Powered by Techcity

Kinh tế 6 tháng: Triển khai hàng loạt dự án trọng điểm cả 5 lĩnh vực giao thông

Một trong những kết quả nổi bật nhất của ngành giao thông vận tải trong 6 tháng đầu năm là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai trên cả 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Để thúc đẩy đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguồn cung vật liệu, thúc đẩy tiến độ các dự án những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa: Vân Sơn/Báo Tin tức

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam Lâm Văn Hoàng cho biết, thời gian qua việc phối hợp giữa các địa phương trong điều phối nguồn vật liệu xây dựng còn chưa tốt. Qua kiểm tra thực tế các dự án đường cao tốc đang triển khai, một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Theo Cục trưởng Lâm Văn Hoàng: “Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành, việc phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn nên đề nghị các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị được giao làm đầu mối tổ chức thực hiện về các yêu cầu kỹ thuật, định mức, đơn giá… và các thủ tục liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai”.

Đối với các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; đồng thời, chủ động xây dựng hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng để ngay sau khi phê duyệt dự án có thể triển khai ngay công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đáp ứng tiến độ khởi công các dự án theo yêu cầu.

“Riêng hệ thống trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc Việt Nam cần chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, đồng thời chỉ đạo rõ: Giai đoạn 1 đã làm tốt, giai đoạn 2 phải làm rất nhanh, làm đồng thời. Cần phải lưu ý, nhiều đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đến ngày 30/4 đã hoàn thành. Phải đảm bảo thời điểm khánh thành, dự án được đầu tư đồng bộ các hạng mục, trong đó có hệ thống trạm dừng nghỉ.

Đảm bảo tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước triển khai đúng tiến độ Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành; xây dựng kế hoạch để rút ngắn tiến các Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh triển khai nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển theo đúng kế hoạch để sớm có kết quả chính thức, toàn diện trong năm 2024 nhằm phục vụ cho các dự án triển khai trong thời gian tiếp theo. Đây cũng là nội dung được quan tâm khi có thông tin sử dụng cát biển nhiễm mặn để thi công các dự án cao tốc.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định, các Dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Để việc thi công cát biển được thuận lợi và không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đề nghị các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng quan tâm có hướng dẫn kịp thời (khi có đề nghị) để Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, tuân thủ các quy định.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7, nhà thầu sẽ thi công thí điểm sử dụng cát biển đắp đền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đảm bảo hoàn thành vào 31/12/2025.

Trước đó, 6 tháng đầu năm, ngành giao thông vận tải ghi nhận 4 dự án đường cao tốc đã hoàn thành vào khai thác; trong đó, có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 30/6 đã kịp thời đưa vào khai thác 19 km còn lại đoạn từ Quốc lộ 46B đến Bãi Vọt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ Tp. Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km.

6 dự án đường sắt giai đoạn 2021 – 2025 cũng đã được phê duyệt và đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với 1 dự án ODA và 1 dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2022, 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang được tập trung tháo gỡ, dự kiến tuyến Nhổn – ga Hà Nội đưa vào khai thác tháng 7/2024, tuyến Bến Thành – Suối Tiên đưa vào khai thác tháng 12/2024.

Chánh văn phòng Uông Việt Dũng cũng thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý Dự án Đường sắt lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt: Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng, Vành đai phía Đông Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành, điều chỉnh Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, giao nhà đầu tư lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Vũng Áng – Mụ Giạ.

Về hàng không, gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng, dự án T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch.

Đối với lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, các dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải và dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thi công đảm bảo tiến độ. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn và dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.

Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan quản lý chuyên ngành tăng cường cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng, bến, nhà ga phục vụ hành khách; phối hợp với địa phương bảo đảm đầy đủ phương tiện phục vụ an toàn, thuận lợi nhu cầu đi lại của người dân.

Riêng về giải ngân vốn đầu tư công, với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn 61,9 nghìn tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cũng xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án chậm giải ngân sang các dự án khác giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định, đảm bảo mục tiêu 100% kế hoạch vốn năm 2024.

Theo Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải Uông Việt Dũng, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết kế hoạch vốn qua 3 đợt, đã duyệt quyết toán 13/42 dự án với tổng giá trị 6.275 tỷ đồng. Kết quả giải ngân trong 6 tháng đầu năm là 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch giao.



Nguồn

Cùng chủ đề

Các dự án trọng điểm tăng tốc ngay từ đầu năm

2025 là năm cuối nhiệm kỳ để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh. Để các dự án trọng điểm sớm hoàn thành, đảm bảo công tác giải ngân, sớm phát huy hiệu quả sau đầu tư, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã tập trung triển khai ngay các phần việc trong những ngày đầu, tháng đầu năm mới. Nguồn

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 28/12, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã chủ trì tham mưu thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư FDI đảm bảo cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, chủ trì, tham mưu làm việc trực tiếp với 6 đoàn doanh nghiệp, nhà đầu...

Bứt phá trong phát triển kinh tế năm 2025

Quảng Ninh vượt qua năm 2024 với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong đó là sự tàn phá khốc liệt của cơn bão số 3 gây thiệt hại nặng nề trên 28.000 tỷ đồng, tương đương giảm 0,65% tăng trưởng GRDP của tỉnh, chiếm khoảng 1/3 tổng thiệt hại của cả nước. Song với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện chủ đề công tác...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Gỡ vướng trong triển khai quy hoạch phát triển điện lực quốc gia

Sau gần 20 năm thi hành và qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, Luật Điện lực năm 2004 đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc, không giải quyết hết các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn. Đây là nguyên nhân gây khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách là cần sớm sửa đổi,...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất