Phim ảnh Việt gần đây có nhiều bộ phim lấy bối cảnh xưa. Bên cạnh nội dung, câu chuyện, kinh phí là thách thức không nhỏ với đoàn làm phim.
Áp lực lớn
Năm 2024, phim lấy bối cảnh xưa không ít trên màn ảnh rộng, như Công tử Bạc Liêu, Linh miêu – Quỷ nhập tràng, Cám… Các dự án này đều dựng lại nhiều bối cảnh xưa để phù hợp với nội dung cốt truyện.
Phim “Công tử Bạc Liêu” đầu tư tốn kém cho phần bối cảnh, phục trang để mô tả cuộc sống người giàu Nam Kỳ thập niên 1930. Đoàn phim chi mạnh để phục dựng bối cảnh với phần thiết kế tốn hơn chục tỉ đồng. Trong đó, tổng cộng phục trang may mới khoảng 100 bộ vest, hơn 100 áo dài và hơn 50 áo bà ba…
Đoàn phim “Cám” quay ở làng cổ tại Quảng Trị, dưới cái nóng 42 độ C khi thực hiện tác phẩm kinh dị đầu tiên về truyện “Tấm Cám”. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết, bối cảnh là một trong những thách thức của ê-kíp khi tái hiện cuộc sống người Việt xưa. Sau nhiều tháng khảo sát ở miền Trung, đoàn phim chọn địa điểm ghi hình chính tại đình làng Hà Trung.
Ở “Linh miêu – Quỷ nhập tràng”, để có bối cảnh biệt phủ của gia tộc Dương Phúc, nhà sản xuất Hồ Xuân Phú cho biết, đoàn phim đã khảo sát tầm 40 căn biệt thự, nhà rường, nhà vườn ở Huế trước khi quyết định phục dựng biệt thự cổ 150 năm tuổi ở số 51 Hàm Nghi (Huế).
Theo chia sẻ của êkíp phim “Linh miêu – Quỷ nhập tràng”, công đoạn tìm bối cảnh phù hợp khá gian nan. Khó khăn khi phục dựng là phần gỗ trong nhà đã hư hỏng nghiêm trọng, không sử dụng lại được, phải tháo toàn bộ mặt sàn ra gia cố lại. Chi phí phục dựng và thiết kế cảnh quay bối cảnh xưa đã tốn rất nhiều kinh phí của êkíp.
Về mặt lợi thế, phim bối cảnh xưa dễ thu hút sự chú ý của khán giả, bởi các phim mang đến cho người xem sự hoài niệm, thậm chí mới lạ. Có những phim còn mang lại cảm giác ma mị, bí ẩn, kích thích sự tò mò của người xem.
Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế, các dòng phim này, khâu bối cảnh là một gánh nặng tài chính lớn, không phải đoàn phim nào cũng mạo hiểm chi lớn cho bối cảnh…
Doanh thu từ phim bối cảnh xưa
Những bộ phim lấy bối cảnh xưa luôn có sức hấp dẫn nhất định với người xem. Các bối cảnh gây thu hút với những trang phục lạ mắt, phong cảnh cổ kính… Dẫu vậy, khi thực hiện xong một bộ phim dạng này, câu chuyện doanh thu mới là bài toán nan giải.
“Cám” và “Linh miêu – Quỷ nhập tràng” có mức doanh thu khá, lần lượt là gần 100 tỉ đồng và hơn 86 tỉ đồng. “Công tử Bạc Liêu” dù đầu tư bối cảnh lớn lên đến chục tỉ nhưng hiện chỉ thu về hơn 34 tỉ đồng và có nguy cơ thua lỗ nặng khi rời rạp.
Phim bối cảnh xưa dù đầu tư kinh phí lớn cũng không dễ nắm chắc phần thắng, còn nhớ phim “Lão Hạc”, “Trạng Tí” cũng được gây chú ý khi ra mắt khán giả nhưng vì những tranh cãi trái chiều khiến dự án rời rạp với doanh thu thua lỗ.
Cuộc đua doanh thu trên màn ảnh rộng với các phim lấy bối cảnh xưa chưa bao giờ dễ dàng. Nhà làm phim không nên chủ quan chỉ trông chờ vào việc đầu tư bối cảnh mà khâu nội dung, diễn xuất của dàn sao bị xem nhẹ.
Nhiều dự án được khen ngợi về bối cảnh đẹp, đầu tư lớn nhưng việc nội dung rời rạc, kém thu hút, cộng thêm việc chọn dàn sao chưa phù hợp với nhân vật đã khiến khán giả không còn mặn mà theo dõi.
Lấy ví dụ mới nhất là dự án “Công tử Bạc Liêu”, Song Luân thể hiện vai công tử Bạc Liêu bị chê gượng gạo, nội dung phim thiếu chiều sâu khiến bộ phim chỉ thu hút được chặng đầu. Ở chặng sau, dự án đang bị các phim mới vượt xa và có thể không trụ vững ở rạp trong thời gian tới.
Làm phim lấy bối cảnh xưa không dễ. Nếu nhà làm phim có thể cân bằng được nội dung, kịch bản, diễn xuất lẫn bối cảnh, các dự án phim mới có thể thu hút khán giả.