Powered by Techcity

Khi người trẻ chọn văn hóa truyền thống

Bằng tình yêu và nhiệt huyết với văn hóa, với sức trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, những doanh nhân trẻ làm du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh như Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ đang góp phần tích cực vào việc xây dựng du lịch Quảng Ninh vừa hội nhập vừa bản sắc. Với họ, văn hóa truyền thống chính là lựa chọn cho sự khác biệt và bền vững.

Trở lại Am Váp Farm – mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Khe Phương (xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long), hơn 6 tháng kể từ khi các thuyền trưởng và thuyền phó của đoàn thuyền đua Clipper Race có chuyến thăm tới bản du lịch này, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Sau khi khắc phục thiệt hại gây ra do bão Yagi, từ ngày 26/10, Am Váp Farm đón khách trở lại với nhiều hoạt động trải nghiệm hơn: Một căn lều được xây dựng bằng tre nứa mang phong cách nhà truyền thống của người Dao đã được dựng ngay trước khu vực nhà hàng để du khách trực tiếp mua nông sản từ bà con người Dao và thêm trải nghiệm giã gạo cho du khách. Đáng mừng hơn là năm nay đã có thêm hai hộ gia đình tại Khe Phương đăng ký tham gia vào mô hình phát triển du lịch cộng đồng.

Am Váp Farm mở cửa hoạt động lại sau bão với nhiều trải nghiệm mới cho du khách.

Gần 5 năm trước, khi cùng những người bạn có cùng chí hướng đi về vùng núi của TP Hạ Long, tìm kiếm địa điểm phù hợp và cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, anh Nguyễn Trung Kiên (SN 1982, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Am Váp Farm), nguyên là Chủ tịch CLB Khởi nghiệp Hoành Bồ, chắc hẳn đã đặt niềm tin rất lớn và nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại đây. Và hôm nay khi Am Váp Farm đã khởi sắc, trở thành điểm sáng của Hạ Long cũng như của tỉnh về phát triển du lịch cộng đồng, anh Kiên lại càng vững tin vào việc làm du lịch bền vững từ văn hóa.

“Làm du lịch cộng đồng là câu chuyện rất khó. Không phải chỉ có vốn là làm được mà quan trọng là phải được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, phải dựa vào người dân, dựa vào văn hóa bản địa. Để người dân tin tưởng và đồng hành với mình thì mình phải gần gũi, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, phải trở thành một người con của thôn, bản. Ở Kỳ Thượng, tôi xin phép được mang tên là Bàn Kiên. Vào ngày lễ, ngày Tết, mình cũng mặc áo dân tộc như bà con, đến nhà chúc Tết các cụ, các ông, các chú. Bên cạnh đó, để làm được du lịch văn hóa, mình cũng phải dành thời gian nghiên cứu kỹ càng phong tục, tập quán của bà con. Có như vậy, sản phẩm xây dựng mới thực sự có gốc văn hóa vững chắc và nguyên bản”.

Du khách trải nghiệm giã gạo cùng bà con người Dao.

Ra đời sau Am Váp Farm 2 năm, sản phẩm du lịch “Phiên chợ Ký ức” của anh Lê Minh Thứ (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành Long) là một sản phẩm du lịch văn hóa mới của TP Hạ Long trong năm 2024, đang tạo được nhiều dấu ấn riêng. Đến với phiên chợ, du khách sẽ được ngắm nhìn, suy tư với những món đồ cũ, đồ xưa, những kỷ vật đã hàng chục năm tuổi gắn bó với cuộc sống, sinh hoạt đời thường của rất nhiều người Việt Nam, những món đồ từ thời bao cấp đã cùng người dân Quảng Ninh đi qua một thời gian khó. “Phiên chợ ký ức” đúng như tên gọi đã chạm tới một miền cảm xúc đong đầy, hoài niệm với rất nhiều người dân Quảng Ninh. Đứng trước những sạp hàng đơn giản, nhiều du khách dù xa lạ nhưng lại dễ dàng cùng nhau bộc bạch về những kỷ niệm với chiếc bàn là con gà hay phích nước Rạng Đông…

“Phiên chợ ký ức” được tổ chức bên ngoài khuôn viên Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh thu hút đông đảo du khách tham quan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hàng tuần, Phiên chợ ký ức mở vào thứ 7 bên ngoài khuôn viên Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và Chủ nhật tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. “Tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch giàu cảm xúc cho du khách. Khi đến với Phiên chợ ký ức, thông qua những món đồ cũ, đồ xưa, mọi người sẽ nhớ về một quá khứ khó khăn nhưng ai cũng nâng niu, trân trọng. Còn với những du khách nước ngoài, tôi hy vọng thông qua những món đồ nhỏ bé nhưng có những câu chuyện đằng sau đó, họ sẽ thêm hiểu và thêm yêu nét văn hóa sinh hoạt, bản chất cần cù, chịu khó của người Việt Nam” – anh Lê Minh Thứ chia sẻ.

Không dừng lại ở việc phát triển mô hình kinh doanh riêng, tháng 9/2024, anh Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ tham gia vào CLB Du lịch cộng đồng Quảng Ninh (trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh). Với vai trò là Phó Chủ tịch CLB, hai thanh niên 8X đang góp sức cùng những người tâm huyết với văn hóa truyền thống của Quảng Ninh xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc như hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch khám phá, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với phiên chợ ổi, tái hiện trang phục, tiết mục văn nghệ truyền thống người Sán Dìu ở xã Sơn Dương (TP Hạ Long) và trợ giúp bà con thôn bản ở xã Đại Dực thành lập HTX Du lịch…

Khi người trẻ đam mê văn hóa, sống trách nhiệm với văn hóa của cha ông để lại, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc và diện mạo của những thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhờ đó sẽ ngày càng đổi thay, bừng sáng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng

Ngày 8/12, tại Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức chương trình giới thiệu nghệ thuật hát xẩm. Đây đồng thời là hoạt động thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng, hưởng ứng Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể...

Ra mắt CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán

Ngày 30/11, xã Đồng Văn tổ chức lễ ra mắt các Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán tại 3 thôn là Khe Mọi, Khe Tiền và Sông Moóc. Đây là mô hình CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thiểu số đầu tiên được thành lập tại huyện Bình Liêu. 3 CLB có tổng số 60 thành viên, được thành lập nhằm mục đích xóa bỏ các hủ...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Du lịch Quảng Ninh: Cần những cú hích như thế

Ngày 20/11, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình được triển khai nhằm tạo động lực phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đồng thời tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm...

Hang Kia, Pà Cò – điểm đến đặc trưng văn hóa dân tộc Mông

Hang Kia và Pà Cò là hai xã vùng cao của huyện Mai Châu (Hòa Bình) nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, nơi có đến hơn 90% là người dân tộc Mông. Với cảnh quan nguyên sơ, núi đồi hùng vĩ cùng những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc riêng có, nhiều đời nay, đồng bào Mông ý thức được việc gìn giữ, đồng thời phát huy được tiềm năng, lợi thế,...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất