Powered by Techcity

Khởi sắc hàng dệt may xuất khẩu

Hơn ba phần tư chặng đường vừa qua của năm 2023 là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của xuất khẩu hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam. Mặc dù thời điểm này, xuất khẩu dệt may đã phục hồi nhưng tốc độ còn rất chậm, thậm chí chững lại, đặc biệt ở nhóm hàng may mặc. Ðể hoàn thành kế hoạch kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 40 tỷ USD đề ra, đòi hỏi doanh nghiệp phải linh hoạt triển khai các giải pháp tận dụng tốt các cơ hội, thúc đẩy tăng trưởng,…

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty May 10.

Tình hình xuất khẩu dệt may hiện không mấy khả quan, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng cho những tháng cuối năm và quý đầu năm 2024, đồng thời, hy vọng có thể đón được tín hiệu “ấm” hơn của thị trường thời gian tới.

Linh hoạt các giải pháp

Năm 2023, xuất khẩu hàng dệt may đối diện nhiều khó khăn bởi những yếu tố bất ổn kinh tế, chính trị kéo theo lạm phát, làm kìm hãm các chỉ tiêu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, đặc biệt đối với hàng dệt may do không phải nhóm hàng thiết yếu cho nên tỷ lệ sụt giảm rất cao.

Tính đến hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam chỉ đạt hơn 33 tỷ USD, giảm 12,45% so với cùng kỳ năm 2022 (sang tháng 10, tình hình đã khả quan hơn với kim ngạch đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng 5,28% so với tháng 9 và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước).

Hiện Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 40% thị phần của ngành dệt may Việt Nam, tiếp đến là Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Nhìn chung, các thị trường xuất khẩu chủ lực của hàng dệt may đều có xu hướng giảm trong thời gian qua, đơn cử như thị trường EU, lượng đơn hàng giảm do các đối tác lớn như Decathlon, Nike, Adidas,… đã giảm mạnh. Ðối với thị trường Mỹ, trong nửa đầu năm 2023, dệt may Việt Nam đã đánh mất 1,3% thị phần tại thị trường này; xuất khẩu dệt may sang Trung Quốc trong 8 tháng năm nay cũng chỉ đạt 7,5 tỷ USD, giảm 11,6% so với |cùng kỳ.

Ðánh giá chung về thị trường xuất khẩu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương cho rằng, tình hình thế giới hiện nay đang rất khó khăn, giá dầu, chất đốt, lương thực đều tăng làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng, trong đó có hàng dệt may. Ðể vượt khó, đơn vị không chỉ linh hoạt trong điều hành sản xuất mà còn chủ động chuyển đổi các đơn hàng, tăng cường sự hỗ trợ giữa các đơn vị trong tổng công ty nhằm bảo đảm công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

May Hưng Yên cũng bắt đầu định hướng, nghiên cứu tiếp tục nâng cao năng suất, nhận làm cả đơn hàng chất lượng cao và đơn hàng gia công, bảo hộ lao động, đồng thời, tăng cường đầu tư tự động hóa cao, nâng cao năng lực của người lao động, giảm một số chi phí quản lý vốn,…

Tương tự, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Dệt may Huế Nguyễn Văn Phong khẳng định: Trước tình hình khó khăn của thị trường, các doanh nghiệp cần đoàn kết, chia sẻ, tránh tình trạng phá giá sản phẩm. Hiện khách hàng rất quan tâm tới chất lượng sản phẩm, giao hàng nhanh, đơn hàng ít, độ phức tạp cao,… nên doanh nghiệp cần quan tâm tới năng suất lao động nhằm đáp ứng yêu cầu. “Muốn nâng cao năng suất lao động, bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư thiết bị tự động hóa cao, sâu và kịp thời hơn, đồng thời, cần quan tâm tới cách thức quản trị, nâng cao tay nghề lao động để tăng sức cạnh tranh trên thị trường” – ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Theo đại diện của Công ty cổ phần Ðầu tư và thương mại TNG, nhờ chủ động áp dụng các giải pháp ứng phó thị trường đã giúp tổng doanh thu của đơn vị trong 10 tháng đạt 6.007 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm (riêng tháng 10, doanh thu đạt 570 tỷ đồng, bằng 100% so với cùng kỳ tháng 10/2022). Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, chủ động nguồn nguyên liệu để gia tăng sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Tăng lợi thế cạnh tranh

Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Xuân Hồng thông tin thêm, các đơn hàng hiện có chỉ đủ đáp ứng được từ 85% đến 90% năng lực sản xuất của các nhà máy trên địa bàn. Các đơn hàng trở lại chủ yếu thuộc nhóm nhỏ lẻ, yêu cầu kiểu dáng, thời trang và đơn giá rất cạnh tranh. Ðiều này ngược lại so với thông lệ, bởi thường vào thời điểm cuối năm, các nhà máy đều có đơn hàng và bố trí lịch sản xuất đến giữa năm hoặc hết quý III năm sau. “Mặc dù không đạt được như kỳ vọng, nhưng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc đơn hàng hồi phục cũng là tín hiệu đáng mừng, qua đó, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực, duy trì lao động chờ thị trường phục hồi hoàn toàn”, ông Phạm Xuân Hồng khẳng định.

Trong bức tranh “màu xám” của thị trường 10 tháng qua, điểm sáng duy nhất là sự tăng trưởng cao của khối các nước tham gia hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand. Bên cạnh đó, nước ta đã mở thêm được một số thị trường mới tại châu Phi và Trung Ðông, góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu của ngành không bị giảm sâu trong bối cảnh sức cầu các thị trường giảm mạnh.

Ðánh giá về tín hiệu thị trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu nhận định, những tháng đầu năm, doanh nghiệp hết sức căng thẳng khi phải đối diện nhiều khó khăn khách quan. Phần lớn các đơn vị đều ở tình trạng non tải, thậm chí, có đơn vị phải “ăn đong” đơn hàng từng tháng. Giá gia công vẫn ở mức thấp hơn khoảng 30% so với trước đây; sự cạnh tranh về giá giữa các quốc gia xuất khẩu dệt may càng trở nên khốc liệt.

Bước sang quý IV, tín hiệu thị trường bắt đầu tích cực hơn khi tần suất khách hàng tới tìm hiểu nguồn hàng và năng lực sản xuất, mặc dù chưa chốt đơn chính thức nhưng là động lực thôi thúc các đơn vị may đẩy mạnh làm mẫu, báo giá cho khách hàng với cơ cấu giá được “tối ưu hóa”, hy vọng sẽ nhận được các đơn hàng cho giai đoạn tới. Ðối với ngành sợi, dấu hiệu cho thấy có thể đã qua giai đoạn “đáy”, một số thị trường có dấu hiệu phục hồi tuy cầu vẫn ở mức thấp, tháng 8 đã có một số đơn vị xấp xỉ hòa vốn, thậm chí đã có đơn vị có lợi nhuận dương.

Theo các dự báo, tỷ lệ lạm phát của EU trong tháng 9 mới công bố giảm còn 4,3% (trước đó ở mức 5,2%-5,3%), là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Thị trường Trung Quốc cũng có dấu hiệu khởi sắc từ tháng 8, khi chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc tăng lên mức 50,2 điểm trong tháng 9 (cao hơn dự báo) từ mức 49,7 điểm trong tháng trước đó. Ðối với thị trường Mỹ, Cục Dự trữ liên bang (FED) cũng có quyết định chưa tăng lãi suất thời điểm này mà lùi xuống cuối năm 2023,… là những yếu tố tích cực giúp kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể tăng lên trong thời gian tới.

Do vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2023 của doanh nghiệp phải tận dụng hết các cơ hội thị trường; tổ chức sản xuất tốt nhất để tăng năng suất lao động, đáp ứng các đơn hàng nhỏ lẻ, yêu cầu chất lượng cao; xây dựng kế hoạch sản xuất linh hoạt và bố trí nguồn nhân lực phù hợp để tối ưu hóa chi phí lao động. “Phải hành động nhanh chóng và quyết liệt, dựa trên cơ sở suy nghĩ, cân nhắc từ các thông tin đầu vào được cung cấp liên tục, kịp thời. Hành động mới là thứ quyết định, chứ không phải suy nghĩ.

Các doanh nghiệp không được lựa chọn bối cảnh thị trường, nhưng hoàn toàn có thể quyết định tâm thế, cách thức sẽ vượt qua năm 2023 và đón nhận năm 2024 thế nào. Với sự chủ động, tự tin dựa trên những thông tin được kiểm soát một cách hiệu quả, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin để đón đầu sự phát triển trở lại với tâm thế mới, năng lực mới và hiệu suất mới” – ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.




Sự suy giảm về kim ngạch xuất khẩu và thị phần dệt may của Việt Nam, ngoài lý do khách quan về sự sụt giảm của cầu thế giới, xu hướng chuyển dịch đơn hàng sang các nước có lợi thế về địa lý, còn do năng lực cạnh tranh của dệt may Việt Nam bị suy giảm. Các doanh nghiệp gặp khó trước những đòi hỏi khắt khe từ các nhãn hàng về tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ các chính sách về phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn cũng như các tiêu chuẩn về lao động, minh bạch sản xuất,…

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Vũ Ðức Giang


Vì vậy, doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi, thích ứng với biến động thị trường, trong đó, cần tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, qua đó nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, phải giữ chân khách hàng bằng cách chấp nhận các đơn hàng nhỏ lẻ, có lợi thế chuyên biệt cũng như đẩy mạnh khai thác thị trường mới, đồng thời, tiết giảm các khoản chi phí nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam xuất khẩu hơn 919 nghìn tấn sắt thép trong tháng 1

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép thô của Việt Nam trong tháng 1 đạt 683.226 tấn (giảm 11,1% so cùng kỳ); sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 2,3 triệu tấn (giảm 7,96% so với tháng 12/2024 và giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024). Trong báo cáo của VSA cho biết, triển vọng thị trường thép Việt Nam bước vào những ngày đầu năm 2025 không có dấu...

Thịt gà Việt Nam sắp được xuất khẩu Singapore

Bộ Công Thương cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore vừa có buổi làm việc với Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore (SFA) về việc xúc tiến mở cửa thị trường các sản phẩm thịt lợn, thịt gà và trứng gia cầm của Việt Nam vào Singapore. Đại diện SFA cho biết, Singapore hiện mới chỉ tự chủ được khoảng 10% tổng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nội địa, 90% còn lại là nhập khẩu...

Lý do bất ngờ khiến Việt Nam chưa thể xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Sau 6 tháng ký nghị định thư, dù có 7 doanh nghiệp được phê duyệt nhưng đến giữa tháng 2, Việt Nam chưa xuất lô sầu riêng đông lạnh nào sang Trung Quốc. Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung cho biết bộ đang tạo mọi điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh trong năm 2025. Hiện có 7 doanh nghiệp của Việt Nam được Trung Quốc công...

Xuất khẩu hạt thông thu về hơn 1,3 triệu USD

Từng bị bỏ phí, hạt thông hiện trở thành hàng xuất khẩu, thu về hơn 1,3 triệu USD năm 2024, tăng 106 lần so với năm trước. Số liệu trên vừa được hải quan công bố. Theo đó, hạt thông là một trong 30 sản phẩm ở nhóm quả và quả hạch có mức tăng trưởng đột biến nhất. Loại này được xuất khẩu sang các thị trường châu Âu - nơi người tiêu dùng ưa chuộng vì cho rằng...

Xuất khẩu cao su giảm mạnh tháng đầu năm 2025

Do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam giảm khá mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2025. Trung Quốc - thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 160.632 tấn, trị giá 298,68 triệu USD, so với tháng 12/2024 giảm 32,5% về lượng...

Cùng tác giả

Thủ tướng: Doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua giới hạn của chính mình để vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng đất nước phát triển nhanh và bền vững, tăng trưởng 8% trong năm 2025. Chiều 27/2, kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm nhận diện vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, đề ra nhiệm vụ, giải pháp để các doanh nghiệp cùng đất nước phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng

Ngày 27/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo Tổng kết 40 năm đổi mới, cho ý kiến về những chủ trương lớn bổ sung vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ sau Hội...

HĐND huyện Tiên Yên thông qua nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện

Ngày 27/2, HĐND huyện Tiên Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền của HĐND huyện.  Kỳ họp thứ 26, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, đã xem xét, quyết định việc...

Thông qua Nghị quyết bổ sung mức phí với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long

HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 26/2/2025 đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về phí, lệ phí, tham quan danh lam thắng cảnh đối với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long dành cho du khách đi trên tàu du lịch không lưu trú qua đêm. Trong đó, có hai hành trình mới và một hành trình đã được đưa vào phục vụ du khách trên tàu nhà hàng nhưng...

HĐND TP Móng Cái khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 22

Ngày 27/2, HĐND TP Móng Cái khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Các đại biểu đã nghe, biểu quyết thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết về: Bổ sung chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2025 tại Nghị quyết 235/NQ-HĐND ngày 18/12/2024 của HĐND thành phố; thông qua nhiệm vụ Quy...

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn livestream sản vật địa phương cùng các nghệ sĩ nổi tiếng tại Vân Đồn

Ngày 27/2, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn truyền thông Halotimes phối hợp với UBND huyện Vân Đồn tổ chức Chương trình hướng dẫn livestream sản vật địa phương với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, hoa hậu, diễn viên nổi tiếng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình truyền hình thực tế “Về quê làm giàu” của Tập đoàn truyền thông Halotimes tổ chức xuyên suốt tại nhiều tỉnh, thành trên cả...

Dệt may tận dụng tối đa cơ hội tăng tốc xuất khẩu

Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đã đạt 3,19 tỷ USD ngay tháng đầu năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Những con số trên là tín hiệu tích cực cho mục tiêu xuất khẩu đạt 48 tỷ USD ngành dệt may đặt ra. Các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa cơ hội thị trường trong nửa đầu năm khi đơn hàng dồi dào, đồng thời lên kịch bản ứng phó...

MobiFone được chuyển về Bộ Công an

Bộ Công an tiếp nhận quyền đại điện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn, từ ngày 27/2. Ngày 27/2, Chính phủ duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone về Bộ Công an. Lãnh đạo Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công an thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở...

Mở van tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%, ước tính sẽ có hơn 2,5 triệu tỉ đồng được bơm vào nền kinh tế để hỗ trợ tích cực cho mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 mà Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Tuy nhiên, ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khẳng định NHNN xác định điều hành chính sách tiền tệ có mục tiêu cao nhất là hỗ trợ...

Khối thị trường CPTPP vươn lên vị trí thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh. Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong tháng đầu năm...

Giá xăng giảm, giá dầu biến động trái chiều

Giá xăng dầu biến động trái chiều từ 15h hôm nay (27/2), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong phiên điều chỉnh hôm nay (ngày 27.2), giá xăng E5 RON 92 giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 20.658 đồng/lít (giảm 197 đồng/lít). Giá xăng RON 95-III giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 21.112 đồng/lít (giảm 219 đồng/lít). Giá các mặt hàng dầu biến động trái chiều. Trong đó, dầu diesel...

Lý do giá vàng nhẫn cao hơn SJC

Sáng nay (27/2), giá vàng trong nước giảm mạnh về mốc 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC giảm nhanh khiến giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 89 - 91,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1,1 triệu đồng/lượng mua vào, 900.000 đồng/lượng bán ra so với sáng qua. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý...

Điều hành giá năm 2025: Kiểm soát tốt lạm phát trong điều kiện đẩy mạnh các nguồn lực để tăng trưởng kinh tế cao...

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 65/TB-VPCP ngày 26/2/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quản công tác quản lý, điều hành giá năm 2024 và định hướng công tác điều hành giá năm 2025. Thông báo nêu: Công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2024 chịu nhiều thách thức do tình hình kinh tế thế...

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Sầu riêng từng được coi là loại trái cây vua khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, chiếm 1/2 xuất khẩu rau quả. Song, xuất khẩu sầu riêng hiện đã "xoay chiều". “Cú sốc” cho loại trái cây “vua” Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng, loại trái cây chủ...

Công ty Xây lắp mỏ phấn đấu đạt chỉ tiêu đào lò cao

Nhằm tăng sản lượng khai thác than hầm lò, Công ty Xây lắp mỏ - TKV đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ đào lò, đáp ứng cho sản xuất. Đặc biệt, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị triển khai nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành mục tiêu đào lò theo kế hoạch đề ra. Công ty Xây lắp mỏ đóng vai trò chủ lực trong công tác đào lò của TKV. Trung bình mỗi năm đơn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất