Ngày 7/8, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh tổ chức Kỳ họp thứ II, Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh khóa II, nhiệm kỳ 2023-2027 với chủ đề: Thiếu nhi Quảng Ninh với phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”. Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.
Thực hiện Luật Trẻ em 2016, nhằm cụ thể hóa chương trình hành động quốc gia, thực hiện các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em, tại kỳ họp các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh đã đóng góp, tham gia ý kiến thảo luận vào các chủ đề: Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em; phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường thông qua hình thức thuyết trình trên giấy.
Với tinh thần cởi mở, xây dựng, thẳng thắn đóng góp, đã có tổng số 52 ý kiến tại kỳ họp, phân tích, đánh giá, nhận diện những mối quan tâm, nguyện vọng của trẻ em về 2 chủ đề trên. Đồng thời, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, phát huy quyền trẻ em nói chung và phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường nói riêng. Dù đây là phiên họp giả định, nhưng tất cả những ý kiến phát biểu là ý kiến thực chất, sinh động, thể hiện suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng của trẻ em.
Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ cảm ơn, sự tin tưởng của Hội đồng Đội Trung ương đã lựa chọn Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh, thành phố (cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Định, Yên Bái) trong nước được thí điểm xây dựng mô hình Hội đồng trẻ em.
Với tinh thần dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Các chương trình hành động vì trẻ em của tỉnh đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; ưu tiên nguồn lực, đầu tư lớn cho lĩnh vực y tế, giáo dục, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh và nhu cầu học tập cho mọi trẻ em… Đến nay, các mục tiêu vì trẻ em đã đạt được nhiều kết quả mong muốn, các chỉ số phát triển của trẻ em có chuyển biến rõ nét qua từng năm.
Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục quan tâm và có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để bảo đảm quyền trẻ em, để trẻ em được sống trong bình yên, hạnh phúc trong tình yêu thương, được phát triển toàn diện. Vì thế, đồng chí đánh giá cao hiệu quả mô hình Hội đồng trẻ em do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương triển khai trong thời gian qua.
Mô hình đã phát huy tốt vai trò cầu nối giúp các cấp, các ngành nắm bắt và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của trẻ em; huy động sự quan tâm, hỗ trợ của các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đây cũng được coi là kênh thông tin quan trọng hỗ trợ các cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh Quảng Ninh trong quá trình thiết kế, xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình hiệu quả liên quan đến trẻ em.
Ghi nhận và đánh giá cách làm của Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khẳng định: Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo môi trường, điều kiện cho trẻ em được bày tỏ tiếng nói, nguyện vọng, qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức có liên quan có thêm các thông tin hữu ích, hoàn thiện cơ chế, chính sách về trẻ em phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em.
Với 55 thành viên từ 9 đến 16 tuổi, đảm bảo đa dạng các thành phần, cơ cấu giới tính, dân tộc, trẻ em yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… đại diện cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh đã thật sự là một tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích của trẻ em tỉnh nhà. Sự đa dạng về giới tính, dân tộc và hoàn cảnh sống trong thành phần của Hội đồng trẻ em không chỉ đảm bảo tính đại diện cho mọi đối tượng trẻ em, mà còn thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và xây dựng một cộng đồng đoàn kết. Điều này giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và ý thức trách nhiệm xã hội.