Powered by Techcity

Khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Từ một địa phương có hạn chế về hạ tầng giao thông, đến nay Quảng Ninh sở hữu đa dạng loại hình giao thông đồng bộ, có sân bay, cảng tàu quốc tế, cao tốc dọc tỉnh.  Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT (ảnh), về việc phát huy hiệu quả các loại hình giao thông, thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thời gian tới. 

– Ông cho biết tổng quan về hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh hiện nay?

 + Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại với 5 phương thức vận tải đang khai thác là đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và hàng không. Cụ thể, tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh khoảng 6.500km; trong đó tuyến cao tốc từ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn dài 176km, 7 tuyến quốc lộ. 14 tuyến tỉnh lộ và hệ thống đường huyện, đường đô thị và giao thông nông thôn.

Quảng Ninh có một tuyến đường sắt cấp quốc gia Kép – Hạ Long kết nối từ ga Kép (tỉnh Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long và một số tuyến chuyên dụng của ngành Than phục vụ khai thác và vận chuyển than. Bộ GT&VT đang khởi động Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Toàn tỉnh có 6 khu vực hàng hải, bao gồm Vạn Gia – Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả – Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên với hệ thống cảng biển được đầu tư tương đối hiện đại, như Cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Toàn tỉnh có 37 tuyến luồng đường thủy nội địa, 159 cảng, bến đã được cấp phép hoạt động, gần nhất là Cảng cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) đưa vào sử dụng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với quy mô cấp 4E; sân bay quân sự cấp II, công suất 2,5 triệu hành khách/năm, được đưa vào khai thác từ năm 2018 kết nối Quảng Ninh với cả nước và thế giới.

Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh tăng trưởng 2 con số 9 năm liên tục (2015-2023), tạo ra nhiều không gian phát triển mới, nâng cao đời sống nhân dân…

–  Ông cho biết, phương án phân luồng giao thông trên địa bàn tỉnh hiện được triển khai như thế nào?

+ Trong những năm qua, Sở GT&VT đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương triển khai phương án phân luồng giao thông một cách hiệu quả, góp phần tăng khả năng lưu thông, giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT, đưa Quảng Ninh là địa phương có 13 năm liên tiếp giảm các tiêu chí về TNGT.

Cụ thể: Tổ chức phân luồng giao thông trên cầu Bãi Cháy, xe môtô 2, 3 bánh, xe thô sơ đi luồng riêng, không đi chung với xe ô tô; cấm các loại xe ô tô tải từ 4 trục trở lên lưu thông trên đoạn tuyến Km9+050 – Km11+980 đường tỉnh 331 (trung tâm TX Quảng Yên)…; phân luồng giao thông trong các sự kiện của tỉnh như Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh; đăng cai tổ chức một số môn thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh; tổ chức giao thông, tăng cường ATGT tại các nút giao thông lớn trên địa bàn TP Hạ Long…

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cùng với đó, Sở tham mưu hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng với các vùng lân cận, quy hoạch tỉnh, quy hoạch địa phương, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, đảm bảo kết nối, phát huy hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, hàng hải quốc tế…

– Thời gian tới cần tiếp tục có giải pháp đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống giao thông đặt trong tổng thể các quy hoạch của tỉnh, của địa phương?

+ Trong năm 2024 và các năm tiếp theo Sở GT&VT tiếp tục bám sát vào Quy hoạch tỉnh, các nghị quyết, chỉ đạo của tỉnh để tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng KKT, KCN, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm chuyển tiếp từ năm 2023, như tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đồng Triều và các dự án khởi công mới trong năm 2024: Cải tạo QL279 đoạn từ Km0 – Km8+600; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ kết nối với Lạng Sơn và các dự án kết nối liên kết vùng với Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn… Qua đó góp phần hình thành hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh ngày càng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển, động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, liên kết nội vùng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng và hợp tác quốc tế.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, đa dạng hóa hình thức đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tập trung vào cảng biển, đường sắt. Cụ thể phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ GT&VT khởi động Dự án Đường sắt Yên Viên – Hạ Long – Cái Lân thời gian tới; triển khai quy hoạch đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái; đẩy mạnh thu hút đầu tư Cảng Hòn Nét – Con Ong, Khu bến TX Quảng Yên, Cảng Mũi Chùa…

Đồng thời làm tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức phân luồng, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, đỗ xe công cộng đảm bảo văn minh đô thị.

– Xin cảm ơn ông!



Nguồn

Cùng chủ đề

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông miền núi

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, từ giữa năm 2024, tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030. Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã mang lại...

Niềm vui đón Xuân trên những cung đường nông thôn mới

Với sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng được hoàn thiện đồng bộ. Cùng với các tuyến giao thông kết nối liên vùng và nội vùng, nhiều công trình giao thông kết nối liên thôn, liên xã được hoàn thành trong những ngày cuối năm 2024 đã tạo không khí vui tươi phấn khởi tới nhân dân bước vào năm mới 2025. Thực hiện Đề án cải tạo,...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực liên kết vùng

Thời gian qua tỉnh tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông "đi trước một bước" theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh xác định rõ quan điểm mục tiêu phát triển, trong đó tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT

Chiều 24/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Thời gian qua, Công an tỉnh đã...

Cùng tác giả

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương khóa XIII

Trung ương thống nhất để đồng chí Trần Cẩm Tú tập trung thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Bí thư; bầu đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường. Đồng chí Tổng Bí thư...

Lễ hội Đồng Đình (huyện Tiên Yên) sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/2

Từ ngày 8-9/2, tại đình Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên sẽ diễn ra ngày Hội Văn hóa, thể thao dân tộc Tày, Lễ hội Đồng Đình 2025. Ngày hội gồm phần Lễ dâng hương, thực hiện nghi thức báo cáo, xin phép tại đình Đồng Đình và tái hiện Nghi thức Lễ Lồng tồng tại ruộng khu vực sân đình Đồng Đình. Phần hội gồm thi đấu đẩy gậy, kéo co, thi bắn nỏ, tung còn, thi đấu...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất