Powered by Techcity

Khoảng 40 bãi cát, hang động mới có thể khai thác trên Vịnh Hạ Long




Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, gia tăng thêm sự trải nghiệm của du khách khi đến với Vịnh Hạ Long, trong tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã tiến hành khảo sát các hang động, bãi cát lâu nay chưa được đưa vào khai thác trên vịnh. Nhân dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Kiên Cường (ảnh), Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, xung quanh vấn đề này.

Việc phát triển sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long, trong đó có việc khai thác các bãi cát nhỏ, hang động mới là mong muốn của nhiều doanh nghiệp, du khách, cũng là yêu cầu của tỉnh nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách. Vậy Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sẽ triển khai như thế nào?

+ Trên Vịnh Hạ Long có tổng số khoảng 70 hang động, 170 bãi cát thì trong đó có thể đưa vào phát triển thành sản phẩm du lịch khoảng 20 bãi cát và 20 hang động. Chúng tôi hiện đang tập trung khảo sát thật kỹ lưỡng, đánh giá tất cả các tác động có thể khi phát triển các sản phẩm du lịch này. Nhưng tinh thần là khai thác phải trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối vẻ đẹp hoang sơ, giảm thiểu tác động của con người lên các cảnh quan thiên nhiên rất đặc sắc của Vịnh Hạ Long.

Với tinh thần như vậy, chúng tôi đang cố gắng tham mưu cho tỉnh từ nay đến cuối năm 2024 sẽ đưa hệ thống bãi tắm vào khai thác trước. Sau đó sẽ lựa chọn một số hang động có điều kiện đảm bảo tốt nhất để đưa vào khai thác dịch vụ trải nghiệm cho khách, như là tổ chức các hoạt động hoà nhạc, ca múa nhạc trong hang động và một số hoạt động vui chơi, giải trí khác…

Vịnh Hạ Long hiện còn nhiều bãi cát, hang động đẹp chưa được khai thác.

– Bài toán bảo tồn và phát triển với các di sản luôn tạo ra những mâu thuẫn, thách thức. Vậy trong phát triển các sản phẩm du lịch mới trên vịnh, đơn vị sẽ xử lý như thế nào để hài hoà, cân đối cả hai mục tiêu trên?

+ Việc phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm mới trên Vịnh Hạ Long, trong đó có sử dụng, khai thác các tài nguyên du lịch hiện nay như hệ thống các hang động, tùng áng, bãi tắm… thì luôn phải đối diện với việc giải quyết các mâu thuẫn. Đó là phải bảo tồn một cách tối đa các giá trị gốc, giá trị nguyên vẹn của di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, cũng phải có những hoạt động để phát huy, khai thác được những giá trị này phục vụ cho du khách trải nghiệm, cũng như là phát huy để cho giá trị của di sản Vịnh Hạ Long được lan toả rộng rãi và là cơ hội cho nhiều người được trải nghiệm đối với các giá trị đặc sắc của di sản.

Chúng tôi luôn đặt yêu cầu bảo tồn lên trên hết, còn việc phát huy thì phải tính toán, cân nhắc thật kỹ lưỡng, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi tới những yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản. Đây là điều mà Ban Quản lý Vịnh Hạ Long luôn đặt lên hàng đầu. Việc thực hiện nội dung này cũng luôn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hoá cũng như là các khuyến cáo, quy định của UNESCO trong việc bảo vệ, giữ gìn các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Ông Vũ Kiên Cường cùng các cán bộ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khảo sát tại bãi cát Trà Giời trên Vịnh Hạ Long.

– Cùng với việc khai thác các bãi cát, hang động mới, năm nay các doanh nghiệp, đơn vị cũng đề xuất phát triển gần chục sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long. Vậy khi nào thì những sản phẩm này sẽ đi vào hiện thực hoá?

+ Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu, nguyện vọng đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long. Chúng tôi đã có buổi làm việc tương đối kỹ lưỡng và một mặt hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân về các thủ tục pháp lý để phát triển các hoạt động du lịch, như: Đua thuyền rồng, chèo kayak, chèo đò, tham quan trải nghiệm các địa điểm danh lam thắng cảnh, trải nghiệm làng chài trên vịnh, các hoạt động văn hoá của ngư dân trên Vịnh Hạ Long. Tinh thần là các doanh nghiệp đang rất nỗ lực, cố gắng, từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ cố gắng đưa được càng nhiều sản phẩm vào khai thác càng tốt theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

– Trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã công bố thêm 3 hành trình tham quan mới trên Vịnh Hạ Long, theo ông thì điều này có ý nghĩa như thế nào trong phát triển du lịch trên vịnh hiện nay?

+ Xuất phát từ nhu cầu của khách du lịch và người dân quan tâm tới Vịnh Hạ Long, vừa qua chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh mở thêm 3 tuyến tham quan mới trên vịnh cùng với việc giữ nguyên 5 tuyến tham quan mà chúng ta đã khai thác kể từ năm 2017 cho đến nay. Đó là hành trình tham quan chung toàn vịnh, hành trình du lịch Vịnh Hạ Long – Gia Luận và hành trình tham quan, du lịch khu vực ven bờ.

Vịnh Hạ Long hiện đã có 8 tuyến tham quan, trong đó có 3 tuyến mới.

Đối với tuyến tham quan, du lịch khu vực ven bờ vốn đã được UBND tỉnh cho phép tổ chức hoạt động trên Vịnh Hạ Long trong vài năm trở lại đây, tôi không kể tới nữa. Còn tuyến Vịnh Hạ Long – Gia Luận là tuyến kết nối giữa Vịnh Hạ Long và Vịnh Lan Hạ, giúp các du khách đi tham quan Vịnh Lan Hạ, Quần đảo Cát Bà qua lối Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu hay Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, có thêm một trải nghiệm khi đi qua di sản thế giới Vịnh Hạ Long phía Quảng Ninh.

Và nó cũng giải quyết một câu chuyện là chúng ta thực hiện đúng theo khuyến nghị của UNESCO khi quyết định mở rộng ranh giới di sản Vịnh Hạ Long sang Quần đảo Cát Bà, tạo thuận tiện trong việc tổ chức các hoạt động dịch vụ phục vụ du khách cũng như đảm bảo các sản phẩm du lịch đồng bộ, thống nhất giữa 2 địa phương. Khi đó, các tàu du lịch sẽ được vào thẳng 2 cảng của Quảng Ninh đón khách, chấm dứt việc chuyển tải bằng ca nô khá phiền phức trước đây.

Còn tuyến tham quan chung toàn vịnh sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch khi muốn tham quan một cách rộng rãi trong phạm vi của Vịnh Hạ Long. Việc thiết kế tuyến tham quan này xuất phát từ đề xuất của các hãng lữ hành cũng như mong muốn của du khách.

Trước đây, chúng ta thiết kế tham quan theo các tuyến riêng lẻ, du khách muốn trải nghiệm hết các tuyến thì sẽ phải mua vé cả 4 tuyến với chi phí hơn 1 triệu đồng/khách. Vì vậy, chúng ta thiết kế 1 tuyến kết nối 4 tuyến như thế này thì du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hơn các sản phẩm du lịch trong 1 chuyến thăm vịnh. Thứ 2 là tiết giảm chi phí, hiện chúng tôi đang đề xuất ở mức chỉ bằng một nửa so với phí tham quan của 4 tuyến trước đây gộp lại.

Nhũ đá trong hang Đúc Tiền – hang động chưa được khai thác trên Vịnh Hạ Long.

– Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã lấy ý kiến doanh nghiệp, du khách trong nước và nước ngoài về việc thu phí tham quan với các hành trình này, không biết kết quả thế nào?

+ Chúng tôi đã lấy ý kiến của hơn 20 doanh nghiệp, các hãng lữ hành, công ty và 500 phiếu lấy ý kiến du khách trong nước và nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân được lấy ý kiến đều rất đồng tình với việc phát triển thêm các tuyến du lịch mới cũng như mức thu phí mà Ban Quản lý Vịnh Hạ Long dự kiến đề xuất. Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về việc quyết định các tuyến này và dự kiến mức thu phí sắp tới sẽ trình lên HĐND tỉnh.

– Vậy khi nào việc thu phí các tuyến tham quan mới trên Vịnh Hạ Long sẽ áp dụng?

+ Hiện nay, hồ sơ của chúng tôi đã hoàn tất theo quy trình của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và sẽ gửi cho Sở Du lịch là cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ trình hồ sơ lên HĐND tỉnh để quyết định việc thu phí. Dự kiến, hồ sơ sẽ được trình lên HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề gần nhất từ nay đến cuối năm. Và khi HĐND tỉnh thông qua, nghị quyết sẽ có hiệu lực ngay lập tức và chúng ta sẽ thực hiện thu phí vào khoảng cuối năm nay. Việc thu phí trên các tuyến mới sẽ bổ sung thêm nguồn ngân sách để chúng ta tiếp tục có nguồn lực phục vụ cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

– Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Ngày 20/11: Quảng Ninh công bố hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Ngày 18/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức cuộc họp chuẩn bị chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, tạo động lực kích cầu du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Tại cuộc họp, các đơn...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất