Trong giai đoạn từ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương quy hoạch mạng lưới vận tải thủy nội địa như thế nào?
Hải Dương dự kiến quy hoạch 20 tuyến đường thủy nội địa và 67 cảng thủy nội địa để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân.
Theo quy hoạch, đường thủy nội địa quốc gia có 2 tuyến: Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì và tuyến Quảng Ninh – Ninh Bình.
Về cảng thủy nội địa gồm cụm cảng sông Kinh Thầy – Kinh Môn – sông Hàn có 31 cảng; cụm cảng sông Thái Bình có 5 cảng và cụm cảng sông Luộc gồm 2 cảng có tổng công suất dự kiến đạt 18 triệu tấn/năm.
Đường thủy nội địa địa phương, phát triển 12 tuyến đường thủy nội địa trên tuyến sông trung ương quản lý có tổng chiều dài 296,5km và 6 tuyến đường thủy nội địa trên sông địa phương quản lý có chiều dài 122km.
Về cảng thủy nội địa khác, nâng cấp, cải tạo và đưa vào quản lý 17 cảng thủy nội địa hiện có vào hệ thống các đường thủy nội địa quốc gia có công suất dự kiến đạt 2,7 triệu tấn/năm; phát triển 12 cảng thủy nội địa mới trên các tuyến sông trung ương có công suất dự kiến đạt 2,4 triệu tấn/năm.
Đối với các bến, cụm bến thủy nội địa, sẽ phát triển theo các cụm cảng, cụm bến thủy hàng hóa, hành khách phù hợp điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
Ngoài dự kiến các cảng, bến xây dựng mới nêu trên, theo nhu cầu thực tế, điều chỉnh, phát triển thêm các cảng, bến hàng hóa, hành khách phù hợp định hướng của các quy hoạch liên quan.