Với sự tương đồng về văn hóa, khoảng cách địa lý, Kpop và văn hóa Hàn Quốc nói chung ngày càng ảnh hưởng và được giới trẻ Việt Nam yêu thích.
Sử dụng chất liệu Việt Nam
Mới đây, bộ phim “Lá phiếu tử hình” gây sốt với phân đoạn nữ chính Joo Hyun (Lim Ji Yeon) cải trang thành BJ (người phát sóng trực tiếp) và nhảy trên nền nhạc ca khúc “Hai phút hơn” của Pháo.
Nữ diễn viên ăn mặc gợi cảm, cô đội tóc giả màu tím và thể hiện vũ đạo gây sốt của bài “Hai phút hơn”. Do là cảnh sát, cô bị ông chủ chê “nhảy như khúc gỗ và sượng trân, khiến khán giả bỏ đi gần hết”. Phân cảnh này lại mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả.
Trước đó, “Hai phút hơn” từng gây sốt mạng xã hội Hàn Quốc, được nữ thần tượng Moonbyul (Mamamoo) và đội tuyển bóng chuyền Hàn Quốc cover lại.
Những năm gần đây, phim Hàn liên tục lấy bối cảnh và các chi tiết liên quan đến Việt Nam.
Đầu năm nay, bộ phim “Taxi Driver” được nhiều khán giả quan tâm hơn khi có nhiều bối cảnh được quay tại Việt Nam. Trong hai tập đầu, nhiều địa danh nổi tiếng như cầu Rồng – Đà Nẵng, nhà thờ Đức Bà, bưu điện TP HCM, vịnh Hạ Long, công viên nước hồ Thủy Tiên (Huế)… xuất hiện đẹp mắt.
Các tình tiết diễn viên nói tiếng Việt, mặc áo dài… khiến khán giả Việt thích thú. Phim nhanh chóng đạt hạng 1 phim được xem nhiều trên Netflix Việt Nam.
Không chỉ phim ảnh, không ít MV Kpop cũng lấy bối cảnh Việt Nam như “We must love” (ONF) ghi hình tại hồ Thủy Tiên (Huế), “The Origin” lấy bối cảnh Mũi Né hay Momoland mặc áo dài, đội nón lá trong video ca khúc gây sốt toàn cầu “Baam”…
Tiến sĩ Văn hóa Đặng Thiếu Ngân từng chia sẻ với Lao Động: “Trong suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng fans “khủng” của Kpop ở khu vực châu Á. Gần như mọi nhóm nhạc khi ra mắt, công ty quản lí sẽ nhắm đến khán giả Việt Nam để đo độ nóng của “gà nhà”. Khán giả Việt luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng cổ vũ, cày view nhiệt huyết, giúp ca sĩ thần tượng Kpop thêm vững niềm tin”.
Giải trí Hàn hướng đến thị trường Việt Nam
Tháng 7 vừa qua, khán giả Việt Nam có cơ hội thưởng thức 2 đêm diễn trong khuôn khổ tour vòng quanh thế giới Born Pink của Blackpink tại Hà Nội.
Đây là cột mốc đáng nhớ của cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam, ghi nhận lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Trong đêm diễn, Blackpink còn gây sốt khi thể hiện ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh. Jennie chia sẻ, khi biết nhóm sẽ đến Hà Nội biểu diễn, cô đã dành thời gian học điệu nhảy “See tình” để dành tặng fan Việt.
2 đêm diễn thu hút khoảng 70.000 khán giả cho thấy, người hâm mộ Việt Nam không hề thua kém các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
“Việc Blackpink tới Hà Nội biểu diễn ở thời điểm hiện tại, đã thể hiện được sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Trước giờ, Việt Nam từng được điểm qua nhưng chưa thực sự gia nhập vào khái niệm “World Tour” (tour diễn vòng quanh thế giới) của các ngôi sao tầm cỡ quốc tế”, tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân đánh giá.
Theo khảo sát của trang Statista, Việt Nam đứng thứ 3 (sau Indonesia và Thái Lan) trong danh sách 10 nước nghe và theo dõi Kpop nhiều nhất.
2 năm trở lại đây, Winner, Super Junior đã mang concert đến TP.HCM, nhiều ngôi sao Hàn Quốc như aespa, CL, Taeyang, Momoland cũng đến Việt Nam biểu diễn.
Năm 2020, công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc – SM Entertainment đặt khu tích hợp vui chơi, ăn uống, mua sắm tại TP.HCM.
Ông Lee Soo Man – nhà sáng lập SM – từng chia sẻ: “Việt Nam sở hữu dân số trẻ, với 65% người dân dưới 35 tuổi. Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc về mặt văn hóa và lối sống. Vì thế, tôi tin rằng, chúng tôi có thể giúp Việt Nam phát triển kinh tế bằng cách tạo ra các ngôi sao toàn cầu và những biểu tượng văn hóa dựa trên những yếu tố này”.
Ước tính, mỗi năm có khoảng 15 tên tuổi lớn của K-pop đến Việt Nam biểu diễn thông qua các chương trình âm nhạc, fan meeting (nghệ sĩ gặp gỡ giao lưu với người hâm mộ), sự kiện quảng cáo, giao lưu văn hóa… Đó là những tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đã trở thành thị trường tiềm năng đối với các nhà quản lý giải trí Hàn Quốc.