Powered by Techcity

Kỳ vọng sự “trỗi dậy“của các hãng bay Việt

Các đường bay quốc tế được kỳ vọng trở thành điểm tựa tài chính quan trọng trong năm 2024, giúp hãng bay Việt Nam cân bằng thu – chi, chấm dứt giai đoạn thua lỗ do tác động tiêu cực của Covid-19.

Thị trường nội địa phục hồi

Một tuần trước khi khép lại năm 2023, ngành hàng không Việt Nam đón nhận một tin vui lớn: đường bay Hà Nội – TP.HCM được nhà cung cấp dữ liệu du lịch hàng không OAG xếp thứ 4 trong 10 đường bay bận rộn nhất thế giới trong năm.

Với hơn 10,8 triệu ghế bán ra trong giai đoạn từ tháng 10/2022 đến hết tháng 9/2023, “đường bay vàng” Hà Nội – TP.HCM chênh lệch không đáng kể so với 3 đường bay bận rộn nhất thế giới là Jeju – Seoul Gimpo (13,7 triệu ghế); Fukuoka – Tokyo Haneda (11,264 triệu ghế); Sapporo New Chitose – Tokyo Haneda (11,936 triệu ghế).

Năm 2019 (trước khi dịch đại Covid-19 bùng phát), đường bay Hà Nội – TP. HCM cũng đã được OAG xếp thứ 6 trong số các đường bay bận rộn nhất thế giới.

“Điều này cho thấy, thị trường hàng không nội địa năm 2023 đã phục hồi về mức đỉnh cao năm 2019, thậm chí còn tăng về sản lượng vận tải hành khách”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt 74 triệu lượt khách, tăng 34,5% so với năm 2022; giảm 7,4% so với năm 2019.

Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu lượt khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 và bằng 77% so với năm 2019; vận chuyển nội địa đạt 42 triệu lượt khách, tuy giảm 3% so với năm 2022, nhưng vẫn tăng 12% so với năm 2019.

Nhiều đường bay quốc tế được mở mới

Một điểm tích cực là đến đầu quý IV/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục toàn bộ đường bay đến các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng khai thác một số thị trường mới ở Trung Á như Kazakhstan, Mông Cổ, Uzbekistan, Turkmenistan.

Bên cạnh đó, các hãng cũng đẩy mạnh khai thác đường bay đến 2 thị trường “mới nổi” là Ấn Độ và Australia. Năm 2023, sản lượng vận chuyển của các hãng bay Việt Nam tới Ấn Độ ước đạt 920.000 lượt hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019; thị trường Australia đạt 913.000 lượt hành khách, tăng 40% so với năm 2019.

“Hai thị trường quốc tế này đã thay thế các điểm đến truyền thống tại khu vực Đông Bắc Á, trở thành ‘đầu tàu’ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho các hãng hàng không Việt Nam”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Tại thị trường quốc tế, Vietjet là hãng hàng không tích cực nhất trong việc mở mới cũng như tăng tần suất khai thác. Riêng năm 2023, Vietjet đã mở mới tới 32 đường bay quốc tế, trong đó có 5 đường bay tới Australia với 58 chuyến bay mỗi tuần và 2 đường bay tới Ấn Độ, nâng tổng số đường bay mà hãng hàng không này khai thác lên con số 125 (gồm 45 đường bay quốc nội và 80 đường bay quốc tế). Hãng bay này vận chuyển được 25,3 triệu lượt hành khách trong năm 2023, tăng 23% so với năm 2022, tăng 2% so với năm 2019.

Tại thị trường quốc tế, Vietjet là hãng hàng không tích cực nhất trong việc mở mới cũng như tăng tần suất khai thác năm 2023

Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ: “Các hoạt động của Vietjet cơ bản đang quay trở lại bằng với năm 2019, nhưng do ảnh hưởng kéo dài của Covid-19, đến nay, một số thị trường quốc tế chưa đạt, đặc biệt là Trung Quốc. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm rà soát lại các hiệp định hàng không, tiến tới đàm phán, mở rộng đường bay quốc tế, bởi đường bay quốc tế tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng”.

Kết quả kinh doanh tích cực hơn dự báo

Thị trường hàng không năm 2023 tiệm cận gần hơn năm “đỉnh cao” 2019, giúp các hãng bay lớn thu được những kết quả kinh doanh tích cực hơn dự báo.

Mặc dù vẫn phải chờ kết quả kiểm toán chính thức, nhưng trong năm 2023, Vietnam Airlines có thể cán mốc doanh thu hợp nhất 91.810 tỷ đồng, bằng 127% năm 2022, trong đó Công ty mẹ đạt 71.360 tỷ đồng, bằng 142% năm 2023; lỗ hợp nhất giảm hơn 50% so với năm 2022.

Kết quả tích cực này giúp Vietnam Airlines mạnh dạn đặt mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

Trong khi đó, Vietjet có thể đạt lợi nhuận dương năm 2023, chính thức bước qua thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Trên thực tế, kết quả kinh doanh và đà phục hồi của các hãng bay lớn của Việt Nam còn có thể tốt hơn, nếu không gặp nhiều nhiễu động thị trường, đặc biệt là suy thoái kinh tế và suy giảm sức cầu tại các thị trường trọng điểm.

Cụ thể, việc các ngân hàng trung ương Nhật Bản, Hàn Quốc thả nổi tỷ giá khiến các đồng tiền nước này mất giá nghiêm trọng so với USD, dẫn tới sụt giảm nhu cầu đi lại ra nước ngoài của người dân các nước này; thị trường Nga vẫn chưa khôi phục được đường bay thẳng do lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng cao là khó khăn rất lớn đối với các hãng hàng không. Giá nhiên liệu bay trong suốt cả năm 2023 neo ở mức trên 106 USD, khiến các hãng bay Việt Nam bị đội hơn 6.000 tỷ đồng chi phí.

Tình trạng thiếu nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng làm cho các chi phí khác như thuê máy bay, sửa chữa, bảo dưỡng, thuê động cơ, phụ tùng vật tư, chi phí dịch vụ tại các sân bay… tăng cao. Lãi suất USD duy trì ở mức cao làm tăng chi phí tài chính.

Do chi phí đầu vào tăng cao, nên các đường bay nội địa gần như không mang lại lợi nhuận cho các hãng bay, mặc dù đến đầu tháng 12/2023, Bộ Giao thông – Vận tải đã chính thức điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

“Mức tăng trung bình 3,75% so với trần giá cũ chưa đủ bù đắp chi phí vận hành cho các hãng bay, nhất là khi các đường bay nội địa chưa được phép tiến hành phụ thu nhiên liệu”, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết.

Lường trước những biến số thị trường

Đà trỗi dậy của các hãng bay Việt là không thể đảo ngược, nhưng trong năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam vẫn xuất hiện khá nhiều biến số khó lường, trong đó đáng lo ngại nhất chính là sự sụt giảm của thị trường nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 đạt xấp xỉ 80,3 triệu lượt khách và 1,16 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,1% về hành khách và 4,8% về hàng hóa so với năm 2023. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 58 triệu lượt khách, tương đương năm 2023.

Tuy nhiên, trong khi sản lượng vận chuyển quốc tế trong năm 2024 có thể đạt 19,5 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2023, thì vận chuyển nội địa dự báo chỉ đạt 38,5 triệu khách, giảm 10,5% so với năm 2023. Đây là điều ít khi xảy ra trong ngành hàng không Việt Nam.

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, các hãng hàng không cắt giảm nhiều đường bay nội địa không hiệu quả. Một số hãng trong nước phải thu hẹp quy mô đội tàu bay sau 3 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Cùng với đó, các loại chi phí đầu vào tăng mạnh, nhất là giá nhiên liệu hàng không, khiến các hãng phải neo giá vé bay nội địa ở mức cao. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, giá nhiên liệu bay Jet A1 năm 2024 có thể vẫn ở mức trên 110 USD/thùng, khiến giá vé máy bay trong năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với mặt bằng giá năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Điều này sẽ cản trở nhu cầu đi lại, du lịch trong nước bằng đường hàng không của người dân, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đa phần đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Bởi vậy, các hãng bay dẫn dắt thị trường đang ưu tiên khai thác, mở mới đường bay quốc tế hơn so với nội địa, vì khi bay quốc tế, hãng được thu thêm phụ phí xăng dầu, giá vé cũng không bị khống chế bởi khung giá trần như bay nội địa.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường nội địa đã có dấu hiệu chững lại từ quý IV/2023 và có thể kéo dài sang năm 2024. Trước đó, đợt cao điểm hè năm 2023 đã kết thúc rất sớm, mới cuối tháng 7/2023, nhu cầu đi du lịch bằng đường hàng không của người dân đã giảm rất sâu.

Biến số khó lường tiếp theo liên quan đến lệnh triệu hồi động cơ PW1100G trên máy bay A321Neo áp dụng trên toàn cầu để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa khắc phục lỗi sản xuất của nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney.

Dự kiến, có khoảng 70 động cơ (35 máy bay A321Neo) đang được các hãng bay Việt Nam khai thác bị ảnh hưởng của lệnh triệu hồi trong năm 2024. Theo kế hoạch, ngay trong tháng 1/2024, có 14 tàu bay của các hãng bay Việt Nam phải tháo động cơ, dừng khai thác.

Số lượng lớn tàu bay phải dừng khai thác vì thiếu động cơ (nhiều nhất vào tháng 7/2024 với 25 tàu bay bị dừng), thời gian dừng bay có thể lên đến 18 tháng, sẽ tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng bay Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Do việc thu hồi động cơ Pratt&Whitney tiến hành trên phạm vi toàn cầu, nên thị trường cho thuê tàu bay cũng sẽ gặp khó về nguồn cung.

Một biến số đáng lưu ý nữa là khả năng hoạt động liên tục trong năm 2024 của một số hãng bay nhỏ có thể không được đảm bảo, nếu các chủ sở hữu không có những giải pháp huy động, bổ sung, bù đắp nguồn lực tài chính phù hợp, đáp ứng các điều kiện về vốn kinh doanh theo quy định và bù đắp các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động khai thác hàng không.

Được biết, để hỗ trợ các hãng bay “trỗi dậy” mạnh mẽ hơn, Bộ Giao thông – Vận tải đang xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu tính khả thi của việc triển khai thực hiện chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

“Các hãng vận tải hàng không là lõi trung tâm của ngành hàng không, nhưng đang dễ bị tổn thương và thiếu ổn định. Chính vì vậy, các giải pháp giảm giá dịch vụ hàng không sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không trong giai đoạn phục hồi”, một chuyên gia nhận định.



Nguồn

Cùng chủ đề

2 lý do khiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lo ngại không ‘về đích’ như kỳ vọng

Thị trường khó đoán định và ảnh hưởng của siêu bão Yagi có thể là nguyên nhân khiến xuất khẩu gỗ và lâm sản không về đích 17,5 tỷ USD như kỳ vọng. Hoa Kỳ dẫn đầu thị trường xuất khẩu Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, giảm 17,1%...

Kỳ vọng phim sử dụng ngân sách Nhà nước

Những chuyện “muôn năm cũ” ở phim Việt lại tiếp tục được mang ra bàn luận, tranh cãi nhưng chưa thể có được hồi kết. Năm 2025, nhiều dự án phim chiến tranh được đầu tư cho các dịp kỷ niệm sẽ được ra mắt, trong đó, tiêu biểu có “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội. “Mưa đỏ” được hứa hẹn là tác phẩm được đầu tư mạnh tay, Điện ảnh Quân đội cho xây dựng phim trường hơn...

Ngân hàng kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực

Các ngân hàng tham dự đều cho rằng lãi suất huy động có thể tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tín dụng phục hồi, tuy nhiên vẫn có các quan điểm khác nhau về xu hướng tỷ suất lợi nhuận lãi thuần (NIM) trong thời gian tới. Theo nghiên cứu của các chuyên gia của Công ty Cổ phần chứng khoán (SSI): Mặc dù các ngân hàng đều cho rằng lãi suất huy động có thể...

Giá vàng tăng phi mã, người dân mua vì kỳ vọng còn tăng

Chỉ trong chiều nay, 26/9, giá vàng thế giới đã gây sửng sốt khi hai lần lập kỷ lục mọi thời đại và chạm mốc 2.684 USD/ounce lúc 19h. Giá vàng tăng kinh ngạc Diễn biến giá vàng thế giới những ngày gần đây đã gây kinh ngạc cho giới đầu tư khi tăng không ngừng nghỉ, dù nhiều dự báo trước đó cho rằng giá vàng sẽ phải điều chỉnh vì đã tăng quá nóng. Với mức giá hiện tại, quy...

Vì sao ngành cơ khí Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng?

Ngành cơ khí Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, từ công nghệ đến quản lý và cạnh tranh trong thị trường quốc tế. Sản phẩm cơ khí chỉ chiếm 7% thị phần nội địa Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), với các sản phẩm như khuôn mẫu, linh kiện cơ khí, ngựa và cao su kỹ thuật,... cơ khí trong nước đã đảm nhận được với năng lực tốt. Cụ thể, linh kiện kim loại sản xuất trong...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất