Powered by Techcity

Kích cầu tiêu dùng nội tỉnh

Theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 trên địa bàn tỉnh tăng 17,5% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng khi công tác triển khai các giải pháp tăng trưởng cho thị trường nội địa, kết nối hàng hóa tại thị trường trong nước phục vụ cho người dân; các chương trình an sinh xã hội, phát triển thị trường đã được phát huy hiệu quả.

Người dân mua hàng tại siêu thị GO! Hạ Long.
Người dân mua hàng hóa tại siêu thị GO! Hạ Long.

Mấy năm trở lại đây, chủ trương phát triển thị trường nội địa để kích thích tiêu dùng đã được triển khai rộng khắp trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, sức mua của Nhân dân trên địa bàn tỉnh liên tục tăng trong thời gian gần đây đã thúc đẩy thị trường nội địa hoạt động tích cực và sôi nổi, hiệu quả cao hơn.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã được đặc biệt quan tâm, từ các cuộc họp, sinh hoạt ở tổ dân cư, khu phố đến các địa điểm công cộng hay trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là thúc đẩy, kích cầu toàn diện du lịch nội địa, sử dụng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong tỉnh… Mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mỗi gia đình, mỗi người thay đổi thói quen tiêu dùng hằng ngày, tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm, tham quan, du lịch trong tỉnh đến việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bà Vi Lan Hương, phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh đã ngày càng khẳng định được thương hiệu và chất lượng. Từ trước đến nay, khi đi siêu thị hay tới các hội chợ, tôi đều lựa chọn và tìm mua các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP. Tôi nghĩ rằng, việc tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, sản phẩm nội địa là điều cần thiết.

Chung tay với tỉnh, các Trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ, phân phối… trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Chủ động nhập nguồn hàng cũng như có các chính sách khuyến mại giảm giá để kích cầu việc mua sắm của người dân. Các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh cũng đang tích cực phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh và điều chỉnh kế hoạch, phương án sản xuất của đơn vị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong tỉnh. 

Đến nay, toàn tỉnh có 219 chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP với 54 doanh nghiệp, 87 hợp tác xã, 78 hộ sản xuất. Có 336 sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) được đưa lên các sàn TMĐT, cụ thể như: sàn Voso.vn 160/336 sản phẩm đạt 60%; sàn Postmart.vn 108/336 sản phẩm đạt 40,4%; riêng sàn giao dịch TMĐT tỉnh đang giới thiệu 424/560 sản phẩm OCOP, trong đó có 190/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên… Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, mà còn có tác động to lớn đến việc kích cầu tiêu dùng cho các sản phẩm nội tỉnh được tiến xa hơn tới nhiều thị trường trong thời kỳ bùng nổ thương mại 4.0 như hiện nay.

Các sản phẩm OCOP, nông sản của Quảng Ninh được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023.

Đặc biệt, để thực hiện kích cầu tiêu dùng nội địa, hàng năm tỉnh đều tích cực triển khai hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức được rất nhiều các hoạt động hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến sản phẩm… Điển hình như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2023; các địa phương tổ chức 7 hội chợ OCOP kết hợp thương mại; Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Đây đều là những hoạt động hiệu quả để đưa các sản phẩm của Quảng Ninh đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng.

Cùng với đó, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu thụ nội địa. Theo lãnh đạo sở Công Thương Quảng Ninh cho biết: Sở đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ các sản phẩm vào các chợ truyền thống và kênh phân phối các siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm trong toàn tỉnh, các doanh nghiệp lớn và các khu công nghiệp trên địa bàn… Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. Hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát triển thương hiệu, chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm. Tập trung đưa sản phẩm của tỉnh vào các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn và tại một số tỉnh lân cận. Qua đó, sẽ góp phần khẳng định thương hiệu, đưa các sản phẩm của Quảng Ninh ngày càng vươn xa.  



Nguồn

Cùng chủ đề

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Với nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa đã được triển khai ngay từ đầu năm, sức mua hàng hóa sản xuất trong tỉnh đang ngày càng tăng cao. Đây được kỳ vọng là “đòn bẩy” mạnh mẽ để hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.  Để có định hướng về lộ...

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân

Bão số 3 đã qua, tuy nhiên ảnh hưởng do bão vẫn rất lớn. Cùng với khắc phục những hậu quả sau bão, việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, bảo đảm duy trì nguồn cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến, nhất là lương thực, thực phẩm… được các ngành chức năng, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện. Nguồn hàng, nhu yếu phẩm phục vụ...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, một số ngành dịch vụ như vận tải kho bãi, lưu trú và ăn uống tăng trưởng tốt hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19 do được hỗ trợ từ nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong những tháng du lịch cao điểm hè. Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 6,64%, đóng...

Cùng tác giả

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải làm phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Malaysia, Chủ tịch Đảng UMNO

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch...

Thông cáo báo chí số 23 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Thứ Sáu, ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, nghe...

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất