Powered by Techcity

Khát vọng du lịch vươn tầm

Với định hướng chiến lược Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế, tỉnh đã giao Sở Du lịch xây dựng Đề án này. Theo đó, xác định phát triển Quảng Ninh trở thành cửa ngõ hàng đầu kết nối với khu vực, trung tâm sự kiện, lễ hội mới hàng đầu cũng như đi đầu trong chuyển đổi số ngành du lịch. Đồng thời, xây dựng hệ thống hạ tầng, kết nối không gian đồng bộ, sử dụng tối ưu tài nguyên và bảo vệ môi trường bền vững, gắn kết chặt chẽ với đảm bảo an ninh quốc phòng.

Các mục tiêu cụ thể về số lượng khách thực hiện bằng hoặc vượt mục tiêu phát triển du lịch đã đề ra theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, dựa trên định hướng phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế. Đó là đến năm 2025, du lịch Quảng Ninh phấn đấu đón khoảng 18-20 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GRDP của tỉnh khoảng 11-12%.

Đến năm 2030, du lịch Quảng Ninh thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững, khẳng định vai trò trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu của quốc gia, phấn đấu đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó có 8,7 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 15-16%.

Vịnh Hạ Long là tài nguyên du lịch đặc sắc, nổi trội của Quảng Ninh. Ảnh chụp tại  khu vực hang Sửng Sốt trên Vịnh Hạ Long.

Để trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, Quảng Ninh có những điểm mạnh về vị trí địa lý, địa chính trị và đối ngoại quan trọng, là cửa ngõ kết nối liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh, đặc biệt là với các nước trong khu vực; có tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, có giá trị nổi bật; hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và đang phát triển vượt trội; môi trường điểm đến an toàn, an ninh, trật tự và vệ sinh…

Tham gia tại Hội nghị tham vấn Đề án Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế, do ngành du lịch tổ chức ngày 23/1 vừa qua, đông đảo các chuyên gia, diễn giả về du lịch, văn hoá, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều đánh giá Quảng Ninh là vùng đất giàu tiềm năng, cơ bản có những điều kiện, nguồn lực để có thể phát triển trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới.

Dù vậy, để hiện thực hoá mục tiêu này còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, khẳng định: Vai trò của chính quyền là rất quan trọng trong việc đồng hành với doanh nghiệp, có sự định hướng, cải thiện về thủ tục hành chính, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thoả sức sáng tạo để xây dựng sản phẩm du lịch.

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ có nguồn lực, tâm huyết, sẵn sàng làm nhưng thủ tục nhiều quá gây khó, họ không biết làm thế nào. Vậy nên, thủ tục về vấn đề khai thác tài nguyên du lịch phải rất rõ ràng, đơn giản, miễn làm sao đúng định hướng, gìn giữ, bảo vệ được tài nguyên, tránh thủ tục, quy trình qua nhiều cấp, nhiều ngành. Vướng mắc được giải quyết nhanh, thoả đáng sẽ tạo cơ sở cho du lịch phát triển với sự hưởng ứng của doanh nghiệp và người dân…

Chất lượng du lịch của tỉnh cần tiếp tục được cải thiện, nâng cao khi Quảng Ninh phấn đấu trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế.

Việc đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra được những tồn tại, cản trở, những điểm nghẽn của du lịch Quảng Ninh được nhiều người quan tâm. PGS.TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội, phân tích: Xác định được những điểm nghẽn, chúng ta sẽ có được kế hoạch, chiến lược phát triển bài bản hơn gắn với quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Ninh cũng như các quy hoạch phát triển vùng.

Mục tiêu của trung tâm kết nối là dịch vụ chất lượng cao. Chất lượng du lịch của tỉnh những năm qua chưa được cải thiện nhiều, nhất là du lịch chất lượng cao còn hạn chế. Rồi nguồn nhân lực dịch vụ, du lịch từ quản lý, điều hành cho tới những lao động phục vụ trực tiếp cần đào tạo sẵn sàng đáp ứng với mục tiêu trở thành trung tâm kết nối của quốc tế. Chúng ta phát triển nóng thì đi kèm với đó là áp lực lên môi trường, còn nhiều vấn đề cần giải quyết về nước thải, rác thải, sự bồi lắng trên Vịnh Hạ Long, vấn đề bảo tồn giá trị di sản và bảo vệ đa dạng sinh học…

Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp, một trung tâm du lịch kết nối vùng, khu vực và thế giới đòi hỏi phải hội tụ được các yếu tố về chất lượng du lịch cao cũng như là hạt nhân, điểm tựa, giữ vai trò là trục nối của cả khu vực nội địa và thế giới. Quảng Ninh để đạt tới mục tiêu này cần bám sát các quy hoạch của tỉnh, của vùng và cả nước cũng như xu hướng của du lịch thế giới, gắn với thực tế của Quảng Ninh.

Việc hiện thực hoá Đề án phải đảm bảo được tính ưu tiên, chiến lược, đặc biệt là phải có những chương trình, dự án mang tính chất lựa chọn mục tiêu, là chìa khoá, mũi nhọn để kích hoạt những chương trình, cơ chế chính sách. Đặc biệt là làm sao xác định được nguồn lực, cơ chế huy động nguồn lực. Đề án phải có sức lan toả, huy động được các ngành cùng vào cuộc. Du lịch Quảng Ninh phải làm sao đạt được đẳng cấp quốc tế, huy động được những thương hiệu quốc tế nhận diện ở Quảng Ninh càng nhiều thì càng có giá trị của trung tâm kết nối vùng, quốc tế. Làm sao biến thành điểm đến du lịch đặc sắc, chất lượng, có giá trị bền vững trên cơ sở nền tảng di sản và môi trường bền vững…

Am Tuệ Tĩnh là một sản phẩm du lịch trải nghiệm cao cấp do Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đầu tư tại khu di tích – danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí).

Không chỉ quốc tế mà gần hơn là tạo sự kết nối ngay trong vùng đồng bằng sông Hồng. Ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, chia sẻ: Sự kết nối Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình – Bắc Giang có từ thuở xa xưa trong lịch sử. Mỗi địa phương có một thế mạnh riêng, như Quảng Ninh cứ bão gió cấp 6, 7 là khách lại về Ninh Bình. Người ta “bẻ ghi” rất nhanh như thế thì cái tính liên kết, hỗ trợ nhau cho những sản phẩm du lịch cần mạnh hơn, mỗi địa phương cần có sản phẩm riêng hỗ trợ cho nhau để đạt được tính liên kết, phát triển tốt hơn theo tam giác rồng giữa Hoàng Long (Ninh Bình) – Thăng Long (Hà Nội) và Hạ Long (Quảng Ninh).

Ông Phạm Văn Hiệp, đại diện của Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh, cho rằng trước tiên cần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong nước và khu vực. Song song đó, chúng ta mới trở thành điểm đến kết nối, phân bổ nguồn khách giống như là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ông thẳng thắn: Từ so sánh Quảng Ninh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực, chúng ta nên rút ra được kinh nghiệm và kinh nghiệm đó phải khả thi, áp dụng được vào Quảng Ninh. Ví dụ như Hải Nam (Trung Quốc), kinh phí đầu tư từ ngân sách cho cơ sở hạ tầng cực kỳ lớn. Ở Quảng Ninh thì tư nhân đã đầu tư cảng, sân bay, cao tốc rồi. Đề án đưa ra kinh phí hơn 400.000 tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân, xã hội hoá là rất lớn, Nhà nước chỉ có khoảng 5%, các tập đoàn lớn sẽ đặt dấu hỏi là thế thì tập đoàn đến đây sẽ nhận được gì để có thể tự tin đầu tư vào Quảng Ninh…

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, một trong những công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh.

Đánh giá cao Quảng Ninh, bà Cheng Shao Hong, Trưởng đại diện China Southern Airlines (Trung Quốc), cho rằng, với những lợi thế kết nối đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, Quảng Ninh có thể tận dụng cơ hội từ việc thay đổi về địa chính trị kết hợp với sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ các nước châu Á khác, nhất là từ Trung Quốc đến Việt Nam để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu; đồng thời là một trung tâm du lịch chất lượng cao và là điểm đến, dừng chân của khách du lịch quốc tế chất lượng cao.

Để thúc đẩy cơ hội hợp tác phát triển du lịch với Quảng Ninh và đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, bà đề xuất 5 vấn đề: Có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các hãng bay đưa khách đến Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Hỗ trợ hãng bay khai thác các gói chuyến bay charter từ Trung Quốc tới Vân Đồn, tạo tiền đề khai thác các đường bay thường lệ quốc tế. Quan tâm hỗ trợ truyền thông, quảng bá về đường bay và các chính sách ưu đãi cho hành khách bay đến Vân Đồn tới các công ty du lịch. Áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế qua sân bay Vân Đồn. Quan tâm đầu tư các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Vân Đồn, hệ thống cửa hàng mua sắm giá rẻ và miễn phí cho khách du lịch…

“Quảng Ninh tiên phong xây dựng Đề án Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế với mục tiêu cụ thể, cho thấy khát vọng lớn của tỉnh. Để hiện thực hoá mục tiêu này cần có sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi và có sự đồng bộ vào cuộc của cả trung ương và địa phương, của các ngành, đặc biệt là vai trò chủ trì của tỉnh” – ông Hà Văn Siêu, Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, khẳng định.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nước rút về đích mục tiêu du lịch năm 2024

Theo thống kê của ngành du lịch, Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách trong tháng 11, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng qua đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng nhẹ so với kịch bản Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai...

Du lịch Quảng Ninh: Quyết tâm cán đích 19 triệu lượt khách

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đây cũng là thời điểm “nước rút” để Du lịch Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, thách thức song ngành Du lịch đang thể hiện nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xứng đáng với vị trí là một trong những trụ cột...

Phát triển du lịch tại vùng Đông Bắc

Khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan của khu vực miền núi và các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh, Quảng Ninh đang dần hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch trái mùa đặc sắc. Nhờ đó, vừa làm giàu trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch trọn vẹn cho du khách, vừa gia tăng sức hút cho điểm đến du lịch Quảng Ninh. Tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh khá rõ nét:...

Tăng cường đoàn kết, thống nhất và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực

Chiều 14/11, giờ địa phương (rạng sáng 15/11 giờ Hà Nội), nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Hassanal Bolkiah. Chủ tịch nước Lương Cường trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội tới Quốc vương Brunei. Hai...

Liên tiếp đón du khách quốc tế bằng đường tàu biển

Chỉ trong hai tháng cuối năm 2024, hàng chục ngàn lượt khách quốc tế đến Việt Nam trên các chuyến tàu biển quốc tế. Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết trong hai tháng cuối năm, đơn vị sẽ đón 7 chuyến tàu biển, phục vụ 2.600 khách quốc tế tham quan Việt Nam. Trong dịp cuối tuần này, đơn vị đã đón và phục vụ tàu biển Celebrity Solstice (thuộc hãng Royal Caribbean) chở theo hơn 2.800 khách quốc tịch...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất