Powered by Techcity

Mạng xã hội truyền cảm hứng phát triển du lịch: Việt Nam đang bắt kịp xu thế

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8 của công ty du lịch trực tuyến Klook, mạng xã hội là nơi nhiều du khách Gen Z tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tìm thấy cảm hứng đi du lịch.

Du lịch phát triển nhờ mạng xã hội

Theo trang SCMP, Gen Z hay còn gọi là Thế hệ Z, là thuật ngữ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Thế hệ Z đang trưởng thành và có xu hướng đa số lựa chọn du lịch quốc tế.

Du khách trẻ tại Nhật Bản sử dụng điện thoại thông minh. Phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò lớn truyền cảm hứng cho thế hệ Z và thế hệ Millennial đi du lịch. Ảnh: Getty Images

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8 của công ty du lịch trực tuyến Klook, mạng xã hội là nơi nhiều du khách Gen Z tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tìm thấy cảm hứng đi du lịch, ước tính hơn 1/2 thế hệ này tìm hiểu về các điểm đến và trải nghiệm thông qua các nền tảng như Instagram hay Facebook.

Cuộc khảo sát xem xét khách du lịch ở 12 thị trường châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Tương tự như Gen Z, hầu hết thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) đều sử dụng mạng xã hội, ít nhất ở một mức độ nào đó, để tìm thông tin liên quan đến du lịch.

Theo một cuộc khảo sát khác do American Express thực hiện vào tháng 2, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với cả thế hệ Z và khách du lịch thế hệ trẻ, trong đó 46% cho biết nội dung của Instagram ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng. Facebook là mạng xã hội phổ biến tiếp theo (34%), sau đó là TikTok (29%).

Trong cuộc khảo sát này, chỉ 22% người tham gia Thế hệ X (những người sinh từ giữa đến cuối những năm 1960 và đầu những năm 1980) cho biết họ bị ảnh hưởng bởi Instagram hoặc Facebook. Và chỉ 7% nói rằng TikTok đóng một vai trò nhất định nào đó trong kế hoạch du lịch.

“Đối với thế hệ bùng nổ dân số sinh từ cuối Thế chiến II đến giữa những năm 1960, khi thu thập thông tin liên quan đến du lịch, họ thường sử dụng nhiều phương tiện truyền thống hơn, chẳng hạn như báo in, đại lý du lịch và nói chuyện với mọi người. Và khi đặt vé, khách hàng thường sử dụng các công ty du lịch,” Tatyana Tsukanova, cộng tác viên nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL ở Thụy Sĩ cho biết.

Sự khác biệt về thói quen giữa các thế hệ được hiểu là: khi những người có ảnh hưởng đến du lịch như nhóm Bucketlist Family với 2,9 triệu người theo dõi trên Instagram và 474.000 người theo dõi trên TikTok, đăng một video. Sau đó, video sẽ được tiếp cận tiếp cận, truyền cảm hứng cho nhiều Thế hệ Z và thế hệ Millennial hơn so với những khách du lịch lớn tuổi.

Văn hóa đại chúng khơi dậy nguồn cảm hứng du lịch

Văn hóa đại chúng là nguồn cảm hứng du lịch khác cho thế hệ trẻ. Theo khảo sát của American Express, 70% Gen Z và thế hệ millennials cho biết họ được truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thăm một điểm đến nhất định thông qua các chương trình truyền hình, nội dung tin tức hoặc phim ảnh.

“Các địa điểm xuất hiện trong những bộ phim như The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) hay Emily in Paris đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng. Sức lan tỏa từ bộ phim Crazy Rich Asians cũng làm tăng đáng kể sự quan tâm du lịch ở Singapore và Malaysia”, bà Lionel Saul, Trợ lý nghiên cứu và là Giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL cho biết.

Theo khảo sát của Klook, điều đó giải thích tại sao Singapore là một trong ba quốc gia hấp dẫn nhất để ghé thăm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dành cho Thế hệ Z và thế hệ Millennials, đặc biệt là đến từ hai nước Nhật Bản và Thái Lan.

Ngoài việc mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin và truyền cảm hứng thì việc đăng bài trên các nền tảng này cũng là lý do để nhiều người trẻ đi du lịch.

Theo khảo sát của Klook, đối với 87% Gen Z và khách du lịch thế hệ trẻ, việc tạo ra nội dung có giá trị trên mạng xã hội là điều quan trọng nhất khi đi du lịch. Xu hướng này phát triển mạnh nhất ở Ấn Độ, Philippines và Trung Quốc.

“Các điểm đến và nhà cung cấp dịch vụ có phong cảnh đẹp đặc biệt hấp dẫn đối với Thế hệ Z trên Instagram. Các điểm đến có phong cảnh đẹp được đăng tải trên mạng xã hội này rất hấp dẫn đối với Thế hệ Z”, ông Tsukanova nhận định.

Trong khi đó, khách du lịch lớn tuổi ít ưu tiên chụp ảnh và điều đó thường dẫn đến những lựa chọn khác nhau về chỗ ở. Theo các chuyên gia Tsukanova và Saul, ưu tiên hàng đầu của những người trên 50 tuổi khi đi du lịch là dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu. Họ thường tìm đến các tiện nghi như nhà bếp và máy giặt.

Thay đổi thói quen

Cũng theo nghiên cứu của Klook dựa trên những đăng bài lên mạng xã hội, 85% Gen Z và khách du lịch thế hệ trẻ sẵn sàng đầu tư vào trải nghiệm trong chuyến du lịch. Những địa điểm độc đáo sẽ được chọn ra khi họ bắt đầu kế hoạch du lịch.

Tâm lý này đặc biệt mạnh mẽ đối với du khách đến từ Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc đại lục và Ấn Độ, nhiều người trong số họ thích dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên và tham gia các chuyến tham quan đảo hoặc trải nghiệm văn hóa như tham quan các di tích lịch sử. Các hoạt động thư giãn như mát-xa và tắm suối nước nóng cũng rất phổ biến.

Chuyên gia Tsukanova cũng nhắc đến sở thích của thế hệ trẻ còn bao gồm “du lịch lấy ẩm thực làm trung tâm hay quan tâm đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng địa phương và khám phá các cửa hàng nhỏ đích thực.

Theo ông Tsukanova, tính xác thực là khẩu hiệu dành cho Gen Z. Sự phổ biến ngày càng tăng của các homestay – loại hình du lịch mà khách sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, cụ thể là tại các làng du lịch của người Việt và Indonesia, trong đó Indonesia có lượng du khách nước ngoài đến các làng du lịch của nước này tăng 30% đến 50%, theo American Express.

Thêm vào đó, Gen Z sẵn sàng trả nhiều hơn các thế hệ trước để hỗ trợ những thứ quan trọng trong qua trình trải nghiệm.

Theo báo cáo năm 2023 của Diễn đàn Oliver Wyman, khoảng 50% người thuộc Thế hệ Z ở Mỹ và Vương quốc Anh cho biết sẵn sàng trả phí để hỗ trợ một mục đích du lịch mà họ quan tâm, trong khi chỉ 20% người không thuộc Thế hệ Z sẵn sàng làm điều tương tự.

Hay khảo sát của American Express cũng ghi nhận 82% thế hệ Z và khách du lịch thế hệ trẻ nhận thấy những kỳ nghỉ có tác động tối thiểu đến môi trường sẽ hấp dẫn hơn so với 72% thế hệ X và 64% thế hệ trước ( sinh từ năm 1946 đến 1964).

“Có thể họ đã nghĩ những tác động tiêu cực đã gây ra để bắt đầu ý thức thay đổi hành vi của mình [chẳng hạn như di chuyển những quãng đường ngắn hơn], cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế để đáp ứng các giá trị mới”, chuyên gia Saul nói thêm./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Trung Quốc chi nghìn tỷ mỗi tháng để mua cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sắp cán mốc 2 tỷ USD, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Việt Nam là nguồn cung cá tra số 1 thế giới. Trung Quốc chi "khủng' Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 11 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 11...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt kỷ lục mới, sẽ đạt 10 tỉ USD như thủy sản?

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ mang về 7,2 tỉ USD. Từ con số 3 tỉ USD năm 2022 lên 5,6 tỉ USD năm 2023, với xu hướng tăng này, tương lai rau quả có mang về 10 tỉ USD sánh ngang thủy sản? Ngày 19-12, Tuổi Trẻ Online trao đổi với ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, về những kỷ lục...

Cùng tác giả

Thúc đẩy hiện thực hóa thỏa thuận cấp cao Việt Nam với Saudi Arabia, UAE, Qatar

Thủ tướng mong muốn cùng các nước Trung Đông chia sẻ tầm nhìn, khát vọng trong phát triển đất nước và có thể học hỏi lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, chiến lược quốc gia. Chiều tối 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước Saudi Arabia , Các Tiểu Vương quốc...

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc...

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 57-NQ/TW: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia;...

Truyện thiếu nhi kinh điển Chile được dịch sang tiếng Việt

Tập một "Papelucho" - sách văn học thiếu nhi kinh điển của Chile - ra mắt độc giả trong nước ngày 20/12. Papelucho xuất bản lần đầu vào năm 1947 và hoàn thành 12 cuốn vào năm 1974. Bộ truyện kể lại những chuyến phiêu lưu của chú bé Papelucho tràn đầy năng lượng, giàu suy tư, hài hước và trí tưởng tượng. Cậu không ngần ngại dấn thân vào rắc rối, từ đó nảy ra những giải pháp lạ...

Quảng Yên: Cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trưởng thôn, khu phố trong nhiệm kỳ 2025-2027, nhất là trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trưởng thôn, khu phố tham gia hoạt động lần đầu, chiều 24/12, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Quảng Yên đã khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã. Tham...

Đại hội chi bộ điểm đầu tiên tại thành phố Hạ Long

Ngày 24/12, Chi bộ khu phố Đồn Điền trực thuộc Đảng bộ phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2027. Đây là chi bộ được Đảng bộ phường Hà Khẩu chọn là đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường. Nhiệm kỳ qua, tập thể Chi bộ đã đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả công...

Cùng chuyên mục

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Đà Nẵng vào 8 điểm đáng ghé thăm ở châu Á năm 2025

Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam được xếp vào danh sách 8 điểm đáng du lịch ở châu Á năm 2025 của tạp chí Time Out. Đà Nẵng xếp ở vị trí thứ ba trong 8 điểm lý tưởng để ghé thăm tại châu Á năm 2025. Chuyên trang du lịch nổi tiếng có trụ sở tại London, Anh, nhận xét thành phố biển của Việt Nam không đông đúc, có nhiều điểm vui chơi, trải...

UNESCO cử đoàn đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

UNESCO sẽ cử chuyên gia đến vịnh Hạ Long để đánh giá rủi ro trong việc bảo tồn, trước lo ngại các dự án phát triển có thể đe dọa khu vực di sản, theo Reuters. Trung tâm Di sản Thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho biết có những lo ngại rằng "nhiều dự án phát triển các khu du lịch mới và khu đô thị dọc theo bờ...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Vân Đồn: Tạo hấp dẫn thu hút khách du lịch 4 mùa

Vân Đồn nổi tiếng là điểm đến du lịch biển đảo, đặc biệt thu hút hàng nghìn du khách dịp hè. Chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội độc đáo dịp thu đông để đưa Vân Đồn sôi động 4 mùa trong năm. Vừa qua, huyện Vân Đồn tổ chức lễ khai trương Làng Văn hóa - Du lịch dân tộc Sán Dìu, xã Bình Dân....

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tin nổi bật

Tin mới nhất