Công diễn 1 của Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) áp dụng một luật chơi hết sức thú vị nhưng cũng không kém phần… khắc nghiệt. Song nếu các đội phải tự loại thành viên thì khéo đó lại là một kết quả chuẩn xác. Ít ra cũng chuẩn hơn để khán giả quyết định.
Huynh đệ tương tàn
Hai đội thấp điểm nhất phải chuyển giao một thành viên cho đội khác để đổi lấy 150 điểm từ đội thu nạp người mới. Trong trường hợp thành viên được chuyển giao không có đội nào nhận, đội đó phải chọn ra một thành viên để loại.
Tất cả thành viên đều có thể được chuyển giao trừ đội trưởng. Nhưng nếu chuyển giao thành viên thất bại, đội trưởng cũng có thể bị anh em loại như thường.
Đội thấp điểm nhất là Nhà Hát với các thành viên Hà Lê, Hoàng Hiệp, Kiên Ứng, Quốc Thiên, đội trưởng Thành Trung. Quốc Thiên là người đầu tiên xung phong chuyển đội. Lý do anh đưa ra là nếu anh ở đây mọi thứ vẫn thế. Anh muốn ra đi để tìm trải nghiệm mới. Anh cũng có nhiều điểm mạnh chuyên môn nên chắc chắn sẽ có nhiều đội muốn sở hữu.
Ở đội xếp thứ hai từ dưới lên với các thành viên Tuấn Hưng, Liên Bỉnh Phát, Nguyễn Trần Duy Nhất và đội trưởng Trọng Hiếu, chỉ có Tuấn Hưng là xứng đáng để chuyển giao.
Đúng như dự đoán, các đội thi nhau mời Tuấn Hưng và Quốc Thiên. Điều này làm nên cái kết có hậu của Công diễn 1, bởi không anh tài nào bị loại.
Tuấn Hưng được 5/6 nhà chọn. Nhà Xương rồng xếp thứ nhất không chọn với lý do Duy Khánh đưa ra: “Bọn em biết anh sẽ có nhiều nhà chọn nên muốn để dành vị trí cuối cùng cho thành viên được chuyển giao tiếp theo. Vì bọn em không muốn ai bị loại”.
Tuấn Hưng quyết định về với Sao sáng – dù đứng thứ 4 nhưng đã cho thấy công lực có thừa khi biến tấu xuất sắc bài Trống cơm. Như vậy đội hình Sao sáng mới bao gồm bốn anh tài đều rất mạnh về khả năng chuyên môn. Tuấn Hưng sẽ trở thành gạch nối chuyển giao giữa đàn anh Tự Long và hai đàn em Soobin, Cường Seven.
Tuy nhiên nhà trưởng Cường Seven vẫn e ngại tính cách mạnh của Tuấn Hưng sẽ khó kết nối với các thành viên trong nhóm. Nhưng chắc chắn anh cả Tự Long sẽ hóa giải được điều này. Chuyên môn vẫn là yếu tố tiên quyết khi các anh tài lên sân khấu.
Có khoảng bốn nhà lựa chọn Quốc Thiên. Nói “khoảng” vì khi các nhà trưởng chưa kịp định thần thì Tiến Luật đã lao tới ôm chân Quốc Thiên. Và một lần nữa khổ nhục kế lại phát huy tác dụng. Quả thực nhà Tái sinh (đang xếp thứ 6) đang quá cần một giọng ca mạnh như Thiên.
Quốc Thiên và Tuấn Hưng đều chọn các đội có ba thành viên để đầu quân. Điều này dễ hiểu vì càng nhiều thành viên càng khó dung hòa và ít có đất để thể hiện cho mỗi người trên sân khấu.
Như vậy sau Công diễn 1, lực lượng của các đội đã được kiện toàn theo hướng tốt hơn, trừ nhà Đam mê khi có mỗi đội trưởng Trọng Hiếu là dân chuyên sẽ phải gánh hai tay mơ là Bỉnh Phát và Duy Nhất. Nhà Hát không đáng lo lắm vì trừ đội trưởng Thành Trung, ba thành viên còn lại đều có chuyên môn vững và đa năng.
Thử đặt giả thiết các anh tài chuyển giao bị ế, họ sẽ phải quay trở về. Và mỗi nhà lúc đó sẽ phải tiến hành tự loại một thành viên. Hành động “nồi da xáo thịt” này lại đảm bảo độ chuẩn xác khá cao. Hơn ai hết các anh tài biết khả năng của mình và đồng đội đến đâu. Trong khi điểm số của khán giả thường là theo cảm tính và lòng hâm mộ với một anh tài có tầm ảnh hưởng hơn là vì khả năng chuyên môn.
Khi đã bị đẩy đến bước đường cùng, chắc chắn mỗi nhà sẽ phải đưa ra quyết định sáng suốt, khách quan nhất để loại bớt “gánh nặng” nhằm tiếp tục hành trình “vượt chông gai”.
Xương rồng đảo ngược tình thế
Hai đội thấp điểm nhất Công diễn 1 vô tình lại chính là hai đội diễn đầu. Có thể ở công diễn sau, các đội sẽ tìm mọi cách để né diễn đầu tiên hoặc thứ hai để né luật “chạy điểm” (khán giả có quyền thay đổi điểm số dành cho mỗi đội trong suốt thời gian diễn ra chương trình).
Ngoài ra việc chọn bài cũng mang tính quyết định cho sự thành công của tiết mục. Các bài có nội dung vô thưởng vô phạt, chung chung, phổ cập sẽ khó để dàn dựng thành tiết mục hay so với những bài hát có câu chuyện hay bề dày lịch sử, văn hóa đằng sau.
Nhà Ngũ hành giữ vị trí thứ ba “vớ” được Vợ người ta – cũng là một bản hit khá đặc sắc thuận tiện cho dàn dựng sân khấu. Nhưng có vẻ đội này vẫn ăn may khi sở hữu hai anh tài vốn được khán giả ưa thích là BB Trần và Jun Phạm. Chưa kể Jun Phạm đa năng còn BB Trần cũng có thể đóng góp đắc lực về kịch bản và diễn xuất.
Mối quan hệ cha con là chủ đề được cả nhà Đam mê và nhà Xuân hạ thu đông đưa vào tiết mục. Nhưng Ba kể con nghe khi kèm theo Dưới ánh đèn sân khấu sẽ bị giới hạn nội dung chỉ có thể xoay quanh tình cha con – đồng nghiệp.
Tỉnh thức sau giấc ngủ đông có tính gợi mở, khơi gợi cảm xúc sâu rộng hơn. Binz và S.T Sơn Thạch đều sẵn sàng đưa tình cảm cá nhân lồng vào bài hát. Điều này dẫn tới hiệu ứng sân khấu của tiết mục nhà Xuân hạ thu đông nhỉnh hơn, bứt lên giành ghế á quân.
Phạm Khánh Hưng đánh giá cao Thanh Duy và tỏ ra háo hức muốn xem Duy sẽ thể hiện thế nào với hai ca khúc Áo mùa đông và Trở về. Quả nhiên Thanh Duy cùng với Bùi Công Nam tạo ấn tượng mạnh trong bài hát này.
Bùi Công Nam thể hiện giọng hát đẹp cùng khả năng điều khiển cây ghi ta điện “khạc” ra lửa. Thanh Duy trưng ra đặc sản giọng “nữ cao” xé vải và tạo điểm nhấn với một khúc ngâm mấy câu thơ liên quan tới thời điểm bài hát ra đời.
Tính lịch sử của Áo mùa đông nhanh chóng đưa khán giả vào những hoài niệm đầy tự hào về truyền thống giữ nước, từ đó dễ dàng tạo nên mối đồng cảm và sự kết nối mạnh mẽ với nghệ sĩ. Cộng với việc đội Xương rồng biết tận dụng câu chuyện và tung hết thành công lực, tiết mục vươn lên dẫn đầu hoàn toàn có thể hiểu được.
Trống cơm là phần biểu diễn đỉnh cao, giàu tính sáng tạo, xứng đáng hơn vị trí số 4 mà khán giả trường quay dành cho. Sau phần độc tấu đàn bầu, Soobin dành cho cây đàn một chiếc hôn. Thảo nào anh bằng mọi cách muốn kéo NSND Tự Long về đội. Hóa ra anh đã có sẵn cái gốc dân tộc cần người tương hỗ.
Diễn xong, NSND Tự Long chia sẻ không ngờ trình diễn trực tiếp lại mệt như thế – anh vừa đánh trống cái xong chuyển ngay qua múa cờ… Công nhận rằng tiết mục quá phức tạp cả về phần nghe và nhìn này gần như không thể diễn/hát nhép được.
Trống cơm của nhà Sao sáng có một giai điệu mới dẫn dắt vào bài khá uyển chuyển duyên dáng, về cuối chuyển sang rap và múa võ thể hiện chí khí nam nhi.
Tổng thể tạo nên một tiết mục đã tai, đã mắt. Họ đã khai thác trọn vẹn chất liệu truyền thống tạo thành một phiên bản Trống cơm đỉnh cao sau đây khó có thể vượt qua.