Powered by Techcity

Không để thiếu hàng, tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Theo dự báo của Bộ Công thương, dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có thể tăng hơn 10%, do đó, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được nhiều doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10% đến 25% so cùng kỳ.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Big C Hà Nội. (Ảnh TRẤN QUỐC)

Đồng thời, Bộ giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung hàng hóa, tổ chức tốt các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn thị trường, góp phần đưa hàng hóa đến tay người dân, không để xảy ra tình trạng khan hàng, biến động lớn về giá.

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất đều đang chạy nước rút trong việc dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp bán lẻ cam kết sẽ tung ra nhiều chương trình bình ổn, khuyến mãi từ rất sớm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là trong tháng cận Tết.

Sẵn sàng nguồn hàng

Vừa là doanh nghiệp sản xuất, cũng là nhà phân phối, đến nay Công ty cổ phần Thương mại Sao Khuê, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gạo cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lượng hàng hóa của đơn vị được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Phó Giám đốc Nguyễn Công Dương chia sẻ, nhà máy chế biến gạo của công ty hiện luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, công nhân đều thực hiện tăng thêm ca kíp, đồng thời phải tuyển thêm lao động thời vụ vào làm để kịp trả các đơn đặt hàng, với mức tăng khoảng 30% so với năm 2023.

Tính đến nay, công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất và công ty dự kiến xuất bán ra thị trường dịp Tết năm nay khoảng 5.000 tấn gạo. Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) dự kiến cung ứng ra thị trường dịp Tết gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với cùng kỳ) và 3.800 tấn thực phẩm chế biến với tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 540 tỷ đồng. Ngoài ra, Vissan còn thực hiện dự trữ từ 10-20% sản lượng hàng hóa dự phòng; thường xuyên thực hiện các khuyến mãi, giảm giá từ 10% đến 20% vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát Tết.

Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp phân phối cũng cơ bản chuẩn bị tốt nguồn hàng dự trữ cho nhu cầu tăng cao dịp Tết. Đơn cử, ngay từ tháng 9/2023, hệ thống các siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail Việt Nam đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết năm 2024 với lượng hàng hóa tăng 20% so với Tết năm 2023.

Đồng thời áp dụng chương trình “khóa giá” đối với hơn 10 nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, khuyến mãi hấp dẫn tới hơn 50% với hàng trăm sản phẩm chất lượng và cơ hội rút thăm trúng hơn 300 giải thưởng, với tổng giá trị hơn ba tỷ đồng.

Với tiêu chí sản phẩm phong phú nhưng giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi, tại hệ thống siêu thị Co.opmart toàn quốc, nguồn hàng phục vụ Tết cũng được chủ động chuẩn bị, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng nhằm đáp ứng mọi phân khúc tiêu dùng, đặc biệt, siêu thị còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Có thể nói, đây là thời điểm vàng của các cơ sở, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm khi nhu cầu của thị trường ngày một tăng cao, đặc biệt với các mặt hàng bánh kẹo. Hiện nhiều thương hiệu bánh kẹo lớn sản xuất trong nước đang nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã với giá cả cạnh tranh nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như làm chủ thị trường trong nước.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina sẽ cung cấp ra thị trường 32 nghìn tấn bánh kẹo (tăng khoảng 5-10% so với Tết năm 2023) với tiêu chí quan trọng nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, năm nay công ty cũng dự kiến đưa ra thị trường 350 tấn sản phẩm là các loại mứt truyền thống, nhưng được thay đổi về mẫu mã, hình ảnh bao bì, bảo đảm tính thẩm mỹ và tiện lợi trong sử dụng. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5-12% so cùng kỳ, nhưng đơn vị vẫn cam kết không tăng giá bán sản phẩm để ổn định nguồn cung.

Kỳ vọng vào sức mua của thị trường

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ và hệ thống các siêu thị lớn như: Co.op Mart, BigC, Go!, Aeon,… nhìn chung, tình hình thị trường tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm. Hàng hóa cũng khá phong phú, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán với mức giá cả bình ổn, sức mua của người tiêu dùng đã bắt đầu tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ đều đang “nín thở” trông chờ vào sức mua của thị trường trong hai tuần trước Tết.

Bởi điều mà các doanh nghiệp lo lắng nhất là biến động thị trường từ khi thực tế nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua chỉ tăng 10-15% so ngày thường. Do đó, các nhà sản xuất và phân phối sẽ phải đẩy mạnh thêm nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí buộc giảm lợi nhuận với một số nhóm hàng để bảo đảm kế hoạch tiêu thụ đã đề ra trước đó.

Hiện hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN trên toàn quốc thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ WinCommerce đang liên tục triển khai các chương trình “giá tốt”, mang sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng tới người tiêu dùng. Chương trình ưu đãi hiện đang góp phần thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày tới mua sắm tại chuỗi bán lẻ. Trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng sẽ có cơ hội mua sắm giảm giá lên đến 50%; mua 2 tặng 1,…

Ngoài ra, hệ thống vẫn đồng thời triển khai chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% các sản phẩm từ WinEco và MEATDeli và các chương trình khuyến mãi định kỳ nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, bảo đảm cung ứng đa dạng hàng hóa chất lượng với giá hợp lý hơn.

Để tăng sức mua của người dân, các bộ, ngành, địa phương cũng đang tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết cũng như thực hiện đồng bộ và hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Quyền Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% đến 25%, tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023. Đồng thời, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện Tết năm 2023.

Với thị trường TP Hồ Chí Minh, lượng hàng bình ổn thị trường sẽ chiếm từ 25-43% nhu cầu thị trường, bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 5.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10 nghìn tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản,… với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng sẽ dành khoảng 9.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ngắn hạn 4-6%/năm để các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn thị trường tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, từ đó có thể giảm giá thành hàng hóa trong dịp Tết.

Với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp tăng so với năm ngoái, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2024 rất dồi dào không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại, cho nên sẽ không có nhiều biến động.

Để tăng sức mua của người dân, Bộ Công thương đang phối hợp các bộ, ngành và địa phương tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết, triển khai đồng bộ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm đối với hàng hóa, nhất là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán như: bánh kẹo, đường cát, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, xăng dầu và các mặt hàng thực phẩm tươi sống,… tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá, tạo tâm lý ổn định cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Giá vàng nhẫn lên sát đỉnh 89 triệu đồng

Mỗi lượng vàng nhẫn tăng hơn nửa triệu đồng ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và ở gần vùng đỉnh 89 triệu đồng. Sáng 3/2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 87 - 88,7 triệu đồng một lượng, cao hơn 700.000 đồng so với trước Tết. Còn tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, nhẫn trơn lên 87,6 - 89 triệu đồng một lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận...

Giá xăng dầu ngày mai tiếp tục tăng?

Trước biến động của giá dầu thế giới, các doanh nghiệp dự báo giá xăng trong nước ngày mai có thể tăng từ 280-400 đồng/lít; còn giá dầu tăng mạnh hơn. Theo ghi nhận, trên thị trường thế giới sáng nay (15/1), giá dầu giảm hơn 1% sau có các thông tin mới liên quan nguồn cung dầu của Mỹ. Theo đó, giá dầu Brent giảm 1,09 USD, tương đương 1,35%, xuống còn 79,9 USD/thùng; dầu WTI giảm 1,32 USD,...

Giá vàng nhẫn tăng cao

Sáng nay (9/1), giá vàng nhẫn tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng và tiếp tục duy trì ở mức cao hơn giá vàng miếng SJC. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn 84,7 - 85,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán so với sáng qua. Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 84,5 -...

Giá xăng vượt 21.000 đồng một lít

Giá xăng, dầu cùng tăng 90-490 đồng một lít từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 270 đồng, lên 21.010 đồng một lít. E5 RON 92 thêm 380 đồng, ở mức 20.430 đồng. Tương tự, các mặt hàng dầu tăng 90-490 đồng một lít. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 490 đồng, lên 19.240 đồng. Dầu hỏa và mazut...

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng 120-240 đồng một lít từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 200 đồng, lên 20.740 đồng một lít. E5 RON 92 thêm 240 đồng, ở mức 20.050 đồng. Tương tự, các mặt hàng dầu tăng 12-130 đồng một lít. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 120 đồng, lên 18.750 đồng. Dầu hỏa và mazut...

Cùng tác giả

Tăng trưởng 8% để tạo nền tảng bứt phá

Việt Nam có nhiều triển vọng cải thiện tốc độ tăng trưởng thông qua thúc đẩy đầu tư công, tiêu dùng, du lịch và gia tăng đóng góp của công nghệ cao, chuyển đổi số vào tăng trưởng. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra tháng 1 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và cho ý kiến với các đề án bổ sung về phát triển kinh tế-xã hội năm...

Nghệ sĩ Xuân Hinh lần đầu đóng phim điện ảnh Tết

Nghệ sĩ Xuân Hinh vừa đăng tải dòng trạng thái cùng hình ảnh hậu trường thông báo hoàn thành ghi hình cho bộ phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của mình - Mùi Phở. Bộ phim dự kiến sẽ ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2026 với sự tham gia của đạo diễn - diễn viên Thu Trang, người đang làm nên hiện tượng mùa phim Tết Ất Tỵ cùng Nụ hôn bạc tỷ. Mùi Phở hứa hẹn sẽ phát...

Triển vọng lợi nhuận ngân hàng năm 2025

Cùng sự khởi sắc của tín dụng, nhiều ngân hàng thương mại thông báo vượt chỉ tiêu lợi nhuận được cổ đông giao năm 2024, thậm chí, không ít ngân hàng “hé lộ” mức lãi “tỷ USD”. Đây là cơ sở để kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng trong năm 2025 thêm khởi sắc. Theo các chuyên gia kinh tế, tín dụng tăng mạnh tháng cuối năm đã tác động tích cực lên lợi nhuận quý IV cũng như cả...

Cục Di sản văn hóa nói về vụ Uyển Ân mặc trang phục đạo Mẫu ở phim Thái

Việc diễn viên Uyển Ân mặc trang phục đạo Mẫu ở phim “404 Chạy ngay đi” là hành vi làm sai lệch di sản, theo Cục Di sản văn hóa. Phân đoạn có nữ diễn viên Uyển Ân mặc trang phục tín ngưỡng thờ Mẫu được bổ sung ở phần quảng cáo sau phim “404 Chạy ngay đi” của Thái Lan, dành riêng cho khán giả Việt Nam. Khi phim ra rạp, tạo hình của Uyển Ân gây tranh cãi về...

Du lịch Việt đạt kỷ lục mới về khách quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2025

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025, du lịch Việt đã lập kỷ lục mới với 2,1 triệu lượt khách ngoại, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024 và cao hơn đến 37,8% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công...

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng 8% để tạo nền tảng bứt phá

Việt Nam có nhiều triển vọng cải thiện tốc độ tăng trưởng thông qua thúc đẩy đầu tư công, tiêu dùng, du lịch và gia tăng đóng góp của công nghệ cao, chuyển đổi số vào tăng trưởng. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra tháng 1 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và cho ý kiến với các đề án bổ sung về phát triển kinh tế-xã hội năm...

Triển vọng lợi nhuận ngân hàng năm 2025

Cùng sự khởi sắc của tín dụng, nhiều ngân hàng thương mại thông báo vượt chỉ tiêu lợi nhuận được cổ đông giao năm 2024, thậm chí, không ít ngân hàng “hé lộ” mức lãi “tỷ USD”. Đây là cơ sở để kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng trong năm 2025 thêm khởi sắc. Theo các chuyên gia kinh tế, tín dụng tăng mạnh tháng cuối năm đã tác động tích cực lên lợi nhuận quý IV cũng như cả...

Giá vàng ngày 7/2: Bảng giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý ngày Thần Tài

Cập nhật bảng giá vàng hôm nay (7/2) tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Cổ phần Đầu tư vàng Phú Quý, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji. Giá vàng thế giới giảm 1% trong phiên giao dịch 6/2 do đồng USD tăng giá trước khi Mỹ công bố báo cáo việc làm quan trọng. Các nhà đầu tư cũng đẩy mạnh chốt lời sau khi kim loại...

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh ngày vía Thần tài

Sáng nay (7/2), giá vàng bất ngờ quay đầu giảm mạnh xuống mốc 89 triệu đồng/lượng đúng ngày vía Thần tài. Nhiều cửa hàng mở cửa giao dịch từ 5h để đón khách mua vàng. Vào lúc 5h, các doanh nghiệp kinh doanh vàng như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Doji, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu… giảm giá vàng miếng SJC về mức 86,4 - 89,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra,...

Thuế, lạm phát sẽ tác động lớn đến thị trường năm 2025?

Các nhà giao dịch thế giới dự báo rằng, thuế quan và lạm phát sẽ là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường toàn cầu trong năm 2025. Theo một cuộc khảo sát thường niên với khách hàng giao dịch tổ chức do Ngân hàng JPMorgan Chase (JPM.N) công bố ngày 5/2, các nhà giao dịch trên khắp thế giới dự báo rằng, thuế quan và lạm phát sẽ là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất...

Họp triển khai kế hoạch thu chi ngân sách tháng 2/2025

Ngày 6/2, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương tháng 1 năm 2025 và kế hoạch chi tiết thu, chi ngân sách tháng 2 năm 2025. Tháng 1 năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 5.242 tỷ đồng, bằng 9% dự toán trung ương và tỉnh giao,...

Gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đầu năm

Tháng 1/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 94,1 nghìn tỷ đồng và 81,5 nghìn lao động đăng ký. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là gần 94,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 81,5 nghìn lao động, tăng 6,6% về số...

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 9,5%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích...

Đưa phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm nông sản và thực phẩm tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II vào hoạt động

Ngày 6/2, tại Móng Cái, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương (Việt Nam) và Tập đoàn Kiểm nghiệm Trung Quốc - Công ty TNHH Quảng Tây, Chi nhánh Đông Hưng (Trung Quốc) đã ký kết nghiệm thu bàn giao nhà làm việc, trang thiết bị phòng thí nghiệm nông sản và thực phẩm (CCIC) tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Với mục đích đảm bảo hàng hóa kiểm nghiệm đạt chuẩn của Việt...

Xuất khẩu đầu năm giảm hơn 1,4 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 1 của Việt Nam giảm hơn 2,4 tỷ USD so với tháng 12/2024 và giảm 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Ngày 6/2, Tổng cục Thống kê cho biết, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 1 đạt 33,09 tỷ USD, giảm 6,9% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất