Powered by Techcity

Mạng xã hội truyền cảm hứng phát triển du lịch: Việt Nam đang bắt kịp xu thế

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8 của công ty du lịch trực tuyến Klook, mạng xã hội là nơi nhiều du khách Gen Z tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tìm thấy cảm hứng đi du lịch.

Du lịch phát triển nhờ mạng xã hội

Theo trang SCMP, Gen Z hay còn gọi là Thế hệ Z, là thuật ngữ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Thế hệ Z đang trưởng thành và có xu hướng đa số lựa chọn du lịch quốc tế.

Du khách trẻ tại Nhật Bản sử dụng điện thoại thông minh. Phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò lớn truyền cảm hứng cho thế hệ Z và thế hệ Millennial đi du lịch. Ảnh: Getty Images

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8 của công ty du lịch trực tuyến Klook, mạng xã hội là nơi nhiều du khách Gen Z tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tìm thấy cảm hứng đi du lịch, ước tính hơn 1/2 thế hệ này tìm hiểu về các điểm đến và trải nghiệm thông qua các nền tảng như Instagram hay Facebook.

Cuộc khảo sát xem xét khách du lịch ở 12 thị trường châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Tương tự như Gen Z, hầu hết thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) đều sử dụng mạng xã hội, ít nhất ở một mức độ nào đó, để tìm thông tin liên quan đến du lịch.

Theo một cuộc khảo sát khác do American Express thực hiện vào tháng 2, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với cả thế hệ Z và khách du lịch thế hệ trẻ, trong đó 46% cho biết nội dung của Instagram ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng. Facebook là mạng xã hội phổ biến tiếp theo (34%), sau đó là TikTok (29%).

Trong cuộc khảo sát này, chỉ 22% người tham gia Thế hệ X (những người sinh từ giữa đến cuối những năm 1960 và đầu những năm 1980) cho biết họ bị ảnh hưởng bởi Instagram hoặc Facebook. Và chỉ 7% nói rằng TikTok đóng một vai trò nhất định nào đó trong kế hoạch du lịch.

“Đối với thế hệ bùng nổ dân số sinh từ cuối Thế chiến II đến giữa những năm 1960, khi thu thập thông tin liên quan đến du lịch, họ thường sử dụng nhiều phương tiện truyền thống hơn, chẳng hạn như báo in, đại lý du lịch và nói chuyện với mọi người. Và khi đặt vé, khách hàng thường sử dụng các công ty du lịch,” Tatyana Tsukanova, cộng tác viên nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL ở Thụy Sĩ cho biết.

Sự khác biệt về thói quen giữa các thế hệ được hiểu là: khi những người có ảnh hưởng đến du lịch như nhóm Bucketlist Family với 2,9 triệu người theo dõi trên Instagram và 474.000 người theo dõi trên TikTok, đăng một video. Sau đó, video sẽ được tiếp cận tiếp cận, truyền cảm hứng cho nhiều Thế hệ Z và thế hệ Millennial hơn so với những khách du lịch lớn tuổi.

Văn hóa đại chúng khơi dậy nguồn cảm hứng du lịch

Văn hóa đại chúng là nguồn cảm hứng du lịch khác cho thế hệ trẻ. Theo khảo sát của American Express, 70% Gen Z và thế hệ millennials cho biết họ được truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thăm một điểm đến nhất định thông qua các chương trình truyền hình, nội dung tin tức hoặc phim ảnh.

“Các địa điểm xuất hiện trong những bộ phim như The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) hay Emily in Paris đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng. Sức lan tỏa từ bộ phim Crazy Rich Asians cũng làm tăng đáng kể sự quan tâm du lịch ở Singapore và Malaysia”, bà Lionel Saul, Trợ lý nghiên cứu và là Giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL cho biết.

Theo khảo sát của Klook, điều đó giải thích tại sao Singapore là một trong ba quốc gia hấp dẫn nhất để ghé thăm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dành cho Thế hệ Z và thế hệ Millennials, đặc biệt là đến từ hai nước Nhật Bản và Thái Lan.

Ngoài việc mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin và truyền cảm hứng thì việc đăng bài trên các nền tảng này cũng là lý do để nhiều người trẻ đi du lịch.

Theo khảo sát của Klook, đối với 87% Gen Z và khách du lịch thế hệ trẻ, việc tạo ra nội dung có giá trị trên mạng xã hội là điều quan trọng nhất khi đi du lịch. Xu hướng này phát triển mạnh nhất ở Ấn Độ, Philippines và Trung Quốc.

“Các điểm đến và nhà cung cấp dịch vụ có phong cảnh đẹp đặc biệt hấp dẫn đối với Thế hệ Z trên Instagram. Các điểm đến có phong cảnh đẹp được đăng tải trên mạng xã hội này rất hấp dẫn đối với Thế hệ Z”, ông Tsukanova nhận định.

Trong khi đó, khách du lịch lớn tuổi ít ưu tiên chụp ảnh và điều đó thường dẫn đến những lựa chọn khác nhau về chỗ ở. Theo các chuyên gia Tsukanova và Saul, ưu tiên hàng đầu của những người trên 50 tuổi khi đi du lịch là dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu. Họ thường tìm đến các tiện nghi như nhà bếp và máy giặt.

Thay đổi thói quen

Cũng theo nghiên cứu của Klook dựa trên những đăng bài lên mạng xã hội, 85% Gen Z và khách du lịch thế hệ trẻ sẵn sàng đầu tư vào trải nghiệm trong chuyến du lịch. Những địa điểm độc đáo sẽ được chọn ra khi họ bắt đầu kế hoạch du lịch.

Tâm lý này đặc biệt mạnh mẽ đối với du khách đến từ Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc đại lục và Ấn Độ, nhiều người trong số họ thích dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên và tham gia các chuyến tham quan đảo hoặc trải nghiệm văn hóa như tham quan các di tích lịch sử. Các hoạt động thư giãn như mát-xa và tắm suối nước nóng cũng rất phổ biến.

Chuyên gia Tsukanova cũng nhắc đến sở thích của thế hệ trẻ còn bao gồm “du lịch lấy ẩm thực làm trung tâm hay quan tâm đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng địa phương và khám phá các cửa hàng nhỏ đích thực.

Theo ông Tsukanova, tính xác thực là khẩu hiệu dành cho Gen Z. Sự phổ biến ngày càng tăng của các homestay – loại hình du lịch mà khách sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, cụ thể là tại các làng du lịch của người Việt và Indonesia, trong đó Indonesia có lượng du khách nước ngoài đến các làng du lịch của nước này tăng 30% đến 50%, theo American Express.

Thêm vào đó, Gen Z sẵn sàng trả nhiều hơn các thế hệ trước để hỗ trợ những thứ quan trọng trong qua trình trải nghiệm.

Theo báo cáo năm 2023 của Diễn đàn Oliver Wyman, khoảng 50% người thuộc Thế hệ Z ở Mỹ và Vương quốc Anh cho biết sẵn sàng trả phí để hỗ trợ một mục đích du lịch mà họ quan tâm, trong khi chỉ 20% người không thuộc Thế hệ Z sẵn sàng làm điều tương tự.

Hay khảo sát của American Express cũng ghi nhận 82% thế hệ Z và khách du lịch thế hệ trẻ nhận thấy những kỳ nghỉ có tác động tối thiểu đến môi trường sẽ hấp dẫn hơn so với 72% thế hệ X và 64% thế hệ trước ( sinh từ năm 1946 đến 1964).

“Có thể họ đã nghĩ những tác động tiêu cực đã gây ra để bắt đầu ý thức thay đổi hành vi của mình [chẳng hạn như di chuyển những quãng đường ngắn hơn], cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế để đáp ứng các giá trị mới”, chuyên gia Saul nói thêm./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Định vị Việt Nam trong dịch chuyển sản xuất toàn cầu

Nhận định từ các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, các tập đoàn đa quốc gia sẽ tiếp tục chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Vấn đề thuế quan do tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn một lần nữa lại trở thành mối quan tâm của các doanh nghiệp. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp từ Nhật Bản - đây được xem là một trong những lý do chính mà các doanh...

Việt Nam hồi phục du lịch nhanh nhất Đông Nam Á

Năm 2024, tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 của du lịch Việt đạt 98%, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng khác như Thái Lan, Singapore, Indonesia. Dựa vào số liệu cập nhật của Ban Thư ký ASEAN, Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ phục hồi du lịch năm 2024 tốt nhất Đông Nam Á. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, mức phục...

Việt Nam sẽ có thêm 1,7 tỷ kWh mỗi năm điện nhập khẩu từ Lào

Đường dây 500 kV Monsoon – Thạnh Mỹ phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đóng điện vào tối 23/1. Dự án đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, thực hiện từ tháng 9/2023. Với mốc đóng điện từ 23/1, đường dây này hoàn thành sau gần 16 tháng thi công, sớm hơn 40 ngày so với thời...

Xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang quốc đảo này lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD, đạt 6,19 tỷ USD (tăng 20,2%); trong khi xuất siêu đạt mức kỷ lục 3,72 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn thống kê từ Cục Xuất nhập khẩu...

Nước châu Âu đầu tiên miễn visa cho Việt Nam

Ngày 8/12/2023, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Evgeny Shestakov tiến hành ký kết Hiệp định miễn thị thực Việt Nam - Belarus tại thủ đô Hà Nội, áp dụng cho người mang hộ chiếu phổ thông của 2 nước. Hiệp định bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/1, thông tin từ Bộ Ngoại giao. Cụ thể, công dân 2 nước sở hữu hộ chiếu phổ thông sẽ được tạm trú miễn...

Cùng tác giả

Bí ẩn về cô gái được Vũ Cát Tường cầu hôn trên đỉnh núi

Sau 5 năm hẹn hò bí mật, ca sỹ Vũ Cát Tường cầu hôn bạn gái trên đỉnh núi, muốn chính thức về chung một nhà; cô gái ấy là ai? Tối 5/2, ca sỹ Vũ Cát Tường bất ngờ chia sẻ khoảnh khắc cầu hôn. Bức ảnh ghi lại cảnh Vũ Cát Tường nắm tay bạn gái trên đỉnh Ngọa Long (Ninh Bình), trên tay cả hai lấp lánh chiếc nhẫn cầu hôn. Đây cũng là lần đầu tiên...

Tổng Giám đốc FAO: Việt Nam sẽ tăng gấp đôi GDP trong những năm tới

Chiều 6/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Khuất Đông Ngọc, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) và đoàn công tác đang thăm và làm việc tại Việt Nam. FAO được thành lập ngày 16/10/1945, hiện có 192 nước thành viên. Kể từ khi FAO thiết lập quan hệ với Việt Nam và mở văn phòng đại diện tại Hà Nội từ năm 1978, quan hệ...

Thuế, lạm phát sẽ tác động lớn đến thị trường năm 2025?

Các nhà giao dịch thế giới dự báo rằng, thuế quan và lạm phát sẽ là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường toàn cầu trong năm 2025. Theo một cuộc khảo sát thường niên với khách hàng giao dịch tổ chức do Ngân hàng JPMorgan Chase (JPM.N) công bố ngày 5/2, các nhà giao dịch trên khắp thế giới dự báo rằng, thuế quan và lạm phát sẽ là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất...

Họp triển khai kế hoạch thu chi ngân sách tháng 2/2025

Ngày 6/2, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tháng 1 năm 2025 và kế hoạch chi tiết thu, chi ngân sách tháng 2 năm 2025. Tháng 1 năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 5.242 tỷ đồng, bằng 9% dự toán trung ương và tỉnh giao,...

Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số họp phiên họp thứ 10

Ngày 6/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 10 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ tổng kết hoạt động năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Dự tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Tổ trưởng Tổ công tác triển...

Cùng chuyên mục

Khách Việt không hủy tour Nhật vì dịch cúm

Sau thông tin nữ diễn viên Đài Loan Từ Hy Viên qua đời do nhiễm cúm dẫn đến biến chứng viêm phổi ở Nhật Bản, các tour của khách Việt vẫn diễn ra bình thường. Theo AP, Nhật Bản đang đối mặt dịch cúm lớn nhất trong 25 năm. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này cho biết theo dữ liệu thu thập từ 5.000 phòng khám trên cả nước, từ 23 đến 29/1, hơn 310.000 người...

Đà Nẵng vào tốp 10 điểm đến ẩm thực thế giới năm 2025

Cẩm nang ẩm thực nổi tiếng Michelin Guide vừa công bố danh sách 10 điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất năm 2025, trong đó thành phố Đà Nẵng, Việt Nam là cái tên mới đáng chú ý với hải sản tươi ngon và các món ăn đậm đà bản sắc địa phương. Theo Michelin Guide, ẩm thực luôn là yếu tố vô cùng quan trọng của một chuyến du lịch, hình thành cách con người kết nối với...

Cảnh siêu thực ở nơi đặt bức tượng Phật dát vàng cao nhất thế giới

Cảnh siêu thực ở chùa Đông Lâm, huyện Hành Tử, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), đã được một nhiếp ảnh gia tình cờ ghi lại bằng máy bay không người lái ngay trong những ngày đầu năm mới. Theo Newsflare, nhiếp ảnh gia tên Cheng, người ghi lại khung cảnh trên, đã gọi đây là một "màn trình diễn ngoạn mục của thiên nhiên". Hình ảnh cho thấy bức tượng Phật A Di Đà cao 48m hiện lên giữa "biển mây"....

Ngày hội ‘Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc’ sẽ diễn ra từ ngày 14 – 16/2

Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2025 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) từ ngày 14 - 16/2 (tức ngày 17, 18, 19 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Theo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của các dân...

Việt Nam hồi phục du lịch nhanh nhất Đông Nam Á

Năm 2024, tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 của du lịch Việt đạt 98%, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng khác như Thái Lan, Singapore, Indonesia. Dựa vào số liệu cập nhật của Ban Thư ký ASEAN, Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ phục hồi du lịch năm 2024 tốt nhất Đông Nam Á. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, mức phục...

Du lịch “vượt bão” tạo sức bật vươn mình: Chớ “ngủ quên” trên chiến thắng

Ngành du lịch Việt được "cảnh báo" chớ “ngủ quên” trên chiến thắng của năm 2024. Bởi thực tế, trên “đường đua” của ngành công nghiệp không khói, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước cũng đang bứt tốc mạnh mẽ. Đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế là mục tiêu được đặt ra cho toàn ngành du lịch Việt năm 2025. Các chuyên gia đánh giá dù mục tiêu cao nhưng cũng thể hiện quyết tâm đưa du lịch...

Sôi động du lịch đầu năm

Ngay trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao, chất lượng dịch vụ đảm bảo cùng đa dạng các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Qua đó, tạo đà tăng trưởng bứt phá, hoàn thành mục tiêu đón 20 triệu lượt du khách năm 2025, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế. Đầu xuân năm mới, các điểm đến văn...

Cá bỗng ‘hay dỗi’ giúp người Tày ở Hà Giang làm du lịch

Hưởng dòng nước mát lành từ dãy núi Tây Côn Lĩnh, hơn 600 hộ dân ở xã Phương Độ (Hà Giang) nhà nào nhà nấy đều có một ao nhỏ nuôi giống cá “ngũ quý hà thủy” - cá bỗng. Từ xa xưa, cá bỗng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đồng bào người Tày, người Dao ở xã Phương Độ (Hà Giang). Những ao cá này đã được truyền lại từ đời này...

Hải Hà đón trên 28.000 lượt khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Theo thống kê từ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hải Hà, tổng số khách du lịch đến huyện trong dịp Tết Nguyên đán tính từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025 ước đạt 28.000 lượt khách. Doanh thu từ du lịch ước đạt trên 56 tỷ đồng. Lượng khách du lịch đến huyện Hải Hà trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ chủ yếu tại các điểm du lịch, các di tích lịch sử, văn hóa trên địa...

Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ với 12,5 triệu lượt khách nội địa dịp Tết Ất Tỵ

Ngày 3/2, thông tin từ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 19% so với cùng kỳ 2024. Trong 9 ngày Tết Nguyên đán ghi nhận số lượng khách tăng cao tại nhiều địa phương, đứng đầu là Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 2,1 triệu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất