Powered by Techcity

Kỳ vọng sự “trỗi dậy“của các hãng bay Việt

Các đường bay quốc tế được kỳ vọng trở thành điểm tựa tài chính quan trọng trong năm 2024, giúp hãng bay Việt Nam cân bằng thu – chi, chấm dứt giai đoạn thua lỗ do tác động tiêu cực của Covid-19.

Thị trường nội địa phục hồi

Một tuần trước khi khép lại năm 2023, ngành hàng không Việt Nam đón nhận một tin vui lớn: đường bay Hà Nội – TP.HCM được nhà cung cấp dữ liệu du lịch hàng không OAG xếp thứ 4 trong 10 đường bay bận rộn nhất thế giới trong năm.

Với hơn 10,8 triệu ghế bán ra trong giai đoạn từ tháng 10/2022 đến hết tháng 9/2023, “đường bay vàng” Hà Nội – TP.HCM chênh lệch không đáng kể so với 3 đường bay bận rộn nhất thế giới là Jeju – Seoul Gimpo (13,7 triệu ghế); Fukuoka – Tokyo Haneda (11,264 triệu ghế); Sapporo New Chitose – Tokyo Haneda (11,936 triệu ghế).

Năm 2019 (trước khi dịch đại Covid-19 bùng phát), đường bay Hà Nội – TP. HCM cũng đã được OAG xếp thứ 6 trong số các đường bay bận rộn nhất thế giới.

“Điều này cho thấy, thị trường hàng không nội địa năm 2023 đã phục hồi về mức đỉnh cao năm 2019, thậm chí còn tăng về sản lượng vận tải hành khách”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt 74 triệu lượt khách, tăng 34,5% so với năm 2022; giảm 7,4% so với năm 2019.

Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu lượt khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 và bằng 77% so với năm 2019; vận chuyển nội địa đạt 42 triệu lượt khách, tuy giảm 3% so với năm 2022, nhưng vẫn tăng 12% so với năm 2019.

Nhiều đường bay quốc tế được mở mới

Một điểm tích cực là đến đầu quý IV/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục toàn bộ đường bay đến các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng khai thác một số thị trường mới ở Trung Á như Kazakhstan, Mông Cổ, Uzbekistan, Turkmenistan.

Bên cạnh đó, các hãng cũng đẩy mạnh khai thác đường bay đến 2 thị trường “mới nổi” là Ấn Độ và Australia. Năm 2023, sản lượng vận chuyển của các hãng bay Việt Nam tới Ấn Độ ước đạt 920.000 lượt hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019; thị trường Australia đạt 913.000 lượt hành khách, tăng 40% so với năm 2019.

“Hai thị trường quốc tế này đã thay thế các điểm đến truyền thống tại khu vực Đông Bắc Á, trở thành ‘đầu tàu’ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho các hãng hàng không Việt Nam”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Tại thị trường quốc tế, Vietjet là hãng hàng không tích cực nhất trong việc mở mới cũng như tăng tần suất khai thác. Riêng năm 2023, Vietjet đã mở mới tới 32 đường bay quốc tế, trong đó có 5 đường bay tới Australia với 58 chuyến bay mỗi tuần và 2 đường bay tới Ấn Độ, nâng tổng số đường bay mà hãng hàng không này khai thác lên con số 125 (gồm 45 đường bay quốc nội và 80 đường bay quốc tế). Hãng bay này vận chuyển được 25,3 triệu lượt hành khách trong năm 2023, tăng 23% so với năm 2022, tăng 2% so với năm 2019.

Tại thị trường quốc tế, Vietjet là hãng hàng không tích cực nhất trong việc mở mới cũng như tăng tần suất khai thác năm 2023

Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ: “Các hoạt động của Vietjet cơ bản đang quay trở lại bằng với năm 2019, nhưng do ảnh hưởng kéo dài của Covid-19, đến nay, một số thị trường quốc tế chưa đạt, đặc biệt là Trung Quốc. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm rà soát lại các hiệp định hàng không, tiến tới đàm phán, mở rộng đường bay quốc tế, bởi đường bay quốc tế tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng”.

Kết quả kinh doanh tích cực hơn dự báo

Thị trường hàng không năm 2023 tiệm cận gần hơn năm “đỉnh cao” 2019, giúp các hãng bay lớn thu được những kết quả kinh doanh tích cực hơn dự báo.

Mặc dù vẫn phải chờ kết quả kiểm toán chính thức, nhưng trong năm 2023, Vietnam Airlines có thể cán mốc doanh thu hợp nhất 91.810 tỷ đồng, bằng 127% năm 2022, trong đó Công ty mẹ đạt 71.360 tỷ đồng, bằng 142% năm 2023; lỗ hợp nhất giảm hơn 50% so với năm 2022.

Kết quả tích cực này giúp Vietnam Airlines mạnh dạn đặt mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

Trong khi đó, Vietjet có thể đạt lợi nhuận dương năm 2023, chính thức bước qua thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Trên thực tế, kết quả kinh doanh và đà phục hồi của các hãng bay lớn của Việt Nam còn có thể tốt hơn, nếu không gặp nhiều nhiễu động thị trường, đặc biệt là suy thoái kinh tế và suy giảm sức cầu tại các thị trường trọng điểm.

Cụ thể, việc các ngân hàng trung ương Nhật Bản, Hàn Quốc thả nổi tỷ giá khiến các đồng tiền nước này mất giá nghiêm trọng so với USD, dẫn tới sụt giảm nhu cầu đi lại ra nước ngoài của người dân các nước này; thị trường Nga vẫn chưa khôi phục được đường bay thẳng do lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng cao là khó khăn rất lớn đối với các hãng hàng không. Giá nhiên liệu bay trong suốt cả năm 2023 neo ở mức trên 106 USD, khiến các hãng bay Việt Nam bị đội hơn 6.000 tỷ đồng chi phí.

Tình trạng thiếu nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng làm cho các chi phí khác như thuê máy bay, sửa chữa, bảo dưỡng, thuê động cơ, phụ tùng vật tư, chi phí dịch vụ tại các sân bay… tăng cao. Lãi suất USD duy trì ở mức cao làm tăng chi phí tài chính.

Do chi phí đầu vào tăng cao, nên các đường bay nội địa gần như không mang lại lợi nhuận cho các hãng bay, mặc dù đến đầu tháng 12/2023, Bộ Giao thông – Vận tải đã chính thức điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

“Mức tăng trung bình 3,75% so với trần giá cũ chưa đủ bù đắp chi phí vận hành cho các hãng bay, nhất là khi các đường bay nội địa chưa được phép tiến hành phụ thu nhiên liệu”, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết.

Lường trước những biến số thị trường

Đà trỗi dậy của các hãng bay Việt là không thể đảo ngược, nhưng trong năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam vẫn xuất hiện khá nhiều biến số khó lường, trong đó đáng lo ngại nhất chính là sự sụt giảm của thị trường nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 đạt xấp xỉ 80,3 triệu lượt khách và 1,16 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,1% về hành khách và 4,8% về hàng hóa so với năm 2023. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 58 triệu lượt khách, tương đương năm 2023.

Tuy nhiên, trong khi sản lượng vận chuyển quốc tế trong năm 2024 có thể đạt 19,5 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2023, thì vận chuyển nội địa dự báo chỉ đạt 38,5 triệu khách, giảm 10,5% so với năm 2023. Đây là điều ít khi xảy ra trong ngành hàng không Việt Nam.

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, các hãng hàng không cắt giảm nhiều đường bay nội địa không hiệu quả. Một số hãng trong nước phải thu hẹp quy mô đội tàu bay sau 3 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Cùng với đó, các loại chi phí đầu vào tăng mạnh, nhất là giá nhiên liệu hàng không, khiến các hãng phải neo giá vé bay nội địa ở mức cao. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, giá nhiên liệu bay Jet A1 năm 2024 có thể vẫn ở mức trên 110 USD/thùng, khiến giá vé máy bay trong năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với mặt bằng giá năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Điều này sẽ cản trở nhu cầu đi lại, du lịch trong nước bằng đường hàng không của người dân, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đa phần đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Bởi vậy, các hãng bay dẫn dắt thị trường đang ưu tiên khai thác, mở mới đường bay quốc tế hơn so với nội địa, vì khi bay quốc tế, hãng được thu thêm phụ phí xăng dầu, giá vé cũng không bị khống chế bởi khung giá trần như bay nội địa.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường nội địa đã có dấu hiệu chững lại từ quý IV/2023 và có thể kéo dài sang năm 2024. Trước đó, đợt cao điểm hè năm 2023 đã kết thúc rất sớm, mới cuối tháng 7/2023, nhu cầu đi du lịch bằng đường hàng không của người dân đã giảm rất sâu.

Biến số khó lường tiếp theo liên quan đến lệnh triệu hồi động cơ PW1100G trên máy bay A321Neo áp dụng trên toàn cầu để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa khắc phục lỗi sản xuất của nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney.

Dự kiến, có khoảng 70 động cơ (35 máy bay A321Neo) đang được các hãng bay Việt Nam khai thác bị ảnh hưởng của lệnh triệu hồi trong năm 2024. Theo kế hoạch, ngay trong tháng 1/2024, có 14 tàu bay của các hãng bay Việt Nam phải tháo động cơ, dừng khai thác.

Số lượng lớn tàu bay phải dừng khai thác vì thiếu động cơ (nhiều nhất vào tháng 7/2024 với 25 tàu bay bị dừng), thời gian dừng bay có thể lên đến 18 tháng, sẽ tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng bay Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Do việc thu hồi động cơ Pratt&Whitney tiến hành trên phạm vi toàn cầu, nên thị trường cho thuê tàu bay cũng sẽ gặp khó về nguồn cung.

Một biến số đáng lưu ý nữa là khả năng hoạt động liên tục trong năm 2024 của một số hãng bay nhỏ có thể không được đảm bảo, nếu các chủ sở hữu không có những giải pháp huy động, bổ sung, bù đắp nguồn lực tài chính phù hợp, đáp ứng các điều kiện về vốn kinh doanh theo quy định và bù đắp các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động khai thác hàng không.

Được biết, để hỗ trợ các hãng bay “trỗi dậy” mạnh mẽ hơn, Bộ Giao thông – Vận tải đang xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu tính khả thi của việc triển khai thực hiện chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

“Các hãng vận tải hàng không là lõi trung tâm của ngành hàng không, nhưng đang dễ bị tổn thương và thiếu ổn định. Chính vì vậy, các giải pháp giảm giá dịch vụ hàng không sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không trong giai đoạn phục hồi”, một chuyên gia nhận định.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đột phá mạnh mẽ

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, hạ tầng logistics và nhu cầu tiêu dùng tăng cao, kỳ vọng thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục đột phá mạnh mẽ. Chạm ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025 Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn hàng đầu của cả doanh nghiệp...

2 lý do khiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lo ngại không ‘về đích’ như kỳ vọng

Thị trường khó đoán định và ảnh hưởng của siêu bão Yagi có thể là nguyên nhân khiến xuất khẩu gỗ và lâm sản không về đích 17,5 tỷ USD như kỳ vọng. Hoa Kỳ dẫn đầu thị trường xuất khẩu Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, giảm 17,1%...

Kỳ vọng phim sử dụng ngân sách Nhà nước

Những chuyện “muôn năm cũ” ở phim Việt lại tiếp tục được mang ra bàn luận, tranh cãi nhưng chưa thể có được hồi kết. Năm 2025, nhiều dự án phim chiến tranh được đầu tư cho các dịp kỷ niệm sẽ được ra mắt, trong đó, tiêu biểu có “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội. “Mưa đỏ” được hứa hẹn là tác phẩm được đầu tư mạnh tay, Điện ảnh Quân đội cho xây dựng phim trường hơn...

Ngân hàng kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực

Các ngân hàng tham dự đều cho rằng lãi suất huy động có thể tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tín dụng phục hồi, tuy nhiên vẫn có các quan điểm khác nhau về xu hướng tỷ suất lợi nhuận lãi thuần (NIM) trong thời gian tới. Theo nghiên cứu của các chuyên gia của Công ty Cổ phần chứng khoán (SSI): Mặc dù các ngân hàng đều cho rằng lãi suất huy động có thể...

Giá vàng tăng phi mã, người dân mua vì kỳ vọng còn tăng

Chỉ trong chiều nay, 26/9, giá vàng thế giới đã gây sửng sốt khi hai lần lập kỷ lục mọi thời đại và chạm mốc 2.684 USD/ounce lúc 19h. Giá vàng tăng kinh ngạc Diễn biến giá vàng thế giới những ngày gần đây đã gây kinh ngạc cho giới đầu tư khi tăng không ngừng nghỉ, dù nhiều dự báo trước đó cho rằng giá vàng sẽ phải điều chỉnh vì đã tăng quá nóng. Với mức giá hiện tại, quy...

Cùng tác giả

Xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội gia tăng kim ngach, nhưng cũng không ít rủi ro thời gian tới. Cơ hội lớn... Trong thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số và vẫn đang phát triển mạnh tại thị trường Hoa Kỳ. Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 10/2024, tổng sản lượng thuỷ...

Ngọc Trinh: ‘Tôi vực dậy sau biến cố’

Lấy chủ đề gia đình quen thuộc nhưng dưới góc nhìn chị dâu - em chồng, bộ phim "Chị dâu" quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu như Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh. Tác phẩm gây chú ý khi có sự xuất hiện của Ngọc Trinh. Chiều 26/11, diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Đinh Y Nhung và Ngọc Trinh cùng đạo diễn Khương Ngọc có mặt tại buổi ra mắt phim Chị dâu. Ngọc Trinh trở lại...

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội gia tăng kim ngach, nhưng cũng không ít rủi ro thời gian tới. Cơ hội lớn... Trong thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số và vẫn đang phát triển mạnh tại thị trường Hoa Kỳ. Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 10/2024, tổng sản lượng thuỷ...

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Vướng mắc nào sẽ được tháo gỡ?

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Dự thảo đang được gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 21/11/2007. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát...

Kiến nghị cắt lỗ chứng khoán không cần đóng thuế

Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến rằng bán chứng khoán lỗ vẫn đóng thuế 0,1% là chưa phù hợp và cần xác định lại có lãi mới phải nộp. Báo cáo đánh giá tác động của chính sách liên quan xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cho biết trong quá trình thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng chứng khoán, có ý kiến cho rằng việc thu theo...

Eximbank được NHNN chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ lên gần 18.700 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank (Mã chứng khoán: EIB) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ lên hơn 18.688 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của Eximbank được tăng thêm 1.218 tỷ đồng (mức vốn điều lệ trước đây là hơn 17.469 tỷ đồng) thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến năm 2023 sau khi trích...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể vượt 16 tỷ USD

Tính chung 10 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với năm ngoái. Ngành gỗ đang hướng tới triển vọng vượt 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cả năm nay, vượt xa mục tiêu trên 14,2 tỷ USD mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt ra từ đầu năm. Tại Công ty Cổ phần Woodsland, kho hàng chờ xuất khẩu luôn sẵn sàng...

Giá cà phê cao chưa từng thấy khi vào chính vụ, nông dân thành ‘đại gia’

Giá cà phê có xu hướng tăng dần khi vào chính vụ khiến nhiều nông dân phấn khởi bởi "chưa năm nào vào vụ mà giá cao như năm nay'. Với giá thành sản xuất khoảng trên dưới 25.000 đồng/kg, nhiều nông dân trồng cà phê đang có thu nhập khủng. Theo thông tin từ nhiều đại lý và nhà vườn, giá cà phê giao dịch ngày 26-11 ở mức phổ biến 26.000-27.500 đồng/kg tươi và 118.000-120.000 đồng/kg nhân tùy...

Sàn thương mại điện tử có thể xuất hoá đơn thay người bán

Thủ tướng giao Bộ Tài chính sửa Nghị định để người bán có thể ủy nhiệm cho các sàn bán lẻ online lập hóa đơn điện tử giao tới người mua. Tại công điện ngày 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng giới thiệu, giao sản phẩm đến người tiêu dùng. Song sự phát triển nhanh chóng của hoạt động này khiến cơ quan quản lý gặp thách...

Không lo thiếu thịt lợn dịp Tết

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho biết, đến cuối năm nay tổng sản lượng thịt lợn dự báo vẫn đạt trên 5 triệu tấn. Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Vào dịp cuối năm này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân lại tăng lên. Dịch bệnh kéo dài rồi đến thiên tai đã gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi ở nhiều địa phương. Vậy...

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất