Quảng Ninh có bờ biển trải dài ở phần lớn các địa phương trên địa bàn, trong đó có vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nổi tiếng. Với lợi thế đó, trong nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung khai thác, đưa du lịch biển trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế.
Tỉnh tiếp tục mở rộng không gian phát triển du lịch biển theo 4 vùng, trong đó vịnh Hạ Long – Bái Tử Long là cụm du lịch biển chủ đạo, gắn với các sản phẩm du lịch biển đảo tại Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái và kết nối với hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch, đô thị du lịch hấp dẫn. Theo đó, giữa năm 2024, UBND tỉnh đã công bố 21 tuyến hành trình tham quan trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Đây cũng là định hướng xây dựng các điểm du lịch, sản phẩm du lịch biển đảo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Hiện 12/13 địa phương trên địa bàn tỉnh được công nhận các tuyến, điểm du lịch. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 1 khu du lịch quốc gia Trà Cổ (Móng Cái), 5 khu du lịch cấp tỉnh, 87 điểm du lịch.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục phát huy các sản phẩm, loại hình du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng, có giá trị tăng cao về du lịch biển đảo, như: Quần thể công viên Sun World Hạ Long Park, khu nghỉ dưỡng Vinpearl, FLC, suối khoáng Yoko Osen Quang Hanh, Cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh, sản phẩm “Phố đêm du thuyền” tham quan ven bờ vịnh Hạ Long tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long… Đây là những sản phẩm du lịch đã tạo nên thương hiệu nổi bật, góp phần kéo dài thời gian trải nghiệm, lưu trú và tăng chi tiêu của du khách khi đến Quảng Ninh. Đồng thời, tỉnh còn chú trọng phát triển du lịch cộng đồng đảm bảo theo định hướng với 3 khu vực chính: Không gian du lịch phía Đông, không gian du lịch phía Tây và không gian du lịch trung tâm.
Trong 67 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay thì có 38 sản phẩm du lịch mới, trong đó có nhiều sản phẩm du lịch biển đảo trên vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Đầm Hà.
Công tác thông tin xúc tiến, hoạt động quảng bá du lịch cũng được tỉnh triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, như: Xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch Quảng Ninh phục vụ các chương trình hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh; tổ chức họp Hội đồng thẩm định 3 kịch bản Dịch vụ quay hình ảnh 360 phục vụ quảng bá du lịch trên hệ thống cổng thông tin tích hợp du lịch; tăng cường việc ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của các địa phương… Nhờ đó một số thị trường khách quốc tế tăng mạnh như: Trung Quốc, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Canada…
Mới đây, ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa” với sự tham gia của 340 doanh nghiệp gồm các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan du lịch nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch vào năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ông Phạm Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long, Sun Group vùng miền Bắc tại Quảng Ninh cho biết: Công ty triển khai ưu đãi vé đối với công viên Rồng, cáp treo. Ở khu suối khoáng Yoko Osen Quang Hanh, các gói dịch vụ kèm theo giảm tới 51%. Ưu đãi này triển khai từ nay cho đến hết năm 2024. Thời gian tới tiếp, công ty tiếp tục nghiên cứu xây dựng các gói giảm giá để thu hút du khách.
Bên cạnh mở rộng không gian phát triển du lịch, Quảng Ninh khuyến khích các nhà đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch trên địa bàn. Quảng Ninh có hệ thống khách sạn mới tiêu chuẩn 4-5 sao chất lượng cao và các khu du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, đa dạng, mang tầm quốc tế đã đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch, như các khách sạn: Mường Thanh, Hà Thành; Seastar; khu du lịch Đảo Đá Dựng – Đầm Hà…
Cơ sở hạ tầng du lịch có sự phát triển, tăng nhanh về số lượng và nâng cao về chất lượng dịch vụ. Hiện nay trên địa bàn có 1.625 cơ sở với 36.437 buồng đã xếp hạng. Khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên hiện có 82 cơ sở với 12.182 phòng. Trên địa bàn tỉnh có 20 cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 13 điểm mua sắm, 5 nhà hàng, 2 cơ sở vui chơi giải trí.
Quảng Ninh còn có các tàu nghỉ đêm trên vịnh hiện đại mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách gồm 5 cơ sở tàu thủy lưu trú đạt chất lượng 3 sao với 217 buồng; 57 cơ sở tàu thủy lưu trú đạt chất lượng 2 sao với 1.111 buồng; 34 cơ sở đạt chất lượng 1 sao với 345 buồng và 5 cơ sở tàu thuỷ lưu trú đạt tiêu chuẩn tối thiểu với 56 buồng.
Cùng với đó, hệ thống các bến, cảng khách trên các tuyến đảo đã hoàn thiện đồng bộ thúc đẩy hệ thống tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, an toàn, chất lượng cao.
Nhờ tăng cường đưa ra các giải pháp, chính sách kịp thời trong kích cầu du lịch, trong đó có du lịch biển, du lịch tỉnh tiếp tục phát triển, khẳng định thương hiệu, vị thế của Quảng Ninh, một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Theo ước tính của tỉnh, năm 2024, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 19 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng tăng 38% so với năm 2023.