Powered by Techcity

Khi chợ phiên thành sản phẩm du lịch

Từ lâu, các chợ phiên nức tiếng ở vùng cao phía Bắc nước ta như Mèo Vạc, Bắc Hà đã được du khách tìm tới để trải nghiệm không khí chợ phiên, sắc màu thổ cẩm rực rỡ, mang nét riêng của bà con dân tộc… Chợ phiên cũng là sản phẩm du lịch đang được các địa phương vùng cao của tỉnh tái hiện, từng bước thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. 

Chợ phiên là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao. Không chỉ trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn là nơi hội tụ, gặp gỡ và giao lưu của đồng bào các dân tộc. Bởi thế, vào mỗi buổi chợ phiên, khi mặt trời còn chưa ló rạng, từ trẻ cho đến người già khắp mường trên bản dưới xúng xính trang phục sặc sỡ, náo nức xuống chợ.

Tới chợ có đủ các lứa tuổi, từ già đến trẻ, nam, nữ thanh niên… Trẻ em theo bố mẹ đi chơi chợ, thanh niên nam, nữ đến chợ để giao lưu tìm bạn, tạo nên một khung cảnh vui tươi, đầy sắc màu…

f
Các phiên chợ vùng cao như phiên chợ Hà Lâu bước đầu đã tạo được sức hấp dẫn riêng nhờ sự quan tâm tổ chức của địa phương.

“Không chỉ náo nhiệt, phong phú sản vật, mỗi chợ phiên lại có vẻ đẹp riêng, chất riêng, níu chân khách phương xa. Đây là điều để lại ấn tượng, gợi sự tò mò cho du khách” – ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour (TP Hạ Long), nhận định.

Vì thế, nhiều địa phương như: Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên… đã phát triển các sản phẩm này. Điểm đến đầu tiên là Ba Chẽ với chợ phiên xã Đạp Thanh (thôn Bắc Xa), nơi đông đảo bà con dân tộc trong vùng và cả vùng Bắc Giang, Lạng Sơn kề cận. Chợ được họp 10 ngày hoặc tháng/lần, trở thành ngày hội của người dân quanh vùng. Chợ có đầy đủ các loại nông, lâm sản, các sản phẩm dược liệu, các gian hàng ẩm thực đặc trưng. Tới đây, du khách còn được trải nghiệm cầu treo Bắc Xa, đi bè mảng, câu cá trên sông…

Một sản phẩm mang đậm sắc màu chợ phiên vùng cao là chợ phiên văn hóa xã Lương Mông (huyện Ba Chẽ). Chợ phiên này phong phú sản vật núi rừng, có nét đẹp trang phục, sự chân chất của bà con các dân tộc. Tới chợ phiên thị tứ này, du khách được đắm chìm trong sắc màu thổ cẩm, những cô gái Dao xúng xính trong trang phục sắc màu rực rỡ; xem nghi lễ truyền thống của đồng bào Dao, hòa vào những trò chơi dân gian, văn nghệ, hát giao duyên, dân ca… Góc đặc sắc không thể thiếu là khu ẩm thực đặc trưng Lương Mông. Thật thú vị khi được thưởng thức thịt trâu khô nấu bỗng, đầu lợn hấp bia, thịt chó 1 bát, dê núi và các loại bánh… trong không khí se lạnh, bảng lảng sương mờ của thị tứ vùng cao.

Rời Ba Chẽ, ngược về Đầm Hà, du khách đến với phiên chợ vùng cao Ba Nhất (xã Quảng An) thưởng thức làn điệu Sán Cố ngọt ngào. Đến đây, khách phương xa không chỉ được thưởng thức ẩm thực núi rừng với món gà bản, lợn bản, nộm chuối rừng, khoai sọ nương mà còn được đắm mình trong các làn điệu rộn ràng. Thời gian tới, chợ phiên sẽ được tổ chức 1 lần/tháng, vào Chủ nhật của tuần thứ 2 với tên gọi “Chợ phiên vùng cao miền Sán Cố”.

Xuôi về Tiên Yên, một trong những sản phẩm lâu đời là chợ phiên xã Hà Lâu trên 60 năm tuổi. Ngoài lâm sản phong phú, du khách còn được hòa mình vào các trò chơi cầu lông gà, ấp trứng, ném Pao, ném còn, sái mả, chèo mảng trên sông…; xem các cô gái Sán Chỉ và Dao thi đấu bóng đá nữ… Chợ phiên truyền thống là ngày hội thực sự của người Dao, nơi tái hiện các làn điệu dân gian, lễ cấp sắc, nghi thức rước dâu trong đám cưới của người Dao; trưng bày tranh thờ, trình diễn thêu thổ cẩm…

fa
Các phiên chợ cần tạo được nét độc đáo, sắc màu riêng và có sự kết nối với các tuyến, điểm đến xung quanh để đa dạng hóa tour tuyến cho du khách.

Có thể thấy, các địa phương đã nỗ lực lựa chọn, tổ chức và phát triển sản phẩm từ các chợ phiên lâu năm của bà con. Nhiều chợ phiên bước đầu đã tạo được nét riêng từ việc gắn kết đặc trưng văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc, không gian vui chơi có tính mở, khu ẩm thực đặc sắc…

Tuy nhiên, nhiều phiên chợ ở vùng cao, xa xôi, đi lại khó khăn, thiếu các điểm đến khác để kết nối, dẫn tới sự đơn điệu sau khi trải nghiệm chợ phiên. Nhiều chợ phiên vẫn theo một mô típ chung, mang tính sân khấu hóa, biểu diễn, chưa tạo được sự sôi động, không khí tự nhiên để khi ra về đọng lại trong du khách là ấn tượng về một phiên chợ tấp nập, đậm sắc màu từ trang phục, nét văn hóa, sự chân chất trong mua bán hay từ chính tiếng khèn, nụ cười cô giáo người Dao khi xuống chợ phiên…



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Sẵn sàng cung ứng sản phẩm OCOP

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang tới gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Với thế mạnh là các sản phẩm chế biến từ hàu như: Ruốc hàu, hàu tươi, phồng tôm hàu, hàu sấy khô, bột hàu… ngay từ đầu...

Cùng tác giả

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Cùng chuyên mục

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Tin nổi bật

Tin mới nhất