Powered by Techcity

Không để thiếu hàng, tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Theo dự báo của Bộ Công thương, dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có thể tăng hơn 10%, do đó, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được nhiều doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10% đến 25% so cùng kỳ.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Big C Hà Nội. (Ảnh TRẤN QUỐC)

Đồng thời, Bộ giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung hàng hóa, tổ chức tốt các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn thị trường, góp phần đưa hàng hóa đến tay người dân, không để xảy ra tình trạng khan hàng, biến động lớn về giá.

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất đều đang chạy nước rút trong việc dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp bán lẻ cam kết sẽ tung ra nhiều chương trình bình ổn, khuyến mãi từ rất sớm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là trong tháng cận Tết.

Sẵn sàng nguồn hàng

Vừa là doanh nghiệp sản xuất, cũng là nhà phân phối, đến nay Công ty cổ phần Thương mại Sao Khuê, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gạo cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lượng hàng hóa của đơn vị được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Phó Giám đốc Nguyễn Công Dương chia sẻ, nhà máy chế biến gạo của công ty hiện luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, công nhân đều thực hiện tăng thêm ca kíp, đồng thời phải tuyển thêm lao động thời vụ vào làm để kịp trả các đơn đặt hàng, với mức tăng khoảng 30% so với năm 2023.

Tính đến nay, công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất và công ty dự kiến xuất bán ra thị trường dịp Tết năm nay khoảng 5.000 tấn gạo. Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) dự kiến cung ứng ra thị trường dịp Tết gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với cùng kỳ) và 3.800 tấn thực phẩm chế biến với tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 540 tỷ đồng. Ngoài ra, Vissan còn thực hiện dự trữ từ 10-20% sản lượng hàng hóa dự phòng; thường xuyên thực hiện các khuyến mãi, giảm giá từ 10% đến 20% vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát Tết.

Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp phân phối cũng cơ bản chuẩn bị tốt nguồn hàng dự trữ cho nhu cầu tăng cao dịp Tết. Đơn cử, ngay từ tháng 9/2023, hệ thống các siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail Việt Nam đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết năm 2024 với lượng hàng hóa tăng 20% so với Tết năm 2023.

Đồng thời áp dụng chương trình “khóa giá” đối với hơn 10 nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, khuyến mãi hấp dẫn tới hơn 50% với hàng trăm sản phẩm chất lượng và cơ hội rút thăm trúng hơn 300 giải thưởng, với tổng giá trị hơn ba tỷ đồng.

Với tiêu chí sản phẩm phong phú nhưng giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi, tại hệ thống siêu thị Co.opmart toàn quốc, nguồn hàng phục vụ Tết cũng được chủ động chuẩn bị, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng nhằm đáp ứng mọi phân khúc tiêu dùng, đặc biệt, siêu thị còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Có thể nói, đây là thời điểm vàng của các cơ sở, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm khi nhu cầu của thị trường ngày một tăng cao, đặc biệt với các mặt hàng bánh kẹo. Hiện nhiều thương hiệu bánh kẹo lớn sản xuất trong nước đang nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã với giá cả cạnh tranh nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như làm chủ thị trường trong nước.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina sẽ cung cấp ra thị trường 32 nghìn tấn bánh kẹo (tăng khoảng 5-10% so với Tết năm 2023) với tiêu chí quan trọng nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, năm nay công ty cũng dự kiến đưa ra thị trường 350 tấn sản phẩm là các loại mứt truyền thống, nhưng được thay đổi về mẫu mã, hình ảnh bao bì, bảo đảm tính thẩm mỹ và tiện lợi trong sử dụng. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5-12% so cùng kỳ, nhưng đơn vị vẫn cam kết không tăng giá bán sản phẩm để ổn định nguồn cung.

Kỳ vọng vào sức mua của thị trường

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ và hệ thống các siêu thị lớn như: Co.op Mart, BigC, Go!, Aeon,… nhìn chung, tình hình thị trường tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm. Hàng hóa cũng khá phong phú, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán với mức giá cả bình ổn, sức mua của người tiêu dùng đã bắt đầu tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ đều đang “nín thở” trông chờ vào sức mua của thị trường trong hai tuần trước Tết.

Bởi điều mà các doanh nghiệp lo lắng nhất là biến động thị trường từ khi thực tế nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua chỉ tăng 10-15% so ngày thường. Do đó, các nhà sản xuất và phân phối sẽ phải đẩy mạnh thêm nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí buộc giảm lợi nhuận với một số nhóm hàng để bảo đảm kế hoạch tiêu thụ đã đề ra trước đó.

Hiện hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN trên toàn quốc thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ WinCommerce đang liên tục triển khai các chương trình “giá tốt”, mang sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng tới người tiêu dùng. Chương trình ưu đãi hiện đang góp phần thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày tới mua sắm tại chuỗi bán lẻ. Trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng sẽ có cơ hội mua sắm giảm giá lên đến 50%; mua 2 tặng 1,…

Ngoài ra, hệ thống vẫn đồng thời triển khai chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% các sản phẩm từ WinEco và MEATDeli và các chương trình khuyến mãi định kỳ nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, bảo đảm cung ứng đa dạng hàng hóa chất lượng với giá hợp lý hơn.

Để tăng sức mua của người dân, các bộ, ngành, địa phương cũng đang tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết cũng như thực hiện đồng bộ và hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Quyền Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% đến 25%, tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023. Đồng thời, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện Tết năm 2023.

Với thị trường TP Hồ Chí Minh, lượng hàng bình ổn thị trường sẽ chiếm từ 25-43% nhu cầu thị trường, bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 5.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10 nghìn tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản,… với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng sẽ dành khoảng 9.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ngắn hạn 4-6%/năm để các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn thị trường tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, từ đó có thể giảm giá thành hàng hóa trong dịp Tết.

Với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp tăng so với năm ngoái, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2024 rất dồi dào không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại, cho nên sẽ không có nhiều biến động.

Để tăng sức mua của người dân, Bộ Công thương đang phối hợp các bộ, ngành và địa phương tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết, triển khai đồng bộ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm đối với hàng hóa, nhất là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán như: bánh kẹo, đường cát, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, xăng dầu và các mặt hàng thực phẩm tươi sống,… tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá, tạo tâm lý ổn định cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nhiều hàng hóa tăng giá

Rau xanh, thực phẩm đắt thêm 10-50% so với đầu năm, cộng với giá điện tăng khiến người tiêu dùng lo lắng. Hơn tuần nay, chị Thảo ở quận Bình Thạnh (TP HCM) lo ngại trước sự leo thang của giá cả khi đi chợ. "Trước đây, tôi chỉ cần 20.000 đồng để mua 350 gram rau xà lách và rau gia vị, giờ phải chi đến 30.000 đồng", chị chia sẻ. Khảo sát tại các chợ truyền thống, cửa hàng...

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ tăng

Vé khứ hồi chặng TP HCM - Hà Nội dịp Tết Ất Tỵ dao động 6,6-7,4 triệu đồng, tăng khoảng 8% so với năm trước. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày. Theo khảo sát của VnExpress ngày 29/9 - 4 tháng trước Tết Âm lịch, giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng. Cụ thể, đường bay vàng TP HCM - Hà Nội...

Giá xăng vượt 20.500 đồng một lít

Giá xăng và dầu cùng tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 750 đồng, lên 20.510 đồng một lít. Còn E5 RON 92 ở mức 19.620 đồng một lít, thêm 680 đồng. Các mặt hàng dầu có giá mới 15.350-17.870 đồng một lít. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 460 đồng, lên 17.500 đồng. Dầu hỏa đắt hơn...

Không để xảy ra biến động hàng hóa tiêu dùng

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong đó, ngành Nông nghiệp cũng chịu nhiều tổn thất từ trồng trọt đến chăn nuôi, thuỷ sản…, khiến nguồn cung hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm sau bão bị ảnh hưởng. Nhưng với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng liên quan, công tác quản lý thị trường đã cơ bản được đảm bảo, kiên quyết không để...

Bộ Tài chính: Không để khan hiếm, đầu cơ tăng giá hàng hóa sau bão số 3

Bão số 3 đi qua gây hậu quả nặng nề, thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc quản lý, điều hành giá cần tiếp tục tăng cường để góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Ngày 13/9, Bộ Tài chính đã có Công điện gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất