Powered by Techcity

Không vì mục tiêu làm cao tốc mà gây khó khăn cho người dân

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong quá trình làm đường cao tốc, bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng đến người dân, công trình.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trung bình làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏng

Sáng 7/11, tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải về việc xây dựng đường cao tốc bắc-nam. Đại biểu cho rằng, quá trình thi công các dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam khiến một số tuyến đê bị băm nát, sụt lún, nhà cửa rạn nứt, đường giao thông nội đồng bị chia cắt, người dân đi làm ruộng phải băng cắt qua đường giao thông vì hầm chui dân sinh cách xa.

Đại biểu dẫn phản ánh cứ trung bình làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏng, hàng chục ha đất sản xuất bị ảnh hưởng… Thí dụ như dự án thành phần cao tốc bắc-nam Mai Sơn-quốc lộ 45 đoạn qua Thanh Hóa, đại biểu cho biết, dự án này dài 49,2km nhưng sau 3 năm thi công đã làm hư hỏng 92,7km đường dân sinh, ảnh hưởng đến người dân rất lớn. Địa phương đã phản ánh và đề nghị nhưng các nhà thầu không xử lý được.

“Theo tôi được biết lý do là trong tổng mức đầu tư không bố trí kinh phí để khắc phục hoàn trả cho người dân. Đề nghị Bộ trưởng quan tâm chia sẻ, không vì mục tiêu làm cao tốc hay vì thiếu kinh phí mà gây khó khăn cho người dân”, đại biểu Vũ Xuân Hùng nói.

Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, khi triển khai các dự án đường cao tốc và dự án kết cấu hạ tầng giao thông, môi trường môi sinh bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự phiên họp tại Hội trường Ba Đình. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng đến người dân, công trình của người dân. Dù vậy, Bộ trưởng cho biết để khắc phục hoàn toàn thì không thể được.

Ngoài các biện pháp đã thực hiện, tư lệnh ngành giao thông thông tin đã có thư gửi các địa phương để người dân cảm thông, đặc biệt việc vận chuyển nguyên vật liệu đi qua nhà dân.

“Về kinh phí thì chúng ta không thiếu để khắc phục, hoàn trả đường dân sinh, cũng như có chi phí đền bù cho người dân khi nhà cửa bị ảnh hưởng. Hiện với tuyến Mai Sơn-quốc lộ 45, các tuyến đường dân sinh đã hoàn chỉnh. Khi xác định đâu là hầm chui dân sinh, chúng tôi cũng đã thống nhất với người dân và chính quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) dẫn thông tin dự báo, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, các dự án thành phần BOT sẽ bị san tải lưu lượng. Điều này ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng và giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng. Bộ đã chủ động đánh giá nhận diện ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 của cao tốc bắc-nam phía đông.

Qua theo dõi, khi khánh thành 2 dự án cao tốc quốc lộ 45-Nghi Sơn và Phan Thiết-Dầu Giây-Vĩnh Hảo, có dự án BOT ở Đồng Nai sụt giảm 86% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết 77%.

“Điều này dễ hiểu vì khi có cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí thì đương nhiên phải dồn ra đó. Đây là vấn đề bộ đã nhận diện, đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội ban hành các chính sách về thu phí trên đường cao tốc nhà nước đầu tư, qua đó bảo đảm lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT”, Bộ trưởng cho biết.

Dự kiến thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục theo dõi sát sao, đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu và hợp đồng BOT ký kết để có kiến nghị đề xuất sửa đổi.

Tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải về vấn đề dự án BOT còn bất cập, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) bày tỏ băn khoăn khi Bộ trưởng nói sẽ cắt giảm lợi nhuận của chủ đầu tư và đàm phán để giảm vốn ngân hàng.

Đại biểu cho rằng đây là các cuộc đàm phán không công bằng, bởi ngân hàng kinh doanh bằng vốn, còn doanh nghiệp đầu tư thì bỏ tiền đồng, thu tiền hào, làm như vậy có ảnh hưởng đến niềm tin của họ hay không? “Khi chim sẻ đã hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng. Tôi đề nghị Bộ trưởng hết sức cân nhắc”, đại biểu Huân chia sẻ.

Đại biểu cho rằng nên dùng ngân sách của ngành giao thông, cơ cấu để hỗ trợ cho các dự án phải dừng kinh doanh sớm, nếu ngân sách không đủ, làm một lần không được thì có lộ trình làm trong nhiều lần.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trả lời đại biểu Huân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với 8 dự án BOT còn bất cập, Bộ Giao thông vận tải đang làm việc rất sát sao với nhà đầu tư và các ngân hàng trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

“Vấn đề giảm lợi nhuận đầu tư hay giảm lãi ngân hàng là cần thiết, mức độ giảm thế nào thì còn phụ thuộc vào quá trình đàm phán nên không nói được là giảm hết lợi nhuận hay giảm hết lãi ngân hàng”, Bộ trưởng nói.

Trong 8 dự án này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 5 dự án mua lại và 3 dự án hỗ trợ với mức hỗ trợ dưới 50%.

Đẩy mạnh nhượng quyền, đấu giá quyền thu phí để thu hút đầu tư PPP

Giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) thể hiện quan điểm khác về thu hút đầu tư tư nhân trong dự án phương thức đối tác công tư (PPP).

Chia sẻ với Bộ trưởng về khó khăn, bất cập trong chủ trương này song nữ đại biểu không đồng tình với quan điểm Bộ trưởng nói rằng chỉ cần nâng tỷ lệ vốn Nhà nước sẽ đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân. Theo đại biểu, làm như vậy dễ trở thành hình thái khác của đầu tư công.

“Quan trọng là Nhà nước bảo đảm nghĩa vụ của mình, cam kết mua lại dự án trong trường hợp có lỗi của Nhà nước, chia sẻ khi giảm doanh thu. Chỉ khi Nhà nước cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình mới đủ sức thu hút”, đại biểu nhấn mạnh.

Nữ đại biểu cũng lưu ý cần tránh việc không bao quát tới toàn bộ vòng đời dự án, tránh coi đầu tư PPP như đầu tư công.

Quang cảnh phiên chất vấn của Quốc hội, sáng 7/11. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận việc chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia dự án PPP. Theo Bộ trưởng, có nhiều lý do của thực trạng này, song Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng nhắc đến thực tế cả nước chỉ có 5,2 triệu phương tiện ô-tô nhưng phân bổ không đồng đều, riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm hơn 50%, vì thế việc thu hút đầu tư PPP khó khăn hơn.

Bộ trưởng cho biết, giai đoạn từ 2016 có hơn 70 dự án PPP nhưng đến nay, có nhiều dự án vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp. Có dự án BOT đến thời điểm được tăng phí nhưng chưa được tăng vì ảnh hưởng KPI, còn doanh nghiệp phải hy sinh; có dự án chưa hoàn vốn.

“Đằng sau doanh nghiệp là ngân hàng. Khi ngân hàng thấy có rủi ro thì khó khuyến khích họ tham gia dự án PPP. Ngân hàng không tham gia thì doanh nghiệp khó có vốn đầu tư”, Bộ trưởng giải thích.

Đồng tình với đại biểu Thúy Chinh cho rằng việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP không phải yếu tố quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, một số quốc gia cũng không khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là phải chủ động thay đổi tư duy khi mời gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông, cùng với đẩy mạnh nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí để doanh nghiệp tham gia.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phí đi cao tốc do nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng/km

Tài xế ôtô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km, theo Nghị định 130/2024. Nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. 5 nhóm xe phải...

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường. Còn đó những nỗi lo… Mới đây, Trung Quốc và Mỹ đã mở cửa thị trường, đồng ý nhập khẩu chính ngạch trái dừa Việt Nam. Đây là tin vui cho các địa phương đang là “thủ phủ” trái dừa Việt Nam nói riêng và ngành rau...

Đường gom cao tốc tại Vân Đồn vẫn gặp khó do vướng mặt bằng

Là một trong những công trình quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông Khu kinh tế Vân Đồn, tuy nhiên công tác tổ chức dự án Xây dựng đường gom hai bên đường cao tốc, đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao Bình Dân (huyện Vân Đồn) vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về mặt bằng. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 8km, chiều rộng nền...

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338

Sau những khó khăn, vướng mắc và nhiều lần phải gia hạn tiến độ, hiện dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) đang tái khởi động, quyết tâm hoàn thành trong năm nay. Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng...

Khai thác hiệu quả trục cao tốc dọc tỉnh

Sau hơn một năm hoàn thiện và đưa vào khai thác, hệ thống cao tốc của Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng - Móng Cái với 176km đã từng bước khẳng định vai trò cầu nối liên kết các trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa của tỉnh, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển dư địa đất đai, thu hút đầu tư, cải thiện nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách. Khánh...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

“Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”

Đây là chủ đề công tác năm 2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua tại hội nghị lần thứ 59 được tổ chức vào ngày 23/11. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ đã nghe và cho ý kiến về tình hình, kết quả công tác năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng,...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải làm phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Malaysia, Chủ tịch Đảng UMNO

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch...

Trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh

Ngày 22/11, Đảng ủy Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa XII. Dự Lễ trao Huy hiệu Đảng có các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng,...

Thông cáo báo chí số 23 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Thứ Sáu, ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, nghe...

Tin nổi bật

Tin mới nhất