Powered by Techcity

Kỳ vọng hành trình ‘Việt – Lào – Campuchia’ thành thương hiệu du lịch

Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch tin rằng nếu hành động quyết liệt, mô hình “Một hành trình, ba điểm đến” Việt Nam – Lào – Campuchia sẽ thành thương hiệu lớn của châu Á.

Tại cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone hồi tháng 2, một trong những nội dung được ba nước thống nhất triển khai là mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”. Theo đó, du khách tham gia tour này sẽ đi theo lịch trình khám phá ba quốc gia Việt Nam – Lào – Campuchia.

Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch (VHTTDL) cho rằng cuộc gặp đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác du lịch giữa ba nước, tạo ra căn cứ vững chắc để đưa mô hình trên đi vào thực tiễn trong thời gian tới.


Khung cảnh yên bình tại Luang Prabang, Lào. Ảnh: XYZ Asia

Việt Nam sẽ làm việc với Bộ Du lịch Campuchia và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào thống nhất hợp tác, điều phối, lên kế hoạch về thời gian địa điểm tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng ba nước lần một. Bộ sẽ thiết lập nhóm công tác ba nước, kết nối các điểm đến nổi bật, tập trung vào các sản phẩm du lịch đặc trưng. Trong đó, Việt Nam có thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển – văn hóa – ẩm thực; Campuchia phát triển du lịch tâm linh – di sản; Lào tập trung vào du lịch sinh thái – mạo hiểm.

Việt Nam đang triển khai thành lập Văn phòng Xúc tiến Du lịch tại Lào nhằm kết nối du lịch các nước trong khu vực, tận dụng sức mạnh chung thu hút nhiều khách quốc tế đến ba nước. Để thu hút hơn nữa khách du lịch trong “một hành trình, ba điểm đến”, Bộ VHTTDL cho rằng có thể xem xét có thêm chính sách thị thực linh hoạt giữa ba nước dành cho khách quốc tế.

Các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận tải ba nước cũng được huy động tham gia phát triển sản phẩm, quảng bá. Ngoài ra, Bộ sẽ tận dụng các sự kiện du lịch lớn tại Việt Nam như các hội chợ du lịch quốc tế để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Tương tự Việt Nam, Bộ Du lịch Campuchia và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực để hài hòa chất lượng du lịch chung của ba nước. Bên cạnh đó, hai nước cũng có thể cân nhắc mở rộng các kết nối đường bay và hạ tầng đường bộ, đường sông với Việt Nam.

Kết nối ba điểm qua đường bộ, đường sông sẽ tạo điều kiện hỗ trợ phát triển du lịch các tỉnh biên giới, phân bổ khách tới các điểm đến ít nổi bật hơn và giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Theo đánh giá của Bộ VHTTDL, mô hình “Một hành trình, ba điểm đến” mang lại nhiều lợi ích cho ngành Du lịch Việt như tăng hút khách quốc tế, có cơ hội đón nhiều khách đường xa, đi dài ngày. Đồng thời, mô hình này cũng góp phần quảng bá điểm đến Việt Nam tới khách Campuchia và Lào cũng như các thị trường gần, có khả năng quay lại nhiều lần.

Việt Nam có lợi thế là trung tâm kết nối hàng không với mạng lưới đường bay quốc tế rộng nhất trong ba nước; điểm sáng trung chuyển khách từ các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông sang Lào, Campuchia. Các dịch vụ về vận chuyển, trung chuyển, lưu trú của Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi khi có nhiều khách lựa chọn bay đến và đi từ Việt Nam, nối chuyến sang hai nước còn lại.


Đền Angkor Wat tại Campuchia dưới ống kính khách Việt. Ảnh: Hoàng Điệp

Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho biết nhiều công ty lữ hành tại Việt Nam bắt đầu cung cấp tour theo mô hình này từ giữa những năm 2000, nhờ vào sự gia tăng giao thương, hợp tác giữa ba nước. Theo thời gian, lượng khách đi tour này gia tăng 10-20%, đặc biệt khi chính phủ các nước trong khu vực taọ ra các chính sách thuận lợi cho du lịch.

Phó tổng Giám đốc Du lịch Việt Phạm Anh Vũ nói thêm mô hình này chủ yếu được bán theo tour khám phá “Indochina” cho khách quốc tế và liên tuyến Lào – Campuchia cho khách Việt. Tại công ty, tour Hà Nội – Luang Prabang – Siem Reap với hành trình 10-15 ngày kết hợp đường bộ và bay vào những năm 2012-2018 từng chiếm gần 20% thị phần các tuyến dành cho khách quốc tế. Ông Vũ cho rằng con số này có thể tăng lên 40% trong thời gian tới nhờ các chính sách hỗ trợ từ ba chính phủ.

“Giá tour hiện tại từ 500 đến 1.2000 USD, tùy thuộc thời gian lưu trú và dịch vụ”, Viện trưởng Phát triển Du lịch Phạm Hải Quỳnh nói.

Lịch trình gợi ý dành cho tour này: ngày 1-5: khám phá Việt Nam (Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng/Hội An hoặc TP HCM); ngày 6-9: tham quan Lào (Luang Prabang, Vientiane); ngày 10-15: khám phá Campuchia (Siem Reap, Phnom Penh).

Theo ông Vũ, tour này phù hợp với khách quốc tế, đặc biệt là khách phương Tây muốn khám phá Đông Dương trong một hành trình liền mạch cũng như chi tiêu cao, ở dài ngày. Khách Việt thường chọn đường bộ qua các cửa khẩu, thường lựa chọn các hành trình giáp biên để đi trong thời gian ngắn nhất nhưng vẫn đặt chân đủ đến ba nước và giá rẻ hơn.

Vịnh Hạ Long nhìn từ thủy phi cơ. Ảnh: Khải Phong

Theo Bộ VHTTDL, mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến” có nhiều thuận lợi khi cả ba nước đều có tài nguyên du lịch đa dạng, bổ trợ nhau để xây dựng tour du lịch chuyên đề, phù hợp nhu cầu nhiều đối tượng khách. Kết nối giao thông ngày càng thuận lợi. Việt Nam đang mở rộng mạng lưới đường bay và đưa một số sân bay mới vào hoạt động trong thời gian tới. Ba nước đã miễn thị thực cho nhau, tạo điều kiện đi du lịch nội khối; chính sách thị thực của ba nước cởi mở, đã áp dụng cấp thị thực điện tử cho du khách.

Tuy nhiên, mô hình du lịch trên vẫn gặp một số khó khăn như: hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối ba nước cần cải thiện; chất lượng giao thông đường bộ chưa đồng bộ giữa ba nước khi một số tuyến đường hướng Bắc Lào chất lượng xấu, độ an toàn không cao. Kết nối đường sông Mekong có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác hết, cơ sở hạ tầng các bến cảng du lịch còn hạn chế.

Ông Vũ cho biết nhiều khách hàng phản ánh thời gian di chuyển dài trên các tuyến từ Hà Nội đến Vientiane hoặc từ Vientiane đến Siem Reap, gây mệt mỏi. Từ Hà Nội đến Vientiane, khách chủ yếu di chuyển bằng xe khách hoặc xe buýt mất khoảng 20-24 giờ, qua cửa khẩu Cầu Treo. Hành trình Huế – Savannakhet mất khoảng 12-14 giờ đi bằng xe khách, qua cửa khẩu Lao Bảo. Thời gian dài chủ yếu do điều kiện đường đèo và dừng nghỉ tại các trạm, với hành trình hầu hết di chuyển chứ không tham quan và nghỉ. Hành trình này vẫn còn gặp thách thức như thủ tục visa phức tạp, chưa có chính sách visa chung hoặc đơn giản hóa thủ tục giữa ba nước.

Chất lượng dịch vụ du lịch và nhân lực trong ngành giữa ba nước chưa đồng đều, theo Bộ VHTTDL. Việt Nam có thế mạnh nổi bật hơn hai nước còn lại về cơ sở lưu trú du lịch cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng sẽ có khó khăn khi ba điểm đến cùng muốn thu hút khách du lịch cao cấp.

Tuy nhiên, Bộ cho rằng khó khăn cũng là cơ hội cho ngành du lịch; nếu ba nước có các chính sách, hành động quyết liệt, mô hình này sẽ trở thành thương hiệu lớn của ngành du lịch Đông Nam Á và châu Á.




Nguồn

Cùng chủ đề

Báo Tây nêu lý do du lịch Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Chính sách thị thực cởi mở hơn, tăng cường chuyến bay thẳng, sự đổ bộ khách sạn sang trọng là một số yếu tố nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm nay, theo Bloomberg. Hiệu ứng từ loạt phim The White Lotus với sự tham gia của Lisa nhóm BlackPink có thể sẽ đẩy Thái Lan trở thành tâm điểm chú ý của ngành du lịch toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, xét về khu vực Đông...

Khách Nga đổ xô đến Việt Nam

Theo báo chí Nga, Việt Nam trở thành điểm đến có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á đối với thị trường Nga và đang trên đà phục hồi mức nhu cầu trước đại dịch Covid-19, vượt qua Thái Lan. Năm 2019, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam từng đạt kỷ lục, lên tới gần 650.000 lượt, nhưng sau đó đã giảm mạnh do đại dịch Covid-19 và tình hình chiến sự Nga - Ukraine....

Sức mạnh thương hiệu điểm đến Việt Nam qua góc nhìn của các thị trường nguồn châu Á

Du khách châu Á không chỉ quan tâm đến việc ghé thăm mà còn có xu hướng giới thiệu bạn bè, người thân đến Việt Nam. Điều này thể hiện vị thế thương hiệu tổng thể vững chắc. Thương hiệu du lịch Việt Nam được đánh giá có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện. Ngày 28/2, The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu...

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá hình ảnh tại các nước Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ

Việt Nam sẽ tích cực nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua các chính sách ưu đãi, thủ tục nhập cảnh thuận tiện và giá trị trải nghiệm du lịch độc đáo nhằm hút khách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch về nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát...

Các tín đồ xê dịch thế giới tiết lộ xu hướng điểm đến thú vị không ngờ

Gen Z và Millennials là những thế hệ đang dẫn đầu xu hướng trải nghiệm điểm đến sân bay. Giới trẻ giờ đây xê dịch với quan niệm rằng hành trình di chuyển cũng có thể hấp dẫn chẳng kém gì một điểm đến. 51% du khách Việt Nam hiện nay có xu hướng cân nhắc du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay tại địa phương và 79% tò mò về các sân bay...

Cùng tác giả

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thành việc nhập dữ liệu các dự án đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài đối với các dự án đã báo cáo Ban Chỉ đạo trước ngày 25/3/2025. Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài...

Đoàn Công tác Bộ Tổng tham mưu kiểm tra công tác tổ chức sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng...

Ngày 31/3, Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu do Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế công tác tổ chức sản xuất và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Tổng Công ty Đông Bắc. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đại tá Đỗ Mạnh Khảm,...

Chuyến công tác có tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương

Nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Uzbekistan Tanzila Narbaeva và Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Uzbekistan từ...

Giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng từ 31/3/2025

Từ 31/3/2025, một số mặt hàng như ô tô, gỗ, Ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry, nho khô... sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2025/NĐ-CP ngày 31/3/2025 sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế...

Ưu tiên trình Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung cấp thiết

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV ưu tiên trình Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung cấp thiết phục vụ công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền. Chiều 31/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.Qua thảo luận, Ủy...

Cùng chuyên mục

Du lịch MICE có thể mang về gần 8 tỷ USD cho Việt Nam

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event), hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo có thể mang đến doanh thu gần 8 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2025.Xu hướng của toàn cầuDu lịch MICE đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành du lịch. Theo báo cáo từ Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), doanh thu từ du lịch MICE dự kiến đạt khoảng 1.400 tỷ USD vào...

Khai trương đường bay thẳng Bangkok-Đà Nẵng của Vietnam Airlines

Chiều 30/3, lễ khai trương đường bay thẳng Bangkok-Đà Nẵng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được tổ chức tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng, đại diện sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Cục xuất nhập cảnh Thái Lan. Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Phạm Việt Hùng đánh giá cao Vietnam Airlines trong việc thúc đẩy kết nối du lịch giữa Việt...

Sôi động du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, theo quy định, cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ tư (30/4) đến hết chủ nhật (4/5). Thị trường du lịch 30/4-1/5 đã “nóng” lên từng ngày. Xu hướng du lịch tự túc “lên ngôi”, lượng khách lẻ quan tâm tìm kiếm, đặt vé máy bay từ sớm tăng cao, nên một số chặng bay đến những địa điểm du lịch nổi tiếng có tốc độ lấp kín rất nhanh,...

 Phát triển sân golf thu hút dòng khách du lịch cao cấp

Trong nỗ lực thu hút khách du lịch, nhất là dòng khách cao cấp, Quảng Ninh đã chủ động đổi mới, nâng chất các sản phẩm, chất lượng dịch vụ, trong đó chú trọng hoàn thiện hạ tầng các sân golf, kết hợp các tour du lịch để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách đặc biệt này. Đi vào hoạt động từ đầu năm nay, sân golf Silk Path Đông Triều là sân golf đầu tiên tại TP...

Hội nghị Phát triển du lịch vịnh Bái Tử Long

Ngay sau khi công bố các hành trình tham quan trên vịnh Bái Tử Long, chiều 29/3, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị Phát triển Du lịch vịnh Bái Tử Long, năm 2025. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, một số sở, ngành, địa phương liên quan. Hội nghị...

Khai trương các hành trình du lịch trên vịnh Bái Tử Long

Sáng 29/3, tại Cảng tàu khách Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức lễ công bố, khai trương các hành trình du lịch từ Bến cảng quốc tế Ao Tiên đến các điểm du lịch trên vịnh Bái Tử Long. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng, Cục Du...

Đặc sản Việt Nam đứng đầu danh sách của chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới

Mới đây, chả cá Lã Vọng của Việt Nam được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas xếp ở vị trí số 1 trong danh sách những món ăn từ cá trắng ngon nhất thế giới.Danh sách được chuyên trang ẩm thực danh tiếng có trụ sở ở Zagreb, Croatia, công bố hôm 27/3. Với 4,6/5 sao, chả cá Lã Vọng - một đặc sản có nguồn gốc từ Hà Nội, đã vinh dự xuất hiện...

 Cô Tô: Làm mới du lịch

Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2025, huyện Cô Tô đang có những bước “làm mới du lịch”, xây dựng đề án phát triển tour tham quan các đảo trên địa bàn theo hướng bền vững. Bà Ngô Thị Minh Sao, Phó trưởng Phòng VH,DL&KHCN huyện, cho biết: Năm 2025 Cô Tô đề ra mục tiêu đón trên 300.000 lượt du khách, tăng thời gian lưu trú, mức chi tiêu, doanh thu, giảm tối đa rác thải nhựa...

Sẵn sàng đưa tuyến tham quan vịnh Bái Tử Long vào hoạt động

Ngày 29/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai trương các hành trình tham quan, du lịch vịnh Bái Tử Long và hội nghị phát triển du lịch vịnh Bái Tử Long. Để khâu tổ chức diễn ra thuận lợi, các sở, ngành, địa phương đã tích cực chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện từ cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực, đến công tác tuyên truyền, quảng bá. Hội nghị phát triển du lịch vịnh Bái Tử Long...

Cảnh báo quảng cáo du lịch giả mạo tại Vườn quốc gia Phú Quốc

Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vừa phát thông báo đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở du lịch ở thành phố Phú Quốc và khách du lịch cảnh giác, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo du khách nhằm chiếm đoạt tiền, thu lợi bất chính. Ông Huỳnh Văn Tiến, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc cho biết, Vườn thông báo đến tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất