Powered by Techcity

Làm gì để khách Trung đến nhiều, tiêu nhiều ở Việt Nam?

Khách Trung Quốc hiện không chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu khi đi du lịch, dù giai đoạn cao điểm từng có hàng chục nghìn khách đến Nha Trang mỗi ngày.

CEO Công ty lữ hành quốc tế Fantasea Đào Việt Long nói trước dịch, Việt Nam là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc nhờ tài nguyên du lịch biển, khoảng cách địa lý, hoạt động xúc tiến của nhiều công ty du lịch lớn trên khắp Trung Quốc qua việc tổ chức các chuyến bay charter (thuê bao cả chuyến) đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Giai đoạn cao điểm, mỗi ngày có khoảng 20.000 khách Trung Quốc tới Nha Trang. Tuy nhiên, ngay cả khi đó Việt Nam chưa hấp dẫn được tệp khách hàng trung và cao cấp Trung Quốc.

Theo ông, khách Trung Quốc ưu tiên các điểm đến xa hoa, thuộc các nước phát triển, có sự khác biệt về văn hóa hoặc thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm. Du lịch Việt Nam mới đáp ứng được nhu cầu cơ bản, dịch vụ chưa đa dạng, chưa kích thích được nhu cầu mua sắm của khách Trung.

Việt Nam đang được coi là điểm đến giá rẻ do cách thức khai thác của ngành du lịch trước đây với những tour 0 đồng, tour giá rẻ đường bộ. Mức chi tiêu thấp còn xuất phát từ việc hầu hết các chương trình du lịch đều ngắn (4-5 ngày), phần lớn khách đi theo đoàn với dịch vụ trọn gói, ít chi tiêu bên ngoài.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group kiêm chuyên gia trong lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết thêm trước dịch Việt Nam đón nhiều khách Trung nhưng dòng khách đến từ các khu vực giàu có, phát triển như Thượng Hải, Bắc Kinh ít.

Dữ liệu của Viện Nghiên cứu du lịch Trung Quốc cho thấy trong 6 tháng đầu năm, nước này có hơn 40 triệu lượt khách xuất ngoại, bằng 23% so cùng kỳ năm 2019, riêng tháng 6, lượng khách Trung Quốc đạt gần 42% so với cùng kỳ trước dịch. Khách đi quốc tế chủ yếu là doanh nhân, người thăm thân, du học sinh, trong đó, gần 94% đến châu Á.

Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai gửi khách đến Việt Nam với hơn 557.000 lượt, là phần nhỏ trong số hơn 40 triệu lượt khách Trung du lịch quốc tế. Nguyên nhân một phần có thể do “Việt Nam thuộc các nhóm nước được Trung Quốc mở cửa muộn hơn, từ 15/3”, ông Long nói.

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, trước dịch Trung Quốc nhiều năm liên tiếp giữ vị trí số một thế giới về mức chi tiêu khi du lịch nước ngoài. Dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Du lịch toàn cầu (GTERC) cho thấy, năm 2018 chi tiêu của khách Trung đi nước ngoài đạt 277 tỷ USD, chiếm hơn 50% tổng chi tiêu du lịch quốc tế của khu vực châu Á và 20% của thế giới.

Khách Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 USD một chuyến đi, nằm trong top ba khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Australia (3.370 USD) và Singapore (2.440 USD). Chi tiêu trung bình của một khách Trung đến Việt Nam năm 2019 là 1.022 USD.

Trung Quốc là thị trường lớn, đa dạng về phân khúc khách hàng (từ thấp, trung đến cao cấp), đa dạng về đối tượng (khách du lịch, khách hội thảo và sự kiện, khách thương vụ, khách công vụ). Họ được đánh giá “dễ thích nghi”. Nhưng đây là cũng là thị trường tương đối nhạy cảm, đôi khi bị định hướng bởi các yếu tố chính trị, truyền thông, cũng là thị trường mang tính đám đông, phong trào, theo ông Long.

Với đại bộ phận khách Trung Quốc, ngoài những nhu cầu cơ bản của du lịch, họ quan tâm sự đến sự độc đáo, mới lạ, tính tiện nghi của điểm đến, hoạt động vui chơi giải trí. Họ có nhu cầu mua sắm cao, thích sự náo nhiệt.

Theo ông Phạm Hà, Trung Quốc là thị trường khách mà “nước nào cũng muốn”. Nhắc đến khách Trung là nhắc đến “số lượng”. Ông Hà cho rằng, sau dịch, Việt Nam cần thay đổi nội dung quảng bá, nâng cấp đất nước điểm đến sang trọng để thu hút tệp khách nhà giàu, chi tiêu cao.

“Chúng ta cần làm lại thị trường, tăng đường bay thẳng và nên miễn visa tạm thời như Thái Lan”, ông Hà nói.

Theo ông Đào Việt Long, để thu hút khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều hơn, công tác xúc tiến điểm đến đóng vai trò quan trọng nhất, đặc biệt sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh. Các điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Mũi Né vẫn là những “quân bài chiến lược”, cần được quảng bá rộng rãi và liên tục tại thị trường Trung Quốc.

Chính sách visa, thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch Trung Quốc cũng là yếu tố quan trọng. Theo ông Long, Thái Lan đang làm “rất quyết liệt” để thu hút khách từ thị trường tiềm năng này khi ban hành chính sách miễn thị thực tạm thời cho khách Trung Quốc trong 5 tháng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần kiểm soát tour không đồng, tour giá rẻ bằng đường bộ nhằm thay đổi quan niệm của thị trường Trung Quốc về điểm đến Việt Nam. Các đơn vị lữ hành cần phải xây dựng sản phẩm mới thay cho những sản phẩm mang tính đại trà trước đây, tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm khách hàng, ngày tour dài hơn, nhắm vào đối tượng khách hàng nhóm nhỏ, có khả năng chi tiêu cao.

“Đây là phân khúc mới, trào lưu mới của thị trường sau thời gian dịch bệnh”, ông Long nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

TP Móng Cái nhận Giải thưởng “Đối tác ưu tú thành phố hữu nghị đối với Trung Quốc”

TP Móng Cái vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Đối tác ưu tú thành phố hữu nghị đối với Trung Quốc”. Giải thưởng được trao tại Đại hội thành phố hữu nghị Quốc tế Trung Quốc 2024, diễn ra tại TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nhận lời mời của Ban Tổ chức Đại hội thành phố hữu nghị quốc tế Trung Quốc năm 2024, từ ngày 18-20/11, Đoàn đại biểu TP Móng Cái đã đến tham dự...

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương nhận định, do...

Việt Nam là điểm đến ‘có một không hai’ thu hút du khách Ấn Độ

Báo economictimes của Ấn Độ cho rằng Việt Nam là điểm đến có một không hai đang thu hút sự quan tâm của người Ấn Độ. Số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với năm 2019, đồng thời các công ty du lịch và hãng vận chuyển đang tìm cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn cũng như tăng cường năng lực. Thống kê...

Thủ tướng về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Trung Quốc

Thủ tướng có chương trình công tác hết sức phong phú, đa dạng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, cả đa phương và song phương bao gồm dự và phát biểu tại các hội nghị GMS 8, ACMECS 10, CLMV 11. Theo đặc phái viên TTXVN, tối 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Trung Quốc dự Hội...

Đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cả về kết nối cứng, kết nối mềm, kết nối giao thông, hạ tầng viễn thông… Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, dự tọa đàm Việt Nam-Trung Quốc nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và...

Cùng tác giả

“Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”

Đây là chủ đề công tác năm 2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua tại hội nghị lần thứ 59 được tổ chức vào ngày 23/11. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ đã nghe và cho ý kiến về tình hình, kết quả công tác năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng,...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Cùng chuyên mục

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Tin nổi bật

Tin mới nhất