Với một thế hệ làm nhạc đa nhiệm – một nghệ sĩ có thể làm nhiều vai trò từ hát, sáng tác, phối khí, chơi nhạc cụ… – nhạc Việt đang có một cuộc thay da đổi thịt.
Nếu khán giả để ý một chút tới những hoạt động của các nghệ sĩ trẻ Việt hiện nay thì không khó để nhận thấy chúng ta đang có không ít các tài năng trẻ có thể hát và sáng tác tốt bằng tiếng Anh. Nhạc Việt đã bắt đầu có những ca khúc gây chú ý tại thị trường nước ngoài trong thời gian qua, nên việc những người trẻ đang bắt tay vào làm nhạc bằng tiếng Anh đã dần trở nên cần thiết hơn. Đây cũng là một cách cả để âm nhạc của các bạn trẻ Việt Nam có thể tiệm cận hơn với quốc tế. Có thể thấy cách làm này qua một số sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ Việt như Sơn Tùng M-TP với những ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh như “There’s No One At All” và “Making My Way”; Vũ Cát Tường với “The Old You”, “Yours”, “Ticket For Two”…
Nhà Sony Music Việt Nam cũng cho thấy nỗ lực của họ trong hành trình này khi những nghệ sĩ của hãng đĩa cũng chọn phát hành các single, MV bằng tiếng Anh. Mới đây, Kim Kunni – nữ nghệ sĩ Việt đầu tiên đầu quân cho một hãng đĩa quốc tế – đã được định hướng phát triển theo con đường chuyên nghiệp và tiệm cận với xu hướng âm nhạc thế giới. Kim Kunni gây ấn tượng khi theo đuổi màu sắc âm nhạc như R&B, Dream Pop, Soul & Jazz. Cô cũng đã phát hành 2 MV Lovelyboi và Get Me trong thời gian qua.
Nghệ sĩ trẻ thứ 2 được nhà Sony Music Việt Nam quảng bá tên tuổi là JIMI (Jimmy Trần). JIMI tên thật là Trần Nguyễn Hoàng Gia. Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại một trường quốc tế trong nước, JIMI sang Mỹ du học về sản xuất âm nhạc. Riêng với JIMI, Sony Music Việt Nam đặt sự tin tưởng lớn vào nghệ sĩ trẻ này. JIMI từng có cú bắt tay thành công tốt đẹp với Hooligan qua bản hit tiếng Anh “To The Moon” (hiện đã đạt hơn 30 triệu lượt xem). Đây là một thành tích “không tưởng” khi thời điểm đó Hooligan mới ra mắt và dám phát hành một single hoàn toàn bằng tiếng Anh nhưng được nhiều khán giả Việt Nam yêu thích.
Ngoài ra, JIMI đã thực hiện thành công những sản phẩm cho Cường Seven và chính Kim Kunni. Ca khúc “Get Me” JIMI làm cho Kim Kunni vừa ra mắt đã có mặt trong những playlist nhạc Việt được yêu thích nhất trong năm qua trên Spotify. Với những sản phẩm đã làm càng khiến JIMI vững tin hơn trên hành trình âm nhạc mà mình chọn lựa theo đuổi.
Bên cạnh sự tự tin về những gì bản thân hướng đến, cả JIMI và Kim Kunni cũng thừa nhận với tính chất âm nhạc cả hai đang theo đuổi hiện tại, bước đầu họ sẽ phải chấp nhận rủi ro trong việc khó tiếp cận với khán giả Việt Nam. Tuy nhiên, Kim Kunni và JIMI cũng có niềm tin rằng trước những sự thay da đổi thịt của nhạc Việt lẫn khán giả trong kỷ nguyên hội nhập, cả hai tin – và mong muốn – có thể làm âm nhạc đúng với cá tính, sở thích, gu thẩm mỹ của mình thay vì chạy theo thị hiếu đám đông để mong cầu xa xôi.