Powered by Techcity

Khi người trẻ chọn văn hóa truyền thống

Bằng tình yêu và nhiệt huyết với văn hóa, với sức trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, những doanh nhân trẻ làm du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh như Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ đang góp phần tích cực vào việc xây dựng du lịch Quảng Ninh vừa hội nhập vừa bản sắc. Với họ, văn hóa truyền thống chính là lựa chọn cho sự khác biệt và bền vững.

Trở lại Am Váp Farm – mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Khe Phương (xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long), hơn 6 tháng kể từ khi các thuyền trưởng và thuyền phó của đoàn thuyền đua Clipper Race có chuyến thăm tới bản du lịch này, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Sau khi khắc phục thiệt hại gây ra do bão Yagi, từ ngày 26/10, Am Váp Farm đón khách trở lại với nhiều hoạt động trải nghiệm hơn: Một căn lều được xây dựng bằng tre nứa mang phong cách nhà truyền thống của người Dao đã được dựng ngay trước khu vực nhà hàng để du khách trực tiếp mua nông sản từ bà con người Dao và thêm trải nghiệm giã gạo cho du khách. Đáng mừng hơn là năm nay đã có thêm hai hộ gia đình tại Khe Phương đăng ký tham gia vào mô hình phát triển du lịch cộng đồng.

Am Váp Farm mở cửa hoạt động lại sau bão với nhiều trải nghiệm mới cho du khách.

Gần 5 năm trước, khi cùng những người bạn có cùng chí hướng đi về vùng núi của TP Hạ Long, tìm kiếm địa điểm phù hợp và cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, anh Nguyễn Trung Kiên (SN 1982, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Am Váp Farm), nguyên là Chủ tịch CLB Khởi nghiệp Hoành Bồ, chắc hẳn đã đặt niềm tin rất lớn và nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại đây. Và hôm nay khi Am Váp Farm đã khởi sắc, trở thành điểm sáng của Hạ Long cũng như của tỉnh về phát triển du lịch cộng đồng, anh Kiên lại càng vững tin vào việc làm du lịch bền vững từ văn hóa.

“Làm du lịch cộng đồng là câu chuyện rất khó. Không phải chỉ có vốn là làm được mà quan trọng là phải được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, phải dựa vào người dân, dựa vào văn hóa bản địa. Để người dân tin tưởng và đồng hành với mình thì mình phải gần gũi, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, phải trở thành một người con của thôn, bản. Ở Kỳ Thượng, tôi xin phép được mang tên là Bàn Kiên. Vào ngày lễ, ngày Tết, mình cũng mặc áo dân tộc như bà con, đến nhà chúc Tết các cụ, các ông, các chú. Bên cạnh đó, để làm được du lịch văn hóa, mình cũng phải dành thời gian nghiên cứu kỹ càng phong tục, tập quán của bà con. Có như vậy, sản phẩm xây dựng mới thực sự có gốc văn hóa vững chắc và nguyên bản”.

Du khách trải nghiệm giã gạo cùng bà con người Dao.

Ra đời sau Am Váp Farm 2 năm, sản phẩm du lịch “Phiên chợ Ký ức” của anh Lê Minh Thứ (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành Long) là một sản phẩm du lịch văn hóa mới của TP Hạ Long trong năm 2024, đang tạo được nhiều dấu ấn riêng. Đến với phiên chợ, du khách sẽ được ngắm nhìn, suy tư với những món đồ cũ, đồ xưa, những kỷ vật đã hàng chục năm tuổi gắn bó với cuộc sống, sinh hoạt đời thường của rất nhiều người Việt Nam, những món đồ từ thời bao cấp đã cùng người dân Quảng Ninh đi qua một thời gian khó. “Phiên chợ ký ức” đúng như tên gọi đã chạm tới một miền cảm xúc đong đầy, hoài niệm với rất nhiều người dân Quảng Ninh. Đứng trước những sạp hàng đơn giản, nhiều du khách dù xa lạ nhưng lại dễ dàng cùng nhau bộc bạch về những kỷ niệm với chiếc bàn là con gà hay phích nước Rạng Đông…

“Phiên chợ ký ức” được tổ chức bên ngoài khuôn viên Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh thu hút đông đảo du khách tham quan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hàng tuần, Phiên chợ ký ức mở vào thứ 7 bên ngoài khuôn viên Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và Chủ nhật tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. “Tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch giàu cảm xúc cho du khách. Khi đến với Phiên chợ ký ức, thông qua những món đồ cũ, đồ xưa, mọi người sẽ nhớ về một quá khứ khó khăn nhưng ai cũng nâng niu, trân trọng. Còn với những du khách nước ngoài, tôi hy vọng thông qua những món đồ nhỏ bé nhưng có những câu chuyện đằng sau đó, họ sẽ thêm hiểu và thêm yêu nét văn hóa sinh hoạt, bản chất cần cù, chịu khó của người Việt Nam” – anh Lê Minh Thứ chia sẻ.

Không dừng lại ở việc phát triển mô hình kinh doanh riêng, tháng 9/2024, anh Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ tham gia vào CLB Du lịch cộng đồng Quảng Ninh (trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh). Với vai trò là Phó Chủ tịch CLB, hai thanh niên 8X đang góp sức cùng những người tâm huyết với văn hóa truyền thống của Quảng Ninh xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc như hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch khám phá, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với phiên chợ ổi, tái hiện trang phục, tiết mục văn nghệ truyền thống người Sán Dìu ở xã Sơn Dương (TP Hạ Long) và trợ giúp bà con thôn bản ở xã Đại Dực thành lập HTX Du lịch…

Khi người trẻ đam mê văn hóa, sống trách nhiệm với văn hóa của cha ông để lại, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc và diện mạo của những thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhờ đó sẽ ngày càng đổi thay, bừng sáng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội thảo về chiến lược giá và kênh bán trong ngành khách sạn

Ngày 8/4 tại TP Hạ Long, Tổ chức Xúc tiến du lịch toàn cầu (GTDO), Công ty Trip2vn và STR - tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích hiệu suất ngành khách sạn toàn cầu phối hợp tổ chức hội thảo “Tối ưu chiến lược giá và kênh bán”. Hội thảo có sự góp mặt của gần 200 đại diện khách sạn tại Quảng Ninh cùng diễn giả là các chuyên gia trong ngành. Tại hội thảo,...

Du lịch gắn với nông thôn mới, nâng cao thu nhập người dân

Trong giai đoạn 2026-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế bản địa trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Giải pháp này góp phần quảng bá văn hóa địa phương, đồng thời gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập người dân.Thực tế cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương rất lớn, đã trở...

Du lịch vùng cao Hạ Long khởi sắc

Hạ Long hiện là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước với 33 đơn vị hành chính. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chủ yếu sống tại 11 xã miền núi, vùng cao nơi có thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đa dạng. Xác định đây chính là lợi thế để các xã vùng cao phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho người dân, thời gian qua, thành phố đã quan...

Năm đón khách siêu giàu của du lịch Việt

Các tỷ phú từ Mỹ, Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng nhiều, không chỉ mang đến lợi ích kinh tế mà còn đặt ra bài toán nâng cao chất lượng dịch vụ cho ngành du lịch. Năm 2024 chứng kiến nhiều người thuộc giới siêu giàu thế giới tới Việt Nam du lịch. Tháng 3, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái dành 4 ngày ở Đà Nẵng, chơi tennis và lưu trú trong khu nghỉ dưỡng biệt lập...

Chương trình thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng

Ngày 8/12, tại Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức chương trình giới thiệu nghệ thuật hát xẩm. Đây đồng thời là hoạt động thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng, hưởng ứng Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể...

Cùng tác giả

Huyện đảo Cô Tô tham gia quảng bá du lịch tại Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025

Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025 được tổ chức từ ngày 11 đến 13/4 tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội). Tại Lễ hội, huyện Cô Tô tham gia trưng bày 1 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP của địa phương. Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 là hoạt...

Gen Z đi xem phim chiến tranh ‘Địa đạo’

Nhiều khán giả trẻ đến rạp xem "Địa đạo" cho biết được truyền cảm hứng thêm yêu và tự hào về lịch sử đất nước.Phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên công chiếu trong nước đầu tháng 4, được khán giả đón nhận, trong đó có nhiều người xem thuộc thế hệ gen Z. Đa số ý kiến đánh giá tác phẩm truyền cảm hứng về một giai đoạn lịch sử, khắc họa tinh thần chiến đấu và sự...

Vun đắp quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, vững bền

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến 15/4/2025. Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với...

Đoàn công tác số 09 khởi hành thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI

Sáng 13/4, tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, Tàu KN-941 đã khởi hành đưa Đoàn công tác số 09 do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính uỷ Hải quân, làm trưởng đoàn, bắt đầu hải trình đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI. Đoàn công tác số 09 gồm 205 đại biểu đến từ một số địa phương và cơ quan, doanh nghiệp trong nước. Đoàn đại biểu...

Giá vàng hôm nay 13/4/2025: Tăng gần 6 triệu 1 tuần, miếng SJC đắt chưa từng có

Giá vàng hôm nay 13/4/2025 chốt tuần ở mức cao kỷ lục chưa từng có. Giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng phi mã, vọt lên 106,5 triệu đồng/lượng. Trong một tuần, mỗi lượng vàng SJC đắt hơn 5,4 triệu đồng (bán ra), 5,9 triệu đồng (mua vào).Kết phiên 12/4, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 103-106,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và đắt thêm 1,3 triệu...

Cùng chuyên mục

Huyện đảo Cô Tô tham gia quảng bá du lịch tại Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025

Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025 được tổ chức từ ngày 11 đến 13/4 tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội). Tại Lễ hội, huyện Cô Tô tham gia trưng bày 1 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP của địa phương. Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 là hoạt...

Tọa đàm kết nối kích cầu du lịch

Ngày 12/4, tại TP Hạ Long, Chi hội Khách sạn và Chi hội Lữ hành Quảng Ninh (Hiệp hội Du lịch tỉnh) đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp kết nối dịch vụ khách sạn và lữ hành Quảng Ninh” nhằm bàn các giải pháp kết nối, hợp tác kinh doanh để thu hút du khách, phát huy sự liên kết chặt chẽ của các mắt xích trong chuỗi cung ứng du lịch. Tại buổi tọa đàm, các đơn vị...

Khách dồn về TP.HCM xem diễu binh, khách sạn hết chỗ, tour địa đạo Củ Chi kín vé

Không chỉ khách trong nước mà khách quốc tế đến TP.HCM dịp lễ 30/4 này cũng tăng mạnh; các tour tham quan di tích lịch sử, thăm địa đạo Củ Chi đông khách từ tháng 3.Tour khám phá TP.HCMÔng Phạm Anh Vũ – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt, cho biết không chỉ khách trong nước mà khách quốc tế cũng đặc biệt quan tâm đến sự kiện lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền...

Carnaval Hạ Long 2025 hứa hẹn “bùng nổ” với nhiều điểm nhấn khác biệt

Với mục tiêu không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long, năm nay, chương trình Carnaval Hạ Long 2025 sẽ tiếp tục có nhiều điểm mới so với những năm trước đó. Chương trình Carnaval 2025 sẽ là một trong những sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch hè Hạ Long năm 2025. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 1/5/2025 tại phường Bãi Cháy với sự...

Liên kết Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn

Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình đều hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp để liên kết thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn. Ngành Du lịch 3 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An cần phát huy giá trị văn hóa, sinh thái để tạo ra những sản phẩm kết nối, gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời...

Sản phẩm nghệ thuật đặc sắc chào đón hè

Sau sản phẩm du lịch âm nhạc và ngắm hoàng hôn xuống, một chương trình nghệ thuật đặc sắc khác kết hợp pháo hoa với tên gọi “Đêm kỳ quan - Wonders by night” Lighting show trên du thuyền tại Hạ Long sẽ là điểm nhấn đặc biệt chào đón du khách trong mùa hè 2025. Quảng Ninh đang là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách. Theo thống kê, quý I Quảng Ninh đón 5,68 triệu lượt du...

Nhiều cơ hội việc làm ngành du lịch

Với mục tiêu phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế vào năm 2030, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số và đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp, từng bước xây dựng lực lượng lao động trẻ, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập. Trung bình mỗi năm, ngành Du lịch của tỉnh thu hút thêm khoảng 4.000 lao động mới. Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch tỉnh phục hồi ấn...

TP Hạ Long: Tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh

Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin (TP Hạ Long), thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, đơn...

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Công điện gửi Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Công điện nêu: Trong thời gian...

Tour Trung Quốc đắt khách dịp 30/4

Nhiều tour Trung Quốc được khách Việt đặt sớm ngay từ đầu tháng 4 nhờ mức giá cạnh tranh, phong cảnh điểm đến mùa xuân tươi đẹp. Các công ty lữ hành lớn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của tour Trung Quốc với sức mua tăng vọt và tốc độ đặt tour vượt các năm trước. Điều này cho thấy thị trường Trung Quốc đang vươn lên dẫn đầu trong số các điểm đến nước ngoài được khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất