Powered by Techcity

Kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online

Khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như “tiền mất tật mang” cho người tiêu dùng.

Ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến.

Căn cứ pháp lý trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như “tiền mất tật mang” cho người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, nên thông tin minh bạch rõ ràng không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà ngay cả đối với các doanh nghiệp sản xuất trong việc bảo vệ thương hiệu của chính doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Vinh Phú cho biết, sau gần 2 năm tiến hành sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc tăng thêm quyền cho người tiêu dùng, gắn chặt với bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ lợi ích của người sản xuất, phân phối hàng hóa.

Lý giải về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Vinh Phú cho rằng, với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các quy định pháp lý đã cụ thể hơn, chi tiết hơn, do đó khi luật có hiệu lực sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng chặt chẽ hơn. Đồng thời, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng nhận thức được rằng những hình thức kinh doanh chộp giật, thiếu minh bạch sẽ dần dần bị loại bỏ.

Đồng quan điểm này, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, khi luật được phổ biến cặn kẽ hơn, người tiêu dùng cũng sẽ mạnh dạn hơn trong việc lên tiếng bảo vệ quyền lợi của chính mình. Hội Bảo vệ người tiêu dùng luôn khuyến khích, vận động người tiêu dùng lên tiếng tự bảo vệ quyền lợi của mình. Người tiêu dùng có lên tiếng thì các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội về quyền người tiêu dùng mới biết và có cơ sở để vào cuộc.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online - Ảnh 1.
Kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa trên các chợ bán hàng online vẫn là vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng.

Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp

Thực tế, để kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa trên các chợ bán hàng online vẫn là vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng. Trong khi hàng hóa bán trên chợ online rất phong phú, như bánh kẹo, rượu, hoa quả, giỏ quà tặng, thực phẩm tươi sống đến chế biến sẵn hay gia vị khô được người bán đăng tải công khai, chào mời với những cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng thực tế người tiêu dùng cũng chỉ mua bán “bằng niềm tin”. Đặc biệt, nhiều mặt hàng được chào bán dưới mác quà quê, đặc sản vùng miền kèm những lời mời chào như: “Tiện chuyến về quê, em gom giò bê Nghệ An hay xúc xích, lạp sườn Sơn La, gà đồi Phú Thọ… hay “Sale mạnh hàng đồ uống phục vụ Tết, bia Bỉ, vang Pháp… giá hợp lý, các bác cứ lấy cả thùng về dùng dần…”.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương Mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, chợ bán hàng online đang phát triển mạnh mẽ thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm nhưng việc kiểm soát chất lượng sản phẩm hầu như chưa được quản lý chặt chẽ. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đề nghị ngành Công Thương cần có biện pháp kiểm soát hoạt động kinh doanh online chặt chẽ hơn, qua đó tạo điều kiện cho siêu thị, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ.

Chị Đào Thu Thủy, nhân viên Công ty Thương mại xuất nhập khẩu nông sản Nam Bình cho biết, sau một thời gian mua hàng online, chị thấy rằng nhiều người bán hàng thường quảng cáo quá lên so với thực tế, thậm chí còn giao bán với kiểu nhập nhèm câu chữ, tên gọi khiến khách hàng dễ bị hiểu lầm. Theo chị Thủy, đây chính là nơi tiêu thụ một lượng lớn hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thông tin minh bạch chính là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ cho chính doanh nghiệp làm cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững. Do đó, doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Bên cạnh đó là chú trọng cải tiến các dịch vụ truyền thống, củng cố và phát triển hệ thống phân phối; nghiên cứu xây dựng hệ thống, kênh bán hàng mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Khi việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, doanh nghiệp mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

“Về phía, người tiêu dùng cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình; cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Bản thân người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh”, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng đã nhìn nhận và nỗ lực tìm cách khắc phục những hạn chế, rào cản đang ảnh hưởng tới sự phát triển của bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Nhưng thực tế, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang tiếp diễn ngày càng tinh vi, mở rộng với nhiều hình thức mới. Do đó, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ, đột phá và toàn diện để thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp, hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua… Năm 2024, ngành Công Thương Hà Nội sẽ triển khai hiệu quả lĩnh vực thương mại điện tử qua việc nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai các sự kiện thường niên nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; tăng cường công tác kiểm tra về chất lượng hàng hóa trên môi trường kinh doanh mạng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025. Theo kế hoạch, Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ sẽ bố trí 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia thành 4 khu; các khu được bố trí nhà tiền chế có mái...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Nỗ lực để thương hiệu nông sản vươn xa

Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành. Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, gia đình...

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ IX năm 2024

Sáng 10/12, tại TP Hạ Long, Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX năm 2024.  Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tiềm năng 4-5 sao năm nay có 29 sản phẩm ở 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 5 sản phẩm đánh giá lại, 3 sản phẩm có tiềm...

Sẵn sàng cung ứng sản phẩm OCOP

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang tới gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Với thế mạnh là các sản phẩm chế biến từ hàu như: Ruốc hàu, hàu tươi, phồng tôm hàu, hàu sấy khô, bột hàu… ngay từ đầu...

Cùng tác giả

Tuyên dương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học và làm theo Bác” và trao giải các Cuộc thi, Giải báo...

Tối 27/12, Tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học và làm theo Bác” và trao giải các cuộc thi: Cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo biên giới quê hương”; Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Ninh lần thứ V -...

Bổ nhiệm lại Đại tướng Nguyễn Tân Cương giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định Quyết định số 1666/QĐ-TTg bổ nhiệm lại Đại tướng Nguyễn Tân Cương giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Cụ thể, tại Quyết định số 1666/QĐ-TTg ngày 27/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký bổ nhiệm lại đồng chí Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân...

Chương trình công bố, giới thiệu tác phẩm với chủ đề “Hát về Nông thôn mới”

Tối 27/12, tại TP Hạ Long, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố, giới thiệu tác phẩm với chủ đề “Hát về nông thôn mới”. Chương trình giới thiệu 12 ca khúc có chủ đề ca ngợi vẻ đẹp của các miền quê Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung, những thành tựu ấn tượng tạo đà quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Chiều ngày 27/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025 ngành NN&PTNT. Dự họp tại đầu cầu tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở NN&PTNT cùng các sở ngành liên quan, các đơn vị doanh nghiệp thuộc ngành NN&PTNT tỉnh.   Báo cáo tại hội nghị của Bộ NN&PTNT...

Ngành Nông nghiệp cần thích ứng linh hoạt, khơi thông nguồn lực, tăng tốc, bứt phá

Chiều 27/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Kế hoạch trong điều kiện có...

Cùng chuyên mục

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 27/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Năm 2024, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã thực hiện tốt việc đôn đốc NNT khai, nộp thuế đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế, nộp thuế tiếp tục ổn định ở mức cao. Cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp đạt 99,88% (cao hơn 4,8%...

Khánh thành Khu chăm sóc sức khỏe người lao động Công ty CP Than Vàng Danh

Sáng 27/12, Công đoàn Công ty CP Than Vàng Danh tổ chức khánh thành Khu chăm sóc sức khỏe người lao động. Đây là công trình chào mừng 60 năm thành lập Công ty (1964-2024) do Công đoàn Công ty đảm nhận. Khu chăm sóc sức khỏe người lao động có tổng diện tích sàn xây dựng 1.278 m², trong đó diện tích xây dựng 667m². Công suất phục vụ 52 người/ngày. Công trình được chia thành nhiều khu vực...

Doanh nghiệp Việt khai phá thị trường Halal

Các quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới như Indonesia, Malaysia, khu vực Nam Á, Pakistan, Bangladesh... sử dụng thực phẩm Halal đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam với số lượng lớn. Mở rộng thêm nhà máy, đa dạng sản phẩm nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến sâu để "chiều" người tiêu dùng... là cách mà các doanh nghiệp Việt đang thực hiện nhằm mở đường...

Kỳ vọng tăng trưởng nào cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Tăng trưởng kinh tế 2024 phục hồi ấn tượng với nhiều điểm sáng về sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu; đây sẽ là nền tảng để nền kinh tế bứt phá. Bức tranh kinh tế với gam màu sáng Bức tranh kinh tế của Việt Nam năm 2024 sắp khép lại với sự ghi nhận ở nhiều kết quả tích cực, cho thấy những biện pháp tháo gỡ về cơ chế chính sách của Chính phủ thời gian...

Đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng

Trang fibre2fashion.com (Ấn Độ) đánh giá kinh tế Việt Nam đang phát triển với những tín hiệu tích cực. Cuộc khảo sát của Hiệp hội Công nghiệp thời trang Mỹ cho thấy, Việt Nam ghi điểm cao hơn một số nước châu Á về sản xuất các sản phẩm có giá trị cao. Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt hơn vì đang dẫn đầu về khả năng sản xuất nhanh nhiều loại sản phẩm nhờ đầu tư vào...

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt kỷ lục gần 18 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức cao kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023; giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản tiếp tục đạt mức kỷ lục mới 17,9 tỷ USD, tăng 46,8%. Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ, cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Táo sữa Đài Loan được các mối buôn nhập, bán gần một triệu đồng mỗi kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong loại táo xanh có giá đắt đỏ nhất hiện nay, nhưng vẫn thu hút người tiêu dùng nhờ vị ngọt đậm, giòn và thơm mùi sữa. Theo khảo sát, táo sữa Đài Loan đang bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp ở TP HCM với giá 850.000-995.000 đồng...

Hãng hàng không huy động 2.000 tỉ từ trái phiếu

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố thông tin về kế hoạch chào bán 20.000 trái phiếu nhằm trang trải chi phí về xăng dầu, thanh toán đặt cọc tàu bay… Với mệnh giá mỗi trái phiếu là 100 triệu đồng, Vietjet sẽ thu về tổng giá trị phát hành từ đợt này là 2.000 tỉ đồng. Lượng trái phiếu nêu trên được chào bán trong một đợt, kỳ hạn 60 tháng kể từ ngày phát...

Vững vàng chặng đường mới

Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2024 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nặng nề. Với ý chí kiên cường, sức mạnh nội lực, tinh thần vượt khó, tỉnh đã chung sức, đồng lòng hoàn thiện nhiều chỉ tiêu, vững vàng cho chặng đường mới. Bám sát chỉ đạo của trung ương và chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát...

Trang tin kinh tế Mỹ: Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tích cực

Kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại tăng đáng kể đi đôi với tăng trưởng xuất nhập khẩu, trong khi đầu tư công cũng có xu hướng tăng. Trang tin chứng khoán, dữ liệu kinh tế, tài chính investing.com của Mỹ đánh giá kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất