Powered by Techcity

Khởi sắc dòng khách du lịch quốc tế

Tiếp nối đà tăng trưởng, ngay trong quý 1/2024, du lịch Quảng Ninh liên tục đón nhận những tín hiệu tích cực cả về lượng khách và doanh thu. Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định sức hút của điểm đến, cũng như hiệu quả từ nỗ lực phục hồi du lịch, đặc biệt là khôi phục, mở rộng thị trường khách quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

Du khách Hàn Quốc tham quan hang Luồn trên vịnh Hạ Long.

Nhận định rõ, đặc thù thị trường quốc tế cần có sự chuẩn bị sớm để tăng độ tiếp cận nên từ nửa cuối năm 2023, ngành du lịch Quảng Ninh đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá kích cầu hoạt động du lịch, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế ngay từ đầu năm.

Một trong những dấu ấn nổi bật là Quảng Ninh đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động, sự kiện quảng bá du lịch, thu hút đầu tư với vai trò là một trong những đích đến của Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023 – 2024. Trong 2 tuần cuộc đua dừng chân tại Hạ Long, Quảng Ninh đã thu hút hàng trăm thuyền viên và du khách quốc tế đến cổ vũ cho các đội đua. Đồng thời, cuộc đua tạo hiệu ứng lan tỏa trên các kênh truyền thông quốc tế, không chỉ quảng bá Vịnh Hạ Long qua kênh của đơn vị tổ chức, mà các sự kiện còn được phát sóng tại BVM Sport Online USA, NBN Newcastle TV Australia và Sail World UK. Các tương tác trên các phương tiện truyền thông đạt giá trị quảng cáo khoảng 23,5 triệu USD và trên 930 triệu lượt tiếp cận, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Bà Laura Ayres, Giám đốc điều hành Công ty Liên danh Clipper Ventures – đơn vị tổ chức cuộc đua, chia sẻ: Điểm đặc biệt của Clipper Race là một cuộc đua có quy mô thế giới. Và điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể làm được 2 việc: Đưa thế giới tới Hạ Long và đưa Hạ Long ra thế giới. Chúng ta có một đội đua mang tên Hạ Long, mang hình ảnh biểu tượng của Hạ Long đi khắp thế giới, đến những nơi như Seattle, Australia, London và nhiều nơi khác… Ở mỗi điểm dừng chân, vịnh Hạ Long đều được quảng bá, giới thiệu thông qua các hoạt động truyền thông xung quanh chương trình.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng được đặc biệt lựa chọn tổ chức sự kiện, quy mô quốc tế như chương trình giới thiệu và trình diễn máy bay thương mại của Tập đoàn COMAC, Trung Quốc; hoặc là điểm đến trong hành trình khám phá Đông Nam Á của đoàn xe ô tô cổ của câu lạc bộ Rally The Globe, Vương quốc Anh.

Khách du lịch tàu biển tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng Quảng Ninh.

Sự sôi động của du lịch tàu biển cũng mang đến lượng khách quốc tế lớn cho Quảng Ninh. 3 tháng đầu năm, đã có khoảng 30 chuyến tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo trên 30.000 du khách Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ… Khách du lịch tàu biển tăng trưởng gấp 20 lần cùng kỳ năm 2023. Kết quả có được là nhờ Quảng Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, là địa phương đầu tiên trong cả nước có Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt. Cùng với đó là các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn và mang đặc trưng riêng, phát huy hiệu quả lợi thế có di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa đặc sắc.

Trong định hướng phát triển du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh thúc đẩy thị trường nội địa, việc phục hồi thị trường quốc tế là một trong những mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các điểm đến ở cả trong nước và khu vực đều tập trung đẩy mạnh thu hút, khai thác thị trường khách quốc tế, thì việc tăng sức cạnh tranh, duy trì sức hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Xác định rõ điều đó, tỉnh và các ngành chức năng cũng như doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách. Cùng với đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai tốt các hoạt động du lịch, lễ hội đầu năm, tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện chào đón du khách.

Khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

3 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 105% kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 1,2 triệu lượt, tăng tới 410% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 10.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Những con số cho thấy tăng trưởng ấn tượng của du lịch Quảng Ninh ngay trong quý đầu tiên của năm, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách quốc tế. Từ đây, mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 của ngành du lịch Quảng Ninh là hoàn toàn khả thi.

Khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng rất khả quan. Quý I, dự kiến lượng khách đạt trên 200.000 lượt, xấp xỉ bằng cả năm 2023, cho thấy tín hiệu tăng trưởng rất tích cực đối với thị trường khách quốc tế truyền thống này.

Theo thống kê, 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh trong 3 tháng đầu năm nay, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Malaysia. Đây đều là thị trường được Quảng Ninh xác định là trọng điểm khai thác từ sau đại dịch Covid-19. Bằng nỗ lực thúc đẩy liên kết với các đối tác quốc tế qua nhiều kênh giữa chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, cùng chiến lược xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với đặc thù thị hiếu từng thị trường, tăng trưởng lượng khách quốc tế là minh chứng cho thấy hướng đi đúng đắn của du lịch Quảng Ninh trong xác định những thị trường quốc tế tiềm năng.

Để tạo điểm nhấn thu hút du khách, năm 2024, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 186 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cấp quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh, đồng thời xây dựng 62 sản phẩm du lịch mới theo hướng phát huy tiềm năng du lịch biển đảo, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa cộng đồng… của các vùng miền trong tỉnh. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục gia tăng sức hút cho du lịch Quảng Ninh với thị trường khách quốc tế, từng bước hướng tới phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Cùng tác giả

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

5 ca sĩ trẻ đông fan nhất 2024: HIEUTHUHAI hay Phương Mỹ Chi?

Nhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ. 1. HIEUTHUHAI HIEUTHUHAI tên thật là Trần Minh Hiếu, sinh năm 1999, nổi bật từ chương trình King of Rap 2020. Sau cuộc thi, anh và nhóm Gerdnang ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc như: Mamma Mia, Vệ tinh, Nghe như tình yêu, Ngủ...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất