Huy kết hợp cùng rapper Karik (Phạm Hoàng Khoa) đang được chú ý. Ở MV này, khi xem, khán giả sẽ nghe...

Khởi động phim kinh dị cổ trang Việt “Hoàng tử quỷ”

Phim "Hoàng tử quỷ" được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị "Lý triều dị truyện" của tác giả Phan Cuồng. Nhà sản xuất phim CJ HK Entertainment và ProductionQ ngày 7-1 công bố dự án phim điện ảnh kinh dị cổ trang "Hoàng tử quỷ". Phim do Trần Hữu Tấn đạo diễn và đang trong giai đoạn tìm kiếm diễn viên. "Dự án này đặt ra nhiều thách thức trong việc thử vai, vì nhân vật trong phim có tuổi...

Thực hư Chị đẹp đạp gió bị ‘thất sủng’…

Chị đẹp đạp gió nhận được một số lời chê kém hấp dẫn. Chủ yếu do bị đặt trong sự so sánh với các chương trình đã quá thành công như Anh trai vượt ngàn chông gai. Ngay Anh trai giữa chừng cũng bị chê nhạt... Chị đẹp mùa 2 tất nhiên không còn duy trì được sự mới lạ như mùa 1. Chị đẹp mùa 2 hội tụ một đội hình trẻ trung hơn, đồng đều cả về năng...

Diễn viên Duy Hưng, ‘tắc kè hoa’ đóng vai nào ra vai đó

Lên sân khấu nhận giải Nam diễn viên ấn tượng VTV Awards 2024, nhìn xuống khán đài Duy Hưng vẫn chưa hết hài khi nói "ôi giời ôi, đông vui quá ạ' rồi cười thật tươi. Khoảnh khắc này nhanh chóng viral trên mạng xã hội. Khán giả ngay lập tức nhớ tới một trong những câu thoại chất như nước cất của Khương "liều" (do Duy Hưng thủ vai) trong phim Độc đạo: "Đông vui quá nhở? Họp lớp...

Bộ phim đánh bại ‘Squid Game 2’

"Shōgun" xuất sắc đánh bại "Squid Game 2" tại giải Quả cầu Vàng 2025, trở thành series thắng nhiều nhất với bốn giải thưởng. Tác phẩm từng là hiện tượng của màn ảnh nhỏ khi ra mắt, hấp dẫn khán giả nhờ nội dung sâu sắc và khâu sản xuất được đầu tư. Giải Quả cầu Vàng 2025 gây ồn ào vì đề cử Squid Game 2ở hạng mục Series chính kịch xuất sắc ngay từ khi phim còn chưa...

Bom tấn hoạt hình ‘Na Tra’ hé lộ kỹ xảo

Phim Trung Quốc "Na Tra: Ma đồng náo hải" tung trailer đầu tiên, với loạt kỹ xảo về các trận đấu dưới biển. Ngày 7/1, êkíp giới thiệu video về các nhân vật chính và chủ đề câu chuyện. Phim nối tiếp nội dung phần một (năm 2019), sau kiếp nạn, Na Tra và Ngao Bính (con của Đông Hải Long Vương) giữ được linh hồn nhưng thể xác sẽ bị tiêu diệt trong thời gian ngắn. Tiên Thái Ất...

Đại án kinh tế, check var, sao kê có thể vào Táo Quân 2025

Kịch bản Táo Quân được cập nhật liên tục tới sát ngày ghi hình. Vì vậy, những sự kiện nổi bật ở thời điểm sát Tết Nguyên đán có thể được bổ sung. Năm nay, chương trình chắc chắn có sự trở lại của dàn nghệ sĩ kỳ cựu NSND Tự Long, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Vân Dung... Điểm danh sự kiện nóng, trend mạng xã hội Táo Quân - Gặp nhau cuối năm...

Thị trường phim chiếu rạp Việt năm 2025 hứa hẹn bùng nổ

Thị trường phim chiếu rạp Tết năm nay trở nên thú vị với sự đối đầu của 3 vị đạo diễn đều là những cái tên gây chú ý là đạo diễn Trấn Thành với “Bộ tứ báo thủ”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Yêu nhầm bạn thân” và đạo diễn Thu Trang với “Nụ hôn bạc tỉ”. “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục làm nên chuyện tại phòng vé Việt những ngày đầu năm mới 2025. Phim còn...

Ca sĩ Ngọc Anh 3A ra MV đậm màu Tết Việt

Thai nghén từ 20 năm trước nhưng nay mới hoàn thiện, ca sĩ Ngọc Anh 3A tung ca khúc và MV Rộn ràng xuân đến đúng những ngày đầu năm 2025. Ca sĩ Ngọc Anh nói với Tuổi Trẻ Online chị rất ít khi làm MV, nhưng Rộn ràng xuân đến là MV mà chị "rất tâm huyết". Chị muốn dành tặng MV này không chỉ cho bản thân mà cho gia đình, họ hàng, làng quê, quê hương và...

Hà Anh Tuấn nói về nhận xét ‘chỉ phục vụ người có tiền’

Hà Anh Tuấn phủ nhận chỉ làm nhạc để phục vụ người có tiền. Bên cạnh đó, anh cho biết bản thân tiếc nuối khi chưa thể mời học sinh, sinh viên đến nghe nhạc của mình. Hà Anh Tuấn sắp tổ chức concert ở TP.HCM. Trong buổi gặp gỡ truyền thông vào ngày 6/1, nghệ sĩ phản hồi ý kiến cho rằng show nhạc của anh chỉ phục vụ đối tượng khán giả thượng lưu. "Tôi bị oan. Nếu nói...

Tin nổi bật

Tin mới nhất